Đại dịch Covid-19 tạo ra không ít gánh nặng lên nền kinh tế của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, song chính “cơn ác mộng” dai dẳng này lại là một cú hích cho sự phát triển của mua sắm online. Tuy nhiên, mua sắm online thường có một yếu điểm lớn là thiếu độ chân thực của sản phẩm. Lúc này, livestream trở thành giải pháp đầy tiềm năng giúp người dùng có thể quan sát sản phẩm thật, được giải đáp các thắc mắc từ giá cả đến chất lượng một cách nhanh chóng và trực tiếp hơn. Đặc biệt, để tăng hiệu quả, việc nhãn hàng hợp tác với các Influencer/KOL trong các livestream ngày càng trở nên phổ biến.
Không khó để bắt gặp những livestream lên đến hàng trăm, hàng nghìn lượt xem, lượt tương tác từ các Influencer/KOL. Tuy nhiên, một livestream thu hút không đơn giản nằm ở mức độ nổi tiếng của Influencer/KOL mà còn ở nội dung, khả năng tương tác và nhiều yếu tố quan trọng khác.
Những yếu tố đó là gì? Để tìm câu trả lời thực tế nhất, The Influencer đã có buổi trò chuyện với hai Influencer nổi tiếng: Bạch My (một trong hai thành viên của H&M Channel) và Ribi Sachi (co-founder, diễn viên của FAPTV).
Nói đến H&M Channel, không ít người khi chưa biết sẽ hiểu nhầm đây là một kênh bán đồ thương hiệu H&M, nhưng thực chất cái tên này là viết tắt của Hùng (mảnh ghép còn lại của kênh) và My. Hai bạn hiện sở hữu fanpage 1.8 triệu người theo dõi và kênh Youtube H&M Channel hơn 3 triệu lượt đăng ký chuyên chia sẻ những video chứa các thử thách, câu chuyện, gameshow thú vị,... Tại H&M Channel, Bạch My từng sở hữu không ít livestream tương tác cao kết hợp cùng các thương hiệu lớn như Omo (livestream đạt 2,9k reactions, 16k comment), Ponds (livestream đạt 7k reactions, 12k comment)... Nhìn chung, Bạch My hợp tác với nhiều thương hiệu thuộc các ngành hàng khác nhau, từ công nghệ, làm đẹp, đến cuộc sống, nhà cửa… nên kinh nghiệm đa dạng, phong phú.
Về phía Ribi Sachi, cô vốn nổi tiếng là một hot girl, người mẫu ảnh sở hữu gương mặt thanh tú. Với ngoại hình ấn tượng, Ribi đã được mời tham gia nhiều dự án MV ca nhạc của các ca sĩ nổi tiếng như: Khánh Phương, Chi Dân, Lý Hải.... Ribi phát triển sự nghiệp diễn của mình với các phim ngắn và đồng sáng lập lên FAPTV (Kênh Youtube có hơn 12 triệu lượt đăng ký cùng các series phim ngắn triệu views). Với sức hút của mình, Ribi là một trong những Influencer được nhiều thương hiệu thời trang, mỹ phẩm, ứng dụng di động, điện thoại ngỏ lời mời hợp tác. Cô sở hữu không ít livestream tương tác cao hợp tác với các thương hiệu như Coca-Cola (livestream đạt 22k reactions, 7,7k comments), Led Puriskin (livestream đạt 9k reactions, 5k comments)...
Bạch My: Theo My, hình thức livestream thu hút vì nó tạo điều kiện cho những người hâm mộ tương tác với các influencer, người nổi tiếng nhanh hơn, trực tiếp hơn và gần gũi hơn. Khi xem livestream, người dùng được nói chuyện, đặt câu hỏi cho Influencer và có thể được trả lời ngay lập tức.
Đọc thêm về sự kết hợp của xu hướng livestream và influencer marketing tại: https://theinfluencer.vn/live-streaming-buoc-dot-pha-lon-trong-influencer-marketing-529.html
Ribi Sachi: Hiện tại Ribi đánh giá một livestream thành công dựa vào tương tác bằng bình luận và chia sẻ. Những hành vi này thể hiện người xem hoà mình vào buổi trò chuyện trực tuyến đó và thực hiện tương tác với người livestream. Điều đó cũng thể hiện Influencer biết gợi ý chủ đề chính, tương tác với các câu hỏi người xem đặt ra nhưng vẫn dẫn dắt người xem đi đúng với định hướng ban đầu.
Ribi Sachi: Ribi nghĩ livestream hấp dẫn hơn vì nó không phải là sự cắt ghép có chủ ý như photo hay video post. Mọi việc diễn ra sẽ là thời gian thực, tình huống thực.
Bạch My: Livestream có một lợi thế so với photo hay video post là thời lượng rất dài. Nhờ đó, mình có thể chia sẻ cặn kẽ hơn về thông tin, cách sử dụng, tất tần tật về sản phẩm. Trong khi đó, bài post đăng hình và video sẽ có những giới hạn nhất định vì khá ít người đủ kiên nhẫn để ngồi đọc hết một bài đăng dài dằng dặc trên MXH. Tuy nhiên, lợi thế đồng thời cũng chính là điểm yếu của livestream. Livestream thường tốn khá nhiều thời gian, không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để xem từ đầu đến cuối.
Bạch My: My nghĩ quan điểm này sẽ đúng với trường hợp nhiều shop livestream bán hàng hơn. Nhưng thực ra, chúng ta đều biết có cung thì mới có cầu. Chắc chắn người xem phải có nhu cầu thì những người livestream mới làm theo hướng đó. Nếu không có người xem thì dần dần người livestream bán hàng cũng nhận thấy hình thức này không hữu dụng và không làm nữa.
Tuy nhiên, với My, mục đích livestream không nằm ở nhu cầu bán hàng mà ở việc tương tác với những người yêu mến mình. Trong nhiều buổi livestream, các bạn rất mong chờ được giao lưu trực tiếp, nói chuyện với My đơn giản chỉ để hỏi về cuộc sống hay các video của mình thôi. Như vậy, quan điểm livestream như “một phiên chợ mua bán” kia không đúng trong trường hợp của mình.
Sự khác biệt giữa một livestream bán hàng và livestream của các KOLs là ở mục đích. Các shop online livestream với mục đích chốt được càng nhiều đơn càng tốt - về cơ bản nó giống như một cuộc trao đổi hàng hoá giữa người cung và người cầu. Tuy nhiên, thay vì diễn ra trong không gian thực, việc trao đổi đó được dịch chuyển lên không gian mạng.
Trong khi đó, livestream của các influencers/ KOL lại khác. Họ có nhiều tình huống livestream như:
Như vậy, tính chất mua bán không thể hiện rõ hay trở thành đặc trưng trong các livestream của Influencer/KOL.
Ribi Sachi: Mình nghĩ livestream là một nhu cầu không thể thiếu trong việc mua bán hoặc giới thiệu sản phẩm. Ribi thấy thị trường livestream bán hàng của Trung Quốc rất phát triển và mình hy vọng điều tương tự ở Việt Nam để nhiều thương hiệu, người bán hàng dễ dàng kết nối với người tiêu dùng hơn.
Hiện tại, livestream đang được sử dụng trong các lĩnh vực phổ biến như mỹ phẩm, thời trang, công nghệ, giáo dục… và được dự đoán sẽ ngày càng mở rộng trong nhiều lĩnh vực khác, thậm chí cả bất động sản. Tương lai của livestream có thể nói là một con đường chưa thấy điểm kết thúc.
Bạch My: Thường thường 1 buổi livestream của My sẽ kéo dài từ 45 phút đến 1 tiếng. Đối với mình, thực hiện một buổi livestream cũng giống như làm một bài văn vậy, có phần mở bài, thân bài và kết bài. Mở bài sẽ là phần My vào chào hỏi và giao lưu với các bạn fan của mình và chờ mọi người vào xem livestream nhiều hơn. Mình thường dành khoảng 5-10 phút đầu cho việc mở bài này.
Khoảng thời gian tiếp theo, My sẽ chia sẻ những nội dung chính của buổi livestream. Cuối cùng, phần kết bài là thời điểm mình sẽ trả lời câu hỏi của các bạn xung quanh buổi livestream, giải đáp các thắc mắc và hẹn gặp các bạn vào một buổi livestream tiếp theo.
Bạch My: Sự chuẩn bị của My chủ yếu là về mặt nội dung. Những buổi livestream đa số là để My chia sẻ về một vấn đề hay một sản phẩm mà mình đã sử dụng, tâm đắc. My sẽ phải sử dụng sản phẩm livestream trong một thời gian cụ thể, có trải nghiệm cá nhân sau đó đưa ra những tiêu chí chia sẻ cho mọi người về sản phẩm đó. My luôn tìm hiểu kỹ để mình lúc nào cũng có nội dung chia sẻ trên livestream và nói đúng cảm nhận của bản thân tạo niềm tin cho mọi người.
Ribi Sachi: Trao đổi và chia sẻ! Mình sẽ làm việc với nhãn hàng để nắm vững điểm nhấn (keyword) là gì và tự tin mình sẽ truyền đạt được các nội dung đó. Khi làm việc với nhãn hàng, mình luôn có 2 nguyên tắc:
Khi livestream thì mình có kịch bản đã thống nhất với nhãn hàng bên cạnh, tuy nhiên, buổi livestream sẽ diễn ra theo phong cách của mình vì mình biết fan yêu thích cuộc trò chuyện theo hướng nào để dẫn dắt buổi trò chuyện không bị điểm “drop”.
Bạch My: Sự cố với nhãn hàng thì My chưa từng gặp vì mỗi khi hợp tác My và nhãn hàng sẽ bàn bạc kỹ lưỡng, có sự thống nhất để livestream một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, My từng gặp sự cố với kỹ thuật đó là đang livestream thì mất mạng khiến buổi livestream bị gián đoạn và phải bắt đầu lại từ đầu.
Ribi Sachi: Ribi cũng gặp một sự cố tương tự, thực sự đáng sợ và mình không mong nó xảy ra lần nữa! (cười). Các lỗi kỹ thuật khác thường gặp khi livestream là việc bị mất tiếng, mờ màn hình… Ngoài ra, tương tác trong livestream là điều vô cùng quan trọng nên hãy chú ý nhìn vào camera khi bạn bắt đầu những chia sẻ.
Ribi Sachi: Bí quyết của mình đơn giản là sự thoải mái. Mình luôn tự tin để làm chủ buổi nói chuyện. Bên cạnh đó, sự vui vẻ, giao lưu tương tác cùng người xem nhiều rất quan trọng. Mình thường cùng chơi minigame với người xem để tạo không khí náo nhiệt, vui vẻ, bớt nhàm chán. Hãy biến livestream thành 1 cuộc trò chuyện thân tình, bao gồm những yếu tố cá nhân và yếu tố quảng cáo, đừng quá sa đà vào quảng cáo khiến fan cảm thấy “bội thực”.
Ngoài ra, cá nhân mình thường không ngại về thời gian, mình thường cố gắng giải đáp thật nhiều các câu hỏi từ fan cùng những chia sẻ về cuộc sống và dự định tương lai.
Bạch My: Với mình thì đây không hẳn là các bí quyết mà là những kinh nghiệm mình đúc kết được. Với My, để có tương tác cao buổi livestream cần có các yếu tố:
Cảm ơn Bạch My và Ribi Sachi đã tham gia phỏng vấn với Influencer! Chúc hai bạn nhiều sức khoẻ và ngày càng thành công trong công việc của một Influencer!