Trong kinh doanh, việc thấu hiểu khách hàng (customer insight) sẽ giúp thương hiệu phát triển các sản phẩm/dịch vụ, thực hiện các hoạt động truyền thông, quảng bá, các chiến dịch hấp dẫn và thu hút hơn. Tương tự, trong việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, influencer cần hiểu insight của follower, biết mình đang chia sẻ với ai, họ quan tâm đến vấn đề gì,... để thu hút sự chú ý, yêu mến từ follower. Followers theo dõi một influencer bởi influencer đó mang đến ảnh hưởng tích cực hay lợi ích nhất định trong cuộc sống của họ.
Khi sợi dây liên kết vững chắc về mặt cảm xúc được thiết lập, influencer hoàn toàn có thể sở hữu nhóm loyal follower (người theo dõi trung thành). Vai trò của các loyal follower bao gồm 1 số điểm nổi bật như:
Ví dụ, Võ Hà Linh - một beauty influencer nổi tiếng nhận được hơn 900,000 subscribers trên Youtube, sở hữu các video đạt hàng trăm nghìn lượt xem sau vài ngày lên sóng - gây ấn tượng với followers nhờ những review thẳng và thật về sản phẩm. Giữa một thị trường influencer marketing vô cùng phát triển tồn tại rất nhiều review kém chân thật, không đáng tin cậy, Võ Hà Linh hiểu được sự hoang mang lo lắng này của mọi người khi trải nghiệm các sản phẩm làm đẹp. Từ đó, Võ Hạ Linh không ngừng tạo ra các video review chân thật về sản phẩm, thử nghiệm trực tiếp trên làn da của bản thân và không ngại nói thẳng dù sản phẩm đến từ các nhãn hàng tên tuổi lớn. Cách làm này tạo ra sợi dây cảm xúc tin tưởng giữa Võ Hạ Linh và các followers, giúp cô nhận được nhiều yêu mến và ủng hộ.
Đọc thêm: #Lessonstolearn Vì sao khách hàng Trung Quốc không trung thành?
Để hiểu follower, influencer chắc chắn cần có sự đầu tư, nghiên cứu. Một số cách thức đơn giản mà các influencers đều có thể dễ dàng thực hiện như:
Hầu hết các mạng xã hội đều cung cấp tính năng insight/analytics cho các tài khoản dạng bloggers/business vì đây là những nhóm đối tượng luôn cần tìm hiểu về đối tượng của mình, về sự tăng trưởng của kênh để có những thay đổi phù hợp trong chiến lược nội dung nhắm tiếp cận và thu hút nhiều follower/customer hơn. Đa phần insight của các mạng xã hội sẽ cung cấp những nhóm thông tin chính như:
Bằng việc nắm được tốc độ tăng trưởng của tài khoản, influencer sẽ biết những nội dung hiện tại trên kênh có đạt hiệu quả hay không để đưa ra điều chỉnh hợp lý. Hay dựa trên đặc điểm của follower, influencer có thể nghiên cứu về nhu cầu, hành vi,... của họ và sáng tạo nội dung phù hợp, hấp dẫn hơn. Ngoài ra, hoạt động trên trang sẽ giúp influencer điều chỉnh giờ đăng bài sao cho nhận được tương tác cao nhất. Để nhận được phần phân tích insight giá trị này, các influencer chỉ cần bắt đầu với việc chuyển tài khoản của mình từ dạng cá nhân sang dạng blogger/business/…
Đọc thêm: Cách đọc insight trên Instagram
Bản thân nhóm thế hệ Z bao gồm những người sinh từ 1995 đến 2010, khoảng cách khá dài. Những người sinh ra vào cuối những năm 1990 chắc chắn sẽ có trải nghiệm cuộc sống khác với những bạn trẻ sinh ra vào năm 2009, 2010 khi công nghệ đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Chính vì những khác biệt này, influencer cần nghiêm túc tìm hiểu thực tế về nhóm follower của mình. Và một cách tiện lợi, đơn giản để lắng nghe và tương tác với fan chính là tạo các topic thảo luận.
Dạng nội dung thảo luận này phù hợp với nền tảng:
Key4 Pretty luôn duy trì các topic thảo luận để kết nối với followers nhiều hơn
Đọc thêm: Anh Đại Tổng - Key4 là hệ sinh thái tạp chí dành cho giới trẻ trên mạng xã hội
Sức hút của những món quà trong minigame/giveaway chưa bao giờ hạ nhiệt. Tạo các minigame/giveaway dạng yêu cầu followers chia sẻ câu chuyện, cảm xúc của họ với influencer sẽ giúp influencer hiểu hơn về follower của mình.
Trong dịp kỉ niệm kênh của mình tròn 6 tuổi, beauty influencer Chloe Nguyen đã “chơi lớn”, tổ chức chuỗi giveaway 100,000,000đ. Cụ thể, giveaway kéo dài trong 6 ngày, mỗi ngày Chloe sẽ có những phần quà và thể lệ riêng. Ví dụ, ngày đầu, Chloe tặng 02 bộ kem lót dưỡng da Bobbi Brown Vitamin Enriched Face Base fullsize (trị giá 2.030.000đ) cho 2 bạn may mắn nhất chia sẻ bài post và comment 1 tấm hình trong video swatch son của Chloe mà họ yêu thích nhất kèm lý do. Với hàng trăm lượt chia sẻ, giveaway của Chloe sẽ thu hút nhiều bạn trẻ biết đến và tham gia hơn. Mặt khác, thông qua các comment, Chloe sẽ biết được điểm mạnh trong cách sản xuất video chia sẻ về sản phẩm của mình để tiếp tục duy trì, phát huy.
Chloe Nguyen tổ chức chuỗi giveaway để lắng nghe followers nhiều hơn
Facebook group sở hữu lượng UGC cao bởi cách thức hoạt động của group thường là các thành viên chia sẻ nội dung và cộng đồng thảo luận, nêu lên nhiều ý kiến khác nhau. Vậy nên những suy nghĩ, quan điểm trên Facebook group đa dạng. Việc “nằm vùng” các group được tệp follower của mình yêu thích, thường xuyên hoạt động sẽ giúp các influencer hiểu hơn về họ.
Một số lĩnh vực với các group nổi bật có thể kể đến:
Đọc thêm: Những group ‘thật và chất’ có ảnh hưởng lớn trên Facebook
Đọc thêm: Dân sáng tạo đi đâu tìm kiếm insight Gen Z?
Giống như việc tiếp nhận thông tin, influencer cần hiểu đúng về insight và “lọc” những insight thu thập được để tránh những chiếc “bẫy”:
Nhìn chung, thấu hiểu follower là bước nền tảng giúp influencer sáng tạo nội dung hấp dẫn, thú vị, phát triển hình ảnh bản thân trên mạng xã hội. Influencer có nhiều cách và nhiều nguồn để có được follower insight. Tuy nhiên, influencer cần “tỉnh táo” để sử dụng insight một cách hợp lý thay vì hoàn toàn chạy theo mong muốn của người dùng. Hai yếu tố cơ bản làm nên sức hút của một influencer là sự thấu hiểu follower và sự thấu hiểu mong muốn, sở trường của bản thân.