Tiến sĩ Clāra Ly-Le - Giám đốc Điều hành EloQ Communications từng gọi personal branding là tài sản lớn của Influencer. Tất nhiên, đó không phải thứ tài sản có thể cầm, nắm được trong tay nhưng lại là thứ có thể giúp Influencer chinh phục khán giả, kiến tạo sự khác biệt và những giá trị.
Vậy làm thế nào để xây dựng personal branding, nhất là khi bạn mới bắt đầu dấn thân vào con đường trở thành một Influencer? Hãy cùng The Influencer lắng nghe những chia sẻ từ Caocaogram - Chuyên gia Instagram Marketing sở hữu nhiều thương hiệu thời trang @caocaobycaochen hơn 338k followers - để tìm bí quyết!
Personal branding dịch ra tiếng Việt là thương hiệu cá nhân. “Cá nhân” là cái riêng của mỗi người. Còn với từ “thương hiệu”, thông thường, mọi người hiểu "thương" là thương nhân, thương gia, "hiệu" là dấu hiệu để nhận biết. Tuy nhiên, dựa trên kinh nghiệm của mình, Cao định nghĩa từ “thương” trong thương yêu và “hiệu” trong nhãn hiệu. Thương hiệu cá nhân là việc mình xây lên hình ảnh, nhận diện của mình và được mọi người yêu thương, tôn trọng cũng như họ được ảnh hưởng tích cực bởi nó.
Personal branding mang lại cho influencer không ít giá trị:
Cao có bí quyết trong việc xây dựng personal branding như thế này:
1 - Xác định mục tiêu:
Cao áp dụng Ikigai để tìm ra mục tiêu của mình. Ikigai được hiểu là the reason for living (lý do để mình sống). Ikigai là giao điểm giữa thứ bạn giỏi, thứ bạn thích, thứ bạn cống hiến được cho xã hội và bạn có thể kiếm được tiền từ đó.
2 - Modeling:
Modeling được hiểu là phương pháp mô phỏng. Khi xây dựng personal brand bạn có thể tìm những hình mẫu để học hỏi. Điều đó giúp bạn có một quan niệm về thành công rõ ràng hơn. Nghĩa là bạn đã tìm ra được những công thức, bạn có thể dùng nó mà không cần đi chứng minh lại. Ví dụ Cao muốn xây dựng mình là một chuyên gia Instagram Marketing, mình sẽ tìm hiểu về những người như vậy trên thế giới và chọn lọc các hình mẫu để học hỏi. Họ đang có một cộng đồng tương tác rất tốt, vậy thường ngày họ nói những nội dung nào? Bộ nhận diện lựa chọn tông màu gì? Các thức họ truyền tải ra sao?… Có công thức cũng tương tự như việc có một tấm bản đồ, bạn sẽ đi nhanh hơn.
3 - Right Me:
Tuy nhiên, ai cũng modeling như vậy thì tất cả đều giống nhau hết? Tính cá nhân và sự khác biệt ở đâu? Vậy nên, công thức của Cao luôn là modeling phải cộng thêm right me - thứ đúng của tôi. Cao sẽ xem những giá trị cốt lõi của mình là gì để lựa chọn xây dựng lên personal branding.
Cao có cách khá đơn giản và dễ dàng để tìm giá trị cốt lõi là việc hỏi ý kiến của những người xung quanh. Đã gọi là giá trị cốt lõi của mình, đó là những thứ mà bản thân mình luôn thể hiện ra. Vậy thay vì đau đầu suy nghĩ, mò mẫm, hãy thẳng thắn hỏi ý kiến mọi người.
Ví dụ về chính Cao, mình đã hỏi ý kiến từ mọi người, lắng nghe ý kiến của nhiều người để đúc kết được 3 giá trị cốt lõi mà bản thân luôn muốn thể hiện, phát huy là:
Bạn phải hỏi đúng người. Trong Phật giáo có khái niệm tam bảo, khi bạn tìm ra được tam bảo thì gần như bạn đã tìm ra vũ khí bí mật để thành công. Bạn có thể dựa vào tam bảo để chọn những người có thể chia sẻ với mình và mình có thể lắng nghe:
Đối với Cao, nền tảng chưa bao giờ là quan trọng. Quan trọng là content (nội dung). Personal branding trên Facebook, Youtube, Instagram hay TikTok sẽ có sự khác nhau, nhưng Cao nghĩ sự khác biệt không phải mình làm gì với bản thân. Khác biệt ở đây cần xác định dựa vào nhu cầu, mối quan tâm của khách hàng, khán giả trên các nền tảng. Từ đó, bạn có thể chọn cách thể hiện những giá trị cốt lõi của bản thân cho phù hợp.
Tuy nhiên, khi bạn mới bắt đầu xây dựng personal branding, không nên làm trên mọi nền tảng vì nó gây phân tán và hoài phí nguồn lực. Người giỏi không phải là người có thể làm tất cả mọi thứ mà là người có thể làm tốt nhất trong nguồn lực của mình. Ví dụ, trước khi làm Influencer, bạn từng có thời gian làm ở công ty thời trang, brand thời trang phát triển rất mạnh trên Instagram. Vậy bạn có thể lựa chọn Instagram để tập trung trong thời gian đầu, tận dụng những kinh nghiệm, thành quả trong quá khứ làm đòn bẩy.
Thường các bạn sẽ gặp lỗi nói về tất cả mọi thứ. Trong tiếng Anh có câu rất hay: “Everyone is no one, Everybody is nobody” (Mọi người là không ai cả). Ví dụ sau cuộc họp giữa Cao và 10 bạn, nếu mình bảo mọi người nhớ tắt điện thì có thể không ai làm cả, nhưng nếu Cao bảo bạn A tắt điện thì chắc chắn bạn A phải làm việc đó. Khi làm personal branding, các bạn Influencer mới cần xác định mình nói gì và nói cho ai. Hãy chọn cho mình một thị trường ngách, một tệp khách hàng riêng. Khi nói sâu và giúp ích cho một nhóm cụ thể, bạn sẽ nhận được sự hưởng ứng, tương tác và chính họ sẽ lan truyền về bạn.
Ví dụ Sunhuyn được biết đến là một Influencer chuyên nói chuyện con gái, sống tích cực, yêu thương bản thân - khá nhiều chủ đề khác nhau. Tuy nhiên, 3 năm trước khi bắt đầu làm Youtube, Sunhuyn chủ yếu làm về bullet journal. Từ ngách rất nhỏ đó, Sunhuyn phát triển dần dần và hiện sở hữu 358k subscribers trên Youtube.
Thực ra, Cao có nghĩ đến trường hợp họ bị hack nick. Tuy nhiên, nếu câu chuyện đó không phải hack thì thật ra đó là quyền của mỗi người thôi. Influencer muốn công nhận theo kiểu nào là do mỗi người chọn nên Cao không bình luận quá nhiều về những vấn đề như vậy. Mình chỉ nghĩ nếu bản thân được lựa chọn, Cao sẽ chọn là một người đem lại giá trị, sự ảnh hưởng tích cực cho những người xung quanh dựa trên những trải nghiệm thực tế và luôn đi theo giá trị cốt lõi của mình.
Cảm ơn Cao đã tham gia phỏng vấn với The Influencer và mang đến những bí quyết hữu ích cho cộng đồng các bạn trẻ đang mong muốn trở thành một người có sức ảnh hưởng, có personal branding. Chúc Cao nhiều sức khoẻ và thành công!