Ngày 31/3, Instagram tại Việt Nam chính thức ra mắt tính năng Reels, cho phép bạn sáng tạo và chỉnh sửa các video dạng ngắn với độ dài tối đa 30 giây. Đây là cơ hội mới cho các nhà sáng tạo nội dung toàn cầu, đồng thời khơi lại câu chuyện cạnh tranh giữa Instagram và TikTok. Cụ thể tính năng này là gì, bạn có thể tận dụng tính năng này như thế nào, The Influencer sẽ đi sâu giải quyết những câu hỏi này.
Instagram Reels là tính năng cho phép bạn khởi tạo và chia sẻ video ngắn 30 giây. Reels có sẵn âm thanh, văn bản, hiệu ứng đặc biệt và bạn có thể quay video với nhiều fillter hấp dẫn trên Instagram.
Nguồn: Instagram Đen Vâu (den.vau)
Các công cụ mà Reels cung cấp cụ thể như sau:
Ông Khôi Lê, Giám đốc kinh doanh của Facebook tại thị trường Việt Nam chia sẻ: “Facebook luôn lắng nghe và lấy cảm hứng sáng tạo và phát triển từ cộng đồng và cách họ sử dụng Instagram. Chúng tôi xây dựng Reels nhằm mang tới một hình thức giải trí với video mới trên Instagram, giúp người dùng có cơ hội tiếp cận được người xem trên toàn cầu, kể cả những người không theo dõi Instagram của họ”.
Khi Instagram ra mắt Reels vào cuối tháng 3 vừa rồi, câu chuyện cạnh tranh giữa Instagram và TikTok một lần nữa được cộng đồng bàn luận. Cuối năm 2020, trong một bài phỏng bấn báo chí, Adam Mosseri - CEO của Instagram đã chia sẻ rằng: TikTok đang là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của họ từ trước đến nay.
Về cơ bản, cả Instagram Reels và TikTok đều là 2 ứng dụng hỗ trợ sản xuất video ngắn với nhiều tính năng thân thiện người dùng, bất cứ ai cũng có thể trở thành video producer của chính mình. Dưới đây là bảng so sánh cơ bản giữa Instagram Reels và TikTok:
Ngoài ra, ngay tại thời điểm mới ra mắt, Instagram đã có kế hoạch tích hợp Reels với tính năng thương mại điện tử, và đây sẽ một trong những điểm tạo sự khác biệt đối với TikTok. Mục đích của sự kết hợp giữa Instagram Reels và thương mại điện tử là nhằm cải thiện hiệu quả quảng cáo, bằng cách cho phép người tiêu dùng mua các sản phẩm đang được quảng cáo ngay tức thì. Về lâu dài, bán hàng trên Reels sẽ là nguồn doanh thu thương mại điện tử mới cho Facebook.
Mở ứng dụng Instagram > Bấm vào biểu tượng Camera > Tại giao diện camera > Bạn chọn mục Reels > Bạn sẽ thấy các tính năng chính của Reels
Nguồn ảnh: Later
Nguồn ảnh: Later
Nguồn ảnh: Later
Nguồn ảnh: Later
Nguồn ảnh: Later
Để trực quan hơn, bạn sẽ thể xem video hướng dẫn sau đây:
Nhìn chung, Instagram Reels dễ dùng, trực quan, chỉ cần dành 15-20 phút là bạn có thể làm quen được với các tính năng của Instagram Reels này.
Không phải bất cứ lúc nào có tính năng mới, người dùng cũng sẽ đón nhận. Lịch sử Instagram đã chứng kiến sự “flop" của IGTV. Dù có một bộ phận người dùng sử dụng, nhưng không đạt được như kỳ vọng, dù đây là giai đoạn cả cộng đồng đang dồn lực cho các nội dung video. Chúng ta chưa thể đoán chắc được tương lai của Instagram Reels tại thị trường Việt Nam. Nhưng với sự khả quan của tính năng này tại các thị trường trước đó như Anh, Pháp, Brazil, doanh nghiệp và các content creator cũng nên nhanh chân thích ứng với tính năng , vì những lý do sau: