#Influencertips: Trải nghiệm bất ngờ nổi tiếng của một TikToker đã tạm “bỏ nghề”

Bất ngờ nổi tiếng sau một video trên TikTok, ĐTL đã trải qua một hành trình tự trưởng thành trong cách xây dựng nội dung, sống với dư luận, sự khen - chê, cũng như giải quyết các khó khăn khi làm việc với nhãn hàng vào thời điểm kinh nghiệm bằng 0.
Ý Như
19/11/2021
#Influencertips: Trải nghiệm bất ngờ nổi tiếng của một TikToker đã tạm “bỏ nghề”

TikTok đã trở thành bệ phóng cho loạt influencer nổi tiếng hiện nay như Tun Phạm, Bông Tím, Couple Linda Ngô - Phong Đạt,... Bản thân Tun Phạm cũng từng chia sẻ với The Influencer rằng thời gian đầu làm Youtube, anh chưa thực sự bật lên được, nhưng đến khi TikTok xuất hiện, nền tảng này đã trở thành bệ phóng cho anh. Đối với Tun, TikTok là “nơi để mọi người biết đến Tun nhiều hơn”. 

Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể lên top thịnh hành của TikTok nếu biết cách tận dụng các nội dung đang trending, hiểu thuật toán của nền tảng hay đôi khi là “may mắn” tạo ra được một nội dung thú vị mà nhiều người quan tâm. Điển hình như trường hợp của bạn ĐTL - một cô gái 19 tuổi, bất ngờ nổi tiếng trên TikTok, từng sở hữu 23,3k followers trong 2 tháng rưỡi hoạt động và phát triển trở thành KOC ở mảng thời trang chỉ sau một clip. ĐTL từng hợp tác với các thương hiệu cho giới trẻ như Buddy Hairs, Ziczac Design, Joiedesroses Studio,...

Vậy bất ngờ nổi tiếng, trở thành một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội là cảm giác như thế nào? Là niềm vui hay là nỗi sợ khi mà sự nổi tiếng bất ngờ đó đến với ĐTL khi còn rất trẻ? Và lý do đằng sau quyết định tạm dừng làm TikTok của cô bạn là gì? Hãy cùng lắng nghe buổi trò chuyện của ĐTL và The Influencer để hiểu về hành trình được nhiều người biết đến và cách cô bạn đối diện với nó nhé!

Đọc thêm: 5 dạng content dễ được đề xuất trên TikTok và những điều cần chú ý


1. Hành trình tự trưởng thành với mạng xã hội

Vì sao bạn quyết định làm TikTok về thời trang?

Hồi ấy trường đại học của mình tổ chức một cuộc thi sáng tạo nội dung trên TikTok và mình thuộc nhóm core team đại diện cho một câu lạc bộ trong trường tham gia cuộc thi. Trong quá trình lên ý tưởng và quay video cho cuộc thi, mình vô tình nảy ra ý định làm một kênh TikTok riêng. 

Ban đầu, mình chỉ dùng TikTok để xem nội dung của các content creator khác, đăng một vài video linh tinh thu được tầm 100-200 views. Mình biết để phát triển lâu dài trên TikTok, mình không thể chỉ dựa vào một clip theo trend được viral mà phải chia sẻ về một chủ đề cụ thể. Khi ấy mình mới nghĩ đến việc thường ngày mình nhận được khá nhiều tin nhắn của người quen hỏi địa chỉ mua váy áo nên quyết định chọn mảng thời trang để làm TikTok. 

Quill Cloud

Quá trình đạt 20k followers đầu tiên trên TikTok của bạn như thế nào?

Ban đầu, chỉ xác định làm cho vui, mình không kỳ vọng nhiều. Tuy nhiên, video đầu tiên vừa lên sóng, lượt xem bỗng nhiên tăng cao. Những người quen cũ nhận ra mình trong clip nên hỏi han, liên hệ lại, và nhiều người lạ bình luận đóng góp ý kiến… Khi ấy, mình đã rất bất ngờ. Trên TikTok của mình khi ấy chỉ vỏn vẹn 2 video, nhưng có lẽ vì mong chờ những nội dung tiếp theo từ mình nên mọi người vẫn ấn follow kênh không chút do dự. Điều đó tạo động lực cho mình tiếp tục làm thêm nhiều video khác. Ngoài sự ủng hộ của mọi người, mình muốn tiếp tục kênh để trau dồi khả năng sản xuất content cũng như vì cảm thấy tài khoản TikTok này có tiềm năng đem lại lợi ích về mặt kinh tế cho mình. Thực tế dù làm tiếp, mình chưa hình dung được một viễn cảnh cụ thể về bản thân ở trong ngành influencer marketing bởi khái niệm KOC khi ấy còn chưa phổ biến. 

Xuyên suốt quá trình làm một content creator trên TikTok, bạn xây dựng chiến lược nội dung như thế nào?

Trong giai đoạn đầu (từ 0-10k followers), mình làm mọi thứ khá bản năng, không có sự chuẩn bị kỹ càng. Video chỉnh sửa không cẩn thận nên mình nhận được nhiều lời góp ý. Ba ngày sau video đầu tiên, mình có 10k followers - một điều mình chưa bao giờ ngờ tới. Mình nhận thức được tầm ảnh hưởng nho nhỏ của bản thân với một nhóm các bạn trẻ khác trên TikTok nên đã chuẩn bị một chiến lược cụ thể hơn, giúp kênh phát triển lâu dài và ổn định trong thời gian tới. 

Làm về mảng thời trang, mình xác định đi theo hai hướng chính là review sản phẩm và chia sẻ trải nghiệm mua hàng trên các sàn thương mại điện tử. Không giống các nền tảng mạng xã hội khác, thuật toán của TikTok ưu tiên người dùng đăng tải những video có nội dung và hình thức tương tự nhau. Bởi vậy, việc thay đổi nội dung đột ngột giữa chừng là điều không nên. Nếu đã “đâm lao thì phải theo lao”, mình đã chọn làm KOC mảng thời trang thì nội dung trên kênh phải nhất quán để duy trì mức tương tác ổn định.

Đặc biệt, mình đầu tư hơn cho các video, hình ảnh và âm thanh. Mình thường có một danh sách các ý tưởng cần làm để thực hiện dần dần. Nếu followers có bình luận đề xuất mới thú vị, phù hợp, mình sẽ thêm vào danh sách để sản xuất video phản hồi các bạn ấy. Thông thường, quá trình thực hiện một video có nội dung chia sẻ kiến thức của mình cần khoảng 1-1,5 tiếng; những video unboxing mất nhiều thời gian hơn - khoảng 5-7 ngày - vì cần chờ hàng về; những video quay ngoại cảnh, mình nhờ bạn bè đi chụp cùng nên sẽ mất nửa buổi. Quá trình chỉnh sửa video không mất quá nhiều thời gian vì công cụ hỗ trợ bây giờ khá dễ sử dụng. Chủ yếu, mình thường mất nhiều thời gian ở khâu chọn nhạc nền, lồng tiếng và làm cho cảnh và nhạc/ tiếng khớp nhau.

Những thuận lợi và khó khăn bạn gặp khi làm content cho Gen Z trên TikTok, nhất là về lĩnh vực thời trang, là gì?

Quill Cloud

Yếu tố thuận lợi nhất có lẽ nằm ở việc mình cũng là một gen Z nên việc nắm bắt tâm lý đối tượng mục tiêu không phải một thử thách quá lớn. Hơn nữa, thời trang là một trong số những đam mê của mình nên mình cảm thấy may mắn khi được tìm hiểu về thứ bản thân yêu thích và chia sẻ những giá trị hữu ích đó cho cộng đồng.

Bên cạnh đó, khó khăn mình gặp phải cũng không ít. Mình luôn trong trạng thái hoài nghi về những video mình đã làm: “Liệu họ có thích không?”, “Bộ quần áo đó có hợp gu phần đông mọi người không nhỉ?”... Mình không thể kiểm soát việc video có viral trên TikTok không. Có những video mình làm vô cùng tâm huyết nhưng không được lên xu hướng, trong khi đó, có những video mình làm rất ngẫu hứng lại viral. Hơn nữa, TikTok là mạng xã hội mở nên mình không tránh được những bình luận ác ý về nội dung hay định kiến từ các anh chị lớn hơn gen Z. 

Bạn đã làm thế nào để đối diện với những khó khăn này?

Thực lòng, ban đầu mình rất cố chấp, không chịu đọc bình luận. Những bình luận quá tiêu cực và nhận được nhiều lượt tim ủng hộ mình sẽ xoá ngay. Về sau nghĩ lại, mình thấy có lẽ các bạn chỉ muốn góp ý cho kênh tốt hơn nhưng chưa biết diễn đạt để không gây tổn thương người khác. Trong thời trang, mỗi người có con mắt thẩm mỹ, có quan điểm xấu đẹp khác nhau. Việc nhận được quan điểm trái chiều dưới mỗi video là điều luôn xảy ra nên mình phải học cách cân bằng cảm xúc để phân biệt rõ đâu là comment góp ý nên tiếp thu, đâu là comment thể hiện cái tôi riêng, mang tính body shaming, công kích cá nhân cần thẳng tay block. Hơn nữa, mình nghĩ sở dĩ lượt xem video của mình thất thường bởi mình chỉ đang làm thứ mình thích. Vậy nên, thi thoảng cộng đồng cũng thích, thi thoảng thì không. Dần dần, mình bắt đầu lắng nghe, tiếp thu. Mình đã dành thời gian đọc rất nhiều comment để tìm hiểu xem các bạn trẻ hiện thích gì, có trend gì mới không,... 

Quill Cloud

Ngoài ra, để cải thiện khả năng tiếp cận của video, mình chăm tìm hiểu về thuật toán của TikTok hơn, xem giờ nào nên đăng bài, dùng hashtag gì hợp ý và làm sao để tối ưu trải nghiệm người xem. Mình không được mắc các lỗi dù nhỏ như caption che mất hình trên video, chữ sai chính tả hay lồng tiếng nhưng nói ngọng,…


2. Tay mơ làm KOC không dễ!

Trải nghiệm lần đầu tiên nhận booking của bạn như thế nào?

Ban đầu, mình không làm kênh với mục đích thương mại nên khá bất ngờ khi có người nhắn tin và ngỏ ý muốn hợp tác với mình để quảng cáo sản phẩm. Lần đầu tiên ấy xuất hiện chỉ một ngày sau khi mình đạt 10k followers. Nhưng vì chưa từng làm influencer marketing, không có người quen trong ngành để tham khảo ý kiến, mình đã đưa ra một mức giá “trên trời” và nhận về một cái “seen” lạnh lùng từ nhãn hàng.

Sau đó, mình hỏi được vài người bạn và được mách bí kíp là hỏi luôn budget của thương hiệu xem họ có thể chi trả trong khoảng giá như thế nào với lượt tương tác trung bình kênh của mình hiện có. Làm việc với một vài thương hiệu nữa, mình cũng hỏi budget của họ và đưa ra được con số hợp lý cho mình. Tất nhiên, cách này sẽ rủi ro nếu thương hiệu cố tình muốn dìm giá nên mình thấy may mắn vì các thương hiệu làm việc cùng mình đều đưa ra con số tương đồng nhau. Thỉnh thoảng, có bên trình bày hoàn cảnh với mình hay chia sẻ họ là sinh viên đang khởi nghiệp, mình hỗ trợ họ luôn mà không nhận tiền cast.

Vẫn nhớ lần đầu tiên chính thức được book, cầm sản phẩm của thương hiệu trên tay, mình run vì áp lực. Mình sợ những clip quảng cáo đăng lên sẽ không nhận được sự quan tâm từ mọi người nhiều như trước đây nữa. Cũng may, bên phía thương hiệu hiểu và không đặt nặng KPI khiến mình đã thoải mái hơn rất nhiều.

Quill Cloud

Ngoài việc deal giá ban đầu, bạn thường gặp khó khăn nào trong quá trình làm việc với các nhãn hàng?

Một số khó khăn cơ bản mình thường gặp như sau:

  • Thứ nhất, thương hiệu yêu cầu hợp đồng rõ ràng, đặt KPI cụ thể cho từng video và kiểm soát nội dung mình đăng tải. Không phải thương hiệu nào cũng dễ tính, chỉ cần trao đổi qua tin nhắn về hình thức hợp tác. Với một người kinh nghiệm bằng 0 như mình, đây thực sự là một thử thách. 
  • Thứ hai, có những video quảng cáo không nhận được sự ủng hộ từ nhiều người, hay nhận được tương tác ít hơn những video cùng chủ đề, các comment tiêu cực liên quan đến nhãn hàng, sản phẩm. Điều này liên quan đến việc chọn nhãn hàng để hợp tác. Không phải nhãn hàng nào cũng phù hợp với kênh của mình nên mình từ chối khá nhiều bên. Đôi khi, mình nhận lại những dòng tin nhắn khó hiểu cho rằng mình làm cao, “đã là quảng cáo thì PR gì chả được”.
  • Thứ ba, bản quyền sử dụng hình ảnh luôn là vấn đề khiến mình đau đầu. Vì còn quá trẻ nên mình không nhận thức được tầm quan trọng của nó cho đến khi bản thân mình gặp phải vấn đề. Vì với một số thương hiệu dễ tính, mình chỉ thoả thuận qua tin nhắn, không có hợp đồng rõ ràng nên việc giải quyết vấn đề này khá khó khăn. Mình chỉ nhận quay clip unboxing nhưng khi được xin ảnh feedback, mình đã vui vẻ cho thương hiệu. Sau đó, mình thấy ảnh tràn lan trên các sàn thương mại điện tử, các group Zalo bỏ sỉ hàng loại 2, loại 3. Mình liên lạc với shop nhưng chỉ nhận được câu trả lời là sản phẩm của họ bị làm giả rất nhiều, và những shop kia cũng lấy ảnh của mình luôn. Sự việc đó khiến mình bị giảm uy tín rất nhiều vì chất lượng các sản phẩm không tương xứng, mọi người mua hàng rất dễ bị lừa.

Phải mất một thời gian mình mới làm quen với việc nhận booking và biết cách làm việc bài bản cùng thương hiệu để các vấn đề trên không lặp lại. Luôn có những cách giải quyết phù hợp nhất cho từng vấn đề. Chẳng hạn trong việc nhãn hàng kiểm soát nội dung quảng cáo, mình tin rằng, bản thân sẽ là người hiểu followers muốn gì nhất để sản xuất nội dung phù hợp với họ. Mình cũng áp dụng quy tắc 70 - 30 khi quay video quảng cáo. Nghĩa là trong một bài review, mình chia sẻ 70% nội dung khen và 30% thông tin mang tính góp ý cải thiện sản phẩm để video không bị gượng và quá “nặng mùi” quảng cáo.

Quill Cloud

Điều gì khiến bạn quyết định tạm dừng TikTok? Bạn có ý định trở lại trong tương lai?

Mình đã có những trải nghiệm rất đáng nhớ chỉ sau vài tháng làm TikTok và có lẽ không phải ai cũng có cơ hội sở hữu những kỉ niệm quý giá đó. Mình quyết định dừng lại khi cảm thấy mọi thứ đã vừa đủ, đủ trải nghiệm giúp mình lớn dần lên, và đủ tình cảm từ rất nhiều người bạn xa lạ. Bên cạnh đó, mình muốn tập trung cho việc học và những cơ hội khác. Mỗi khoảng thời gian mình đều muốn trải nghiệm những cái mới, những công việc mới và TikTok chỉ là một phần trong số đó. 

Việc trở lại TikTok là điều mình chưa nghĩ tới, thật khó để nói trước việc này khi mình chưa chuẩn bị sẵn sàng tâm lý. Nhưng nếu có cơ hội, mình vẫn muốn được thử sức lại một lần nữa, có thể là ở một lĩnh vực khác, không chỉ trên TikTok mà còn cả Youtube hay Instagram. Hi vọng đến lúc đó mình vẫn có cơ duyên nhận được sự ủng hộ của mọi người!

Cảm ơn ĐTL vì đã kể với The Influencer những trải nghiệm, những bài học khó quên của bạn khi “vẫy vùng” trong mảnh đất đầy sự thú vị nhưng cũng không ít chông gai - TikTok. Chúc bạn luôn vui với những sự lựa chọn của mình!




MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa