emagazine image
emagazine image
emagazine image
emagazine image

Quill Cloud

Dino dành tình yêu, và luôn chú trọng việc thưởng thức những món ăn truyền thống Việt Nam. Dù quá trình toàn cầu hóa và hội nhập diễn ra mạnh mẽ tới đâu, người Việt rồi vẫn sẽ ăn đồ Việt.

Quill Cloud

Dino vốn xuất thân là người làm Marketing, nên mình nghĩ thế này: Khi mình đã chọn được một cái “gu”, tức là mình đã tìm được một “unique selling point” - một điểm khác biệt chỉ thuộc về Vũ Dino.


Mọi người thường cho rằng cái gì “cố định” sẽ đồng nghĩa với “hạn chế”. Nhưng Dino không rập khuôn và bảo thủ đến thế. Trong quá trình làm nội dung về đồ ăn, Dino không chỉ làm đồ Việt mà còn thử nấu nhiều món ăn mới. Nhưng Dino vẫn đảm bảo mình luôn rõ ràng trong việc truyền tải một trọng tâm, một thông điệp nhất quán tới các bạn followers/ subscribers.


Quill Cloud

Nói thật là Dino không thích đi ăn buffet lắm (cười). Nhưng xem nào, trong trường hợp đó có lẽ mình sẽ bắt đầu với những món hải sản. Tiếp theo mình sẽ chọn những món đặc sản của nhà hàng, vì mình rất rất thích thử những món ăn mới. Cuối cùng, mình sẽ tìm đến những món “comfort food” - những món khiến mình cảm thấy dễ chịu, như là cơm, xôi... chẳng hạn.


Nhìn chung chúng mình đều có cơ hội để thử nhiều món mới lạ - như steak nè, rồi pizza pasta... Nhưng rồi rốt cục, 3 bữa 1 ngày, 21 bữa 1 tuần, món ăn mà các bạn sẽ liên tục trở đi trở lại để thưởng thức sẽ là những món khơi gợi trong bạn cảm giác gần gũi, thân quen và “thuộc về”; như với Vũ Dino, là cơm mẹ nấu.


Dino có một định nghĩa, mình không biết nó có “universal” hay không: Mother’s Food (đồ ăn của mẹ). Nó giống như mother’s tongue - ngôn ngữ mẹ đẻ vậy đó; mother’s food là những món ăn mà mình sinh ra, lớn lên cùng.

emagazine image

Quill Cloud

Đúng. Dino hy vọng mình có thể giúp các bạn hiểu rằng đồ ăn mẹ nấu, đồ ăn bà nấu thực sự rất ngon mà lại dễ làm. Nhiều khi các bạn nghĩ không nấu ăn cũng được; hoặc là nấu ăn khó quá, chỉ bà mình, mẹ mình mới làm được thôi. Nhưng “tham vọng” của Dino là khiến các bạn trẻ tìm thấy sự thoải mái, bình yên ngay trong những căn bếp hiện đại.


Dino cũng đã từng trải qua giai đoạn ấy, khi mình mới ra trường và chuyển từ Hà Nội vào Sài Gòn. Đồ mình ăn vẫn là đồ Việt Nam thôi, nhưng giữa hương vị miền Nam và hương vị miền Bắc đã có sự khác biệt rồi. Dino nhớ đồ ăn của mẹ vô cùng. Thế là từ một người không biết nấu ăn, Dino bắt đầu lên mạng tìm công thức, tập tành nấu những món ngày xưa mẹ làm. Đến khi bắt tay vào làm mình mới thấy thực ra nấu ăn gia đình không hề khó. Khi làm nội dung, mình hy vọng rằng khi nhìn thấy sự nỗ lực và quá trình nấu ăn của mình, các bạn được truyền cảm hứng để học, để nấu những món ăn với cảm giác thật sự dễ chịu, thật sự thoải mái.

emagazine image

Quill Cloud

Dino không coi mình là độc nhất vô nhị. Dĩ nhiên, mỗi cá thể trên thế giới này đều là duy nhất, nhưng Dino không nghĩ bản thân mình quá khác biệt đến thế. Nhưng nếu phải chọn ra những “nguyên liệu” tạo nên Vũ Dino, đó sẽ là sự tích cực, và hình ảnh một con người hiện đại với gốc gác, cội nguồn Việt Nam; hay nói cách khác, Dino là một người Việt Nam hiện đại.


Ngày bé, Dino rất tự ti vì không được đi du học. Nhưng rồi mình đã xây dựng một lộ trình mới, một quyết tâm mới: Sống văn minh và hiện đại như tiến trình phát triển của xã hội, nhưng không bị đồng hóa bởi những nền văn hóa phương Tây. Mục tiêu cuối cùng của cuộc đời mình là làm những công việc có ích, truyền cảm hứng cho các bạn với một gốc rễ giáo dục hoàn toàn Việt Nam, bất chấp việc mình không được đi du học, không hề thua kém những bạn đi học về.

emagazine image

Quill Cloud

Đúng là Dino nhận rất nhiều job liên quan đến danh xưng “Food Blogger” của mình, tuy nhiên số lần mình hợp tác với những thương hiệu về lifestyle cũng không hề hiếm. Dino đã làm rất nhiều job về điện thoại di động, máy tính; thậm chí sau khi làm nhà Dino còn nhận được vô số lời mời về các sản phẩm sơn, xi măng, điều hòa... Dino nghĩ khi mình có một cuộc sống văn minh, hiện đại và mình luôn cố gắng để sống tốt hơn mỗi ngày, Dino đang “influence” và truyền cảm hứng cho các bạn ở nhiều mặt khác nhau trong cuộc sống, chứ không giới hạn trong việc ăn và uống.


Có một lợi thế của nghề influencer, là khi mình sống tốt và nỗ lực để sống tốt hơn mỗi ngày, thì cuộc sống ấy mang lại cho mình và những người xung quanh rất nhiều giá trị đáng quý.

emagazine image

Quill Cloud

Có nhiều nghề mọi người nghĩ rằng nó đã chết, không còn tồn tại. Nhưng thực tế chứng minh điều ngược lại; nó vẫn hiện diện, nhưng ở một dạng hoàn toàn khác. Chẳng hạn, mọi người cho rằng báo giấy đã chết, nhưng đâu phải. Báo giấy đã chuyển thành mạng xã hội, thành báo mạng. Ngày xưa, quyền lực tập trung ở những hình thức marketing truyền thống. Còn khi social media phát triển, quyền lực được chia đều ra cho những kênh tiếp cận mới, chẳng hạn như những influencer giống Dino.


Khi công nghệ và xã hội phát triển, Dino không nghĩ nghề influencer sẽ chết. Nó sẽ chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác mà thôi. Bởi vậy mình phải liên tục cập nhập, liên tục học hỏi để làm mới mình sao cho phù hợp với những dạng công cụ mới.


Quill Cloud

Đó là tham vọng và mơ ước của Dino. Nhưng Dino phải thừa nhận, khi mình càng lớn tuổi, khả năng học hỏi, tiếp thu cái mới của mình càng chậm lại, còn sự cẩn thận càng tăng lên. Vũ Dino 20 tuổi có thể làm bất chấp, làm như không có gì để mất. Nhưng bây giờ nếu thực sự muốn phát triển một nền tảng khác, Dino sẽ phải suy nghĩ rất kỹ càng. Mình đã làm TikTok rồi đấy, nhưng mình vẫn đang trong quá trình học hỏi. Dù sao Dino cũng đã tự hứa sẽ chăm chỉ đầu tư thời gian, công sức, sẽ ra nhiều clip hơn trong năm nay. Nhưng tiền đề là mình phải chủ động học hỏi, quan sát và nắm được cơ chế, tinh thần của TikTok để có thể làm thật tốt.

emagazine image

Quill Cloud

Dino có một phép so sánh, có thể hơi khập khiễng một chút. Với Dino, Youtube giống như một cuốn sách. Nội dung trên Youtube là những nội dung long-form nên mọi người sẽ kỳ vọng những thông tin, thông điệp truyền tải trong một video phải rất chi tiết và cụ thể. Ngược lại, khi xem TikTok, mọi người đang đọc Blinkist - một dạng tóm tắt sách. Những video TikTok có dạng short-form, bởi vậy trong một khoảng thời gian ngắn mọi người vẫn nắm được ý chính, vẫn thưởng thức những nội dung cô đọng. Nhưng khi mình cần chiều sâu, cần thông tin chi tiết, mình vẫn sẽ tìm đến Youtube.


Với cách hiểu như thế, Dino cho rằng mình không nên xây dựng từng nền tảng đơn lẻ, mỗi nơi đi một hướng. Mình cần có một kế hoạch tổng quan để xây dựng song song các nền tảng này, để chúng bổ trợ cho nhau.



emagazine image

Quill Cloud

Mọi người thường nghĩ rằng cuộc sống của một Food Blogger "như mơ" lắm, được giải phóng khỏi guồng quay của thời gian làm việc hành chính, được làm điều mình yêu và kiếm (nhiều) tiền từ nó. Túm lại là thấy tự do. Nhưng quan điểm của Dino thì khác, mình cho rằng người ta phát minh ra giờ hành chính là có lý do của nó. Vì vậy, Dino lựa chọn là một content creator làm việc “nine to five” như nhân viên công sở: Làm việc 8 tiếng một ngày, nghỉ thứ 7 và chủ nhật. Để được nghỉ ngơi vào hai ngày cuối tuần, Dino sẽ cố gắng dồn hết công việc vào thời gian hành chính.


Nếp làm việc công sở cho Dino một work-life balance tốt hơn. Dino không làm việc miên man để đến lúc một ngày tỉnh dậy, mình phải suy nghĩ rằng "Ôi, cuộc đời mình đang trôi về đâu thế này?”


Nguyên tắc của mình là bất di bất dịch: Không bao giờ làm việc qua 6 giờ tối. Nếu việc nào cực kỳ gấp thì mình mới đành ưu tiên, mà thực ra cũng mới chỉ có một vài lần Dino làm việc tới 8, 9 giờ. Còn lại, mình luôn luôn nghỉ thứ 7 và chủ nhật, không bao giờ chủ động xếp công việc vào hai ngày nghỉ này.



emagazine image

Quill Cloud

Hỏi câu này là làm khó Dino quá (cười), vì thực sự mình làm nghề này vì mình rất rất rất yêu nó. Dino yêu việc chia sẻ những kiến thức mình biết, những trải nghiệm mình đúc rút được với mọi người. Nên nếu một ngày không làm blogger nữa, chắc chắn Dino vẫn sẽ làm một công việc liên quan đến chia sẻ, giảng dạy, có thể là thầy giáo. Ừ, thầy giáo Marketing chẳng hạn (cười).

Quill Cloud

Một lời khuyên mà Dino luôn nhấn mạnh với các bạn là hãy Đọc - Xem - Đi. Dino rất tâm đắc một quan điểm: Không có ai trên cuộc đời này có thể sáng tạo từ không khí. Mình phải có nền tảng để có thể sáng tạo. Và ba thứ mình phải làm là đọc nhiều sách; xem nhiều thứ - từ phim điện ảnh, phim tài liệu, ảnh, trưng bày, triển lãm…; và đi thật nhiều nơi, khám phá thật nhiều điểm đến mới. Tất cả những điều đó sẽ mang đến cho mình nguyên liệu để sáng tạo. Bản thân việc sáng tạo giống như một tấm mosaic, mình ghép từng mảnh của những điều mình nhìn thấy, đọc thấy, đi (để) thấy xung quanh. Khi mình ghép 100 mảnh lại, nó sẽ trở thành một bức tranh riêng của mình.


Tuy nhiên, Dino không theo dõi quá nhiều Food Blogger, vì Dino sợ bị ảnh hưởng bởi người khác. Mình vẫn chủ động xem, chủ động học, nhưng những kiến thức mình tiếp nạp thường xa với những thứ mà mình đang làm mỗi ngày. Dino muốn làm Food Blogger, thì Dino sẽ nghiên cứu từ chef, từ những nền ẩm thực khác, chứ không nghiên cứu trực tiếp từ một Food Blogger khác. Bởi như vậy mình sẽ dễ có một thiên kiến chủ quan, dễ bị ảnh hưởng, vô hình chung mình dễ biến thành một bản sao. Nên với Dino, học phải vừa đủ xa, đừng quá gần.


emagazine image
emagazine image

Quill Cloud

Nguyên tắc quan trọng nhất với Dino là sự chuyên nghiệp. Có rất nhiều yếu tố làm nên sự chuyên nghiệp, như chất lượng sản phẩm hay uy tín nhãn hàng. Nhưng với Dino, sự chuyên nghiệp bắt nguồn từ việc họ hiểu sản phẩm của mình đến đâu, họ hiểu về chiến dịch và bản chất của truyền thông như thế nào. Sau đấy, Dino mới nhìn đến sản phẩm. Mình quan niệm rằng nếu nhãn hàng làm tốt những điều trên thì họ mới biết đầu tư vào sản phẩm sao cho xứng đáng.


Nhiều bạn influencer có những nguyên tắc khác, sẽ đặt yếu tố sản phẩm lên hàng đầu. Nhưng với Dino, kể cả sản phẩm tốt mà nhãn hàng không chuyên nghiệp thì nhiều khi sản phẩm, dịch vụ sẽ không thể giữ được chất lượng như ban đầu.


Quill Cloud

Dino sẽ nhận những sản phẩm mình dùng rồi, thử rồi, hiểu rõ rồi. Dino rất mê khoa học, nên thường Dino sẽ đọc rất kỹ về sản phẩm. Nếu thực sự hiểu, mình sẽ nhận. Ngược lại, nếu sản phẩm không minh bạch về thông tin, hoặc nếu mình không tin vào triết lý sản phẩm, triết lý thương hiệu, mình sẽ từ chối.


Có một số sản phẩm FMCG & sản phẩm gia dụng trên thị trường công bố những công nghệ chưa được kiểm chứng mà chỉ do bản thân nhãn hàng tự đưa ra, vậy thì mình cũng sẽ không nhận. Tất cả công nghệ phải được giải thích bằng khoa học - khoa học - khoa học, điều quan trọng phải nói 3 lần.



emagazine image

Quill Cloud

Tai nạn thì nhiều lắm. Dino làm nghề được 5-6 năm, cũng không còn là newbie nữa, nên việc gặp chuyện này chuyện kia thực ra cũng không tránh được. Mình hiếm khi gặp tai nạn về sản phẩm, mà chủ yếu liên quan đến vấn đề làm việc chuyên nghiệp. Đa phần tai nạn đều xuất phát từ quá trình trao đổi thông tin giữa các bên.


Với Dino, vai trò của các bạn agency rất quan trọng. Tai nạn mà Dino nói ở trên thường xảy ra khi agency chỉ đóng vai trò là một "messenger", "forwarder": Nhãn hàng nói gì là đưa sang influencer, rồi influencer nói gì cũng chỉ đưa lại từng nấy với nhãn hàng. Như thế thì công việc sẽ trở nên rất khó khăn.


Quill Cloud

Mặt trái lớn nhất liên quan đến vấn đề riêng tư trong cuộc sống của mình. Điều Dino chuẩn bị nói có thể sẽ gây tranh cãi, nhưng mình vẫn sẽ nói. Mọi người nhìn mình ở trên mạng, sẽ thấy ôi sao cuộc sống của mình hào nhoáng, giàu có thế, làm việc gì mà sướng thế, chỉ ngồi chia sẻ thôi mà vẫn có tiền, có job đều, có cả sự nổi tiếng. Nhưng đó là con dao hai lưỡi. Hình ảnh mình muốn thể hiện cho các bạn khán giả, cho công chúng là những mặt tốt nhất, nhưng rồi lâu dần người xem sẽ coi mình là một "hình tượng, hình mẫu" trên mạng, không phải một con người bằng xương bằng thịt.


Khi khán giả nhìn nhận những người nổi tiếng xuất hiện trên màn hình là những đối tượng giải trí, là pixel ở trên màn hình, các bạn sẽ không còn nghĩ mình có nhiều human rights (quyền con người) như mình vốn có. Giả sử Dino gặp trực tiếp bạn ở ngoài đường, Dino sẽ không bao giờ dám mạt sát bạn vì một điều gì đó, dù to dù nhỏ. Mình tự biết bản thân phải có chừng mực. Nhưng đối với một người nổi tiếng, một influencer, thậm chí là một người bình thường, chỉ vì người ta ở trên mạng, các bạn sẵn sàng buông lời cay đắng.


emagazine image
emagazine image
emagazine image

CÙNG CHUYÊN MỤC

Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa