emagazine image
emagazine image
emagazine image


Mình bắt đầu đăng thơ dưới dạng ảnh từ Tết năm 2017. Lúc đó mình nghĩ đơn giản lắm, nếu mà cứ viết thơ để đăng status vu vơ như cũ thì sẽ rất khó tìm lại, cứ kéo hoài kéo mãi mà chẳng thấy đâu. Còn nếu đăng thành ảnh, mình có thể lưu thành một album, khi nào cần tìm lại sẽ tiện hơn rất nhiều. Đúng dịp Tết đó mình lại đầu tư 2 chiếc máy tính bảng, Hưng một cái, mẹ mình một cái, rồi cũng mày mò tập vẽ đơn giản vui vui cho mấy bài thơ. Đăng lên rồi thì mới biết là mọi người thích định dạng này đến thế, lại cũng dễ chia sẻ hơn, nên số like, share tăng mạnh. Mình hứng chí ngày nào cũng viết một bài, giờ nghỉ trưa nào cũng loay hoay viết viết vẽ vẽ. 


Có những người làm influencer họ cần học hành, đầu tư rất bài bản. Cũng có những người là do cái duyên đổ ập đến. Mình là kiểu thứ hai. Chưa bao giờ mình nghĩ một ngày nào đó sẽ có đến hơn 70,000 người đọc thơ mình viết, cũng chưa bao giờ mình nghĩ mình có thể kiếm tiền được từ chuyện viết thơ.


Nhiều lắm, chắc sơ sơ cũng khoảng 1000 bài. Mà đấy là chưa tính những bài mình không hoàn thành. Mình có một file riêng lưu những bài thơ dang dở, hoặc là thiếu ý để hoàn thành, hoặc là gần viết xong thì không thấy phù hợp nữa. Cái file này đâu đó cũng khoảng 100 bài. 


Thơ của mình đợt đầu cũng đơn giản lắm, có khi còn dễ thương hơn cả thơ bây giờ. Lúc đó mình viết thơ kiểu vui vui như cách mọi người nói chuyện trong đời sống hàng ngày thôi, giản dị, chân thành, mộc mạc. Bây giờ thì có tuổi hơn rồi, mình cũng muốn thơ của mình có nhiều suy nghĩ, thông điệp tốt hơn.


Chúng tôi đã miệt mài kéo xuống gần 600 bức ảnh trên Instagram của anh, để tìm thấy một trong những bức ảnh thơ đầu tiên mà anh chia sẻ, nội dung nó dễ thương như thế này:

emagazine image


Bí ý tưởng thì chắc là chưa, vì mình thấy ý tưởng ở khắp nơi trong cuộc sống mà. Cây hoa, cái lá, cái bàn, cái bút, trời xanh, mây trắng, cái gì cũng có thể trở thành ý tưởng được hết đó. Nhưng cũng có những thời điểm mình không viết được, vì cảm thấy mệt mỏi và áp lực với những công việc bên ngoài. Lúc đó thì ý tưởng vẫn ở trong đầu, nhưng mình không thể chuyển được thành câu chữ. Thơ của mình hướng đến những cảm xúc và thông điệp tích cực nhẹ nhàng. Dù bản thân đôi khi cũng mệt mỏi, cũng xàm xí tào lao, nhưng cái gì tốt đẹp nhất thì sẽ chọn để đặt vào các tác phẩm của mình. 


Lúc nào mệt không viết được thì mình sẽ dừng lại, ra ngoài đi chơi với bạn bè, lên Youtube coi mấy thứ vui vui, rồi lướt mấy cái fanpage hài hài, hoặc là đi trồng cây làm vườn. Như hôm nay này, mình về quê ở Long An, cách Sài Gòn có 25km thôi, về đây làm vườn trồng cây trồng hoa một chút.


Mình có thể chọn 2 bài được không? Mình thích và cũng thấy mọi người chia sẻ rất nhiều. Mình đọc nhé:

emagazine image


Đúng, mẹ là người lúc nào cũng ủng hộ mình hết mình. Có lẽ máu thơ ca là mình có từ mẹ, mẹ mình cũng hay đăng status về cuộc sống hàng ngày bằng thơ lắm. Ảnh nào đăng mẹ cũng sẽ like, rồi còn share rầm rộ.


Mình thích cuộc sống hiện tại nhiều đến thế cũng là bởi nhờ công việc này, mình có thời gian dành cho gia đình, được về quê gặp mẹ nhiều hơn.


Haha mình đã từng phổ nhạc rồi, mà thấy hơi “ghê”. Mình vẫn luôn có một ước mơ sâu thẳm là tự làm nhạc cho những bài thơ của mình. Hoặc một ngày nào đó có một nhạc sĩ muốn viết nhạc cho những bài thơ mình viết. Nếu không ai làm thì mình cũng sẽ tự học. Đó có lẽ cũng sẽ là kế hoạch tương lai xa: đa dạng hoá định dạng nội dung, biến ảnh thành video, video thì có thêm nhạc, có thêm chuyển động. 


Còn về đọc rap, nói thật là mình cũng có hứng thú nhiều đó. Nhưng chắc cũng còn lâu nữa mới triển được chuyện này (hehe). 

emagazine image


Nãy giờ vẫn đang nói về công việc mà nhỉ? Bởi công việc của mình bây giờ là viết thơ full-time rồi đó, với mong muốn là dùng những câu thơ nhẹ nhàng của mình để khiến cuộc sống của mọi người vui thêm một chút. 


Còn nói về “nghề influencer", theo mình, mỗi người influencer sẽ như một tổng biên tập cho kênh truyền thông của riêng mình. Kênh đó định hướng ra sao, thông điệp như thế nào, hướng đến nhóm độc giả là ai, tất cả đều là do người tổng biên tập ấy quyết định. Việc quan trọng là phải luôn đảm bảo kênh của mình mang lại các giá trị tích cực cho cộng đồng. 


Bên cạnh đó, công việc ấy cũng cần đem lại cho bạn nguồn thu nhập ổn định. Mình không nói đến nhóm các bạn influencer có một công việc chính như là diễn viên, ca sĩ, MC, mà mình đang đề cập đến các bạn coi nghề influencer là một công việc full-time. Có thực với vực được đạo. Mình không có thu nhập từ công việc này thì mình không thể đầu tư 100% cho nó. Nên việc nhận quảng cáo, booking từ các nhãn hàng cũng là chuyện đương nhiên. Tuy nhiên, làm gì thì làm, nguyên tắc vẫn là tôn trọng và biết ơn nhóm follower của mình. 



Có chứ. Lúc anh mới nghỉ công việc full-time là làm marketing cho một hãng Dược, Hưng nghĩ là sẽ làm freelancer bình thường thôi, nhận các dự án PR rồi về viết bài. Ấy vậy là các dự án quảng cáo cho nhãn hàng đến thường xuyên, đem lại cho mình nguồn thu nhập ổn định. 


Hưng kiếm được tiền từ việc mình thích. Mình có thể dành cả ngày để viết thơ. Mình được làm việc với những thương hiệu rất lớn mà ngày xưa đợt còn là sinh viên anh vẫn luôn khao khát được làm việc cùng. Mình được toàn quyền quản lý thời gian của mình. Đương nhiên có những giai đoạn rất bận, gần Tết người ta đi chơi thì mình ngồi cần mẫn viết thơ. Nhưng Hưng vẫn thấy rất vui. Nếu mà công việc này suôn sẻ, mình nghĩ là mình có thể cứ thế viết thơ cả đời.


Nếu phải chọn, 3 dự án mà mình thích và nhớ nhất là: Omo với bộ ảnh Tết “Chẳng cần thật hoàn hảo - Vẫn trọn vẹn Tết vui"; Manulife với chiến dịch “Hạnh phúc đơn giản là…”; và PNJ trong chiến dịch “Tình yêu đích thực". Trong đó, Omo là dự án lớn nhất mình từng làm, một bộ 31 bức ảnh, mỗi bức ảnh là một câu chuyện. Mình nhớ năm đó giao thừa vẫn đang miệt mài viết thơ. 


Nhìn chung, mình thích các dự án mà có thông điệp ý nghĩa, nghiêng về cảm xúc, gợi lên các giá trị sống tích cực trong mỗi con người. Những chiến dịch như vậy rất hợp với Hưng, và Hưng cũng có thể sản xuất được những nội dung thú vị, không hề “sượng trân".

emagazine image


Có chứ. Mình từng nhận dự án quảng cáo cho trần thạch cao, ván ốp tường, khách hàng thì cứ muốn nói về tính năng lý tính. Mình phải tìm cách nói chuyện, dẫn dắt là sản phẩm khiến căn nhà sáng bóng sạch đẹp thì sẽ giúp gắn kết tình cảm gia đình. Thường thường khi làm với các thương hiệu, mình sẽ luôn cố gắng lồng các giá trị cảm xúc, để dễ dàng gắn kết với độc giả hơn, mà cũng không bị khô khan quá.


Thỉnh thoảng nhận các dự án khó nhằn như vậy cũng thấy thú vị, để thấy là nếu tập trung thì mình sẽ có thể làm được hết. 


emagazine image


Chắc là mình sẽ giới thiệu chị Rosie Nguyễn. Mình rất ngưỡng mộ sự tận tâm trong công việc của chị, lúc nào cũng rất chú tâm phát triển bản thân, chia sẻ kiến thức cho mọi người, chứ không rong chơi lêu lổng như Hưng. Mình cũng rất muốn được nghe câu chuyện của chị ấy. 


Cảm ơn anh đã dành thời gian chia sẻ ngày hôm nay. The Influencer rất mong sớm được nghe anh đọc rap những bài thơ của mình. 

emagazine image

CÙNG CHUYÊN MỤC

Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa