Hiểu sâu về Roblox: Mô hình giao thoa giữa gaming, cộng đồng creator và metaverse

Nếu bạn tò mò và quan tâm về tiềm năng của game trong kỷ nguyên của metaverse, bài viết này sẽ dành cho bạn!
Pham Uyen
21/11/2021
Hiểu sâu về Roblox: Mô hình giao thoa giữa gaming, cộng đồng creator và metaverse

Như những bài trước đây The Influencer đã đề cập về metaverse, chúng ta có thể nhận thấy được tiềm năng cũng như sự thay đổi trong cách sử dụng mạng xã hội của con người ở tương lai. Vậy, khi con người bắt đầu có thể tự sáng tạo được không gian cho riêng mình, một mô hình phát triển song song với mạng xã hội và chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi công nghệ - game, sẽ có những sự thay đổi gì? Để hiểu sâu hơn về vấn đề này, hãy cùng chúng mình tìm hiểu về Roblox.


Quill Cloud

Roblox được hiểu đơn giản là một nền tảng trực tuyến dành cho việc chơi game, cho phép người chơi có thể tự sáng tạo ra những trò chơi của riêng mình hoặc chơi những trò được sáng tạo từ người khác. Bạn có thể sáng tạo mọi trò chơi mà bạn muốn, và tham gia với đa dạng thể loại game, từ nhập vai, đua xe, mô phỏng,...

Quill Cloud

Ở Roblox, người dùng có thể tham gia dưới 2 hình thức:

  • Roblox Studio dành cho các creator - người muốn sáng tạo ra trò chơi của riêng mình. Với hình thức này, Roblox sẽ cung cấp cho bạn các cấu trúc có sẵn để tạo dựng ra trò chơi của mình, xây dựng nhân vật và xuất bản trò chơi
  • Roblox Client dành cho những người tham gia các trò chơi của các nhà sáng tạo trên Roblox

Giống như những công ty kinh tế sáng tạo khác, Roblox cũng sẽ phát triển theo 2 vòng để tạo ra doanh thu, đó là từ người sáng tạo và vòng lặp từ người chơi. Với người sáng tạo, Roblox sẽ thu hút bằng cách giúp người sáng tạo kiếm ra tiền từ việc phát triển trò chơi của mình, từ đó thu hút nhiều creator khác. Tương tự với người chơi, bạn sẽ mời người quen xung quanh mình chơi game trên Roblox, từ đó thu hút nhiều người biết đến hơn.

Quill Cloud

Roblox phát triển nhanh chóng trong thời kỳ đại dịch (The Economist)

Nhờ các vòng lặp cơ bản này, Roblox đã mở rộng quy mô lên 8 triệu người sáng tạo và 43 triệu người chơi hoạt động hàng ngày. Đặc biệt, hơn một nửa trong số người chơi này dưới 12 tuổi và 72% người dùng trên thiết bị di động. Về cơ bản, ta có thể nhận thấy, người trẻ đang dần sử dụng Roblox để giao tiếp và thực hiện các hoạt động cùng nhau thay vì gặp mặt và ra ngoài. Adopt Me là một trò chơi đứng đầu trên Roblox, với nội dung quay quanh việc bạn nuôi một con thú cưng ảo. Sức hút của trò chơi này lên cao đến nỗi, có hơn 64 triệu người chơi hoạt động hàng tháng, con số này chỉ thấp hơn khoảng 16 triệu so với lượng người chơi hàng tháng của Fortnite (một tựa game hot trên PS5).


Quill Cloud

Vậy, số tiền mà creator có thể kiếm trên Roblox là bao nhiêu?

Giống như các nền tảng kinh tế sáng tạo khác, chỉ một tỷ lệ nhỏ trong số 8 triệu người sáng tạo của Roblox kiếm được thu nhập lớn, cụ thể như sau: 

  • 1,25 triệu người sáng tạo đã kiếm được tiền
  • 1.250 người đã kiếm được hơn $10K
  • 300 người kiếm được $100K trở lên

Tổng cộng, những người sáng tạo Roblox đã kiếm được 329 triệu đô la vào năm 2020. Mặc dù rất ấn tượng, nhưng các khoản thanh toán này lại nhạt nhòa so với doanh thu hàng năm của Roblox (920 triệu đô la) và các khoản thanh toán từ các nền tảng kinh tế sáng tạo hàng đầu khác (ví dụ: 1 tỷ đô la của Patreon). Chính vì thế, Roblox đã áp dụng một thứ bậc nhu cầu dành cho các creator: 

  • Publish (Xuất bản): Roblox Studio cho phép người sáng tạo làm mọi thứ từ các vật phẩm, từ những avatar đơn giản cho đến game phức tạp
  • Grow (Phát triển): Roblox đưa nội dung của người sáng tạo trước 40 triệu người chơi thông qua kho ảnh đại diện của Roblox Client và các thuật toán khám phá trò chơi
  • Monetize (Kiếm tiền): Người sáng tạo kiếm tiền khi người chơi mua hình đại diện và các vật phẩm trong trò chơi bằng Robux (tiền ảo của Roblox). Roblox cũng trả tiền cho người sáng tạo dựa trên lượng thời gian mà người chơi trả phí dành cho mỗi trò chơi của người sáng tạo

Tuy nhiên, với mỗi một đô la mà người chơi chi tiêu trong trò chơi Roblox, người sáng tạo chỉ giữ lại khoảng 0,25 đô la. Dưới đây là bản phân bổ doanh thu của Roblox

Quill Cloud

Ta có thể nhận thấy, Roblox đã dành ra 25% đến Appstore và xử lý thanh toán; 22% sử dụng dịch vụ lưu trữ và đầu tư; 27% dùng để trang trải chi phí hoạt động của Roblox (nguồn). Với những con số này, các creator sẽ nhận được khoảng 25% chia sẻ doanh thu, thay vì những con số khủng hơn ở các nền tảng khác. Tuy nhiên, nhờ sự tiện lợi và dễ sử dụng, cũng như các cộng đồng lớn đang dần được hình thành, Roblox vẫn thu hút các creator phát triển tại đây. Bên cạnh đó, Roblox cũng đặt ra nhiều chính sách có lợi dành cho các nhà sáng tạo, mang lại nhiều nguồn thu nhập hơn cho các creator.


Quill Cloud

Metaverse đã thu hút rất nhiều sự chú ý trong thời gian gần đây, đặc biệt là dưới thông báo của Facebook, Roblox cũng không là ngoại lệ. Với sự phát triển của metaverse, Roblox đã đưa đến những tiềm năng:

  • Đưa người dùng trở thành bất cứ ai mà họ muốn
  • Xây dựng các mối quan hệ cộng đồng
  • Trải nghiệm một thế giới ảo 3D
  • Khám phá được hàng triệu thế giới khác nhau
  • Tạo ra nguồn thu nhập
  • Tương tác trong một môi trường an toàn và văn minh

Quill Cloud

Định nghĩa của Roblox về metaverse có 8 lĩnh vực đầu tư

Bằng cách này, Roblox không đơn thuần còn là một nền tảng trò chơi giải trí, nó đã trao quyền tạo ra một thế giới riêng cho mọi người, và đây chính là cốt lõi của metaverse. Bạn có thể tham gia vào một tựa game về thời La Mã cổ đại, khám phá thế giới này và làm quen với mọi người ở trong đây, hay đơn giản chính bạn sẽ tạo ra chúng. Roblox đã âm thầm xây dựng metaverse trong suốt nhiều năm qua, khi họ đề cao các creator lên hàng đầu, và đó chính là lý do khiến Roblox trở nên nổi bật. 

Tham khảo bài viết: Roblox: Gaming, the Creator Economy, and the Metaverse


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa