NFT đang là một “làn sóng” phát triển mạnh mẽ trong năm 2021. Sự phát triển của xu hướng này có thể mang đến những thay đổi mang tính bước ngoặt cho công việc của các nghệ sĩ/ influencer/ content creator tại Việt Nam. Trong giai đoạn mà mức độ quan tâm về tiền điện tử của cộng đồng lên cao hơn bao giờ hết, NFT lại càng thu hút nhiều sự chú ý.
Để hiểu rõ hơn về xu hướng này, The Influencer đã có một cuộc trò chuyện ngắn với chị Julie Pham - Business Development Manager tại Uquid NFT Marketplace. Hiện nay, Uquid là sàn NFT tiên phong hỗ trợ cho các content creator như YouTuber, TikToker, Livestreamer và những Influencer có thể đăng bán sản phẩm NFT nhanh nhất thế giới. Mời bạn đến với những chia sẻ của chị Julie Pham
Không cần bàn cãi quá nhiều, NFT là một xu hướng đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới. Với sự phát triển của NFT, mối liên quan giữa thế giới của tiền điện tử và cuộc sống, công việc của các nghệ sĩ, content creator, influencer,... sẽ ngày càng sâu sắc. Trong năm 2021, có thể dễ dàng quan sát thấy những “thương vụ” NFT đình đám của các nghệ sĩ quốc tế.
Chỉ một tuần trước, ca sẽ nổi tiếng người Mỹ Katy Perry đã thông báo về việc ra bắt bộ sưu tập NFT đầu tiên của cô, có tên là “The Roar Package”, được phát hành độc quyền trên nền tảng Theta. Cũng trong năm 2021, ban nhạc Kings of Lion là một trong những nghệ sĩ tiên phong trong việc thu lợi nhuận từ sản phẩm âm nhạc bằng việc phát hành dưới định dạng NFT. Album “When You See Yourself” mà ban nhạc Rock phát hành vào tháng Ba cũng là đĩa nhạc đầu tiên mà người hâm mộ có thể mua dưới dạng NFT. Với rất nhiều sự thành công từ các nghệ sĩ lớn, NFT không ngừng được cộng đồng quan tâm. Theo số liệu từ Google Trend, trong một năm trở lại đây, lượng tìm kiếm về NFT tăng liên tục:
Còn tại Việt Nam, chúng ta chắc chắn sẽ có một độ trễ nhất định so với xu hướng trên thế giới. Thế nhưng, chúng ta cũng đã có những dấu hiệu tích cực đầu tiên của xu hướng này. Tháng 8/2021, họa sĩ nhí Xèo Chu đã thu về gần 23.000 USD (quy đổi) từ bức tranh 'Hoa mai may mắn' trên sàn giao dịch điện tử NFT. Tháng 5/2021, hai rapper đại diện cho phong cách New School của Hiphop Việt là Andree và Wxrdie cho biết sẽ phát hành phiên bản đặc biệt của ca khúc “Nhạc Anh” dưới dạng NFT, trở thành sản phẩm âm nhạc đầu tiên tại Việt Nam được ra mắt bằng công nghệ blockchain. Khi đã có những ví dụ thành công của các nghệ sĩ trong nước, xu hướng NFT tại Việt Nam chắc chắn có nhiều tiềm năng để phát triển trong những năm tới.
Theo tôi, có 2 tác động lớn nhất mà NFT có thể mang đến cho các content creator/ influencer:
Đọc thêm bài viết: Giải đáp trăn trở của influencer trước khi bước vào thị trường NFT
Năm 2022 chắc chắn sẽ có nhiều bước tiến mới của NFT tại thị trường Việt Nam ở nhiều lĩnh vực. Thế nhưng, dựa trên những dấu hiệu mà Uquid quan sát được gần đây, NFT sẽ phát triển mạnh mẽ với các gamer/ content creator ở thị trường gaming. Lúc trước mọi người vẫn thường cho rằng chơi game là vô bổ, nhưng bây giờ chơi game có thể kiếm được tiền. “Play to Earn” (Chơi để kiếm tiền) đã và đang là xu hướng phát triển mạnh trong tương lai. NFT, kết hợp với sự phát triển của Metaverse, sẽ tạo nên sự bùng nổ lớn ở thị trường này.
Ngoài ra, nhóm các nghệ sĩ vẽ tranh 2D, 3D cũng có rất nhiều tiềm năng phát triển. Thay vì chỉ tập trung làm các dự án vẽ freelance như trước đây, các bạn có thể sáng tạo ra các bộ sưu tập NFT và trực tiếp có thu nhập từ đó. Hiện tại, theo quan sát của tôi tại các group, rất nhiều bạn nghệ sĩ đã bắt đầu bán được sản phẩm NFT của mình, nhiều bạn còn có những đơn đặt hàng riêng từ các nhà đầu tư.
Khi làm việc với các bạn influencer tại Việt Nam, Uquid nhận thấy có 2 rào cản lớn. Thứ nhất, các bạn chưa có niềm tin trọn vẹn vào thị trường NFT. Trong nhiều trường hợp, chỉ mới đề cập đến chủ đề tiền điện tử, họ đã có xu hướng không ủng hộ. Điều này không khó hiểu, bởi thị trường NFT dù sao vẫn còn rất mới, và tiền điện tử lại chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Cũng từ tâm lý này, họ không chủ động tìm hiểu và chưa có nhiều hiểu biết về cách thức vận hành và tiềm năng vô cùng lớn của thị trường này.
Rào cản thứ hai là các nghệ sĩ/ influencer cho rằng bản thân họ không phải là người giỏi công nghệ, nên khó để thâm nhập thị trường NFT. Khi trò chuyện cùng các bạn quản lý nghệ sĩ, họ đều chia sẻ rằng nghệ sĩ/ content creator là người chuyên làm về sáng tạo nghệ thuật, nên không có thiên hướng tìm tòi về công nghệ. Đó là một niềm tin giới hạn, bởi không nhất thiết phải giỏi công nghệ mới tham gia được thị trường NFT.
Nhiều bạn nghệ sĩ/ influencer cũng có băn khoăn không biết liệu sản phẩm của mình có bán được dưới dạng NFT hay không. Rõ ràng, không ai có thể biết chắc rằng sản phẩm NFT của họ sẽ bán được. Thế nhưng, nếu như họ tự tin về các sản phẩm sáng tạo của mình, có một cộng đồng người theo dõi yêu mến trung thành, phát hành sản phẩm dưới dạng NFT là một sự lựa chọn rất đáng thử sức. NFT vẫn là một thị trường mới mẻ tại Việt Nam, bởi vậy, những người đi đầu sẽ là người được hưởng lợi.
Điều hỗ trợ lớn nhất của Uquid là các bạn content creator có thể tạo mã NFT của mình một cách vô cùng đơn giản, không có nhiều thao tác phức tạp, cũng không tốn phí. Trong giai đoạn đầu tiếp cận thị trường Việt Nam, Uquid muốn xoá bỏ mọi rào cản không đáng có về công nghệ để bất cứ nghệ sĩ/ influencer/ content creator nào cũng có thể thử mình với thị trường này. Đồng thời, sang năm 2022 sắp tới, Uquid cũng sẽ phát triển thêm nền tảng Metaverse để các content creator/ influencer có thể dễ dàng tương tác với nhau và tương tác với cộng đồng fan của mình. Khi mọi sự kết nối rõ ràng và rộng mở hơn, chúng tôi hy vọng rằng cộng đồng content creator tại Việt Nam cũng được hưởng lợi từ NFT nhiều hơn.