#InfluencerTips: Chụp ảnh cùng sản phẩm chuẩn chất mình, đúng chất brand

Blogger Phương Hà và fashion influencer Khánh Linh (Cô Em Trendy) sẽ mang đến cho các influencer và influencer-to-be những bí kíp "vàng" khi chụp hình cùng sản phẩm để cho ra mắt những bức hình lung linh, rạng ngời và "chuẩn brief"
Mai Chi
10/11/2021
#InfluencerTips: Chụp ảnh cùng sản phẩm chuẩn chất mình, đúng chất brand

Trên mạng xã hội, các influencer thường xuất hiện với một diện mạo chỉn chu, xinh đẹp trong những bức hình được căn chỉnh và hậu kỳ một cách kỳ công. Những bức hình là không gian sáng tạo, là một “ngôn ngữ" đặc biệt để influencer truyền tải hình ảnh, cá tính và lối sống của bản thân. 

Nhưng influencer không chỉ chụp ảnh về chính họ, cho chính họ, nếu xét theo “job description" thường thấy của công việc influencer. Một phần tất yếu trong các công việc của influencer là những dự án hợp tác giữa influencer và nhãn hàng, trong đó việc influencer chụp hình cùng sản phẩm của nhãn hàng để thúc đẩy hoạt động truyền thông - quảng cáo gần như là một điều “đương nhiên phải có". 

Đây tưởng chừng như một công việc dễ dàng với những influencer vốn đã sở hữu những bức hình quá đỗi lung linh trên mạng. Tuy nhiên, có rất nhiều quy trình phức tạp diễn ra đằng sau mỗi tấm hình mà các followers khó lòng hiểu thấu. Khi chụp hình quảng cáo cho thương hiệu, influencer cần cân nhắc rất nhiều yếu tố, từ trang phục, trang điểm, cảm xúc, pose dáng, không gian, cách đặt sản phẩm… dựa theo yêu cầu của nhãn hàng. 

Một trong những khó khăn lớn nhất của influencer khi chụp hình cùng sản phẩm là làm sao lột tả được tinh thần của sản phẩm và thương hiệu, đồng thời vẫn thể hiện được cá tính riêng của mình. Để giúp influencer chụp hình “chuẩn chất mình, đúng chất brand", The Influencer đã tìm đến hai influencer nổi tiếng với những bức hình chất lượng và ấn tượng - Blogger Phương Hà và Fashion Influencer Cô Em Trendy (Khánh Linh) - để lắng nghe những trải nghiệm cá nhân và tìm hiểu những bí kíp của họ. 


1, Bước “debrief" những yêu cầu từ nhãn hàng thành bộ ảnh “đúng - chất"  

Phương Hà: Khi có đề nghị hợp tác từ nhãn hàng hoặc agency, Hà luôn sàng lọc trước và từ chối những sản phẩm/ dịch vụ không phù hợp với định hướng và kênh mà team Phương Hà đang phát triển. Đó là bước đầu tiên trong quy trình làm việc của chúng mình. Sự phù hợp là yếu tố cốt lõi mà Hà đặt lên trên hết. 

Đối với các content creator như Hà, không phải lúc nào nhãn hàng cũng đưa ra một bản brief chụp hình chi tiết, cụ thể từ trang phục đến cách posing, cách đặt sản phẩm... cho chúng mình. Nhiều nhãn hàng sẽ “đặt ngược đề bài" cho content creator để họ tự do phát triển concept chụp hình cho sản phẩm sao cho lột tả được hai yếu tố: phù hợp với sản phẩm, chất riêng của influencer. Với Hà, đây là những đề bài hết sức thú vị để mình và team được thể hiện sức sáng tạo và tận dụng thế mạnh chuyên môn về sản xuất nội dung, nhưng cũng là một bài toán khó mà chúng mình phải trao đổi và thảo luận kỹ càng để cho ra một thành phẩm như ý. 

Bên cạnh đó, team Phương Hà cũng chủ động tìm hiểu về mục tiêu của chiến dịch, về đối tượng khách hàng và nhãn hàng đang hướng tới để từ đó đưa ra những tư vấn, đề xuất phù hợp cho nhãn hàng. Hà sẽ thẳng thắn trao đổi những điểm còn khúc mắc và chưa rõ ràng để tránh những hệ lụy sau này trong quá trình làm việc. 

Quill Cloud

Khánh Linh: Để Linh có thể sản xuất một bộ ảnh vừa đúng brief vừa có chất riêng của mình, bản brief của nhãn hàng cần đưa ra các thông tin chi tiết nhất có thể về sản phẩm, mục tiêu chiến dịch, thông điệp chính của sản phẩm, những yếu tố bắt buộc về branding. Từ đó, Linh sẽ chọn ra một USP (Unique Selling Point) hoặc RTB (Reason To Believe) của sản phẩm để nhấn mạnh trong nội dung của mình. Sau khi có đầy đủ những thông tin trên, Linh sẽ tiến hành chuẩn bị trang phục, trang điểm, bối cảnh… cho buổi shooting để thể hiện đúng nội dung mình muốn và tôn lên tinh thần sản phẩm. 

Quill Cloud


2, Quy trình chuẩn bị cho một buổi photoshoot 

Phương Hà: Sau bước “mổ xẻ” brief đầu tiên, team Phương Hà sẽ tiến hành chuẩn bị trang phục, tìm kiếm địa điểm chụp và cách setup phù hợp, sắp xếp props và đạo cụ nếu cần. Đây sẽ là “bộ khung" cho buổi chụp chính của chúng mình. Team Phương Hà sẽ thống nhất lại một lần nữa với khách hàng về “bộ khung" này để đảm bảo sự kết hợp giữa bối cảnh, influencer và sản phẩm đã hài hòa và đẹp mắt, đồng thời hạn chế việc nhãn hàng muốn thay đổi bố cục, mất thời gian feedback và chỉnh sửa sau khi chụp. Tiếp theo, team sẽ giúp Hà lên lịch chụp và book một bạn chụp hình nếu cần. Cuối cùng, chúng mình sẽ tiến hành chụp chính thức và gửi hình duyệt lần cuối với nhãn hàng. 

Khánh Linh: Sau khi có những thông tin cụ thể từ brief, cả team Linh sẽ tự lên những ý tưởng khác nhau rồi sau đó mới ngồi họp lại và bàn bạc nên lựa chọn ý tưởng cuối cùng. Tiếp theo, team sẽ kiểm tra ngân sách cho dự án này và triển khai ra concept phù hợp để vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa không vượt quá kinh phí. Sau cùng, Linh sẽ mô phỏng lại bối cảnh, thường là team sẽ cùng ngồi lại và vẽ demo chi tiết cho set chụp đó để tránh những hiểu lầm trong liên tưởng và những mâu thuẫn khi lên set do sai lệch với mong muốn của mỗi người.

Song song với giai đoạn lên ý tưởng, Linh sẽ liên hệ photo và make up hẹn lịch trước để đảm bảo họ có thể đồng hành với mình sau khi team Linh đã thống nhất được concept. Bởi có những bộ ảnh mà Linh chỉ chốt được concept ngay trước ngày chụp mà thôi, thời gian cũng tương đối gấp rút.  


3, Những thách thức và khó khăn thường gặp trong quá trình chụp hình và hướng giải quyết thích hợp 

Khánh Linh: Vấn đề Linh thường gặp phải nhất là sự khác biệt trong kỳ vọng của mình và nhãn hàng. Ví dụ cùng một luồng thông tin, team Linh sẽ tưởng tượng ra một phong cách chụp hình như thế này, nhưng khách hàng lại đưa ra một hướng khác hoàn toàn. Trong tình huống đó, cách giải quyết của team Linh là cố gắng trao đổi thông tin một cách rõ ràng nhất, đưa ra những hình ảnh minh hoạ để khách hàng hình dung rõ hơn về ý tưởng, tránh hiểu lầm ý mình.

Vấn đề thứ hai là về deadline. Có những lúc team Linh nhận được brief với deadline rất gấp. Trong khi đó, team Linh luôn cần đảm bảo quy trình và mong muốn giữ được chất riêng cho nội dung sáng tạo của mình để nội dung giữ được sự tự nhiên và chân thực, không bị quá branding, quảng cáo. Với những lần hợp tác như vậy, Linh cũng mất tương đối nhiều thời gian trao đổi với nhãn hàng để thống nhất một hướng khai thác nội dung phù hợp với kỳ vọng của cả hai. 

Với trường hợp này thì khi nhận brief, Linh sẽ thông báo trước với nhãn hàng về những quy tắc của team mình để mọi thông tin rõ ràng từ đầu và hạn chế xảy ra những hiểu lầm trong quá trình làm việc.

Phương Hà: Khó khăn thường thấy nhất là về ngoại cảnh, chẳng hạn như thời tiết. Hà thích tận dụng ánh sáng tự nhiên khi chụp hình nên mình luôn ưu tiên bố trí lịch chụp vào những ngày nắng đẹp theo dự báo thời tiết. Nếu hôm nào không may trở trời, thời tiết và ánh sáng không như ý, việc quay chụp gặp rất nhiều khó khăn. 

Khó khăn thứ hai đến từ packaging của sản phẩm. Trường hợp này thường sẽ xảy ra khi Hà chụp cùng các sản phẩm mỹ phẩm đến từ thương hiệu cao cấp. Họ thường làm bao bì trong suốt và có độ bóng nhất định để tổng thể sản phẩm thanh lịch và cao cấp hơn, nhưng khi chụp lại dễ bị bóng, mờ, khó lên đúng màu, thậm chí là không thấy tên sản phẩm. Để khắc phục điều này, Hà và team luôn kiểm tra rất kỹ, thử rất nhiều cách setup, ánh sáng và góc chụp sản phẩm để chọn ra một bố cục hài hòa, phù hợp nhất. Trong quá trình chụp ảnh, Hà cũng chủ động xem lại ảnh liên tục, kiểm tra kỹ liệu sản phẩm có bị bóng mờ , khuất lấp hay không không để điều chỉnh kịp thời. 

Khó khăn thứ ba là tranh luận giữa influencer và nhãn hàng trong quá trình chụp. Để tránh mất thời gian và gây gián đoạn công việc, team Hà luôn cố gắng thống nhất rõ ràng với nhãn hàng về trang phục, bối cảnh và đặt sản phẩm trước khi chụp. Sau khi setup xong, team Hà cũng để nhãn hàng standby và kiểm tra lại tổng thể lần cuối. Hà sẽ chủ động làm rất kỹ những bước chuẩn bị và chốt duyệt đầu tiên để những bước sau thoải mái hơn, dễ dàng hơn và tiết kiệm thời gian hơn cho tất cả các bên. 

Quill Cloud


4, Sự khác biệt trong quá trình sản xuất hình ảnh cùng những sản phẩm thuộc ngành hàng khác nhau 

Khánh Linh: Theo quan điểm của Linh, có sự khác biệt rất lớn giữa việc chụp hình cho những nhãn hàng luxury fashion (thời trang cao cấp) với những nhãn hàng FMCG (sản phẩm tiêu dùng nhanh).

  • Về phía Luxury Brand, nhãn hàng thường sẽ cho influencer nhiều không gian sáng tạo. Influencer có thể kiểm soát chất lượng và nội dung của các bộ ảnh theo ý muốn, miễn sao đảm bảo được sự xuất hiện của sản phẩm trong khung hình.
  • Về phía các nhãn hàng thuộc ngành hàng FMCG, họ sẽ có những mong muốn rất rõ ràng về hình ảnh. Do đó, brief của nhãn hàng FMCG thường cực kỳ chi tiết. Đôi khi, họ muốn influencers phải tái hiện lại chính xác những yêu cầu trong brief. Khi đó, influencer sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc mang sự sáng tạo và cái tôi cá nhân của mình vào bộ ảnh. Với những trường hợp như vậy, Linh sẽ cố gắng trao đổi với khách hàng để có thể cân bằng được nguyện vọng của hai bên.

Phương Hà: Mỹ phẩm là ngành hàng Hà có cơ hội được tiếp xúc nhiều nhất. Khi chụp hình với các sản phẩm skincare, Hà sẽ lựa chọn layout make-up nhẹ nhàng, tự nhiên, nhưng không được nhợt nhạt hay thiếu sức sống. Còn với các sản phẩm makeup, Hà luôn thể hiện đúng màu sắc của sản phẩm trong cách lựa chọn trang phục, bối cảnh, đạo cụ, cũng như cách trang điểm trên da như dùng đúng màu son, màu mắt… Với mỗi concept sản phẩm khác nhau, Hà cũng nghiên cứu để đưa ra một phong cách trang điểm khác nhau. 

Đối với ngành hàng thời trang, lựa chọn trang phục là khâu quan trọng nhất. Hà và team sẽ chọn ra những bộ trang phục hợp với phong cách và dáng người của Hà. Nếu không có kinh nghiệm hoặc không cẩn thận, bạn sẽ dễ chọn nhầm những bộ trang phục làm lộ rõ khuyết điểm của bản thân, không truyền tải được phong cách cá nhân của mình. 


5, Bí quyết cân bằng giữa chất riêng của influencers & hình ảnh của nhãn hàng

Khánh Linh: ‘Giao tiếp' chính là từ khóa của Linh. Linh sẽ chủ động trao đổi rất nhiều với khách hàng để làm rõ mong muốn và giới hạn của hai bên. Nếu cần, Linh sẵn sàng nói “không” với những brief không phù hợp với cá nhân Linh, hoặc những nội dung quá đặt nặng tính quảng cáo.

Khi các bạn followers nhấn nút theo dõi Linh, tức là họ muốn xem những nội dung gần gũi, mang dấu ấn cá nhân của Linh. Nếu Linh làm quá nhiều nội dung đậm tính quảng cáo, thiếu chất riêng thì người xem sẽ nhận ra ngay. Linh luôn cố gắng giữ được sự gần gũi và chân thật nhất có thể đối với người xem của mình. 

Quill Cloud

Phương Hà: Hà nghĩ không có cách nào khác ngoài việc thẳng thắn. Mỗi influencer cần cân nhắc kỹ trước khi nhận quảng cáo sản phẩm, và từ chối những sản phẩm không phù hợp ngay từ đầu. Các bạn đừng ngại nói lên ý kiến cá nhân của mình. Thay vì chiều theo mọi yêu cầu từ nhãn hàng để làm mất đi nét riêng trong nội dung và hình ảnh cá nhân, hay “ép" nhãn hàng phải làm theo ý tưởng sáng tạo của mình, influencer nên chủ động trao đổi giữa hai bên để hiểu kỳ vọng của nhau và cùng đưa ra hướng giải quyết phù hợp. 

Quill Cloud


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa