#TopList: Nghe Podcast - Hiểu tâm lý và sức khỏe tinh thần

Dưới đây là những kênh podcast “nhập môn” nếu bạn đang có mong muốn tìm hiểu về kiến thức, hay những câu chuyện, trải nghiệm “người thật việc thật” về tâm lý và sức khỏe tinh thần
Mai Chi
05/10/2021
#TopList: Nghe Podcast - Hiểu tâm lý và sức khỏe tinh thần

“Có rất nhiều người [...], họ thờ ơ khi người thân của mình vật vã với các cơn trầm cảm, nhưng vô cùng lo lắng và chăm sóc tận tình khi người này sốt hay đau bụng. Người ta không hiểu, không tin vào sức phá hủy của trầm cảm hay gánh nặng nó chất lên cuộc sống của người bệnh, lên nền kinh tế và xã hội.”

Đoạn trích trên đây trong cuốn Đại dương đen của Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang - cuốn sách mang đến những câu chuyện có thật từ thế giới của trầm cảm - đã cho chúng ta thấy một thực trạng: Có quá nhiều người đang phải đối mặt và đấu tranh với các vấn đề tâm lý khác nhau, trong khi những chủ đề như tâm lý hay sức khỏe tinh thần lại không nhận được sự quan tâm, chú trọng xứng đáng từ cộng đồng. Những hiểu biết của chúng ta về việc tự chăm sóc sức khỏe tinh thần còn hạn chế, nhiều người chúng ta cũng ít có kiến thức chính xác về cách quan tâm, chăm sóc, đối xử với những người thân mắc bệnh trầm cảm. 

Không chỉ sức khỏe thể chất, mà sức khỏe tinh thần cũng phải là một khía cạnh mà tất cả chúng ta cần quan sát và chăm sóc thật chu đáo, cẩn thận. Và để mang đến cho bạn những kiến thức căn bản hữu ích về tâm lý, những câu chuyện, trải lòng chân thực về hành trình chăm sóc, chữa lành cho sức khỏe tinh thần, The Influencer xin giới thiệu với bạn 8 kênh podcast “nhập môn” để bạn lắng nghe và thấu hiểu nhiều hơn về chủ đề này. 


1, Amateur Psychology - Tay mơ học đời bằng Tâm lý học 

Quill Cloud

Amateur Psychology là podcast được kể bởi host Nguyễn Đoàn Minh Thư - một du học sinh ngành Tâm lý học tại một trường Đại học Anh quốc. Với Amateur Psychology, Minh Thư sẽ khai thác các chủ đề, nội dung xoay quanh khoa học xã hội. Với nền tảng lý thuyết và nghiên cứu tâm lý học được chứng minh bằng các thí nghiệm khoa học, Amateur Psychology giúp chúng ta giải mã những hiện tượng đời sống hàng ngày một cách khoa học và dễ dàng, đồng thời đưa ra những gợi ý, định hướng để mỗi người ứng dụng hiểu biết đó trong cuộc sống cá nhân. 

Lựa chọn đi theo một chủ đề “khó nhằn” và tương đối vĩ mô  - tâm lý học, nhưng cách khai thác nội dung chỉ trong 10 phút mỗi tập của Amateur Psychology lại vô cùng gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ. Những câu chuyện mà Amateur Psychology lựa chọn giải thích bằng tâm lý học cũng rất đời thường và thú vị, chẳng hạn như chuyện cảm nắng, tình yêu dưới góc nhìn tâm lý học; đồng thời, những cách nghĩ và thắc mắcthường thấy cũng được Amateur Psychology đem ra “mổ xẻ”, như “Bản chất con người là ghen tị?”, “Nói ít không khiến bạn nhạt nhẽo” hay “Mình cảm thấy lập dị khi không thể hòa nhập vào văn hóa mạng”


2, the finding audio

Quill Cloud

Với sự dẫn dắt của hai host YênLy Trần và Duy Tin, các tập podcast của the finding audio sẽ bình thường hóa những thất bại hay sự dễ bị tổn thương - điều mà chúng ta ít nói tới trong cuộc sống hàng ngày - thông qua những câu chuyện từ bản thân hai host và những khách mời. Qua đó, ‘the finding audio’ để chứng minh rằng hành trình đi tìm sức bật tinh thần là một hành trình mang tính cá nhân nhưng không một mình. 

Mỗi tập podcast có khách mời tham dự của ‘the finding audio’ luôn bắt đầu bằng hai chữ “đi tìm”. Đúng với thông điệp “we are always a work-in-progress(tạm dịch: chúng ta là những cá thể không hoàn hảo), ‘the finding audio’ không cố gắng khắc họa chân dung những con người thành công, đáng ngưỡng mộ, mà ngược lại, ‘the finding audio’ cố gắng khơi gợi những chia sẻ chân thực nhất về những thất bại, mơ hồ, và cả những tổn thương trên hành trình xây dựng bản sắc và góp nhặt thành tựu của các nhân vật. 

Bên cạnh đó, host YênLy Trần và host Duy Tin cũng “xuất bản” những tập podcast thiếu bóng khách mời, khi họ cùng chọn ra một chủ đề mà chính họ quan tâm và cùng nhau nghiên cứu, bóc tách, phân tích, mổ xẻ. Một episode mà The Influencer muốn gợi ý cho bạn đọc là ‘ai cũng có sức khỏe tâm thần’. Trong episode này, YênLy Trần và Duy Tin sẽ đi từ kiến thức - tìm hiểu hành trình lịch sử, định nghĩa của thuật ngữ “mental health”, cách nhìn nhận về vấn đề này trên thế giới và Việt Nam trong thời gian gần đây; đến trải nghiệm - với những câu chuyện cá nhân của chính hai host về sự thất bại, dễ bị tổn thương, về những vật lộn, tranh đấu và vực dậy của họ khi đối diện với những vấn đề về sức khỏe tâm thần. Qua episode này, các bạn sẽ có cho mình những kiến thức cơ bản về chủ đề, cũng như một số lời khuyên hữu ích để chăm sóc sức khỏe tâm thần cho mình, cho bạn bè, người thân. 


3, The Present Writer 

Quill Cloud

The Present Writer có lẽ không còn là một cái tên xa lạ với bạn đọc. Sở hữu một trang blog, một kênh Youtube, một kênh podcast và cả một cuốn sách được xuất bản, chị Chi Nguyễn của The Present Writer vẫn luôn là một influencer truyền cảm hứng với những nội dung chia sẻ về bài học cuộc sống, phát triển bản thân và Chủ nghĩa tối giản. 

Mỗi tập podcast của The Present Writer có độ dài khoảng 20 - 30 phút, tập trung vào những vấn đề, những câu chuyện mà “tiếng nói bên trong” mỗi chúng ta vẫn thường băn khoăn, như bạn có thực sự “khác người”?”, “ai cũng chỉ nghĩ về mình?”, “làm gì khi cảm thấy tuyệt vọng?”, hayngười khác nghĩ gì về mình?”. 

Chị Chi Nguyễn hiện đang là giáo sư một trường Đại học tại Mỹ, và từng có thời gian làm Data Analyst ở một trường Đại học công lớn, nên cách chia sẻ thông tin của chị cũng mang những đặc trưng của một người làm công việc nghiên cứu - khúc chiết, chặt chẽ, khoa học và có trình tự. Bên cạnh đó, chị Chi Nguyễn cũng lồng ghép những câu chuyện và trải nghiệm cá nhân của bản thân trong quá trình học tập, sinh sống và làm việc tại Mỹ, do đó những nội dung của The Present Writer không hề cứng nhắc, học thuật hay khô khan, mà ngược lại, đầy nhẹ nhàng, tích cực và truyền cảm hứng. 

Đọc thêm: The Present Writer - Để tối giản, đôi khi mình phải sống tối đa trước đã 


4, Minh Niệm 

Quill Cloud

Minh Niệm là kênh podcast của sư thầy Thích Minh Niệm. Hiện thầy Minh Niệm đang thu tập, giảng dạy thiền Vipassana và trị liệu tâm lý. Bạn đọc có lẽ cũng đã biết tới thầy Minh Niệm qua những cuốn sách như “Hiểu về trái tim”, “Làm như chơi”... Bên cạnh đó, thầy cũng thường có các buổi chia sẻ, thuyết giảng về kỹ năng sống cho sinh viên và phật tử. Và những bài thuyết giảng của thầy đã được chuyển thành podcast để có thể đến gần hơn với cộng đồng người Việt trên thế giới, đặc biệt là thế hệ trẻ, những người đang loay hoay tìm điểm cân bằng trong cuộc sống hiện đại, những người dễ đánh mất niềm tin và hy vọng sống. 

Những bài thuyết giảng của thầy Minh Niệm không đặt nặng về vấn đề tôn giáo, đạo Phật, mà tập trung diễn giải các vấn đề trong cuộc sống dưới góc nhìn của một người tu tập. Từ đó, những bài giảng ấy làm khởi lên trong mỗi chúng ta những cảm nhận khác về niềm tin, về những khía cạnh tốt đẹp của con người, về một lối sống an nhiên, rũ bỏ muộn phiền. 


5, Dear Sugars 

Quill Cloud

Dear Sugars là kênh podcast được dẫn bởi hai host - Cheryl Strayed và Steve Almond. Trong mỗi tập của Dear Sugars, Cheryl và Steve sẽ cùng lựa chọn những câu hỏi do chính khán thính giả gửi về cho họ để trả lời, thảo luận và đưa ra những quan điểm, lời khuyên cá nhân. Những câu chuyện được nói đến trên Dear Sugars không nhất thiết phải  xoay quanh vấn đề sức khỏe tinh thần, mà là sự cân bằng của nhiều khía cạnh cuộc sống như các mối quan hệ, gia đình, hay công việc, sự nghiệp… Dear Sugars sẽ đi qua những trăn trở, loay hoay mà nhiều người trong số chúng ta đã, và đang, gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. 

Với thời lượng khoảng 40 phút mỗi tập, Dear Sugars mang đến cho khán thính giả cơ hội được lắng nghe những tiếng lòng đồng điệu, tìm thấy những lời khuyên và sự đồng cảm chân thành, và như được kết nối với hàng ngàn tâm hồn khác trên thế giới. Và rằng, bạn không hề cô đơn hay một mình với những khó khăn, vấp ngã của bản thân, bởi ở ngoài kia, rất có thể tồn tại những người khác cũng đang đi qua những trải nghiệm giống bạn, và chúng ta đều có thể cho nhau sự đồng cảm, xoa dịu và những lời khuyên giá trị. 


6, The Mental Illness Happy Hour 

Quill Cloud

Với The Mental Illness Happy Hour, danh hài Paul Gilmartin sẽ cùng những người nghệ sĩ, bạn bè, chuyên gia về tâm lý và sức khỏe tinh thần… trò chuyện về những chủ đề xung quanh trầm cảm, hành động tự làm hại bản thân (self-harm), cùng các vấn đề về tâm lý và sức khỏe tinh thần khác. Với đông đảo khán thính giả, The Mental Illness Happy Hour đã tạo ra và mang đến cho họ một không gian an toàn cho tất cả, để cùng bình thường hóa những điều chúng ta e ngại, hay rụt rè chẳng dám nói ra. Bản thân các khách mời cũng có được cảm giác thoải mái khi tham gia chương trình, do đó, họ cũng mở lòng hơn khi chia sẻ những câu chuyện cá nhân của cuộc đời mình. Thông qua những tập podcast của The Mental Illness Happy Hour, chúng ta sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc rũ bỏ những suy nghĩ tiêu cực và tìm kiếm sự cân bằng trong cuộc sống. 


7, Not Another Anxiety Show 

Quill Cloud

Not Another Anxiety Show là podcast của Kelli Walker - một y tá và huấn luận viên sức khỏe (wellness coach). Với Not Another Anxiety Show, Kelli sẽ đóng vai trò là người dẫn đường, mang đến cho chúng ta những hiểu biết tường tận, cụ thể hơn về các nỗi lo âu, về những nguyên nhân khiến nhiều người trong số chúng ta bị mắc kẹt với nỗi buồn, và cách chúng ta có thể làm để vượt qua những cảm xúc ấy. Những cuộc trò chuyện thoải mái, thân tình giữa Kelli và các chuyên gia sức khỏe sẽ cung cấp những lời khuyên, bí kíp, cũng như lời động viên và sự thấu hiểu để giúp chúng ta dần dần thoát khỏi chứng lo âu và những bộn bề của cuộc sống. 

Đặc biệt, Not Another Anxiety Show cũng sẽ đi sâu vào khía cạnh “con người" của mỗi chúng ta - một khía cạnh thường dễ bị bỏ qua trong hành trình vượt ra khỏi lo âu.  Tất cả những gì chúng ta cần làm là thoải mái lắng nghe, thư giãn với những tiếng cười, và bắt đầu cảm nhận nhiều hơn về những mặt “con người” của mình. 


8, Other People’s Problems 

Quill Cloud

Khi lắng nghe Other People’s Problems, chúng ta sẽ được mang đến một buổi trị liệu tâm lý thực thụ, với những vấn đề thật, câu chuyện thật, những cách thức trị liệu, câu hỏi và lời khuyên cũng thật. Trong mỗi tập, chúng ta sẽ được nghe bác sĩ tâm lý Hillary McBride và những khách hàng (client) của mình làm việc về những vấn đề tâm lý mà họ đang đối mặt, như những tổn thương tâm lý, các chứng rối loạn, hay sự bế tắc trong các mối quan hệ… Thông qua đó, chúng ta - những người nghe thầm lặng - có thể bắt đầu hành trình tự thực hành sự chữa lành, đồng thời có cho mình những cách thức để tìm kiếm sự cân bằng, bình yên, an lành trong cuộc sống. 


Chiến dịch #MentalHeal có sự đồng hành cùng dự án Đường dây nóng Ngày Mai(0963061414) - một dự án cộng đồng, phi lợi nhuận, do tác giả Đặng Hoàng Giang và chuyên gia tâm lý Nguyễn Hà Thành khởi xướng, và được triển khai bởi một nhóm tình nguyện viên tâm huyết. Ngày mai cung cấp sơ cứu tâm lý, trợ giúp những cá nhân đang trong khủng hoảng, đặc biệt là người trẻ trầm cảm và người thân của họ. Hotline luôn sẵn sàng lắng nghe mà không phán xét. Ngoài ra, Ngày mai cung cấp thông tin, kiến thức cơ bản, nhằm nâng cao nhận thức xã hội về sức khỏe tinh thần.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa