Năm 2021, người Việt đã tìm kiếm những gì trên Google?

Vào tháng 12 hàng năm, Google sẽ công bố danh sách những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên toàn thế giới cũng như từng quốc gia.
Pham Uyen
22/01/2022
Năm 2021, người Việt đã tìm kiếm những gì trên Google?

Trong nhiều năm qua, Google vẫn luôn thể hiện tốt vai trò của mình - một website tìm kiếm với hàng tỷ thông tin, dữ liệu trên toàn thế giới, giải đáp mọi vấn đề quan tâm của con người. Vậy nên, Google sẽ là nơi phản ánh rõ ràng nhất mọi xu hướng mà người dùng theo dõi, tính theo giờ, ngày hay thậm chí là mỗi năm. Dựa vào đó, hàng năm, Google sẽ đưa ra những từ khóa thịnh hành theo từng chủ đề được người Việt ưa chuộng (tính theo năm 2021):

Quill Cloud

Các chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2021 trên Google

Cùng tìm hiểu xem thông tin nào được cộng đồng quan tâm trong năm 2021 qua bài viết này!


Quill Cloud

Trong năm 2021, người dân Việt Nam đã phải chứng kiến nhiều thời khắc đau lòng, gây ra bởi đại dịch COVID-19. Đây trở thành mối lo lắng cũng như sự quan tâm của người dân cả nước, các từ khóa liên quan đến dịch bệnh cũng trở thành kết quả tìm kiếm quen thuộc, như Chỉ thị 16, Triệu Chứng Covid,... Một trong những chiến dịch đẩy lùi dịch bệnh gây ấn tượng trên MXH, tạo ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn dân chính là Vũ Điệu 5K của Bộ Y Tế. Chiến dịch này đã tạo ra một “cơn sốt” tới giới trẻ, đặc biệt trên nền tảng TikTok với vũ đạo dễ nhớ - dễ học. Nhờ sự vui nhộn, các hướng dẫn và lưu ý liên quan đến biện pháp phòng chống dịch bệnh dần trở thành câu hát quen thuộc, ghim sâu vào tiềm thức mỗi người.


Trước đó vào năm 2020, chúng ta có Ghen Cô Vy - ca khúc được sản xuất lại dựa trên bài hát Ghen (Erik - Min - Khắc Hưng). Bài hát là những lời nhắc nhở liên quan đến COVID-19, với vũ đạo rửa tay dễ nhớ, tạo ra một làn sóng trên khắp cả nước cũng như toàn thế giới. Sự xuất hiện của Vũ Điệu 5K hay Ghen Cô Vy đã cho thấy bước tiến thành công trong việc đổi mới truyền thông nhà nước.

Đọc thêm: #Casestudy Tôi Đi Bầu Cử - Sự kiện chính trị dưới góc nhìn truyền thông


Quill Cloud

Đầu năm 2021, cộng đồng mạng Việt cũng như Châu Á được chứng kiến những scandal của hàng loạt sao nổi tiếng, là gương mặt đại diện của nhiều nhãn hàng như Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng, Lucas... Những bê bối của các gương mặt này đã trở thành “drama dài tập” thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Chính vì thế, không mấy làm lạ khi Ngô Diệc Phàm hay Trịnh Sảng trở thành những cái tên đứng đầu danh sách Nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2021. Trước những bê bối này, các thương hiệu cũng gặp nhiều bất lợi và lao đao không kém các thần tượng. Một ví dụ điển hình với Prada, ảnh hưởng từ Trịnh Sảng, cổ phiếu của nhà mốt này đã giảm 1,7% trong khoảng thời gian ngắn. Thông qua đó, các thương hiệu cần tạo ra các chiến lược dự phòng để tránh rủi ro trong quá trình hợp tác với các influencer.

Đọc thêm: Làm gì khi đại sứ thương hiệu vướng khủng hoảng truyền thông?

Ngoài ra, câu chuyện “bánh kem - xin lỗi” cũng rầm rộ một thời gian dài trên mạng xã hội, với sự “góp mặt” của các nghệ sĩ nổi tiếng. Đó là lý do cái tên Thiều Bảo TrâmHải Tú xuất hiện trong danh sách Nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2021 trên Google Việt. Từ đó, cụm từ thương em ra đời và được các page cộng đồng cũng như giới trẻ bắt trend nhiệt tình, tạo ra nhiều bài viết với lượng tương tác cao. Câu hỏi Phong sát là gì cũng được nhiều người tìm kiếm, nhằm tìm hiểu về khái niệm phong tỏa các hoạt động của nghệ sĩ khi gặp scandal lớn, từ đó cũng tạo ra Bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ Việt Nam.


Quill Cloud

Từ năm 2018, Đội tuyển U23 đã tạo ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ tới những người yêu thể thao cũng như giới trẻ. Các cầu thủ bóng đá dần trở thành gương mặt quen thuộc với các thương hiệu. Ta có thể thấy sự kết hợp của nhãn hàng bia khi trở thành nhà tài trợ độc quyền cho các giải đấu, hay sự xuất hiện của các thương hiệu điện thoại, sàn TMĐT,... Đây dần trở thành một xu hướng mới, được lên ngôi mạnh mẽ mỗi dịp “lăn bóng” của các cầu thủ. 

Quill Cloud

Vào năm 2021, Việt Nam đã góp mặt trong vòng loại cuối giành lấy tấm vé tham dự World Cup lần thứ 8, được tổ chức vào năm nay. Đây là một cột mốc quan trọng đối với người hâm mộ cũng như người dân cả nước. Do đó, từ khóa tìm kiếm về Lịch thi đấu bóng đá Việt Nam hay Vòng loại World Cup 2022 đều xuất hiện trong danh sách, sánh đôi cùng những giải đấu lớn hàng năm. Nhờ đó, cơn sốt bóng đá được các nhãn hàng tích cực bắt trend, với đa dạng hình thức hợp tác. Từ việc trở thành gương mặt đại diện cho thương hiệu, xuất hiện trong TVC quảng cáo, hay những mã giảm giá lấy cảm hứng từ tên cầu thủ ghi bàn. Các cách thức này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ, tạo hiệu ứng tích cực trên khắp MXH.


Quill Cloud

Dưới sự ảnh hưởng của dịch bệnh, nhu cầu giải trí tại nhà trở nên tăng cao trong những năm gần đây, đó là lý do các từ khóa liên quan đến giải trí trực tuyến được cộng đồng quan tâm, đứng đầu là tựa game Play Together. Với Play Together, chúng ta được sống trong một thế giới ảo, làm các nhiệm vụ hàng ngày để gia tăng thu nhập, từ đó phục vụ cho cuộc sống trong game. 

Quill Cloud

Các tựa game dạng nhập vai trong thế giới ảo dần bước ra đời sống với sự xuất hiện của Metaverse - một không gian kỹ thuật số cho phép người dùng tham gia vào Internet thay vì chỉ nhìn vào như bây giờ. Dịch bệnh đã trở thành đòn bẩy cho việc các công ty lớn trên toàn thế giới dần tham gia vào “trò chơi” này, cùng với đó là sự phát triển của các hình thức khác như Roblox, NFT,... Trong năm 2021, MXH lớn nhất thế giới Facebook đã chính thức đổi tên thành Meta, với kỳ vọng về những bước tiến lớn trong tương lai liên quan đến Metaverse. 

Đọc thêm: Dự đoán những xu hướng phát triển chính của NFT trong năm 2022


Quill Cloud

SQUID GAME - Trò chơi con mực là bộ phim Hàn Quốc hot rần rần cộng đồng mạng Việt cũng như trên toàn thế giới trong năm vừa qua. Lấy bối cảnh các nhân vật trong phim là người chơi game sinh tồn, trải qua nhiều thử thách để dành được số tiền thưởng lớn, bộ phim đã khắc họa tâm lý con người trong hoàn cảnh khắc nghiệt. Trò chơi con mực đã thống trị bảng xếp hạng phổ biến trên Netflix cũng như đứng đầu danh sách tìm kiếm về Phim tại Google Việt Nam.

Quill Cloud

Dựa vào đó, bộ phim đã trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho các content creator cũng như các thương hiệu. Điển hình là thử thách liên quan đến tách kẹo mạch nha trong phim, hàng loạt các thương hiệu F&B đã mở ra hoạt động này, thu hút sự quan tâm của giới trẻ; hay những video mô phỏng lại các trò chơi trong phim cũng được các influencer sáng tạo và tạo ra nhiều nội dung được người xem hưởng ứng. 


Quill Cloud

Một trong những mối lo ngại trong thời kỳ dịch bệnh chính là những vấn đề tâm lý, đặc biệt vào thời điểm giãn cách xã hội, khi con người bị hạn chế tối đa về mặt giao tiếp. Vị trí số 2 của 15minutes4me trong danh sách từ khóa tìm kiếm giải trí trực tuyến đã phản ánh chân thực mối quan tâm đến sức khỏe tinh thần của người Việt trong năm qua. 15Minutes4me là công cụ giúp kiểm tra mức độ căng thẳng, lo lắng, được phát triển bởi các bác sĩ dựa trên các nghiên cứu khoa học. Website này đã thu hút một lượng lớn người quan tâm, bắt nguồn từ các bài chia sẻ trên TikTok.  

Quill Cloud

Nguồn ảnh: The Influencer

Đọc thêm: #TopList: Nghe Podcast - Hiểu tâm lý và sức khỏe tinh thần

Nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần, nhiều content creator đã chọn phát triển hướng đi này, mang đến những câu chuyện tích cực, lan tỏa ý nghĩa cuộc sống đến mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, nhiều đường dây nóng liên quan đến các hoạt động sơ cứu tâm lý, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em hay các bạn trẻ được ra đời, từ đó nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần cho cộng đồng. 

Tìm hiểu thêm về chiến dịch nội dung #MentalHeal của The Influencer tại đây!

 

Quill Cloud

Bắt nguồn từ một thử thách trên MXH, theo đó những người tham gia sẽ phải dừng mọi hoạt động liên quan đến tình dục trong tháng 11 - No Nut November. Để “ngăn chặn” thử thách này xuất hiện, nhiều người trẻ đã đùa rằng tháng 10 sẽ có 61 ngày, bao gồm 30 ngày của tháng 11. Đó là lý do câu hỏi Tại sao tháng 10 có 61 ngày đứng đầu danh sách từ khóa Tại sao được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2021. Dù chưa quá phổ biến tại Việt Nam nhưng các page cộng đồng cũng đã mang lại một trào lưu mới, với sự quan tâm đông đảo của giới trẻ. Các bài viết dưới dạng cung cấp thông tin, chia sẻ kiến thức về giáo dục giới tính cũng như sức khỏe sinh sản được cộng đồng mạng hưởng ứng và lan tỏa mạnh mẽ. Từ khóa No Nut November cũng đứng vị trí thứ 2 trong danh sách từ khóa Social Trending Keywords tuần với 47,045 lượt đề cập.

Đọc thêm: #SocialTrendingKeywords: No Nut November - Tháng 11 tới rồi, cùng nhau “chay tịnh” thôi!


Tạm kết

Bên cạnh những từ khóa nổi bật kể trên, ta có thể thấy được những hoạt động tìm kiếm khác như OLM (cổng thi trực tuyến cho học sinh), Snaptik (ứng dụng tải video) cùng hàng ngàn những câu hỏi Là gì, Như thế nào… Việc này đã cho thấy được bức tranh toàn cảnh về sự quan tâm của người dân Việt Nam đến công nghệ, dịch bệnh hay các sự kiện trong và ngoài nước. Qua đó giúp các thương hiệu, nhãn hàng dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và nắm bắt xu hướng quan tâm của giới trẻ. Bên cạnh đó, các marketer có thể tìm hiểu thêm về influencer marketing cũng như bắt trend nhanh chóng qua #SocialTrendingKeywords - danh sách từ khóa thịnh hành của The Influencer kết hợp cùng YouNet Media được công bố hàng tuần trên website.

Xem chi tiết danh sách từ khóa xu hướng 2021 tại: Nội dung tìm kiếm thịnh hành trong năm 2021 - Việt Nam


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa