Instagram (IG) có thể coi là một nền tảng “chăm chỉ” cập nhật tính năng mới nhất trong số các mạng xã hội (MXH) lớn hiện nay, từ Story cạnh tranh với Snapchat, IGTV cạnh tranh với Youtube cho đến Reels cạnh tranh với TikTok. Trước kia, IG từng thành công với Story. Nhưng lần này, trước một đối thủ lớn như TikTok liệu IG Reels có thành công? Giữa TikTok và IG Reels, các content creator, influencer nên lựa chọn đâu là nền tảng để tập trung, phát triển hay nếu sử dụng cả hai thì nên chú trọng điều gì?
Trước nhiều vấn đề được đặt ra cho màn so kè của Instagram Reels và TikTok, The Influencer đã có buổi gặp gỡ và trò chuyện cùng anh Kent Nguyễn - Founder & CEO của Ombre House, Brand Manager của VinFast - để lắng nghe những quan điểm và chia sẻ của anh về 2 nền tảng này.
Theo tôi, IG Reels có 04 lợi thế lớn:
Rõ ràng là không phải ngẫu nhiên TikTok trở nên nổi tiếng đến vậy. Bản thân nền tảng này cũng có những thế mạnh riêng:
Đứng trước một loạt những ưu điểm của TikTok, chắc chắn trong thời gian ngắn tới IG sẽ phải liên tục cải tiến Reels để cho thấy mình không loay hoay khi chuyển từ ảnh tĩnh sang video động. Từ giờ tới lúc đó, IG Reels vẫn còn giữ cho mình khá nhiều nhược điểm.
Thực ra, mình không phải người trong cuộc, không thể biết IG đang suy tính điều gì. Mỗi bước đi, mỗi tính năng mới được ra mắt đều có chiến lược riêng của nó. Tuy nhiên, đi từ vị trí của một người dùng, tôi thấy rằng IG đang làm mọi thứ để giữ chân những người dùng cũ. Ví dụ trường hợp của tôi, tôi đang định làm một tài khoản TikTok và chuyển sang dùng TikTok nhiều hơn thì IG ra mắt Reels. Vì sẵn có followers trên IG, tôi quyết định dùng Reels luôn.
Theo tôi đánh giá, một nền tảng chứa đựng mọi thứ sẽ có nhiều rủi ro hơn ưu thế. Trong thời đại “ai cũng phải chọn cho mình một ngách nội dung riêng” như hiện nay, việc “cái gì cũng có” làm tôi nghĩ tới câu “một nghề cho chín, còn hơn chín mười nghề”.
Thực ra tôi cũng đã sử dụng IG từ rất lâu, mỗi khi có một chức năng mới mình lại tìm hiểu thêm một chút, nên IG ra tính năng mới đến đâu tôi thành thạo đến đó. Tuy nhiên, đối với những người mới tạo tài khoản sử dụng IG lần đầu và được bày ra một mâm ê hề món, họ thật sự sẽ không biết nên bắt đầu từ đâu và như thế nào. Điều này chắc chắn làm hạn chế người dùng mới đến với IG và tạo khoảng cách giữa người sáng tạo nội dung và người dùng thông thường. Còn nếu đây là chiến lược của IG thì lại là một câu chuyện khác. Dù sao thì tôi nghĩ cũng đã đến lúc IG nên khẳng định rõ ràng hơn USP (Unique Selling Point - Điểm bán hàng độc nhất) của mình.
Sự đa dạng tính năng của IG phù hợp cho nhóm đối tượng nào phát triển?
IG cực kỳ thú vị cho các thương hiệu vì đặc thù của thương hiệu là phải đa dạng về nội dung và hình thức truyền tải. Khách hàng của một thương hiệu thường có chung một sở thích nhưng đồng thời họ vẫn có một tá những sở thích khác nhau. IG tạo cho thương hiệu một showcase sản phẩm hợp lý, phân chia highlights, post feed, guide một cách khoa học nhưng vẫn có story để kể câu chuyện, tương tác với khách hàng hàng ngày. Đặc biệt. IG có Reels để thương hiệu trở nên gần gũi, thân thiện, sống động và “có hồn” hơn.
Có thể trước đây khách hàng thường trầm trồ trước những bức ảnh thương hiệu tuyệt đẹp, nhưng đã tới lúc Reels được sử dụng để chia sẻ những thước phim hậu trường sản xuất ra những bức ảnh đó hoặc “khoe” những quy trình sản xuất sản phẩm. Đặc biệt với các thương hiệu handmade hay local brand, cách làm này vừa đảm bảo lòng tin của khách hàng với thương hiệu, vừa thỏa mãn trí tò mò của họ.
Nền tảng được tin dùng trong tương lai thì chắc đang nói tới đối tượng sử dụng chính là Gen Z rồi. Cá nhân tôi không nói trước được tương lai vì Gen Z đã khó đoán rồi, mạng xã hội còn khó đoán hơn nữa, công nghệ cũng phát triển rất nhanh. Biết đâu có vài MXH mới đang “thai nghén” sắp sửa được sinh ra ngay trong ngày mai hay tuần sau cũng nên.
Tuy nhiên, nếu nói chuyện về TikTok và IG Reels, gần đây tôi để ý thấy có những ngôi sao mới nổi lên từ TikTok: quốc tế có Bella Poarch vừa ra sản phẩm âm nhạc Build A B*tch; Việt Nam có Phí Phương Anh phát hành ca khúc đậm chất TikTok - Cắm Sừng Ai Đừng Cắm Sừng Em - để debut... Trong khi đó, lâu rồi tôi không thấy có thêm ngôi sao nổi lên trên IG từ thời Châu Bùi hay Hà Trúc. Như vậy, phần nào có thể thấy TikTok đang và trong thời gian ngắn tới vẫn sẽ là MXH phát triển cực nóng.
Nếu nói về định dạng thì chắc chắn là được vì cả hai nền tảng đều sử dụng video dạng dọc thời lượng ngắn, nhưng để “thành công” trên từng nền tảng thì chắc chắn Influencer phải có những chiến thuật khác nhau.
Đặc thù của TikTok là đơn giản, dễ làm, dễ “bắt trend” và mang tính giải trí cao. Trong khi đó, đặc thù của IG là “mãn nhãn” nên cùng một nội dung, cùng một thông điệp truyền tải, cùng cách quay phim dọc, phần hậu kỳ của 2 nền tảng sẽ có những sự đầu tư khác nhau.
Ví dụ phần âm nhạc, đối với TikTok bạn có thể chọn nhạc trước, sau đó sáng tạo content theo nền nhạc đó, quay phim, hậu kỳ theo beat và lời bài hát. Nhưng với Reels, nơi âm nhạc chưa phải là trọng tâm, bạn cần nghĩ content và hình ảnh, hiệu ứng thể hiện trước, sau đó mới chèn “nhạc nền” phù hợp vào sau.
IG Reels là một vũ khí chiến lược của IG, nên chắc chắn trong thời gian tới đây IG sẽ rất để tâm tới Reels, nếu (muốn) là một Influencer trên IG, chắc chắn bạn không thể bỏ qua Reels.
Đối với nội dung trên Reels, hãy thân thiện hơn, gần gũi hơn, chia sẻ nhiều hơn, chân thành hơn nhưng phải nhanh hơn. Bạn có 30 giây tới 1 phút của người xem, cần tách thông điệp lớn thành nhiều thông điệp nhỏ, truyền đạt cảm xúc nhanh và rõ ràng. Hãy chỉn chu về hình thức và hình ảnh của video. “How-to” là một trong những chủ đề chưa bao giờ nguội, hãy chia sẻ để nhiều người làm được như bạn, trở thành một người như bạn. Đó chính là những gì người xem cần từ một Influencer.
Đọc thêm về cách phát triển IG Reels tại: Sáng tạo với Instagram Reels như thế nào?
Như vậy, qua những chia sẻ của anh Kent Nguyễn, có thể thấy IG Reels mặc dù sở hữu nhiều lợi thế nhưng sẽ cần một quãng đường dài phát triển để có thể cạnh tranh với TikTok. Trong câu chuyện sáng tạo nội dung hay influencer marketing, TikTok đang cho thấy khả năng dẫn trước IG Reels ở hiện tại. Tuy nhiên, với nhóm đối tượng Influencer đã có bề dày phát triển trên IG, việc tiếp tục đẩy mạnh Reels sẽ giúp họ mang đến nhiều câu chuyện thú vị cho followers và tăng nội dung tương tác. Trong câu chuyện làm thương hiệu, IG lại giữ vị thế cao hơn nhờ sở hữu một hệ sinh thái chỉ trong một chiếc app.
Cảm ơn anh Kent Nguyễn vì những chia sẻ thẳng thắn và hữu ích với The Influencer! Chúc anh nhiều sức khoẻ và thành công!