TikTok đã trở thành bệ phóng cho loạt influencer nổi tiếng hiện nay như Tun Phạm, Bông Tím, Long Chun, Couple Linda Ngô - Phong Đạt,... Bạn hoàn toàn có thể lên top thịnh hành của TikTok nếu biết cách tận dụng các nội dung đang trending, hiểu thuật toán của nền tảng hay đôi khi là “may mắn” tạo ra được một nội dung thú vị mà nhiều người quan tâm.
Điển hình như trường hợp của bạn ĐTL - một cô gái 19 tuổi, bất ngờ nổi tiếng trên TikTok, từng sở hữu 23,3k followers trong 2 tháng rưỡi hoạt động và hoạt động với các thương hiệu cho giới trẻ như Buddy Hairs, Ziczac Design, Joiedesroses Studio,... Ban đầu, ĐTL có ý định làm TikTok cho mục đích vui là chính. Nhưng clip đầu tiên bất ngờ nhận được lượt xem tăng vọt, kênh TikTok có thêm hàng nghìn lượt theo dõi mới, ĐTL quyết định làm TikTok một cách tử tế và lâu dài. Cô bạn nhận thấy: “Để phát triển lâu dài trên TikTok, mình không thể chỉ dựa vào một clip theo trend được viral mà phải chia sẻ về một chủ đề cụ thể”. ĐTL quyết định đi sâu vào mảng thời trang và đầu tư hơn vào chất lượng của từng video. Dù phải đối mặt và giải quyết với không ít khó khăn như sự hoài nghi bản thân, bình luận tiêu cực của cộng đồng mạng, ĐTL đã rèn luyện sự lắng nghe có chọn lọc để giúp kênh TikTok ngày càng phát triển hơn.
“Tay mơ” làm influencer marketing như ĐTL không dễ dàng. ĐTL phải đối mặt với nhiều khó khăn khi bắt đầu nhận booking như: sự mù mờ trong cách deal giá, sự kiểm soát nội dung của nhãn hàng, cách lựa chọn nhãn hàng phù hợp để hợp tác và vấn đề bản quyền hình ảnh bị đánh cắp. Qua quá trình tự trải nghiệm và học hỏi, tìm hiểu, ĐTL rút ra cách giải quyết cho mình như làm hợp đồng rõ ràng và chặt chẽ, áp dụng quy tắc 70-30 (70% nội dung khen và 30% nội dung mang tính góp ý cải thiện sản phẩm,... Mặc dù đã tạm dừng hành trình làm một KOC ở mảng thời trang, những kinh nghiệm của ĐTL vẫn là những bài học đáng giá cho các influencer-to-be mới chập chững vào ngành.
Đọc bài viết tại: #Influencertips Trải nghiệm bất ngờ nổi tiếng của một influencer đã bỏ nghề
Việc nổi tiếng như ĐTL hoàn toàn có thể xảy ra, nhưng, nếu bạn chủ động muốn trở thành influencer ở một lĩnh vực cụ thể, bạn vẫn cần một kế hoạch bài bản.
Vậy nên, The Influencer gợi ý 05 điều bạn cần làm trước khi xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội bao gồm:
Đọc bài viết tại: #Influencertips 05 điều cần làm trước khi xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội
Bên cạnh những gợi ý từ The Influencer, chúng tôi cũng đã gặp gỡ chuyên gia về Instagram Marketing Caocaogram - một người thực hiện personal branding ấn tượng trên mạng xã hội và sở hữu nhiều kênh Instagram phát triển nhanh chóng trong đó có 01 thương hiệu @caocaobycaochen hơn 338k followers.
Cao chia sẻ công thức xây dựng personal branding trên mạng xã hội bao gồm:
Đọc bài viết tại: #Influencertips - Mới bắt đầu, Influencer nên xây dựng personal branding như thế nào?
Thấu hiểu là nền tảng của một mối quan hệ bền vững và lâu dài. Để giúp influencer chinh phục “bộ môn nghệ thuật” thấu hiểu follower, The Influencer gợi ý 04 cách:
Đây đều là các cách thức không quá khó để hình dung và dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên, còn một vấn đề khác mà các influencer nên quan tâm trong hành trình thấu hiểu follower: những chiếc “bẫy” thường gặp khi influencer có nhiều insight từ cách cách kể trên:
Đọc bài viết tại: #Influencertips Bí kíp “đọc vị” follower và những “bẫy” cần tránh cho influencer
Để duy trì sự chú ý và yêu mến từ cộng đồng, influencer cần duy trì tần suất chia sẻ nội dung liên tục. Tuy nhiên, việc này dễ khiến content creator rơi vào trạng thái bí ý tưởng, hoặc có ý tưởng nhưng loay hoay chưa tìm được cách khiến nó hấp dẫn hơn. Trong bài viết “Để ý tưởng không còn làm khó influencer”, hàng loạt influencer đã tham gia chia sẻ quan điểm về cách để sáng tạo không ngừng cũng như cách sáng tạo nội dung quảng cáo như MC Liêu Hà Trinh, Beauty Blogger An Phương, Nhà báo Trương Anh Ngọc, Food Blogger Vũ Dino, Instagram Influencer Anh Đại Tổng, Hot TikToker/MC Tun Phạm,...
Nhìn chung, có 2 tips mà các bạn có thể chú ý. Thứ nhất, ý tưởng đến từ chất liệu đời sống. Food Blogger Vũ Dino chia sẻ với The Influencer: “Một lời khuyên mà Dino luôn nhấn mạnh với các bạn là hãy Đọc - Xem - Đi. Dino rất tâm đắc một quan điểm: Không có ai trên cuộc đời này có thể sáng tạo từ không khí. Mình phải có nền tảng để có thể sáng tạo. Và ba thứ mình phải làm là đọc nhiều sách; xem nhiều thứ - từ phim điện ảnh, phim tài liệu, ảnh, trưng bày, triển lãm…; và đi thật nhiều nơi, khám phá thật nhiều điểm đến mới. Tất cả những điều đó sẽ mang đến cho mình nguyên liệu để sáng tạo. Bản thân việc sáng tạo giống như một tấm mosaic, mình ghép từng mảnh của những điều mình nhìn thấy, đọc thấy, đi (để) thấy xung quanh. Khi mình ghép 100 mảnh lại, nó sẽ trở thành một bức tranh riêng của mình.”
Thứ hai, influencer cần làm mới mình để phát triển lâu dài với nghề sáng tạo nội dung. Ví dụ, Tun Phạm - Hot TikToker với những video hài hước - đã chọn cách thay đổi hình thức truyền tải nội dung để làm mới mình: “... Sẽ có những lúc mình cạn kiệt ý tưởng. Khi đó mình phải có 1 hướng đi mới. Ví dụ có một thời gian mình hay làm nội dung liên quan đến memes và khi cạn ý tưởng với memes, mình phải rẽ sang một hướng đi mới đó là review nhiều hơn. Mình nghĩ để giải quyết câu chuyện bí ý tưởng, Influencer cần có sự thay đổi nhiều hơn”.
Đọc bài viết tại: #Influencertips - Để ý tưởng không còn làm khó Influencer
Tìm được ý tưởng rồi, làm sao để influencer truyền tải ý tưởng đó một cách cuốn hút nhất để đẩy mạnh tương tác, thu hút nhiều followers trung thành, và chiếm được lòng tin của nhiều thương hiệu? The Influencer sẽ giới thiệu 3 kỹ thuật kể chuyện mà mọi influencer/ content creator nên vận dụng linh hoạt để tạo ra những nội dung giá trị, lôi cuốn giúp giữ chân người đọc từ dòng đầu tiên đến chữ cuối cùng:
Đọc bài viết tại: 3 công thức kể chuyện giúp influencer hớp hồn người đọc chỉ trong vài giây ngắn ngủi
Những bức hình là không gian sáng tạo, là một “ngôn ngữ" đặc biệt để influencer truyền tải hình ảnh, cá tính và lối sống của bản thân. Một phần tất yếu trong các công việc của influencer là những dự án hợp tác giữa influencer và nhãn hàng, trong đó việc influencer chụp hình cùng sản phẩm của nhãn hàng để thúc đẩy hoạt động truyền thông - quảng cáo gần như là một điều “đương nhiên phải có". Và một trong những khó khăn lớn nhất của influencer khi chụp hình cùng sản phẩm là làm sao lột tả được tinh thần của sản phẩm và thương hiệu, đồng thời vẫn thể hiện được cá tính riêng của mình.
Thông qua những chia sẻ của Blogger Phương Hà và Fashion Influencer Cô Em Trendy (Khánh Linh) trong bài phỏng vấn “Chụp ảnh cùng sản phẩm chuẩn chất mình, đúng chất brand”, The Influencer gửi đến các influencer một số bài học “take-away” sau:
Đọc bài viết tại: #InfluencerTips: Chụp ảnh cùng sản phẩm chuẩn chất mình, đúng chất brand
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và sự bùng nổ của mua sắm online, livestream trở thành giải pháp đầy tiềm năng giúp người dùng có thể quan sát sản phẩm thật, được giải đáp các thắc mắc từ giá cả đến chất lượng một cách nhanh chóng và trực tiếp hơn. Không khó để bắt gặp những livestream lên đến hàng trăm, hàng nghìn lượt xem, lượt tương tác từ các Influencer/KOL. Tuy nhiên, một livestream thu hút không đơn giản nằm ở mức độ nổi tiếng của Influencer/KOL mà còn ở nội dung, khả năng tương tác và nhiều yếu tố quan trọng khác. Những yếu tố đó là gì? Bạch My (một trong hai thành viên của H&M Channel) và Ribi Sachi (co-founder, diễn viên của FAPTV) đã bật mí với The Influencer:
Đọc bài viết tại: #Influencertips - Để một livestream sở hữu tương tác cao