Cô nàng Thạch Trang sở hữu những video thu hút giới trẻ bất chấp độ dài có lên đến 20-30 phút nhờ mỗi video được đăng tải luôn chỉn chu và đảm bảo 3 yếu tố: original, thú vị và đẹp

The Influencer nối máy với Thạch Trang ở Đức vào một buổi chiều nắng đẹp. Nhắc đến nắng là nhắc đến các video của Thạch Trang - những thước phim “đầy nắng” về cuộc sống mang các tông màu vintage, pastel hút mắt. Trang làm Youtube cách đây hai năm với cái tên My 20s mang ý nghĩa một nơi lưu giữ những kỷ niệm của tuổi trẻ. Đến nay, Youtube của Trang đã nhận về hơn 420k subscribers nhờ luôn chia sẻ nội dung hữu ích, thú vị, đa dạng chủ đề cho các bạn trẻ.


Vẫn với nguồn năng lượng tích cực, sự tự nhiên, thoải mái và chân thành như trong các video của mình, Thạch Trang chia sẻ nhiều về chuyện sáng tạo nội dung cũng như chuyện làm influencer với The Influencer. Tưởng như cô nàng “thích gì làm đấy”, nhưng mọi cái “thích” ngẫu hứng đó đều có những “cân nhắc”, sự chỉn chu và định hướng rõ ràng.

Quill Cloud

Thứ nhất, mình học truyền thông ở bên Đức, môi trường rất cạnh tranh nên Trang cũng muốn tập làm gì đó để nâng cao khả năng của bản thân.


Thứ hai, bản thân mình thích chia sẻ cộng thêm sự quan tâm lớn từ mọi người đã tạo động lực cho Trang. Cuộc sống bên Đức cũng rất mới mẻ và thú vị với mình nên cái gì hay, đẹp mình đều muốn quay để giới thiệu cho mọi người như một cách để giữ lại kỉ niệm.

Quill Cloud

Cá nhân Trang thấy sự đa dạng có khá nhiều điểm mạnh. Trang quan tâm và hứng thú với chủ đề gì thì sẽ quay lại và chia sẻ với mọi người. Đó là một sự chân thành trong mọi video của Trang. Mọi người sẽ cảm nhận được con người mình, sự hứng thú của mình trong các video. Mình thực sự vui và đam mê khi làm điều đó.


Thực tế, không ít bạn xem Youtube sẽ thích xem các influencer chuyên về một lĩnh vực vì cảm giác họ đáng tin hơn. Nhưng mình thấy mấu chốt ở đây không phải từ chuyên gia mà là sự tin tưởng. Khi Trang đạt được sự tin tưởng của người xem về những nội dung mình chia sẻ, việc mình có chuyên về một lĩnh vực hay không không quan trọng nữa.


Bên cạnh đó, bản thân Trang là một đứa nhanh chán nên mình luôn muốn thay đổi thường xuyên. Mình thấy khi mọi người không biết tuần này Trang sẽ lên video gì, chủ đề gì nhưng vẫn ngóng chờ xem thì đó cũng là một điểm thu hút.

Quill Cloud

Nội dung video của mình có 3 đặc điểm:

- Original - Nguyên bản: Trang muốn mọi người khi đến kênh của mình thì cảm thấy nội dung rất original, rất Thạch Trang. Mọi video đều phải mang đậm cá tính, dấu ấn, cảm xúc của Trang - những điều mà người xem không thể tìm thấy ở một kênh Youtube nào khác.


- Thú vị: Mình muốn người xem thấy thú vị, thấy cũng muốn làm những thứ như Trang khi xem các video. Như vậy, Trang có thể đến gần hơn với mọi người.


- Đẹp: Mình rất thích cái đẹp. Mình muốn mọi người khi đến với kênh của mình sẽ được xem những cảnh quay đẹp nhất, được sống trong thế giới của Thạch Trang.

Những video không đảm bảo 3 yếu tố trên thì mình sẽ không đăng. Video không đáp ứng được 3 tiêu chí này thường liên quan đến chủ đề du lịch. Trang đi du lịch khá nhiều nhưng thường mình bị cuốn vào chuyến đi, tận hưởng quãng thời gian đó hơn là chọn góc, set máy quay nên cảnh quay không được đẹp và logic theo thứ tự thời gian. Vậy là video chưa đạt tiêu chuẩn mình mong muốn và Trang sẽ không đăng.

Quill Cloud

Thật ra từ trước đến nay, 80% video của Trang là ngẫu hứng. Cứ sau 1 tuần, mình lại nghĩ tuần sau làm gì. Những video của Trang thiên về cuộc sống và những gì mình hứng thú trong thời gian hiện tại nên cảm hứng sẽ đến theo từng tuần.


Tuy nhiên, khoảng thời gian vừa rồi Trang khá vật lộn với việc làm content vì học hành bận rộn, phải bắt nhịp với cuộc sống ở thành phố mới (mình vừa chuyển thành phố sinh sống) nên hiện tại mình cảm thấy nên lên kế hoạch trước một chút. Khi có nhiều cảm hứng, Trang sẽ ngồi xuống và viết hết những content mình nghĩ ra để triển khai dần trong các tuần kế tiếp.


Bên cạnh đó, mình sẽ tránh được những rủi ro. Ví dụ, tự nhiên tuần này Trang muốn làm clip đi du lịch nhưng không có kế hoạch nên sẽ gặp những vấn đề về giá vé, đi lại…

Quill Cloud

Trang thường mất hứng hay nói cách khác là bí ý tưởng khi thời tiết và cảnh vật xung quanh mình không được đẹp. Trang là người bị ảnh hưởng khá nhiều bởi môi trường sống. Mình làm sáng tạo nên không thể chấp nhận quay một video không đẹp, ánh sáng không ưng ý. Ai theo dõi Trang lâu sẽ thấy khi nào thời tiết ở Đức nắng đẹp mình sẽ lên video hay.


Những lúc mất hứng như thế Trang hay ở nhà ôm mèo, gặp gỡ bạn bè... Không tìm kiếm được niềm vui từ cảnh vật xung quanh, mình sẽ tìm ở bạn bè.

Quill Cloud

Thật ra Trang không thích xem lại các video, thường khi làm video của tuần nào thì mình sẽ thích nó nhất. Nhưng chắc mình sẽ giữ lại video lifetime routine. Trong video đó, Trang ngồi học và tâm sự về cuộc sống của mình. Hồi đấy mình mới làm Youtube nên cảm thấy nó rất original. Tất cả những gì mà mình nói ra, chia sẻ với mọi người chỉ như một bạn học sinh bình thường thôi nên Trang thấy clip đó rất đáng yêu.

Quill Cloud

Quill Cloud

Có lẽ nhiều người sẽ nghĩ quảng cáo, nhãn hàng trong video là nguyên nhân chính dẫn đến các comment như trên. Tuy nhiên, đối với Trang, khi mình không có ý tưởng thì booking chính là ý tưởng. Những yêu cầu từ phía nhãn hàng chính là động lực và cảm hứng để thúc đẩy và thử thách sự sáng tạo của mình. Nếu mình không có ý tưởng riêng và chỉ làm nội dung dựa trên một sản phẩm thì người xem sẽ cảm nhận được ngay sự thiếu kết nối giữa mình và họ. Vì thế, khi Trang tạo ra một video vừa có booking, vừa có sự sáng tạo riêng, làm hài lòng cả nhãn hàng, người xem nhưng vẫn giữ được màu sắc cá nhân, mình cảm thấy thật sự rất vui và trọn vẹn. Video vừa rồi thực ra cũng có booking đó, nhưng mọi người vẫn cảm thấy nó rất Thạch Trang.


Trang rất chăm đọc bình luận của fan nên mình nghĩ nguyên nhân là vì vlog đó có nắng. Sau một mùa đông rất dài, Trang chuyển thành phố sang 1 căn nhà mới, thời tiết cũng âm u hơn nên khi mọi người xem video họ không được thấy vibe nắng vàng rực rỡ quen thuộc trong video của mình. Căn phòng của mình thay đổi cũng khiến các bạn mất một thời gian để thích nghi, nhất là những fan cứng. Sau một mùa đông trôi qua, nắng lên, Trang bài trí lại căn phòng nên mọi người lại cảm nhận được vibe cũ của mình.

Quill Cloud

Quill Cloud

Thứ nhất, nhãn hàng phải có danh tiếng rồi bởi vì Trang không muốn mạo hiểm.


Thứ hai, sản phẩm của họ phải liên quan đến nội dung và cuộc sống của Trang ví dụ như những sản phẩm làm đẹp, ứng dụng sử dụng trên mạng mà mình có thể dùng được. Giả sử nhãn hàng nổi tiếng booking Trang làm về niềng răng nhưng mình không có nhu cầu thì vẫn sẽ từ chối. Trang không nhận quảng cáo bất chấp.

Quill Cloud

- Tìm hiểu kỹ về nhãn hàng: Đầu tiên Trang sẽ tìm hiểu thông tin về nhãn hàng xem họ có phải nhãn hàng được yêu thích hay không. Họ từng gặp vấn đề gì chưa và mình có chấp nhận được vấn đề đấy không. Sau đó, Trang mới quyết định nhận hay không.


- Thử sản phẩm: Mình luôn phải được thử sản phẩm trước khi giới thiệu cho người xem.


- Nhãn hàng không được bó buộc content: Mình sẽ nói rõ với nhãn hàng là họ có 3 phút trong video của mình còn toàn bộ video như thế nào họ không được quyết định. Nhãn hàng chỉ được quyết định 3 phút đó thôi. Mình rất ít khi làm video exclusive (video độc quyền theo yêu cầu của nhãn hàng) mà chỉ làm video inclusive (video đại chúng, không có sự xuất hiện của nhãn hàng hoặc nhãn hàng xuất hiện một đoạn hoà vào mạch nội dung chính) nên nội dung tổng thể sẽ do Trang quyết định và thông báo với nhãn hàng.


- Nhãn hàng có hai lần duyệt: Đầu tiên, Trang sẽ gửi phần 3 phút đó cho nhãn hàng xem những gì mình nói họ đồng ý không. Nếu ổn, Trang sẽ đặt 3 phút đó vào trong video của mình. Trước khi đăng tải, mình sẽ gửi cho nhãn hàng video tổng thể để họ nắm được toàn bộ flow, vị trí của 3 phút trong video. Thường nhãn hàng muốn 3 phút đó ở khoảng đầu video vì nếu video ở khoảng cuối, họ lo lắng người xem sẽ không xem hết, bị giảm hiệu quả tương tác giữa khán giả và sản phẩm...

Quill Cloud

Lần đáng nhớ nhất là lần hợp tác đầu tiên của mình với nhãn hàng, Trang còn khá non nớt và gần như chưa biết gì cả. Đó là lần hợp tác thất bại đáng nhớ. Đợt đó, đi làm ở châu Âu 1 tháng mình cũng chỉ được tầm 10 triệu tiền Việt thôi nên khi nhãn hàng book 1 con số khoảng tầm đó mình đã nghĩ thế này thì mình không phải đi làm nữa rồi, sướng quá! (cười). Nhưng khi mình đồng ý hợp tác, làm video xong và gửi cho nhãn hàng duyệt họ lại không phản hồi. Tuy nhiên, đã hứa với followers lên video thì mình không muốn trì hoãn vì nó sẽ làm giảm hiệu quả tương tác và mong chờ của người xem nên mình đã cắt phần có thương hiệu và vẫn đăng bình thường. Đến đầu tuần sau, khi mình đã đăng video, bên nhãn hàng lại nhắn cho mình là do người phụ trách hợp tác nghỉ việc, thứ 2 đầu tuần mọi người đi làm thì mới giải quyết đến việc này. Thực sự Trang cảm thấy không được tôn trọng và nó là một kỷ niệm rất đáng nhớ. Về sau mình luôn thống nhất timeline, thời gian, quy trình làm việc với nhãn hàng một cách rõ ràng để tránh rủi ro.


Một kỷ niệm nữa cũng rất đáng nhớ là khi Trang làm việc với nhãn hàng nước ngoài về một ứng dụng. Đây cũng là nhãn hàng nước ngoài đầu tiên mà mình làm việc cùng. Hồi đấy mình chưa biết nhiều về giá booking. Ở Việt Nam, mọi người có cộng đồng KOL chơi với nhau, đi sự kiện hay gặp gỡ, nói chuyện nhiều, thân hơn có thể hỏi nhau về giá cả. Nhưng mình ở Đức không có ai cả. Trang chỉ ở đây một mình thôi và lại làm influencer cho thị trường Việt Nam nên không thể hỏi các bạn influencer ở Đức được. Khi bên nhãn hàng book mình, mình đồng ý luôn vì cảm giác đó là giá cao và mình không ngờ có được con số như thế. Qua lần này, Trang lấy đó làm giá đầu tiên của mình với nhãn hàng. Câu chuyện thứ hai này ý nghĩa ở chỗ nó giúp mình “định giá” được sản phẩm của bản thân.

Quill Cloud

Trang thấy ở nước ngoài quy trình của họ quy củ hơn. Thường ở Việt Nam mình sẽ phải nói với nhãn hàng quy trình của mình, nếu đồng ý, nhãn hàng sẽ soạn hợp đồng gửi qua cho mình. Còn ở bên nước ngoài, nhãn hàng sẽ là người đặt ra quy tắc bởi vì họ có sẵn rồi. Sau đó, họ hỏi mình có đồng ý không. Thường bên nước ngoài sẽ quy củ hơn cả về mặt nội dung, họ biết là họ muốn gì. Trang thấy nhiều nhiều nhãn hàng Việt Nam khá mông lung trong việc muốn influencer truyền tải điều gì về mình.

Quill Cloud

Quill Cloud

Trang nghĩ sẽ có những tầng bậc mới. Càng ngày quy trình làm việc giữa thương hiệu và influencer sẽ càng quy củ hơn và đạt được hiệu quả cao hơn. Nhãn hàng sau một vài lần trải nghiệm influencer marketing họ sẽ nâng cao tiêu chuẩn và yêu cầu lên. Content của Influencer phải thực sự mới lạ, chất lượng, chạm được đến người tiêu dùng.


Hiện tại, Trang thấy vẫn có nhiều chiến dịch mà các influencer làm không hiệu quả lắm. Ví dụ mình chỉ là người xem thôi, mình thấy nhiều quảng cáo chưa hiệu quả với mình, chưa đủ thú vị để Trang xem đến phần quảng cáo hoặc trong video quảng cáo bị đặt ở sai chỗ, content quá dài... Điều đấy làm ảnh hưởng đến trải nghiệm xem của khách hàng. Với mình, khi thêm quảng cáo, influencer không cần phải nói quá nhiều mà phải nói được những selling point (điểm bán). Ai quan tâm sẽ có thể tự tìm hiểu chi tiết về sản phẩm sau. Trang không thích những quảng cáo giải thích nhiều, mình cảm thấy đau đầu, lan man..

Quill Cloud

Trang nghĩ influencer nên chia sẻ một cách có chiến lược một chút. Mấu chốt nằm ở sự nhạy cảm của influencer, ai cảm nhận và đến được với người xem thì sẽ có tương tác cao nhất. Tương tác đấy chính là giá trị của influencer. Mình cảm thấy có rất nhiều bạn khá đam mê với việc làm influencer nhưng vẫn chưa tìm được cách để tiếp cận với fan, có được tương tác cao.


Nếu cho tiêu chí đó 10 điểm, Trang nghĩ mình được khoảng 7. Mình được điểm là đã nhận ra được điều đấy. Còn lại thì phải để người xem của mình đánh giá. Mình biết là mình cần có tương tác với người xem còn bằng cách nào thì đó là cái tài, cái khéo của người làm influencer thôi.