Những group ‘thật và chất’ có sức ảnh hưởng lớn trên Facebook

Facebook Group là một dạng Influencer hấp dẫn và đáng tin cậy hiện nay nhờ lượng UGC (User-generated content - Nội dung do người dùng tạo ra) cao cùng nhiều group chia sẻ nội dung chất lượng, văn minh.
Ý Như
17/03/2021
Những group ‘thật và chất’ có sức ảnh hưởng lớn trên Facebook

Năm 2020, nhóm Yêu Bếp trên Facebook đã xuất sắc lọt 1 trong 5 đề cử hạng mục nhóm/ dự án có ảnh hưởng tích cực đến cộng động của Wechoice Awards. Được lập ra vào tháng 5/2018 bởi Food Blogger - Nghệ sĩ ẩm thực Phan Anh Esheep, Yêu Bếp dần trở thành một cộng đồng có ảnh hưởng tích cực đến xã hội khi lan tỏa tinh thần yêu gia đình, chăm sóc việc nhà thông qua căn bếp đến mọi giới tính, mọi lứa tuổi. 

Những giá trị tích cực như vậy không chỉ tồn tại ở riêng Yêu Bếp mà còn trong nhiều cộng đồng khác trên Facebook. Nhìn chung, không gian mạng là ảo, nhưng những giá trị mà các cộng đồng trên Facebook đang tạo ra là thật và chất lượng. Nhờ đó, Facebook group trở thành “nhân vật” có sức ảnh hưởng đến các bạn trẻ nói riêng và người dùng mạng xã hội nói chung. 

Lý giải sức mạnh của Facebook Group

Vì sao sức mạnh của Facebook Group lại được đề cao đến vậy? Câu trả lời chính là:

  • Facebook Group sở hữu những người quan tâm “thật”

Nếu ví fanpage như một công viên công cộng nơi ai cũng có thể vào qua một cú click like hoặc follow thì group là một mái nhà nơi dung nạp những người có mối quan tâm chung về những chủ đề nhất định. Nhóm đối tượng trong các group sẽ là target audience (khách hàng mục tiêu) của thương hiệu, tổ chức có sản phẩm/ dịch vụ đáp ứng nhu cầu hay mối quan tâm của họ. 

  • Facebook Group có lợi thế về UGC: 

Khác với fanpage - nơi các doanh nghiệp sẽ chủ động cung cấp thông tin và người tiêu dùng tiếp nhận nó với tương tác đơn thuần dừng lại ở react, comment, share; group là nơi các cá nhân, tổ chức có thể tạo ra những kết nối ở cấp độ cao hơn với đối tượng mục tiêu nhờ các cuộc thảo luận và UGC. Theo khảo sát của Folksy, 85% người tiêu dùng cho rằng UGC đáng tin hơn câu chuyện do thương hiệu tạo ra và 68% nhận thấy UGC chân thực và hấp dẫn hơn những bức ảnh sản phẩm truyền thông. 

Những lưu ý khi làm influencer marketing trên Facebook Group

Thế mạnh của các Facebook Group là UGC, vậy nên khi gia nhập group và muốn quảng bá sản phẩm/ dịch vụ, các thương hiệu cần ghi nhớ:

  • Nội dung gần gũi, tự nhiên: Đặc trưng của các cộng đồng là tính tương tác, thảo luận, trò chuyện với quan điểm, ý kiến, chia sẻ đến từ nhiều người khác nhau trong group. Vậy nên, một quảng cáo đậm chất thương hiệu sẽ khó nhận được tương tác cao trong các group, thậm chí sẽ không được quản trị viên xét duyệt. 
  • Nhập gia tùy tục”: Đến nơi đâu thì phải thuận theo phong tục, tập quán, văn hóa của nơi đó. Việc gia nhập và chia sẻ nội dung trong một group cũng vậy, đừng quên đọc kỹ những yêu cầu, quy định của group để không bị rơi vào trường hợp không được duyệt bài. 
  • Không quên CTA: CTA - Call to action là những lời kêu gọi hành động. Với đặc trưng của một cộng đồng, đừng bỏ qua những CTA khuyến khích, kích thích mọi người tham gia thảo luận, thậm chí tranh luận để đạt hiệu quả tương tác và lan tỏa nội dung cao nhất. 
  • Chú trọng seeding: Hãy tạo ra các hoạt động tương tác tự nhiên qua phần bình luận của bài đăng. Việc chủ động tạo ra cuộc trò chuyện, bàn luận sẽ khuyến khích, thu hút những người khác cũng tham gia câu chuyện. 

Những cộng đồng chất lượng - đáng booking trên Facebook

#1. Cháo Hành Miễn Phí

Ra đời vào tháng 10/2019, Cháo Hành Miễn Phí là một cộng đồng được xây dựng bởi đội ngũ Lost Bird với sứ mệnh đem những nội dung giải trí tích cực tới người đọc. Cháo Hành Miễn Phí, cũng giống như bát cháo hành mà Thị Nở đã trao cho Chí Phèo một cách vô điều kiện lúc Chí ốm đau và cô đơn đã sưởi ấm trái tim của con quỷ làng Vũ Đại trong truyện Chí Phèo của Nam Cao, là nơi mỗi người đều có thể trao đi yêu thương và lắng nghe, san sẻ những câu chuyện đầy tình người mỗi ngày. Cháo Hành Miễn Phí là nơi mỗi người học cách nhìn cuộc đời bao dung hơn. 

Quill Cloud

  • Thành viên: 463k
  • Điểm mạnh của group: UGC thường xuyên, nội dung chất lượng mang ý nghĩa tích cực, đúng với mục tiêu Cháo Hành Miễn Phí đã đặt ra; Tương tác trong group cao, thường rơi vào mức 1k-5k reactions, nhiều bài có thể lên đến hơn 20k reacts, đạt con số hàng trăm lượt chia sẻ; có hệ thống fanpage Lost Bird (522k người theo dõi) kèm website, fanpage Nồi Cháo Hành, các group Maybe You Missed This F**cking News, Maybe You Should Talk ‘Bout Fashion...
  • Điểm thương hiệu cần lưu ý khi booking/ đăng bài: Tính chất của group đòi hỏi nội dung chia sẻ phải là chuyện thật, có tính tự nhiên cao, tránh các bài viết PR lộ liễu...
  • Thương hiệu phù hợp booking/ đăng bài:  Các thương hiệu thiên về đối tượng khách hàng là phụ nữ, trẻ em, gia đình

#2. Đẹp Chanh Sả

Đẹp Chanh Sả là một cộng đồng uy tín của các lĩnh vực làm đẹp chuyên sâu như: Phẫu thuật thẩm mỹ, makeup, mỹ phẩm, thời trang... Group là nơi rất nhiều bạn trẻ, cả nam lẫn nữ, tham gia để tìm kiếm những sản phẩm tốt, uy tín, xem các review chất lượng hay để được giải đáp các thắc mắc về vấn đề xoay quanh chuyện làm đẹp. 

Quill Cloud

  • Thành viên: 998k
  • Điểm mạnh của group: UGC cao, hàng ngày, nội dung đa dạng từ nội dung nhanh đến các chia sẻ kinh nghiệm hữu ích; quản trị cộng đồng tốt và chặt chẽ, không spam; tương tác trong group cao với lượt bình luận có thể lên đến 4k…
  • Điểm thương hiệu cần lưu ý khi booking/ đăng bài: Nội dung đề cao tính chia sẻ, việc gắn link trong comment cũng cần khéo léo vì kiểm duyệt trong group chặt chẽ; trả lời các post hỏi về tư vấn sản phẩm...
  • Thương hiệu nên booking/ đăng bài: Viện thẩm mỹ, makeup, mỹ phẩm, thời trang... 

#3 Yêu Bếp 

Yêu Bếp là một cộng đồng quy tụ những người yêu món ăn ngon, cùng chia sẻ công thức nấu ăn, làm bánh, mách nhau những nguồn nguyên liệu ngon, sạch, tươi và review về kinh nghiệm làm bếp cho mọi người. Với quan điểm “Bắt đầu từ bếp - trái tim của nhà, dần dà tình yêu bếp lan tỏa rộng lớn hơn”, Yêu Bếp dần trở thành một cộng đồng hướng đến phong cách sống văn minh, lành mạnh và tràn đầy tích cực dành cho mọi người Việt.

Quill Cloud

  • Thành viên: 1,5 triệu 
  • Điểm mạnh của group: UGC cao, thường xuyên, đều đặn, hình ảnh chất lượng - thật; cộng đồng “lành”, văn minh; tương tác trong group cao có thể lên đến hàng nghìn react và comment; hoạt động tương tác từ đội ngũ admin tương đối thường xuyên...
  • Điểm thương hiệu cần lưu ý khi booking/ đăng bài: Tạo nội dung tự nhiên, đan cài sản phẩm muốn giới thiệu thông qua việc chia sẻ công thức nấu ăn; Tham gia tài trợ các hoạt động minigame, giveaway của group…
  • Thương hiệu nên booking/ đăng bài: Đồ gia dụng, thực phẩm...

#4 Nghiện nhà

Bên cạnh Yêu Bếp, Nghiện Nhà là một cộng đồng vô cùng được ưa chuộng trên Facebook. Đây là nơi các tín đồ nghiện nhà “khoe” nhà, khoe không gian sống nơi mình ở, khoe “gu” sống và kinh nghiệm của bản thân về nhà (trang trí nhà cửa, gợi ý kinh nghiệm hay..). Nghiện Nhà cũng là nơi để các thành viên học tập lẫn nhau và chia sẻ kinh nghiệm về thiết kế để thỏa mãn con mắt, để trầm trồ và tận hưởng.

Quill Cloud

  • Thành viên: 1,6 triệu
  • Điểm mạnh của group: UGC cao, hàng ngày, hình ảnh đẹp, bắt mắt; nội dung ảnh được tập trung hơn; tương tác cao lên đến hàng chục nghìn reactions cùng hàng trăm bình luận tích cực…
  • Điểm thương hiệu cần lưu ý khi booking/ đăng bài: Tương tự như với hội Yêu Bếp, thương hiệu cần tạo ra những nội dung mang tính chia sẻ và đan cài những sản phẩm, dịch vụ liên quan cũng như có thể tham gia tài trợ cho minigame, giveaway trong group.
  • Thương hiệu nên booking/ đăng bài: Đồ nội thất, trang trí nhà cửa, cây cối, dịch vụ chăm sóc, trang trí nhà...

#5 Maybe You Miss This F***king News

Maybe You Miss This F***king News - một cái tên mà khi nghe người ta đã có cảm giác không muốn “miss” (bỏ lỡ) thông tin. Đây là một group nơi mà mọi người có thể tham gia chia sẻ những thông tin mới mẻ, hấp dẫn mà không phải ai cũng biết, có thể nhiều người sẽ bỏ lỡ. Maybe You Miss This F***king News cũng thuộc hệ sinh thái Lost Bird, cùng Cháo Hành Miễn Phí.

Quill Cloud

  • Thành viên: 665k
  • Điểm mạnh của group: Nội dung đều đặn, thường xuyên mỗi ngày, nhiều nội dung hấp dẫn, mới mẻ, đa dạng chủ đề; tương tác cao lên đến hàng chục nghìn reacts và hàng trăm bình luận tích cực mỗi post…
  • Điểm thương hiệu cần lưu ý khi booking/ đăng bài: Việc dẫn link là không được phép nên thương hiệu cần chú ý mang đến những nội dung mang tính chia sẻ thông tin mới, hữu ích và ghi nguồn để thu hút các thành viên khác tìm đến nguồn và xem kĩ hơn. 
  • Thương hiệu nên booking/ đăng bài: Đa dạng

#6 Hà Nội: Ăn gì? Ở đâu? 

Chuyện ăn, chuyện uống là chuyện hàng ngày không thể không bàn. Hà Nội: Ăn gì? Ở đâu? là nơi dành riêng cho cộng đồng yêu ẩm thực, đam mê ăn uống chia sẻ đánh giá các địa điểm ăn uống tại Hà Nội với mong muốn giúp các thành viên có thêm lựa chọn và dễ quyết định hơn khi cần lựa chọn “ăn gì, ở đâu”. Câu hỏi “Trưa nay/ Tối nay ăn gì?” không còn đau đầu nữa khi đã có Hà Nội: Ăn gì? Ở đâu?.

Quill Cloud

  • Thành viên: 556k
  • Điểm mạnh của group: UGC cũng là một lợi thế của group này, nội dung được đăng tải thường xuyên, hình ảnh trong group thường đạt mức ổn đến đẹp; tương tác trung bình khoảng 200-1000 reactions, các post tương tác cao có thể đạt hàng trăm comment… 
  • Điểm thương hiệu cần lưu ý khi booking/ đăng bài: Bài chia sẻ về quán ăn chân thực, đậm tính trải nghiệm thật
  • Thương hiệu nên booking/ đăng bài: Các thương hiệu thuộc mặt hàng F&B có cơ sở tại Hà Nội

#7 Ở nhà vui thấy bà!

Ra đời vào tháng 4/2020, thời điểm giãn cách xã hội do đại dịch SARS-CoV-2 lần thứ nhất tại Việt Nam khi mà mọi người phải ở nhà để tránh bị lây nhiễm bệnh trong cộng đồng. Ở nhà vui thấy bà! là nơi mọi người có thể chia sẻ bất cứ điều gì mà họ cảm thấy thú vị khi ở nhà như một cuốn sách hay, một bộ phim hài, công thức nấu ăn ngon...để mọi người có những phút giây thư giãn, giao lưu những kinh nghiệm, chia sẻ những điều thú vị và đơn giản để chứng minh rằng ở nhà không hề chán.

Quill Cloud

  • Thành viên: 869k
  • Điểm mạnh của group: Nội dung đa dạng nhiều lĩnh vực trong cuộc sống từ ăn uống đến làm đẹp; UGC nhiều và thường xuyên; tương tác cao với nhiều bài viết trên 10k reactions, 1k bình luận… 
  • Điểm thương hiệu cần lưu ý khi booking/ đăng bài: Chia sẻ nội dung mang tính đóng góp cho cộng đồng
  • Thương hiệu nên booking/ đăng bài: Ẩm thực, phim ảnh, sách, làm đẹp...


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa