Sáng tạo với Instagram Reels như thế nào?

Instagram Reels là gì, khác gì so với TikTok, sử dụng tính năng này như thế nào, cùng tìm hiểu với The Influencer nhé!
Đinh Trang
08/04/2021
Sáng tạo với Instagram Reels như thế nào?

Ngày 31/3, Instagram tại Việt Nam chính thức ra mắt tính năng Reels, cho phép bạn sáng tạo và chỉnh sửa các video dạng ngắn với độ dài tối đa 30 giây. Đây là cơ hội mới cho các nhà sáng tạo nội dung toàn cầu, đồng thời khơi lại câu chuyện cạnh tranh giữa Instagram và TikTok. Cụ thể tính năng này là gì, bạn có thể tận dụng tính năng này như thế nào, The Influencer sẽ đi sâu giải quyết những câu hỏi này.

Instagram Reels là gì? 

Instagram Reels là tính năng cho phép bạn khởi tạo và chia sẻ video ngắn 30 giây. Reels có sẵn âm thanh, văn bản, hiệu ứng đặc biệt và bạn có thể quay video với nhiều fillter hấp dẫn trên Instagram.

Quill Cloud

Nguồn: Instagram Đen Vâu (den.vau)

Các công cụ mà Reels cung cấp cụ thể như sau: 

  • Điều chỉnh tốc độ (Speed): Tăng tốc hoặc làm chậm một phần video hoặc âm thanh đã chọn, giúp bắt đúng nhịp hoặc tạo video chuyển động chậm.
  • Đồng hồ hẹn giờ và đếm ngược (Timer and Countdown): Đặt hẹn giờ để quay clip mà không cần cầm thiết bị. Sau khi nhấn nút ghi hình, đồng hồ đếm ngược 3 giây được hiển thị trước khi quá trình quay bắt đầu trong khoảng thời gian đã chọn.
  • Văn bản và Nhãn dán hẹn giờ (Timed Text and Stickers): Thêm văn bản hoặc nhãn dán vào một thời điểm bất kỳ trong video
  • Căn chỉnh (Align): Sắp xếp các đối tượng từ clip vừa quay trước khi quay clip tiếp theo, giúp tạo chuyển tiếp liền mạch cho những khoảnh khắc như thay trang phục hoặc thêm nhân vật mới xuất hiện trong video
  • Chỉnh sửa (Touch-Up): Thêm hiệu ứng làm mịn tổng thể cho video và tính năng kiểm soát cường độ

Ông Khôi Lê, Giám đốc kinh doanh của Facebook tại thị trường Việt Nam chia sẻ: “Facebook luôn lắng nghe và lấy cảm hứng sáng tạo và phát triển từ cộng đồng và cách họ sử dụng Instagram. Chúng tôi xây dựng Reels nhằm mang tới một hình thức giải trí với video mới trên Instagram, giúp người dùng có cơ hội tiếp cận được người xem trên toàn cầu, kể cả những người không theo dõi Instagram của họ”. 

Instagram Reels khác gì so với TikTok? 

Khi Instagram ra mắt Reels vào cuối tháng 3 vừa rồi, câu chuyện cạnh tranh giữa Instagram và TikTok một lần nữa được cộng đồng bàn luận. Cuối năm 2020, trong một bài phỏng bấn báo chí, Adam Mosseri - CEO của Instagram đã chia sẻ rằng: TikTok đang là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của họ từ trước đến nay. 

Quill Cloud

Về cơ bản, cả Instagram Reels và TikTok đều là 2 ứng dụng hỗ trợ sản xuất video ngắn với nhiều tính năng thân thiện người dùng, bất cứ ai cũng có thể trở thành video producer của chính mình. Dưới đây là bảng so sánh cơ bản giữa Instagram Reels và TikTok:

Quill Cloud

Ngoài ra, ngay tại thời điểm mới ra mắt, Instagram đã có kế hoạch tích hợp Reels với tính năng thương mại điện tử, và đây sẽ một trong những điểm tạo sự khác biệt đối với TikTok. Mục đích của sự kết hợp giữa Instagram Reels và thương mại điện tử là nhằm cải thiện hiệu quả quảng cáo, bằng cách cho phép người tiêu dùng mua các sản phẩm đang được quảng cáo ngay tức thì. Về lâu dài, bán hàng trên Reels sẽ là nguồn doanh thu thương mại điện tử mới cho Facebook. 

Hướng dẫn nhanh cách sử dụng Instagram Reels

Mở ứng dụng Instagram > Bấm vào biểu tượng Camera > Tại giao diện camera > Bạn chọn mục Reels > Bạn sẽ thấy các tính năng chính của Reels

  • Bạn nhấn vào dòng Thời lượng để chỉnh thời lượng 15 hoặc 30 giây cho clip

Quill Cloud

Nguồn ảnh: Later

  • Để chèn nhạc, bạn chọn Âm thanh (Audio), chọn bài hát muốn chèn và kéo đến đoạn nhạc yêu thích. 

Quill Cloud

Nguồn ảnh: Later

  • Để chỉnh tốc độ, bạn nhấn Tốc độ (Speed) và chọn tốc độ quay. 

Quill Cloud

Nguồn ảnh: Later

  • Để quay video với filter > Bạn chọn Hiệu ứng (Effects) > Chọn filter yêu thích

Quill Cloud

Nguồn ảnh: Later

  • Chọn mục Chỉnh sửa để chỉnh độ tự động làm đẹp
  • Để hẹn giờ bắt đầu quay > Bạn nhấn Bấm giờ > Chọn Đếm ngược và đặt thời gian > Nhấn Hẹn giờ > Bạn nhấn nút để bắt đầu đếm ngược bắt đầu quay video > Sau khi quay xong, bạn nhấn nút mũi tên chỉ về bên phải > Chọn Chia sẻ lên > Đặt tên video > Chọn ảnh bìa > Nhấn Chia sẻ để đăng lên Reels

Quill Cloud

Nguồn ảnh: Later

  • Để đăng lên Story > Bạn chọn Tin > Chọn Chia sẻ tại mục Tin của bạn

Để trực quan hơn, bạn sẽ thể xem video hướng dẫn sau đây: 

 

Nhìn chung, Instagram Reels dễ dùng, trực quan, chỉ cần dành 15-20 phút là bạn có thể làm quen được với các tính năng của Instagram Reels này. 

Tại sao doanh nghiệp và các content creator nên sử dụng Instagram Reels?

Không phải bất cứ lúc nào có tính năng mới, người dùng cũng sẽ đón nhận. Lịch sử Instagram đã chứng kiến sự “flop" của IGTV. Dù có một bộ phận người dùng sử dụng, nhưng không đạt được như kỳ vọng, dù đây là giai đoạn cả cộng đồng đang dồn lực cho các nội dung video. Chúng ta chưa thể đoán chắc được tương lai của Instagram Reels tại thị trường Việt Nam. Nhưng với sự khả quan của tính năng này tại các thị trường trước đó như Anh, Pháp, Brazil, doanh nghiệp và các content creator cũng nên nhanh chân thích ứng với tính năng , vì những lý do sau:

  • Tăng độ phủ content: Nếu như các bài post Instagram thông thường chỉ tiếp cận đến những người đã follow tài khoản Instagram của bạn, video dạng Reels có thể mở rộng ra ngoài đối tượng follow này. Đó là lý do Facebook khẳng định rằng đây là tính năng giúp các content creator tiếp cận đối tượng người xem toàn cầu. 
  • Tăng “tính người" cho bộ feed hoàn hảo của Instagram: Instagram vẫn luôn được coi là một trang mạng xã hội có tính thẩm mỹ cao khi người dùng thường chỉ lựa chọn những bức ảnh đẹp nhất để đăng tải lên đây. Với Instagram Reels, người dùng có thể sử dụng tính năng này để chia sẻ những khoảnh khắc gần gũi hơn, các video ngắn chuyển động thú vị...Điều này sẽ tạo những gắn kết cảm xúc sâu sắc hơn với tập follower. 
  • Tăng doanh thu bán hàng: Các video Reel có thể gắn tag trực tiếp sản phẩm xuất hiện trên video, đây có thể là một kênh hỗ trợ bán hàng hiệu quả nếu như biết làm đúng cách. Khi showcase sản phẩm trên video Reels, chỉ trong vòng 3 cú nhập chuột, người dùng đã thực sự có thể mua được sản phẩm.


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa