#Influencertips - Để ý tưởng không còn làm khó Influencer

Bí ý tưởng để chia sẻ với cộng đồng là câu chuyện quá đỗi quen thuộc nhưng không phải lúc nào cũng dễ giải quyết. Các trang web hữu ích cho việc sáng tạo cùng ý kiến của một số Influencer nổi bật sẽ đem đến cho bạn nhiều gợi ý hữu ích!
Ý Như
16/05/2021
#Influencertips - Để ý tưởng không còn làm khó Influencer

Một trong những cách để Influencer giữ được mức độ phổ biến và ghi nhớ của người theo dõi là thường xuyên xuất hiện, chia sẻ nội dung trên các trang mạng xã hội. Việc xuất hiện thường xuyên đòi hỏi họ phải có ý tưởng dồi dào để thực hiện các social post, sản phẩm truyền thông... Tuy nhiên, không phải lúc nào câu chuyện ý tưởng cũng trơn tru và dễ dàng, sẽ có lúc Influencer mất cảm hứng chia sẻ trên MXH. 

Khi ấy influencer có thể làm gì để cải thiện tình hình? Câu trả lời sẽ được bật mí trong những chia sẻ, tổng hợp của The Influencer cùng các Influencer nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực!

Quill Cloud

Khi bí ý tưởng cho các kênh của mình, một số trang web hữu ích sau sẽ giúp Influencer giải quyết vấn đề này nhanh hơn:

1. answerthepublic.com

Answer The Public có thể đem đến những gợi ý thú vị cho Influencer qua các từ khoá. Khi search từ khóa, trang web sẽ hiển thị chủ đề liên quan dưới dạng các câu hỏi: when, what, where, how… Nhờ đó, Influencer có thể tìm kiếm các vấn đề, nội dung để triển khai cho lĩnh vực của mình. Đặc biệt, trang web cho phép bạn tìm kiếm về các từ khoá ở nhiều nước khác nhau, trong đó có Việt Nam. Influencer không còn phải lo lắng về câu chuyện địa phương hóa hay lo lắng liệu các chủ đề, gợi ý này có phù hợp với thị trường của mình. 

Quill Cloud

2. buzzsumo.com

Buzz Sumo sẽ giúp Influencer tìm kiếm những nội dung đang hot trên các MXH. Khi search một chủ đề nội dung, bạn sẽ nhận lại được top các chủ đề hot cùng mức độ trending của chúng trên các MXH như Facebook, Twitter, Pinterest... thông qua tỷ lệ tương tác (engagement rate). Với trang web này, Influencer có thể tạo ra những nội dung mới mẻ cho followers của mình. Tương tự như Answer The Public, Buzz Sumo có những đo lường riêng cho thị trường Việt Nam.

Quill Cloud

Tuy nhiên, trang web này có một điểm yếu là không đo lường các nền tảng như Instagram hay TikTok - những nền tảng phổ biến tại Việt Nam - nên chỉ hiển thị số liệu thống kê trên Facebook. 

3. pinterest.com

Bên cạnh nội dung, nếu Influencer cần tham khảo những ý tưởng thiết kế cover cho video Youtube, ảnh cho Instagram, Facebook… có thể tìm đến MXH Pinterest. Đây chính xác là một kho tàng các thiết kế ấn tượng giúp Influencer khơi gợi trí sáng tạo. Ví dụ, để tìm kiếm những cách chỉnh màu phù hợp cho IG về review đồ ăn, Influencer có thể search food filter và hàng loạt công thức màu trên nhiều app phổ biến như VSCO Cam, Polarr… sẽ xuất hiện cho bạn lựa chọn. 

Quill Cloud

Tuy nhiên, việc tham khảo các tác phẩm khác cần cẩn trọng bởi ranh giới giữa học hỏi và copy ý tưởng rất mong manh. Copy là việc lấy phần lớn ý tưởng của người khác để làm thành tác phẩm của mình. Trong khi đó, học hỏi là việc cảm nhận tinh thần và cá tính của thiết kế cộng với trải nghiệm cá nhân của các Influencer để tạo nên một tác phẩm của riêng họ. Khéo léo trong câu chuyện học hỏi, tìm kiếm ý tưởng để tôn trọng chất xám của người khác cũng như không khiến khán giả của bạn quay lưng. 

Quill Cloud

1. Ý tưởng trong chất liệu cuộc sống

Việc tham khảo các nguồn trên MXH không xấu, tuy nhiên, điều đó tạo ra một hệ quả rằng: Việc tìm ý tưởng sáng tạo một cách nhanh nhất đôi khi tạo ra những nội dung, hình ảnh… “na ná” nhau. Vậy vẫn là câu chuyện đó, sản phẩm đó, điều gì sẽ làm nên sự khác biệt trong những nội dung Influencer chia sẻ? 

Câu trả lời chính là chất liệu cuộc sống của mỗi người - những điều khiến chia sẻ của Influencer thật hơn, đáng tin cậy hơn. Những chất liệu đó có thể là các loại hình văn hoá đại chúng, vốn hiểu biết về lĩnh vực Influencer đang theo đuổi và những trải nghiệm cá nhân… Mỗi Influencer ở những lĩnh vực, ngành nghề khác nhau sẽ có những chất liệu cuộc sống khác nhau:

Quill Cloud

Lĩnh vực giáo dục giới tính - Anh Đại Tổng chia sẻ: “Nhìn chung bí ý tưởng hay không thì câu trả lời của anh là không. Ý tưởng rất nhiều, nó đến từ chính câu chuyện, comment, tâm sự của độc giả… Anh cũng luôn nghĩ ý tưởng mới mỗi ngày, tạo thành một kho để đến một thời điểm có thể kết nối chúng lại với nhau hoặc khi cần trong đầu đã sẵn có.

Tuy nhiên, sẽ có lúc anh mất cảm hứng. Khi mình làm về giáo dục giới tính, trong ngày sẽ luôn có lúc mình nghĩ đến chủ đề này. Mình làm về cái gì thì mình phải nghĩ về nó nhiều là chuyện đương nhiên. Nhưng điều đó khiến anh có những lúc cảm thấy mình quẩn quanh mãi với những ý nghĩ đấy. Khi ấy anh cần “refresh”, nghỉ ngơi để cảm hứng quay lại”.

Đọc thêm về anh Đại Tổng và lĩnh vực giáo dục giới tính tại: Anh Đại Tổng - Từ cộng đồng trên Instagram đến mô hình kinh doanh có lợi nhuận

Quill Cloud

Lĩnh vực lifestyle - Anh Lai Thượng Hưng bày tỏ: “Bí ý tưởng thì chắc là chưa, vì mình thấy ý tưởng ở khắp nơi trong cuộc sống mà. Cây hoa, cái lá, cái bàn, cái bút, trời xanh, mây trắng, cái gì cũng có thể trở thành ý tưởng được hết đó. Nhưng cũng có những thời điểm mình không viết được, vì cảm thấy mệt mỏi và áp lực với những công việc bên ngoài. Lúc đó thì ý tưởng vẫn ở trong đầu, nhưng mình không thể chuyển được thành câu chữ. Thơ của mình hướng đến những cảm xúc và thông điệp tích cực nhẹ nhàng. Dù bản thân đôi khi cũng mệt mỏi, cũng xàm xí tào lao, nhưng cái gì tốt đẹp nhất thì sẽ chọn để đặt vào các tác phẩm của mình. Lúc nào mệt không viết được thì mình sẽ dừng lại, ra ngoài đi chơi với bạn bè, lên Youtube coi mấy thứ vui vui, rồi lướt mấy cái fanpage hài hài, hoặc là đi trồng cây làm vườn...”

Đọc thêm về anh Lai Thượng Hưng tại: Lai Thượng Hưng - Nếu mà suôn sẻ anh muốn làm thơ như vậy cả đời

Quill Cloud

Lĩnh vực ẩm thực - Food Blogger Vũ Dino: “Một lời khuyên mà Dino luôn nhấn mạnh với các bạn là hãy Đọc - Xem - Đi. Dino rất tâm đắc một quan điểm: Không có ai trên cuộc đời này có thể sáng tạo từ không khí. Mình phải có nền tảng để có thể sáng tạo. Và ba thứ mình phải làm là đọc nhiều sách; xem nhiều thứ - từ phim điện ảnh, phim tài liệu, ảnh, trưng bày, triển lãm…; và đi thật nhiều nơi, khám phá thật nhiều điểm đến mới. Tất cả những điều đó sẽ mang đến cho mình nguyên liệu để sáng tạo. Bản thân việc sáng tạo giống như một tấm mosaic, mình ghép từng mảnh của những điều mình nhìn thấy, đọc thấy, đi (để) thấy xung quanh. Khi mình ghép 100 mảnh lại, nó sẽ trở thành một bức tranh riêng của mình.

Ý tưởng có thể không thiếu, nhưng cảm hứng ảnh hưởng đến việc triển khai các ý tưởng lại là một chủ đề phổ biến. Mỗi nội dung, hình ảnh, video, sự kiện... không thể được hình thành mà người tạo ra nó không có động lực, cảm hứng để bắt đầu. Nếu có, những sản phẩm đó cũng khó lòng đạt đến ngưỡng hài lòng của cá nhân Influencer hay các followers của họ. 

Việc mất cảm hứng không phải câu chuyện ít gặp. Influencer nên cho bản thân một khoảng nghỉ vừa đủ để nạp lại năng lượng cần thiết và tiếp tục. Muốn sáng tạo nội dung, trước hết Influencer phải là người có “nội dung” - có trải nghiệm, có kiến thức, có câu chuyện...

2. Làm mới mình để phát triển lâu dài với nghề Influencer

Tuy nhiên, bí ý tưởng không phải lúc nào cũng đến từ vấn đề cảm hứng. Đôi khi, làm một chủ đề quá lâu theo một hướng, Influencer có thể rơi vào trường hợp bị quẩn quanh, xoay vòng với những nội dung họ tạo ra. Khi ấy, xác định những hướng đi mới có thể là một giải pháp cho Influencer.

Sau khoảng 4 năm là một Beauty Blogger với hàng trăm nghìn fan hâm mộ, An Phương (Letsplaymakeup) từng chia sẻ về câu chuyện làm mới mình để đi được đường dài với nghề Influencer: Hồi mình còn trẻ trung, mình làm beauty là chính. Đến khi lớn hơn, có thêm nhiều trải nghiệm, Phương làm thêm về lifestyle, du lịch. Sau này, khi mình có gia đình mình thậm chí vẫn có thể tiếp tục với content liên quan đến mẹ và bé. Nói chung, Influencer là một ngành nghề mà bạn có thể kiếm tiền lâu dài nếu bạn đủ nghiêm túc với công việc để có thể giữ chân người xem ở lại sau nhiều năm hoạt động. Việc nghiêm túc và luôn suy nghĩ làm mới mình rất quan trọng với những ai muốn đi đường dài trong nghề Influencer.” 

Quill Cloud

Cùng với việc thay đổi nội dung, An Phương không ngại tiếp cận các nền tảng mới. Cụ thể, không chỉ làm Youtube, An Phương đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng với những video ngắn trên TikTok. Việc mở rộng kênh cũng là một cách để Influencer đa dạng hoá nội dung. Mỗi nền tảng là mỗi thuật toán, cách hoạt động riêng nên đôi khi cùng một chủ đề, Influencer có thể khai thác theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, dù trên nền tảng nào, Influencer cũng cần giữ được những giá trị cốt lõi của mình tránh trường hợp cái gì cũng muốn nói nhưng không có cái gì đủ sâu. 

Đọc thêm về An Phương tại: An Phương - Sự khác biệt làm nên tên tuổi

Nếu An Phương mở rộng ngách nội dung của mình thì Tun Phạm - Hot TikToker với những video hài hước - đã chọn cách thay đổi hình thức truyền tải nội dung để làm mới mình: “Có rất nhiều nguồn ý tưởng như trên Facebook, Instagram hay trong muôn mặt đời thường. Ví dụ bình thường, bố mẹ, anh chị của mình hay nói câu gì, giáo viên hay nói câu gì, những memes nào đang hot... mình đều có thể lấy nó làm ý tưởng chuyển thành những tình huống để mình diễn lại. 

Tuy nhiên, sẽ có những lúc mình cạn kiệt ý tưởng. Khi đó mình phải có 1 hướng đi mới. Ví dụ có một thời gian mình hay làm nội dung liên quan đến memes và khi cạn ý tưởng với memes, mình phải rẽ sang một hướng đi mới đó là review nhiều hơn. Mình nghĩ để giải quyết câu chuyện bí ý tưởng, Influencer cần có sự thay đổi nhiều hơn.”

Quill Cloud

Đọc thêm về Tun Phạm tại: Tun Phạm - Mình nghĩ tốt nhất cứ sống vui vẻ đi

3. Ý tưởng làm quảng cáo không khó

Một trong những vấn đề đau đầu mà không ít Influencer có lẽ từng ít nhất vài lần gặp phải là làm thế nào để truyền tải câu chuyện của nhãn hàng, sản phẩm mà không gây “phản cảm”, khó chịu với độc giả của mình, ngược lại vẫn được yêu mến và đón nhận. 

Quill Cloud

Với kinh nghiệm dày dặn của một Influencer trách nhiệm, nhà báo Trương Anh Ngọc chia sẻ: “Với tôi, quảng cáo là việc trao đổi thông tin về sản phẩm, cung cấp những thông tin hữu ích đến cộng đồng. Với các nội dung này, tôi sẽ gắn sản phẩm với một câu chuyện liên quan thể hiện quan niệm sống của mình, từ đó vẫn chia sẻ được với người đọc nhiều giá trị.”

Đọc thêm về nhà báo Trương Anh Ngọc tại: Trương Anh Ngọc - Influencer có trách nhiệm là người truyền sự tích cực đến cộng đồng

Quill Cloud

Câu chuyện ý tưởng quảng cáo này cũng không làm khó được chị Liêu Hà Trinh - nữ MC nổi tiếng với những bài thơ đầy cảm xúc: “Với mình, thơ thường ngày hay thơ quảng cáo không khác nhau là mấy. Dù là thơ quảng cáo hay thơ thường ngày thì vấn đề đều nằm ở bên trong mình. Chất liệu Trinh đã có sẵn, cuộc sống là thật, việc mình trân trọng những ký ức là thật nên nhãn hàng chỉ cần gợi ý thêm những từ khoá về sản phẩm, thương hiệu để Trinh lồng ghép vào thơ thôi”. 

Một công thức chung để tìm ra ý tưởng quảng cáo sản phẩm một cách tự nhiên, gần gũi vẫn nằm ở “nội dung” mà mỗi người Influencer có trong mình. Bản thân phải có câu chuyện và câu chuyện đó có những điểm chạm với nhãn hàng, sản phẩm, Influencer mới có thể tạo ra những nội dung chất và thật. 

Tạm kết:

Nhìn chung, mỗi người sẽ có những cách riêng để giải quyết câu chuyện cảm hứng và ý tưởng của mình. Nhưng nếu phải chỉ ra mẫu số chung cho câu chuyện ý tưởng thì đó là chất liệu cuộc sống trong mỗi Influencer. Trải nghiệm, vốn sống cá nhân cần được làm đầy để nguồn cảm hứng và ý tưởng được trôi chảy. 



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa