Tại sao influencer cần biết về marketing và nghiên cứu trước khi xây dựng trang mạng xã hội của mình? Có 3 lý do cơ bản giải thích cho câu hỏi này:
Rõ ràng, việc nghiên cứu trước khi xây dựng mạng xã hội là cần thiết đối với các bạn trẻ mong muốn theo con đường trở thành nghề influencer. Vậy bạn cần tìm hiểu những gì?
Niche Market - thị trường ngách - là phân khúc thị trường nhỏ hơn được phát triển từ quy mô của thị trường lớn. Việc mở rộng thị trường khi bạn đã có một cộng đồng nhất định là điều cần thiết để đa dạng nội dung và mở rộng các cơ hội hợp tác cho mình. Nhưng khi bắt đầu, hãy chọn một thị trường ngách. Caocaogram - Chuyên gia Instagram Marketing - từng chia sẻ với The Influencer: “Hãy chọn cho mình một thị trường ngách, một tệp khách hàng riêng. Khi nói sâu và giúp ích cho một nhóm cụ thể, bạn sẽ nhận được sự hưởng ứng, tương tác và chính họ sẽ lan truyền về bạn”. Cùng là những beauty influencer mới, một người tập trung review sản phẩm chất lượng cho học sinh, sinh viên hay chia sẻ kiến thức chuyên sâu về thành phần, dưỡng dã,... sẽ gây ấn tượng và thu hút followers hơn một người nói rất nhiều mảng nhưng không sâu vào bất cứ thứ gì. Đó là cách tạo sự khác biệt trong một thị trường beauty influencer tưởng như đã bão hoà với quá nhiều gương mặt mới xuất hiện, nội dung mới được chia sẻ hàng ngày.
Beauty Influencer An Phương bắt đầu bằng cách tập trung vào mảng makeup (Ảnh: Chuyện nghề Nail)
Ví dụ, chúng ta đều biết An Phương (Letsplaymakeup) hiện không chỉ là một beauty influencer mà còn chia sẻ về lĩnh vực du lịch, đời sống. Tuy nhiên, trong thời điểm 4-5 năm trước, An Phương bắt đầu con đường trở thành beauty influencer bằng cách tập trung vào mảng makeup (một thị trường ngách trong lĩnh vực beauty) với cái tên Letsplaymakeup. Cô chia sẻ nhiều clip trang điểm chi tiết, sản phẩm uy tín thông qua lối truyền tải tràn đầy năng lượng, vui tươi nên nhận được nhiều tình cảm của giới trẻ. Đến khi sở hữu lượng fan đông đảo, kênh Youtube hơn 400k subscribers và lượng followers tương tác cao trên các nền tảng, An Phương mới dần mở rộng nội dung.
Đọc thêm: An Phương - Sự khác biệt làm nên tên tuổi
Mỗi nhóm đối tượng sẽ có những mối quan tâm, sở thích, xu hướng hành vi,... khác nhau. Điển hình, việc sản xuất nội dung cho Gen Z và Gen Y không giống nhau vì hai thế hệ này có những thói quen, hành vi khác biệt. Ví dụ, theo the7.vn, trong khi Gen Y mất 12 giây để chú ý tới 1 video, Gen Z chỉ cần 8 giây. Vậy nếu sản xuất nội dung video, bạn có 12 giây thu hút Gen Y nhưng chỉ có 8 giây để “giữ chân” Gen Z. Hay, Gen Z chuộng những nội dung video ngắn như Instagram Stories, Reels, TikTok, nhưng Gen Y có xu hướng thích nội dung dài, chi tiết hơn. Vì thế, dung lượng của các status, social post trên Facebook có khả năng giúp influencer thu hút Gen Y tốt hơn. Ngoài ra, từng thế hệ có những đối tượng nhỏ hơn. Ví dụ, trong Gen Z có Gen Z đã đi làm, công việc ổn định, Gen Z đang đi học,... Việc làm nội dung cho tất cả mọi người không đơn giản, dễ dàng nên bạn cần chọn nhóm đối tượng phù hợp với thị trường ngách đã chọn để sản xuất nội dung, sử dụng tone & voice,... phù hợp.
Khi đã xác định được đối tượng, bạn không nên vội vàng sáng tạo nội dung mà cần nghiên cứu insight - sự thật ngầm hiểu - về nhóm đối tượng đó để biết mình cần sản xuất nội dung gì và như thế nào để thu hút họ, khiến họ yêu mến bạn. Một số cách để bạn nghiên cứu insight như:
Khi mới bắt đầu, các influencer thường gặp sai lầm là triển khai tất cả các nền tảng. Mỗi nền tảng đều có những đặc điểm khác nhau, việc tối ưu nội dung cho từng nền tảng sẽ đòi hỏi bạn nhiều thời gian và sức lực hơn. Trong giai đoạn đầu khi nguồn lực còn yếu, bạn không nên phân bổ sức lực mà nên chọn 1 kênh phù hợp để tập trung phát triển và mở rộng sau.
Tối ưu nội dung để được xuất hiện trên "Dành cho bạn" của TikTok (Ảnh:Neil Patel)
Ngoài mục đích lựa chọn nền tảng để bắt đầu, việc nghiên cứu kỹ càng nền tảng giúp bạn tối ưu nội dung và thu hút followers nhanh hơn. Điển hình với TikTok, khi người dùng truy cập vào ứng dụng, họ sẽ lập tức thấy trang “Dành cho bạn” với hàng loạt video từ nhiều người dùng khác nhau. “Dành cho bạn” là trang TikTok gợi ý cho người dùng video từ những người chia sẻ nội dung liên quan đến chủ đề họ thường xem, quan tâm. Để nhanh chóng thu hút nhiều người theo dõi bạn trên TikTok, bạn không thể bỏ qua cơ hội được TikTok “đẩy” lên “Dành cho bạn”. Thông thường, để được lên phần Dành cho bạn, nội dung bạn chia sẻ cần có 6 yếu tố:
Bạn muốn followers nhớ đến mình là một influencer như thế nào?
Việc xây dựng personal branding (thương hiệu cá nhân) rất quan trọng trong thời đại ngành influencer marketing có tính cạnh tranh cao như hiện nay. Đa phần những influencer có chỗ đứng và lượng fan đông đảo đều có những cá tính riêng. Khi họ được nhắc đến, mọi người liền “ồ”, “à”, “họ có có tính cách A, đặc điểm B,...”. Ví dụ, An Phương thường được nhắc đến là một influencer nói siêu nhanh và luôn tràn đầy năng lượng. Hay, nghĩ đến Thạch Trang (Lifestyle influencer - My 20s), nhiều người liên tưởng ngay đến “nắng” bởi hầu hết đây là “món đặc sản” trong những video của Trang. Việc có cánh tính riêng, đặc điểm khác biệt sẽ giúp bạn không bị “lạc trôi” trong thị trường influencer marketing đầy tính cạnh tranh.
Hình ảnh và video của Thạch Trang luôn ngập nắng (Ảnh: Pinterest)