5 dạng content dễ được đề xuất trên TikTok và những điều cần chú ý

Hiện nay, TikTok là mảnh đất hứa mà nhiều người dùng và các nhà sáng tạo nội dung muốn khai thác. Trước khi đầu tư chất xám vào nền tảng mạng xã hội này, bạn cần biết đến 5 dạng content dễ “ăn đề xuất” và bản “hướng dẫn sử dụng” TikTok hiệu quả dưới đây!
Vu Phuong Anh
16/11/2021
5 dạng content dễ được đề xuất trên TikTok và những điều cần chú ý

Sự bùng nổ của TikTok những năm gần đây đã chứng minh rằng nền tảng này không chỉ là một kênh giải trí đơn thuần và thiếu “bền vững” như nhiều người từng nghĩ. Sức ảnh hưởng của TikTok đã và đang tạo ảnh hưởng toàn cầu. Theo báo cáo mới nhất từ Hootsuite Digital 2021, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong quý 1/2021. Chính vì vậy ngày càng nhiều người dùng muốn khai thác mạng xã hội này. Mạng lưới người dùng phát triển cũng đồng nghĩa với việc ứng dụng phải được nâng cấp hơn, thuật toán và những kiểm duyệt không còn đơn giản như thời gian đầu. Điều này cho chúng ta thấy, xây dựng nội dung trên TikTok cần phải nghiên cứu kỹ càng và chiến lược hơn. Và chìa khoá để bước đầu trở thành TikToker có sức ảnh hưởng là biết cách tạo ra những video dễ được đề xuất lên xu hướng.


Quill Cloud

1, TRENDING

Nói một cách dễ hiểu, nội dung trending là dạng nội dung bắt trend theo nhạc: các điệu nhảy, biến hình theo beat nhạc,... Content này phù hợp với các thương hiệu muốn xây dựng một đội KOL lớn để lan tỏa sản phẩm hoặc các cá nhân tự làm hình ảnh cho bản thân (ví dụ: Something Seventeen). Chính vì vậy, thương hiệu có thể tận dụng kênh của mình để quảng bá sản phẩm với đội ngũ KOL “của nhà trồng được”.

Quill Cloud

Hoặc nếu với cá nhân, trending cũng là một dạng thức dễ lồng ghép quảng cáo. Tuy nhiên sẽ bị hạn chế về việc đi sâu vào chi tiết sản phẩm. Các TikToker thường chỉ diện lên người (đối với trang phục) hoặc chỉ cho sản phẩm xuất hiện trong video.

Dạng content này có rất nhiều cái tên nổi bật phải kể đến như: bongplaybang, Lê Bống, Trần Thanh Tâm,... Gần đây nhất, điệu nhảy đơn giản do bongplaybang biên đạo trên nền nhạc “gây nghiện” An Thần đang nằm chễm chệ trên xu hướng và được người người bắt trend. Clip gốc của cô nàng đã đạt 1.1M views với hơn 3K lượt chia sẻ.


2, CÂU CHUYỆN (DRAMA)

Quill Cloud

Đây là định dạng nội dung khó làm nhất, nhưng dễ viral. Dạng content này tập trung vào những câu chuyện Drama với chất lượng quay chuẩn và nội dung được chuẩn bị kỹ lưỡng. Trước khi quay, TikToker phải có kịch bản trước và thường là các đoạn tiểu phẩm hoặc TVC ngắn.

Điểm cốt lõi của nội dung này chính là kịch bản tốt và khả năng truyền tải tự nhiên, chân thật. Có 2 dạng câu chuyện được khai thác nhiều là: chia sẻ cá nhân hoặc chuỗi video hài giải trí. Nội dung được ưa chuộng nhất vẫn là thể loại hài hước, vui vẻ, vì nó thường dễ dùng cho quảng cáo hơn, đặc biệt là có thể khai thác sâu được vào công dụng, đặc tính của sản phẩm.. Một số ví dụ điển hình: Thủng Long Family với nhiều content quảng cáo không khiến người xem khó chịu mà còn thích thú và hài lòng. Bên cạnh đó có tiktoker Khải Cà KhịaPhạm Vinh với nhiều series hài dân gian thú vị nhận được hàng triệu lượt xem.

Ngoài ra, còn cần chú ý vào  3 giây đầu tiên của video (điều này ảnh hưởng từ cơ chế hoạt động của TikTok: nếu không thích người xem chỉ cần mất 1 giây để bỏ qua video của bạn). Nếu bạn chưa phải là cái tên quá quen thuộc, câu chuyện mà bạn muốn truyền tải có đủ thu hút hay và giữ chân người xem hay không phần nhiều phụ thuộc vào phần mở đầu của video.


3, DO IT YOURSELF (DIY)

Quill Cloud

DIY là những nội dung hướng dẫn người dùng cách tự làm một việc gì đó: tự nấu một món ăn, vẽ một bức tranh, tái chế đồ vật… Đây là dạng nội dung khá phổ biến, không quá khó để thực hiện và nếu ý tưởng hay có thể được nhiều người chú ý và lưu lại. Điểm mấu chốt của nội dung này là kỹ năng cá nhân của, phải là người “khéo tay hay làm” về một lĩnh vực nào đó bạn mới có thể khai thác dạng content này.

Đây là dạng content được nhiều Tiktoker sử dụng và có nhiều ngách để thực hiện. Chẳng hạn về nấu nướng, không thể không kể đến @ngockhanhday với thực đơn eat clean hấp dẫn hay Ông anh thích nấu ăn @genjadao; custom quần áo có Aime DIY,... Tuy nhiên nội dung này sẽ khá kén quảng cáo, các nhãn hàng cần phù hợp với nội dung kênh. 


4, REVIEW

Quill CloudĐúng như cái tên của mình, dạng content review chuyên đưa ra những đánh giá, chia sẻ về trải nghiệm cá nhân của các TikToker. Đây là một trong những concept kênh hái ra tiền nhất, có thể khai thác tối đa việc hợp tác quảng cáo từ các nhãn hàng. Nội dung đa dạng từ sản phẩm: công nghệ, thời trang đến dịch vụ: du lịch, nhà hàng. Nhờ yếu tố “chấm điểm” và nhận xét, người xem có thể dễ bị thu hút và đặt niềm tin nhiều hoặc ít hơn cho sản phẩm.

Content này xuất hiện nhiều dưới dạng unboxing, Tiktoker đập hộp và thử sử dụng cũng như giới thiệu cho người xem sản phẩm như thế nào. Từ đó, tiktoker hướng dẫn cho những người muốn mua link sản phẩm trên trang cá nhân. Đây cũng là một cách khiến tiktoker kiếm tiền, hình thị tiếp thị affiliate marketing. Những tiktoker nổi bật chuyên về dạng content này là Mèo sao hỏa chuyên review đồ dùng hàng ngày như máy sấy, hộp đựng giày, đồ cho mèo,... hay Kiên Review tất tần tật các loại sản phẩm đang hot trên thị trường, anh sở hữu kênh với hơn 9.6M người theo dõi.


5, CHUYÊN GIA

Quill Cloud

Trùm cuối trong danh sách này chính là dạng content chia sẻ kiến thức dạng chuyên gia. Tiktoker lựa chọn những kiến thức đơn giản, dễ hiểu và nhiều người quan tâm hoặc những kiến thức lạ và ít người biết đến để chắt lọc và truyền tải qua video.

Điểm mấu chốt của content này là kiến thức mới mẻ, có thể nhiều người chưa biết. Một mẹo nhỏ dành cho bạn khi xây dựng nội dung này là nên lồng ghép các trend hay chọn nhạc nền đang trên xu hướng vào video, những kiến thức chuyên môn sẽ dễ “ăn” đề xuất và dễ tiếp cận tới công chúng hơn.

Xây dựng content dạng chuyên gia phù hợp để tạo thương hiệu cá nhân, đặc biệt là ngành liên quan đến dịch vụ và giáo dục. Một số cái tên nổi bật không thể không theo dõi của content này: Đặng Trần Tùng (tiếng anh), Người Tốt Làm Marketing (marketing), Đích Lép (bài học cuộc sống).


Quill CloudSau khi xác định được hướng nội dung mà mình muốn theo đuổi, bạn cần thiết lập một kế hoạch cụ thể để thực hiện các chuỗi video. Trong quá trình này, bạn sẽ cần ghi nhớ một số tip dưới đây:

1, Xác định đối tượng mục tiêu 

Tệp đối tượng mục tiêu sẽ giúp người dùng có thể định hướng xây dựng nội dung tốt hơn. Xác định được khán giả mà mình hướng đến cũng là lúc hiểu rõ hơn về ngách nội dung mà mình sẽ triển khai. 

2, Tiếp cận người dùng thông minh

Bạn nên sản xuất những loại nội dung thông minh bằng cách kết hợp giữa tính giải trí và tính giáo dục. Những content sản xuất đảm bảo được hai yếu tố này cùng với việc “lồng ghép” sản phẩm một cách tinh tế sẽ khiến cho người dùng thấy thời gian họ bỏ ra là đáng giá và content của bạn được đầu tư chất lượng từ chất xám đến thực tế hậu kỳ. Cách xây dựng content này cũng là tip để bạn có thể sở hữu được lượng người xem trung thành, thậm chí là fan hâm mộ cho kênh của mình. Ví dụ như cách mà kênh Thủng Long Family làm với các video quảng cáo cho nhãn hàng được đề cập ở trên.

3, Lựa chọn thời gian đăng hiệu quả

Quill Cloud

Việc đăng video Tiktok vào giờ nhiều người truy cập cũng giống như việc bán hàng. Luôn luôn có những khung giờ vàng nhiều người mua, nhiều người xem.

Khung giờ từ 6 đến 8 giờ sáng: Đăng video vào khoảng 7 giờ sáng. Vì đây là thời gian mọi người bắt đầu thức dậy, sửa soạn, ăn sáng và tráng miệng bằng “newsfeed Tiktok”.

Khung giờ từ 11 đến 12 giờ trưa: Đăng video vào lúc 11 giờ 30 phút trưa. Vì đây là thời gian nghỉ trưa, mọi người sẽ truy cập Tiktok nhiều.  

Khung giờ từ 19 đến 21 giờ tối: Hãy đăng video vào lúc 20 giờ. Bởi lúc này đang là giờ sau bữa ăn tối khi mọi người có nhu cầu giải trí và có thể vào Tiktok. 

Khung giờ từ 22 đến 24 giờ: Hãy đăng bài lúc 22 giờ 30. Bởi đây là thời gian các cú đêm hoạt động rất tích cực, thường xuyên. CEO, Manager, dân IT, kinh doanh, lập trình viên, thiết kế… nếu có những sản phẩm nhắm đến nhóm đối tượng này thì đây là khung giờ hoàng đạo cần lưu ý.

Để hiệu quả tốt nhất, hãy thử đăng video vào tất cả các khung giờ trên. Sau đó so sánh lượng tương tác tại các khung giờ. Và từ đây sẽ xác định được đâu là khung giờ phù hợp nhất với tài khoản của bạn.

4, Truyền thông đa kênh

Với cùng một nội dung sản xuất, tuỳ vào độ phù hợp, bạn có thể tiếp thị cho cả YouTube, Facebook và Instagram. Nơi nào có khách hàng tiềm năng, nơi đó có sự xuất hiện của bạn. Nhiệm vụ của bạn là “tranh thủ” khiến người dùng dừng lại theo dõi nội dung của bạn nhiều nhất, lâu nhất và thường xuyên nhất. 

5, Tạo ra thử thách/tạo duet

Bạn sẽ là người khơi mào một thử thách, và khuyến khích mọi người thực hiện nó, đăng lên mạng cùng với hashtag. Đây là hình thức thịnh hành trên TikTok, thường thuộc dạng content trending, tạo độ viral trong một khoảng thời gian nhất định. 

Về tạo thử thách, có nhiều hashtag challenge phải kể đến #onhachongdich hay các thử thách lồng tiếng và duet với nội dung dẫn bản tin thời sự thường được thực hiện bởi các kênh tiktok dạy tiếng anh.

6, Sử dụng nội dung do các Tiktoker khác tạo ra

Bên cạnh việc tạo ra thử thách “chất lừ”, bạn cũng có thể tham gia nội dung do người dùng khác tạo để đăng tải. Điều này phản ánh sức nặng trong “content” của bạn và mối quan hệ tốt giữa bạn và khách hàng, mục đích là tăng độ “trust” của profile. Bên cạnh đó, đây cũng là một cách để bạn chiếm được sự chú ý của tệp khách hàng mới, tương tự như khách hàng tiềm năng của bạn. Tệp này sẽ rất hữu ích để bạn mở rộng và nâng cao hiệu quả quảng cáo. 

7, “Bắt nhịp” với những Tiktoker khác

Cùng với TikToker nổi tiếng khác, bạn tạo ra những series “ăn khách” mà ở đó có sự tương đồng giữa hai bên. Không chỉ ở TikTok mà đây cũng là một cách được áp dụng trên nhiều nền tảng khác. 

Ví dụ: Tài khoản @vietmyusa (vẽ tranh chân dung bằng chữ) đã sử dụng dường như toàn hình ảnh của Anh Da Đen với những pha cà khịa hot trên cộng đồng mạnh hiện nay để làm “demo”. Kết quả, hầu hết các clip của @vietmyusa đều đạt “triệu view” trở lên. Case của @vietmyusa cho thấy việc sáng tạo nội dung khéo léo sẽ hiệu quả hơn là reup. Bạn nên nhớ TikTok không bao giờ đánh giá cao việc bạn “ăn cắp chất xám” của người khác. 

Tạm kết: 

Người sáng tạo nội dung chắc chắn là người cảm nhận rõ nhất “khẩu vị” của người theo dõi đang thay đổi mỗi ngày, bạn phải lên “kế hoạch dài hơi” và có chiến lược để có thể tồn tại lâu và bền trên thị trường TikTok. Xây dựng nội dung chất lượng sẽ giúp bạn rút ngắn được thời gian, đẩy nhanh tiến độ phát triển kênh và hạn chế “đốt tiền” để chạy quảng cáo.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa