emagazine image
emagazine image

Ngay lúc này, mở Instagram và search từ khoá “Key4”, bạn sẽ ngay lập tức thấy hơn 10 tài khoản bắt đầu bằng tiền tố này: key4.you, key4.pretty, key4.beauty, key4.travel... Khai thác nội dung ở đa dạng các lĩnh vực khác nhau, tất cả các tài khoản của Key4 đều gây ấn tượng với một vài đặc điểm chung: nội dung chất lượng và gần gũi với giới trẻ, tần suất bài đăng đều đặn, hình thức chỉn chu, bắt mắt. Sau khi tìm hiểu, The Influencer không quá ngạc nhiên khi biết rằng, đằng sau hệ thống tài khoản Instagram bắt đầu bằng “key4” này là cả một ekip trẻ bài bản, chuyên nghiệp, có tầm nhìn và định vị rõ ràng.

emagazine image
emagazine image
emagazine image


Anh bắt đầu SAS là vào khoảng năm 2019, còn tài khoản đầu tiên của Key4 anh vẫn nhớ như in vào vào ngày 30/3/2020. Như vậy, hệ sinh thái Key4 ra đời sau SAS khoảng 1 năm. Trong một năm ấy, với một người làm truyền thông và quan tâm nhiều đến mạng xã hội như anh, anh nhận thấy có quá nhiều cơ hội với Instagram mà chưa nhiều người khai thác, sức anh mà chỉ làm SAS thì không thoả mãn.


Hơn nữa, hơn một năm làm SAS giúp anh định hình được cách làm nội dung và xây dựng cộng đồng trên Instagram nói riêng, trên MXH nói chung. Giờ vẫn công thức đó, cách triển khai đó, anh hoàn toàn có thể áp dụng sang với lĩnh vực khác. Giáo dục giới tính chỉ là một lĩnh vực, giờ mình phát triển được thêm nhiều mảng mới thì rõ ràng là hỗ trợ cho các bạn trẻ một cách toàn diện hơn, từ giao tiếp ứng xử, đến thời trang, làm đẹp, du lịch…Là một người làm báo lâu năm, anh hiểu được những giá trị to lớn khi mình sở hữu được một cộng đồng trẻ trên MXH.


Thứ ba, thời điểm ra đời Key4 cũng mang nhiều yếu tố cơ duyên. Nếu không có dịch, không có giai đoạn giãn cách xã hội lần đầu tiên, chưa chắc đã có Key4 của ngày hôm nay. Mọi người cũng biết là SAS chỉ là một dự án cá nhân, còn công việc chính của anh là quản lý một agency truyền thông tại Hà Nội. Trước đó, anh cùng các thành viên khác trong Ban Giám Đốc vẫn nói với nhau rằng mình hiểu biết nhiều về Instagram như vậy, mình phải sở hữu cái gì đó với nhau. Nếu mọi người để ý thì anh bắt đầu “lấn” sang lĩnh vực khác với tài khoản @tridose (là tiền thân của Key4.You bây giờ). Nhưng lúc đó chủ yếu là để làm cho vui, để được chia sẻ những điều mình thích, chứ không thực sự nghiêm túc. Dịch đến, nhu cầu phải sáng tạo, chuyển mình để tồn tại mạnh mẽ hơn, đó là cú hích mạnh để Key4 ra đời.

emagazine image


Tính đến nay, sau khoảng 1 năm, hệ thống Key4 đã có tổng cộng 13 tài khoản, với hơn 700k followers. Nhưng em có tin là anh không có tham vọng gì lớn cho Key4 không?


Khi xây dựng Key4, anh chỉ có 2 mục tiêu. Thứ nhất là xây dựng được một hệ sinh thái có ý nghĩa cho giới trẻ, thứ hai là tự Key4 nuôi được đội ngũ của mình và có đóng góp một phần lợi nhuận cho công ty. Anh không kỳ vọng vài ba năm nữa Key4 là top 3 hay top 1 thị trường, cũng không tham vọng phải kiếm được thật nhiều, thật nhiều tiền.


Điều anh mong muốn nhất là chia sẻ được thật nhiều giá trị cho các bạn trẻ, tiền hay danh phận tự nó sẽ đến. Anh tin rằng là chỉ cần chúng ta làm tốt, người bên ngoài tự họ sẽ cảm nhận được giá trị công việc của mình. Anh không cố gắng để đạt được vị trí số 1, mà cố gắng làm tốt nhất có thể, thì tự nhiên các cơ hội mới sẽ đến với mình. Mục tiêu của anh luôn là được làm thứ mình thích, không có áp lực về mặt tài chính, có một cuộc sống offline vui vẻ hạnh phúc. Anh không sinh ra để làm thủ tướng, anh sinh ra là để mang lại niềm vui và giá trị cho người khác.

emagazine image


Cả 2 chặng đường này với anh đều có rất nhiều trải nghiệm. Về mặt công thức và lối đi thì tương đối giống nhau, nhưng về mặt cảm xúc thì khác nhau.


Với SAS, anh đặt tên là Anh Đại Tổng, giống như một người anh lớn, anh là người trực tiếp làm từ đầu, nên tình cảm mà mình nhận được nó gần gũi hơn. Còn với Key4, vai trò của anh thiên về một người giám đốc, một người quản trị dự án hơn, vẫn có nhiều tình cảm, nhưng nó mang tính lý trí hơn. Mình cứ hình dung rằng người trồng cây sẽ khác người chủ vườn. Người trồng cây sẽ chăm bẵm tỷ mỉ từng chút một, còn người chủ vườn sẽ chỉ quan tâm là vườn có bao nhiêu cây, các cây có phát triển ổn định hay không, bao giờ thì thu hoạch được...

emagazine image


Định vị của Key4 là một hệ sinh thái tạp chí dành cho giới trẻ trên MXH. Đây là một định vị mà anh khá thoả mãn. Mình vẫn được làm nội dung cho giới trẻ, nhưng lại trên MXH, một nơi đúng chuẩn dành cho giới trẻ. Anh nghĩ đây là một định vị hay. Nhưng cái mình mong muốn và cái xã hội nhìn nhận lại là hai chuyện khác nhau. Định vị này có lẽ ở Việt Nam sẽ chưa được đón nhận ngay. Tuy nhiên với sự thay đổi của digital marketing, anh mong rằng trong 2-3 năm nữa, mọi người sẽ nhìn nhận Key4 tương đồng với các cơ quan ngôn luận chính thống. Mà kể cả nó không được chính thống hoá về mặt giấy tờ, chính sách nhà nước, nhưng về mặt nội dung thì vẫn luôn hướng đến sự hữu ích, văn minh, giúp cuộc sống này tươi đẹp hơn.


Nếu so sánh với báo chí chính thống, Key4 và việc lựa chọn làm nội dung trên MXH có rất nhiều điểm nổi trội.


  • Thứ nhất, làm nội dung trên MXH, Key4 sẽ dễ tiếp cận độc giả mục tiêu hơn. Nếu làm một tờ báo bình thường, mình sẽ phải chờ độc giả truy cập vào trang website của mình. Còn trên MXH, tin tức, nội dung sẽ thể tự viral trên chính nền tảng đó. Bản chất MXH cũng có sẵn lượng traffic người đọc rất lớn hàng ngày.


  • Thứ hai, quy trình sản xuất nội dung trên MXH sẽ nhanh hơn. Ở các toà soạn truyền thống, quy trình cơ bản vẫn là phóng viên viết bài, dựng bài lên hệ thống CMS, qua biên tập viên chỉnh sửa, chủ mục kiểm duyệt và đăng bài. Khi tham gia sự kiện, mình phải chụp ảnh quay phim, rồi mang về edit chỉnh sửa, phải đến chiều hoặc ngày hôm sau mới có thể đăng. Còn với MXH thì khác, chúng ta có thể cập nhật, sản xuất nội dung real-time, không cần đi qua nhiều quy trình. Ví dụ, đi họp báo, ngoài việc livestream, các bạn phóng viên có thể sử dụng định dạng “Ask Me" trên Instagram Story để độc giả gửi câu hỏi về cho người nổi tiếng, sau đó quay trực tiếp câu trả lời. Key4 cũng từng thực hiện cách làm này, gần như không gặp rào cản nào cả.


  • Thứ ba, MXH là một công cụ vô cùng tiện lợi để thu thập phản hồi của độc giả. Anh thấy không nhiều tờ báo chính thống duy trì và khuyến khích người đọc để lại ý kiến phản hồi. Trong khi đó với MXH, nếu thấy nội dung hữu ích, người đọc sẽ thể dễ dàng comment, inbox, lưu bài, tương tác trực tiếp với người sản xuất nội dung. Nếu hiểu biết về các định dạng trên Instagram Stories, chúng ta cũng sẽ thấy có rất nhiều tính năng để thu thập insight người đọc, hỏi xem họ làm gì, nghĩ gì, muốn đóng góp điều gì, những điều này báo chí chính thống chưa thể làm được.
emagazine image


Phải thẳng thắn thừa nhận với nhau là cũng có một vài điểm hạn chế. Khi làm báo chí chính thống, mình được quyền sở hữu tờ báo đó. Trên mảnh đất đó, chúng ta muốn sáng tạo như thế nào là quyền của chúng ta.


Còn trên MXH, về bản chất là mình đang hoạt động trên “sân" nhà người khác, mình phải chơi theo luật chơi của từng MXH cụ thể. Ví dụ, với Instagazine, anh vẫn hay nói định dạng này là sự phối hợp đỉnh cao của text, hình ảnh, âm nhanh. Nhưng đỉnh thế nào thì vẫn có giới hạn, vì mình chỉ được sáng tạo trong đúng 10 slides thôi. Thế nhưng chính khó khăn này cũng có cái hay của nó. Trong phạm vi giới hạn như vậy, người thắng là người tận dụng được những không gian bó hẹp để sản xuất nội dung chất lượng, không thừa không thiếu. Mình chọn được những nội dung tinh hoa nhất để phù hợp trong cái giới hạn đó. Trong cái khó ló cái khôn.


Mình nhìn nhận ra khó khăn để tìm giải pháp, chứ dễ dàng quá thì ai chẳng làm được. Thành công đến với người biết tìm ra giải pháp trong khó khăn.

emagazine image


Trong bộ máy Key4, anh dùng công cụ OKR để quản trị. Bản chất của phương pháp OKR này là đi đến mục tiêu bằng những kết quả cụ thể có thể đo kiểm được. Mục tiêu của anh và Key4 trong năm nay là khẳng định vị thế tạp chí trên MXH dành cho giới trẻ.


Vậy để đạt được mục tiêu này thì cần những yếu tố:

  • Thứ nhất là tổng số lượng follower trong hệ sinh thái, mình muốn khẳng định vị thế là hệ sinh thái tiên phong mà lèo tèo chỉ có 2k follower thì vô nghĩa. Để khẳng định vị trí tiên phong, KPI của Key4 đến tháng 6 năm 2022 là 2.5 triệu follower trên cả hệ thống.


  • Thứ hai là chất lượng nội dung, Key4 phải tạo được những cú hit nội dung lớn, tạo ra được nhiều nội dung hữu ích. Điều này sẽ đo kiểm bằng lượng tương tác giữa độc giả với hệ thống. Nội dung hay mọi người sẽ tích cực đón nhận, comment, inbox cảm ơn rất nhiều.


  • Thứ ba, đã có nội dung hay, follower lớn, mà không kiếm được một khoản tiền nhất định thì cũng đừng nói là khẳng định vị thế. Trong năm 2021, Key4 cần phát sinh được một khoản doanh thu nhất định. Key4 hiện nay đã định hình được một vài mô hình kiếm tiền tương đối rõ ràng. Ví dụ với hình thức nhận booking, Key4 chỉ khẳng định được vị thế nếu như có hợp đồng hợp tác từ các nhãn hàng lớn, cứ không phải các đơn vị bán hàng nhỏ lẻ thông thường. Hiện nay, Key4 cũng được nhiều thương hiệu lớn như Senka, Tresemme, Dove,...tin tưởng lựa chọn.



Chắc chắn có nhiều thứ mà Key4 chưa làm tốt và còn có thể cải thiện hơn nữa. Thứ nhất là về chất lượng nội dung. Các nội dung hiện tại của Key4 anh đánh giá là ở mức ổn, nhưng chưa thực sự “đã" và còn có thể làm hay, làm tốt hơn nữa. Nhưng tại thời điểm này, anh cho điều này là có thể chấp nhận được. Trong năm đầu tiên, anh cứ phải để các bạn làm đã, để các bạn va vấp thì mới hiểu, rút kinh nghiệm và dần dần cải thiện. Nâng cao chất lượng nội dung cũng là một mục tiêu lớn mà Key 4 đã và đang thực hiện trong năm nay.


Thứ hai là về mảng kinh doanh. Với anh, việc kinh doanh dựa trên cộng đồng mình đã xây dựng là hoàn toàn văn minh. Mình cung cấp cho các bạn những sản phẩm chất lượng, giúp các bạn giải quyết được một vấn đề cụ thể nào đó thì đây là việc tốt, nên làm. Với dự án SAS, các dòng sản phẩm có thể kinh doanh là khá rõ ràng. Còn với Key4, anh vẫn luôn trăn trở, đau đáu để tìm ra “winning product" (những sản phẩm chinh phục được thị trường). Key4 đã đến cái tầm mà không thể bán cái gì làng nhàng được, mình tung ra sản phẩm là muốn nó phải hot, phải được người dùng đón nhận. Phải thừa nhận là đến bây giờ cả team vẫn đang loay hoay.


Dù vậy, anh tin rằng, những khó khăn này có thể giải quyết được, nhưng cần thêm thời gian. Cái Key4 muốn làm được là sự chuyên nghiệp bài bản, nhưng cách thức làm tại thời điểm hiện tại thì chưa đạt được kỳ vọng đó. Tuy nhiên cũng phải nhìn lại, tính đến thời điểm này, Key4 chưa được đến một năm, vậy mà nó đã là một hệ sinh thái tương đối lớn, đã kiếm được tiền để nuôi chính mình, đó là những thành quả mà chúng ta nên trân trọng. Đôi khi, chúng ta phải biết tự hài lòng một chút, cho sản phẩm một lộ trình phát triển. Nếu 3 năm nữa, Key4 vẫn đang phải loay hoay với những vấn đề này, đó mới là vấn đề đáng ngại.


Trước tiên thì chắc chắn vẫn là một lời khen ngợi động viên. Sau một năm, chúng ta đã xây dựng được một cộng đồng đủ lớn, đã bắt đầu có doanh thu và đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đó là những thành quả đáng tự hào. Anh cần cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã tin tưởng, thấu hiểu giá trị, đồng hành cùng anh và đã luôn nỗ lực chia sẻ, cống hiến cho dự án, cho cộng đồng.


Cảm ơn là một chuyện, chúng ta cũng cần thẳng thắn thừa nhận là còn nhiều thứ đang “xộc xệch", hy vọng cả team sẽ cùng sửa trong thời gian sắp tới. Các bạn vẫn còn rất trẻ, đôi khi anh mắng không phải vì anh nóng nảy, mà mọi điều anh nói đều có mục đích. Mong các bạn nhận ra và cố gắng cải thiện từng chút một trong tương lai.


Nói thật, khi bằng tuổi các bạn đang làm Key4 bây giờ, anh vẫn còn đang mải chơi, thất nghiệp, không biết bản thân muốn gì. Các bạn trẻ bây giờ giỏi giang hơn lứa của tụi anh rất nhiều. Nên dù sao, anh vẫn luôn muốn là một người anh lớn, ở bên cạnh vỗ về an ủi bảo ban, lúc cần mắng thì mắng, lúc cần khen thì khen. Anh đánh giá là đội ngũ nhân sự của Key4 đều rất tiềm năng, nhưng để làm lớn thì các bạn cũng cần nghĩ lớn, và cũng cần liên tục hoàn thiện mình để biến những ý tưởng lớn đó thành hiện thực, nếu không thì nó mãi mãi chỉ là những suy nghĩ trong đầu mà thôi.

emagazine image
emagazine image
emagazine image

CÙNG CHUYÊN MỤC

Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa