emagazine image


Cháo Hành Miễn Phí không phải quỹ từ thiện, không phải hội nhóm nấu ăn như nhiều người lầm tưởng khi nghe cái tên này. Cháo Hành Miễn Phí là một group cộng đồng hướng đến những giá trị tích cực. Tên của group lấy cảm hứng từ hình ảnh nghệ thuật “bát cháo hành” trong tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao. Thị Nở nấu cho Chí Phèo một bát cháo hành giản đơn nhưng đã đánh thức phần người trong Chí, khơi dậy sự lương thiện nơi “Con quỷ của làng Vũ Đại”. Bởi bát cháo đó là tình người, tình yêu, là sự cho đi không toan tính của một người phụ nữ tuy không đẹp về ngoại hình nhưng có tâm hồn đáng quý.



Ngay từ khi ra đời, đội ngũ Lost Bird đã tự đặt ra sứ mệnh đem những nội dung giải trí tích cực tới người đọc. Tuy nhiên, do đặc thù của một tờ báo, Lost Bird cần các tuyến bài đa dạng nên khó để duy trì tiêu chí tích cực thường xuyên. Hơn nữa, nếu chỉ có team mình tìm, dịch hoặc viết những dạng nội dung như thế, số lượng bài sẽ rất ít và không phong phú.

Lúc ấy, mình nhận thấy trên mạng xã hội tuy có rất nhiều page và group đông đúc nhưng gần như chưa hề có một cộng đồng nào để mọi người chia sẻ chỉ những điều tích cực. Khi mình đề xuất ý tưởng xây dựng một cộng đồng như vậy, có người cũng băn khoăn liệu dự án này có thành công hay không. Dường như công chúng, cộng đồng mạng thường hứng thú với “phốt”, scandal, những câu chuyện giật gân hơn. Vậy thì ai sẽ gửi những câu chuyện mang ý nghĩa tích cực? Liệu xã hội ngoài kia có đủ những câu chuyện tích cực để chia sẻ hay không? Và trong tương lai, liệu cộng đồng có bị biến tướng thành nơi để “sáng tác truyện”, để gửi những câu chuyện không có thật? Mặc dù vậy, team mình vẫn quyết tâm làm thử.

emagazine image


Ban đầu, team mình phải dịch lại những mẩu báo hài hước, xúc động ở nước ngoài hoặc chia sẻ lại bài từ các diễn đàn khác. Lượng thành viên ít ỏi khiến các bài đăng không mấy sôi động. Thậm chí nhiều người không nắm được mục tiêu hoạt động của group, đọc tên lại tưởng đây là nhóm từ thiện, phát đồ ăn miễn phí.

Tuy nhiên sau một thời gian, may mắn là nhóm đã có được một số bài đăng viral mạnh mẽ và được biết tới nhiều hơn. Hiện tại, nhóm đã có gần 410.000 thành viên ở mọi miền Tổ quốc, với độ tuổi, giới tính và ngành nghề phong phú. Đặc biệt, cụm từ “cháo hành” gần như đã trở thành một tiếng lóng để chỉ những câu chuyện mang nội dung tích cực, hài hước, đáng yêu. Đó là điều khiến mình rất tự hào.


Hầu hết các câu chuyện được chia sẻ trong Cháo Hành có thể chia ra làm hai kiểu cảm xúc: ấm lòng (xúc động) hoặc vui vẻ (hài hước). Mặc dù tiêu chí của nhóm là “tinh thần tích cực” nhưng không phải lúc nào bạn đọc bài cũng thấy vui vẻ, phấn chấn, yêu đời (như cách chúng ta thường định nghĩa về “tích cực”). Có lúc các bạn chia sẻ những câu chuyện buồn, nhưng nhân vật trong bài viết vẫn cố gắng vượt qua nghịch cảnh hoặc được các thành viên khác động viên. Đó cũng là tinh thần “tích cực” mà đội ngũ Cháo Hành muốn lan truyền.

Tóm lại, khi gia nhập cộng đồng Cháo Hành, bạn sẽ học cách nhìn cuộc đời bao dung hơn, được nhìn thấy những góc nhỏ bé đẹp đẽ của xã hội mà có thể trong lúc vội vã chúng ta không kịp nhận thấy. Qua đó, bạn đọc sẽ hình thành niềm tin vào lòng tốt, vào con người và mạnh mẽ hơn khi đối diện với khó khăn.

emagazine image


Thành công của Cháo Hành là điều mà không ai dám khẳng định khi cộng đồng mới được thành lập. Một group chỉ chia sẻ toàn điều tốt đẹp dễ làm người ta cảm thấy nó sến súa, phi thực tế. Tuy nhiên hiện nay, khi thấy group có những bài viết đạt 20.000, 30.000 like và viral tới cả báo chí, truyền hình, mình thấy rất vui và tự hào. Vui hơn nữa là nhiều người chia sẻ rằng, việc gia nhập group đã khiến họ thay đổi hoàn toàn thái độ sống. Mỗi cuối ngày họ vào group và đọc tất cả những câu chuyện trong đó để “sạc lại” tinh thần, khôi phục cảm xúc tích cực.


Mặc dù số lượng bài gửi vào nhóm mỗi ngày hiện rất lớn nhưng lượng bài được duyệt vẫn phải duy trì ở một mức nhất định để không khiến các thành viên “bội thực”. Hơn ai hết, Admin phải nhận thức được bài viết nào phù hợp với tiêu chí của group, ít nhất phải đánh giá được bài viết này có trung thực hay không. Những bài viết bịa đặt, hành văn không trôi chảy hoặc hàm chứa những thông điệp không đúng đắn đều bị loại trừ.

Nhìn chung, Cháo Hành là một cộng đồng khá “hiền lành” và có hiểu biết, nên mình không quá vất vả khi điều hành nhóm.

emagazine image


Mặc dù Cháo Hành Miễn Phí đã phát triển “to bự” như thế, nhưng mình nói ra chắc không mấy người tin, số booking mà nhóm Cháo Hành nhận vẫn vô cùng ít ỏi. Trước là bởi vì mình không muốn “phá mood” của các thành viên nên team mình rất khắt khe với sản phẩm và nội dung quảng cáo. Hầu hết sản phẩm mà nhóm nhận là từ những thương hiệu có uy tín, thân thiện với người dùng và nội dung cũng phải phù hợp với không khí của nhóm. Ngoài ra, thỉnh thoảng nhóm cũng nhận chia sẻ thông tin miễn phí cho một số dự án cộng đồng.

emagazine image


Tiêu chí để Cháo Hành Miễn Phí nhận booking là thương hiệu phải uy tín, hình ảnh sạch sẽ, sản phẩm phù hợp, có chất lượng đảm bảo, thiên về đối tượng khách hàng phụ nữ, trẻ em, gia đình… Ví dụ Cháo Hành thì không thể nhận booking quảng cáo rượu được. (cười)


Có hai hình thức chính, bên mình sẽ viết bài cho thương hiệu hoặc tư vấn nội dung, câu chuyện để lồng ghép sản phẩm, thông điệp vào một cách tự nhiên nhất. Nội dung câu chuyện sẽ giống như những câu chuyện khác được kể trên Cháo Hành để không lệch tông với group. Ví dụ, để quảng cáo sữa tắm X, người đăng bài lên group chia sẻ một câu chuyện xoay quanh việc sau sinh con, da xấu và được chồng tặng sữa tắm X giúp cải thiện làn da. Như vậy, bài viết vừa đảm bảo đúng chất “cháo hành miễn phí”, vừa đảm bảo giới thiệu được tính năng của sản phẩm.

emagazine image
emagazine image
emagazine image


Nói về cuộc sống cá nhân, dĩ nhiên mình cũng có nhiều điều chưa được toại nguyện. Tuy nhiên sau thời gian quản lý Cháo Hành, mình đã có sự thay đổi rất nhiều. Có những bạn chia sẻ hoàn cảnh rất tội mà mình nhận thấy bạn ấy không có nổi một người thương yêu và quan tâm, sống lay lắt như ngọn cỏ, không có ai để sẻ chia. Thế nên mình cảm thấy biết ơn rằng lúc này mình vẫn có nhà để về, có cơm ăn áo mặc, có người yêu thương và quan tâm đến mình.

Trước kia có lúc mình thấy ghen tị với những người giàu có và sung sướng, mình tự hỏi tại sao cuộc sống của họ lại dễ dàng đến thế. Nhưng hiện tại mình đã biết trân trọng những gì mình đang có. Không phải ai cũng may mắn được sống một cuộc đời huy hoàng. Rất nhiều người còn khó khăn hơn mình và ao ước được như mình, vậy tại sao mình lại không trân trọng cuộc sống của mình?


Trong hơn 1 năm xây dựng nhóm, có quá nhiều kỷ niệm đến nỗi mình khó có thể kể ra chỉ một. Vì Cháo Hành là một cộng đồng online nên mình rất vui khi được thấy các bạn trong nhóm liên kết giúp đỡ nhau theo kiểu offline. Hình thức nổi bật nhất là mọi người quyên góp tiền để giúp đỡ một hoàn cảnh đặc biệt. Ngoài ra, các bạn giúp đỡ nhau theo rất nhiều cách ấm áp khác như một bạn đăng lên group là bị hỏng lốp xe bên quận 2 lúc gần 12 giờ đêm, đã có những bạn đề nghị đến tận nơi giúp sửa xe hoặc kéo xe về giúp; hay nhiều người trong group nhận trợ giúp, tâm sự thường xuyên với những bạn gặp vấn đề về tâm lý… Tinh thần của Cháo Hành không chỉ là một thứ gì đó vô hình tồn tại trên mạng xã hội nữa.

emagazine image


Mặc dù Cháo Hành là cộng đồng có thể nói là ít toxic (độc hại) nhất hiện nay nhưng thỉnh thoảng cũng có những thành viên (chủ yếu là mới tham gia) không nắm được tinh thần của nhóm. Có khi các bạn cãi nhau và văng tục rất dữ dội với các thành viên khác khiến Admin phải ra tay block (chặn). Có bạn vì không được duyệt bài sớm mà quay sang mắng chửi Admin. Tuy nhiên, những tình huống như thế rất hiếm khi xảy ra.


Nếu là trước đây chắc chắn mình sẽ rất háo hức được biết về tương lai của mình. Nhưng hiện tại thì mình không muốn nghĩ nhiều đến điều đó. Nếu bạn biết trước đích đến sẽ như thế nào thì quãng đường đi sẽ bớt rất nhiều thú vị.

emagazine image


Gần đây trong nhóm có một bạn kể về việc gặp một chú xe ôm trên đường từ bến xe về. Chú năn nỉ bạn cho chở với giá chỉ 10.000 đồng để chú có tiền mua cơm. Mủi lòng, bạn đồng ý lên xe và được nghe kể về cuộc đời chú. Quê chú ở Vũng Tàu, vợ mới mất vì tiểu đường, đứa con riêng của chú lại đuổi chú đi. Chú lên Sài Gòn chạy xe ôm kiếm sống nhưng mới bị kẻ xấu dí dao cướp đi chiếc xe máy là kế sinh nhai duy nhất. Hiện tại chú phải thuê xe của người khác để chạy xe ôm mỗi ngày. Chú không có chỗ ở tử tế, phải ở tạm một cái lều ngoài bãi đất trống.

Khi câu chuyện được chia sẻ lên Cháo Hành, có một nhóm bạn ở Sài Gòn đã quyết định đi tìm hiểu, xác minh trường hợp của chú. Sau khi biết rõ hoàn cảnh chú, họ đã tự quyên góp được một số tiền nhỏ để biếu chú. Vui hơn nữa là có một bạn khác khi đọc được câu chuyện đã nhờ nhóm từ thiện liên hệ để tặng chú hẳn một chiếc xe máy cũ. Tất cả đều đã được trao đến tay để giúp chú bớt khó khăn hơn trên quãng đường kiếm sống.


Nếu được mình muốn đề cử bạn Nguyễn Huỳnh Bảo Châu – một hoạ sĩ truyện tranh có ít nhiều tên tuổi trên thị trường giải trí hiện nay. Bạn cũng là một trong những Admin đầu tiên của nhóm Cháo Hành. Châu là người có tài năng và góc nhìn khá lạc quan, tếu táo về nhiều vấn đề trong xã hội. Chắc chắn đó sẽ là một influencer với nhiều chia sẻ thú vị.

emagazine image

CÙNG CHUYÊN MỤC

Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa