#Influencertips: 05 điều cần làm trước khi xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội

Sự chuẩn bị tốt sẽ giúp đường đi của bạn dễ dàng hơn vậy nên trước khi bắt đầu xây dựng mạng xã hội của mình, hãy tìm hiểu kỹ thị trường ngách, đối tượng mục tiêu, insight, nền tảng và định hướng hình ảnh cho bản thân.
Ý Như
20/07/2021
#Influencertips: 05 điều cần làm trước khi xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội

Tại sao influencer cần biết về marketing và nghiên cứu trước khi xây dựng trang mạng xã hội của mình? Có 3 lý do cơ bản giải thích cho câu hỏi này:

  • Thứ nhất, MXH hiện nay có thể được coi là bản profile/portfolio của influencer. Hàng ngày influencer đăng tải những gì, định hướng nội dung như thế nào, quá trình phát triển ra sao,... đều thể hiện trên MXH. Việc bạn có nghiên cứu và định hướng rõ ràng cho các nền tảng MXH của mình đồng nghĩa bạn đang đầu tư chăm chút cho profile của bản thân. Hình ảnh càng chuyên nghiệp, khả năng kiếm tiền của bạn càng cao. 
  • Thứ hai, tính cạnh tranh trong ngành influencer marketing ngày càng lớn. Theo nghiên cứu của công ty truyền thông trực tuyến Innity, trung bình mỗi quý, Việt Nam có 180-280 influencer xuất hiện và hoạt động mạnh mẽ. Influencer liên tục xuất hiện, nhu cầu sử dụng của thị trường cũng cao không kém, nếu bạn không thực sự nổi bật, bạn sẽ khó tồn tại. 
  • Thứ ba, nếu có nghiên cứu và hiểu biết về marketing, nội dung của bạn có thể thu hút và dễ dàng tiếp cận thị trường, đối tượng mục tiêu hơn. Thay vì làm một cách bột phát, thiếu định hướng, bạn có thể xác định hướng đi và đích đến rõ ràng để phát triển bền vững hơn. 

Rõ ràng, việc nghiên cứu trước khi xây dựng mạng xã hội là cần thiết đối với các bạn trẻ mong muốn theo con đường trở thành nghề influencer. Vậy bạn cần tìm hiểu những gì?

1. Chọn thị trường ngách

Niche Market - thị trường ngách - là phân khúc thị trường nhỏ hơn được phát triển từ quy mô của thị trường lớn. Việc mở rộng thị trường khi bạn đã có một cộng đồng nhất định là điều cần thiết để đa dạng nội dung và mở rộng các cơ hội hợp tác cho mình. Nhưng khi bắt đầu, hãy chọn một thị trường ngách. Caocaogram - Chuyên gia Instagram Marketing - từng chia sẻ với The Influencer: “Hãy chọn cho mình một thị trường ngách, một tệp khách hàng riêng. Khi nói sâu và giúp ích cho một nhóm cụ thể, bạn sẽ nhận được sự hưởng ứng, tương tác và chính họ sẽ lan truyền về bạn”. Cùng là những beauty influencer mới, một người tập trung review sản phẩm chất lượng cho học sinh, sinh viên hay chia sẻ kiến thức chuyên sâu về thành phần, dưỡng dã,... sẽ gây ấn tượng và thu hút followers hơn một người nói rất nhiều mảng nhưng không sâu vào bất cứ thứ gì. Đó là cách tạo sự khác biệt trong một thị trường beauty influencer tưởng như đã bão hoà với quá nhiều gương mặt mới xuất hiện, nội dung mới được chia sẻ hàng ngày. 

Quill Cloud

Beauty Influencer An Phương bắt đầu bằng cách tập trung vào mảng makeup (Ảnh: Chuyện nghề Nail)

Ví dụ, chúng ta đều biết An Phương (Letsplaymakeup) hiện không chỉ là một beauty influencer mà còn chia sẻ về lĩnh vực du lịch, đời sống. Tuy nhiên, trong thời điểm 4-5 năm trước, An Phương bắt đầu con đường trở thành beauty influencer bằng cách tập trung vào mảng makeup (một thị trường ngách trong lĩnh vực beauty) với cái tên Letsplaymakeup. Cô chia sẻ nhiều clip trang điểm chi tiết, sản phẩm uy tín thông qua lối truyền tải tràn đầy năng lượng, vui tươi nên nhận được nhiều tình cảm của giới trẻ. Đến khi sở hữu lượng fan đông đảo, kênh Youtube hơn 400k subscribers và lượng followers tương tác cao trên các nền tảng, An Phương mới dần mở rộng nội dung.  

Đọc thêm: An Phương - Sự khác biệt làm nên tên tuổi


2. Chọn đối tượng mục tiêu

Mỗi nhóm đối tượng sẽ có những mối quan tâm, sở thích, xu hướng hành vi,... khác nhau. Điển hình, việc sản xuất nội dung cho Gen Z và Gen Y không giống nhau vì hai thế hệ này có những thói quen, hành vi khác biệt. Ví dụ, theo the7.vn, trong khi Gen Y mất 12 giây để chú ý tới 1 video, Gen Z chỉ cần 8 giây. Vậy nếu sản xuất nội dung video, bạn có 12 giây thu hút Gen Y nhưng chỉ có 8 giây để “giữ chân” Gen Z. Hay, Gen Z chuộng những nội dung video ngắn như Instagram Stories, Reels, TikTok, nhưng Gen Y có xu hướng thích nội dung dài, chi tiết hơn. Vì thế, dung lượng của các status, social post trên Facebook có khả năng giúp influencer thu hút Gen Y tốt hơn. Ngoài ra, từng thế hệ có những đối tượng nhỏ hơn. Ví dụ, trong Gen Z có Gen Z đã đi làm, công việc ổn định, Gen Z đang đi học,... Việc làm nội dung cho tất cả mọi người không đơn giản, dễ dàng nên bạn cần chọn nhóm đối tượng phù hợp với thị trường ngách đã chọn để sản xuất nội dung, sử dụng tone & voice,... phù hợp.   


3. Nghiên cứu insight

Khi đã xác định được đối tượng, bạn không nên vội vàng sáng tạo nội dung mà cần nghiên cứu insight - sự thật ngầm hiểu - về nhóm đối tượng đó để biết mình cần sản xuất nội dung gì và như thế nào để thu hút họ, khiến họ yêu mến bạn. Một số cách để bạn nghiên cứu insight như:

  • Thực hiện khảo sát qua survey, hoặc nghiên cứu các group, fanpage trên mạng xã hội được nhóm đối tượng của bạn thường xuyên sử dụng
  • Tìm và đọc các nghiên cứu có sẵn từ nguồn uy tín
  • Tham gia các sự kiện dành cho nhóm đối tượng mà bạn đang hướng đến, sự kiện liên quan đến lĩnh vực bạn chọn
  • Phỏng vấn, trò chuyện trực tiếp những người thuộc nhóm đối tượng tiềm năng của bạn
  • Sản xuất thử một số nội dung và xin phản hồi từ những người xung quanh trong tập đối tượng mục tiêu


4. Nghiên cứu nền tảng

Khi mới bắt đầu, các influencer thường gặp sai lầm là triển khai tất cả các nền tảng. Mỗi nền tảng đều có những đặc điểm khác nhau, việc tối ưu nội dung cho từng nền tảng sẽ đòi hỏi bạn nhiều thời gian và sức lực hơn. Trong giai đoạn đầu khi nguồn lực còn yếu, bạn không nên phân bổ sức lực mà nên chọn 1 kênh phù hợp để tập trung phát triển và mở rộng sau. 

Quill Cloud

Tối ưu nội dung để được xuất hiện trên "Dành cho bạn" của TikTok (Ảnh:Neil Patel)

Ngoài mục đích lựa chọn nền tảng để bắt đầu, việc nghiên cứu kỹ càng nền tảng giúp bạn tối ưu nội dung và thu hút followers nhanh hơn. Điển hình với TikTok, khi người dùng truy cập vào ứng dụng, họ sẽ lập tức thấy trang “Dành cho bạn” với hàng loạt video từ nhiều người dùng khác nhau. “Dành cho bạn” là trang TikTok gợi ý cho người dùng video từ những người chia sẻ nội dung liên quan đến chủ đề họ thường xem, quan tâm. Để nhanh chóng thu hút nhiều người theo dõi bạn trên TikTok, bạn không thể bỏ qua cơ hội được TikTok “đẩy” lên “Dành cho bạn”. Thông thường, để được lên phần Dành cho bạn, nội dung bạn chia sẻ cần có 6 yếu tố:

  • Hashtag: Video sử dụng hashtag phù hợp với nội dung video thay vì dùng hashtag chung chung như #foryourpage
  • Caption: Caption ngắn gọn, có hashtag, CTA (Call-to-action - kêu gọi hành động) hấp dẫn, liên quan đến nội dung video
  • Nhạc nền: Thế mạnh của TikTok là âm nhạc nên TikTok luôn chú trọng xây dựng kho nhạc cho người dùng. Người ta đã mất công xây, việc của bạn là tận dụng. Hãy dùng những bản nhạc top trending để cơ hội “on top” cao hơn. 
  • Thời điểm: Mỗi nền tảng đều có những thời điểm vàng để bạn đăng bài, đừng quên nghiên cứu kĩ điều này. 
  • Nội dung & chất lượng video: Tất nhiên, TikTok không thể ưu tiên một video kém chất lượng lên “Dành cho bạn” nếu họ đã có hàng tá video hấp dẫn khác. Hãy nghiên cứu qua các video bạn bắt gặp (nhiều lần) trên “Dành cho bạn” để học hỏi nội dung, góc máy,...
  • Địa điểm: Địa điểm được coi là biến số nhỏ trong thuật toán của TikTok, song nền tảng này cũng đang dần gợi ý video theo “địa điểm gần bạn” cho người dùng. 


5. Định hướng hình ảnh

Bạn muốn followers nhớ đến mình là một influencer như thế nào? 

Việc xây dựng personal branding (thương hiệu cá nhân) rất quan trọng trong thời đại ngành influencer marketing có tính cạnh tranh cao như hiện nay. Đa phần những influencer có chỗ đứng và lượng fan đông đảo đều có những cá tính riêng. Khi họ được nhắc đến, mọi người liền “ồ”, “à”, “họ có có tính cách A, đặc điểm B,...”. Ví dụ, An Phương thường được nhắc đến là một influencer nói siêu nhanh và luôn tràn đầy năng lượng. Hay, nghĩ đến Thạch Trang (Lifestyle influencer - My 20s), nhiều người liên tưởng ngay đến “nắng” bởi hầu hết đây là “món đặc sản” trong những video của Trang. Việc có cánh tính riêng, đặc điểm khác biệt sẽ giúp bạn không bị “lạc trôi” trong thị trường influencer marketing đầy tính cạnh tranh. 


Quill Cloud

Hình ảnh và video của Thạch Trang luôn ngập nắng (Ảnh: Pinterest)

Đọc thêm: Thạch Trang - Mình không nhận quảng cáo bất chấp

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa