2021 Wrap-up: Nhìn lại 5 bài Secret Sauce ấn tượng nhất của The Influencer

11 bài phỏng vấn chuyên sâu với 11 chuyên gia trong ngành. Đó là những “kho tàng” kiến thức và trải nghiệm vô giá được họ đúc rút lại sau nhiều năm “vật lộn” trong ngành, mà The Influencer may mắn có cơ hội chạm đến.
Mai Chi
28/12/2021
2021 Wrap-up: Nhìn lại 5 bài Secret Sauce ấn tượng nhất của The Influencer

Để thành công, chúng ta không chỉ cần kiến thức sách vở, mà còn cần những kinh nghiệm thực chiến. Đó là lý do vì sao đội ngũ The Influencer luôn muốn trò chuyện cùng các chuyên gia trong ngành marketing nói chung và influencer marketing nói riêng để được cùng họ bóc tách một vấn đề đang “nổi cộm” trong ngành, để có thêm insight và bài học từ những người đi trước. Với những ai đang làm việc trong lĩnh vực influencer marketing, chia sẻ của những người từng trải, từng đúng và từng sai chính là bài học giá trị để có thêm những va chạm cần thiết cho hành trình phát triển. 

Series Secret Sauce - tuyến nội dung tổng hợp bài phỏng vấn giữa đội ngũ The Influencer cùng các chuyên gia - đã ra đời. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau nhìn lại lại 5 bài phỏng vấn Secret Sauce ấn tượng nhất mà The Influencer đã thực hiện trong năm 2021. 


Quill Cloud

Influencer marketing không chỉ là vũ khí độc quyền của giới “brand nhà giàu”. Thực tế cho thấy những local brand có quy mô nhỏ, ngân sách mỏng hơn cũng có thể thành công với influencer marketing. Đó là câu chuyện của Curnon - thương hiệu đồng hồ Việt Nam đầu tiên với những sản phẩm hiện đại, chất lượng và đầy cảm hứng, được chia sẻ với bạn đọc của The Influencer qua lời kể của anh Quang Thái, đồng sáng lập và CEO của Curnon. 

Trước khi đi vào influencer marketing, anh Quang Thái nhấn mạnh tầm quan trọng của định vị thương hiệu. “Mọi câu chuyện truyền thông đều xuất phát từ một điểm: Thương hiệu của mình là gì. (...) Và khi thổi hồn vào thương hiệu, mình phải hình dung đó là một con người với những hệ giá trị riêng, với tính cách riêng thậm chí có cả cách ăn mặc riêng.” Đó là nền tảng để người làm thương hiệu xác định được đâu là những influencer có khả năng cộng hưởng và “thổi” thương hiệu lên với một tốc độ đáng kinh ngạc. 

Bên cạnh đó, thương hiệu cũng phải có cách tiếp cận, khai thác và hợp tác riêng biệt cho mỗi nhóm influencer. Không có công thức nào đúng cho tất cả. Với nano influencer, thương hiệu nên cân nhắc kết hợp với affiliate marketing để có thêm một điểm chạm mua hàng hiệu quả. Với micro influencer, hãy ghi nhớ từ khóa “làm lớn” để tối ưu lợi thế về số lượng của nhóm này. Còn với macro influencer, thương hiệu phải chuẩn bị trước một kế hoạch rõ ràng, cụ thể và một tầm nhìn dài hạn trước khi đề xuất đồng hành với họ, để đảm bảo một phương án hợp tác tối ưu so với chi phí bỏ ra.  

Dù làm việc với nhóm influencer nào, theo anh Quang Thái, thương hiệu cũng phải khắc ghi một điều: Hãy để influencer được là chính mình khi truyền tải thông điệp và giới thiệu sản phẩm. Mình không nên đòi hỏi influencer phải đánh đổi, hay kỳ kèo thêm bớt về “chất riêng” của mỗi bạn khi làm việc với nhãn hàng. 

Quill Cloud



Quill Cloud

Vốn chỉ là một team nhỏ thuộc Bread n’ Tea (agency về truyền thông - PR - tổ chức sự kiện) với vỏn vẹn 2 nhân sự, tới nay The A List đã có gần 60 nhân sự, trở thành đối tác chiến lược của nhiều tập đoàn và agency lớn như Unilever, Ogilvy… Chia sẻ về câu chuyện thành lập The A List, anh Tuấn Hải nhấn mạnh hai bài học lớn. Thứ nhất, dữ liệu là nền tảng để doanh nghiệp đề ra chiến lược. Thứ hai, doanh nghiệp cần xây dựng định vị để tạo dấu ấn trên thị trường. Khi định vị mình là một agency với chuyên môn influencer marketing, The A List đã nhanh chóng trở thành top of mind trong lĩnh vực này.

Song hành với sự phát triển của ngành influencer marketing tại Việt Nam, The A List cũng mở rộng về quy mô nhân sự, năng lực chuyên môn và dịch vụ, giải pháp để đáp ứng nhu cầu thị trường. Không chỉ làm booking, nhân sự của The A List còn có khả năng làm nội dung, hoạch định chiến lược cho chiến dịch influencer marketing. Đặc biệt, anh Tuấn Hải cũng chia sẻ một dự định ấn tượng của The A List trong tương lai gần: “The A List nghiên cứu sản phẩm mới, một nền tảng giúp nhãn hàng đo lường hiệu quả về sale của KOL/KOC trên từng nền tảng. The A List sẽ không ngừng đổi mới và mở rộng, bởi nếu không sở hữu một sản phẩm chiến lược thì agency sẽ không có lợi thế cạnh tranh về lâu dài. Khi không thể trụ lại, chúng ta sẽ phải chấp nhận bị đào thải.” 

Quill Cloud



Quill Cloud

Anh Toàn Võ định nghĩa, “sáng tạo trong influencer marketing nên được hiểu là sự thấu hiểu sâu sắc về influencer và bản thân nhãn hàng để từ đó tìm ra một điểm chung giữa hai bên.” Tuy vậy, thị trường Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn thỏa mãn được tầm nhìn này. Với nhiều nhãn hàng, influencer chỉ đóng vai trò như một công cụ, một kênh truyền thông để tiếp cận khách hàng, do đó, nhãn hàng vẫn mang nặng tâm lý “càng nhiều thông tin về thương hiệu và sản phẩm càng tốt”. 

Nhưng cách làm này sẽ tạo ra phản ứng ngược. Không những thiếu hiệu quả, thiếu cảm xúc, thương hiệu còn đối mặt với nguy cơ trở nên hoàn toàn mờ nhạt trong mắt người tiêu dùng; còn các influencer có khả năng đánh mất chất riêng, bị “hòa tan" vào màu sắc của các nhãn hàng mà họ hợp tác. Trong influencer marketing, tính chân thực và tự nhiên trong nội dung của influencer chính là một đòn bẩy quan trọng giúp nhãn hàng thúc đẩy ý định mua hàng của người tiêu dùng. Những nội dung quá “branded" thậm chí có thể khiến người hâm mộ phản đối và quay lưng. 

Từ đây, anh Toàn khẳng định vai trò của các influencer marketing agency trong “cuộc chơi” này. Họ chính là những người thúc đẩy hai bên đi tìm điểm chung trên hành trình sáng tạo. Họ không chỉ là cầu nối, mà còn là chuyên gia tư vấn giải pháp, có nhiệm vụ định hướng cho cả nhãn hàng lẫn influencer. 

Quill Cloud



Quill Cloud

Sức mạnh lan truyền hình ảnh của Facebook và Instagram, cũng sự yêu mến của cộng đồng dành cho những “người bạn bốn chân” đã mang đến một khái niệm mới trong influencer marketing - Pet Influencer. Từ những bức ảnh chụp đời thường, nhiều chú chó, chú mèo đã trở thành bạn đồng hành của các nhãn hàng trong các chiến dịch truyền thông. Tại thị trường Việt Nam, nhắc đến Pet Influencer, chúng ta không thể nào không nhắc đến Chiếc mèo tên Sói - “đối tác” của nhiều thương hiệu lớn nhỏ trong đa dạng ngành nghề, như Shopee, Grab, Viettel, Garena, Lifebuoy… Để tìm hiểu về hành trình xây dựng một “nhân dạng” cho Sói, cùng những định hướng về nội dung của Sói trong tương lai, The Influencer đã trò chuyện cùng Việt Anh - chủ nhân của Chiếc mèo tên Sói. 

Nét duyên của Sói chính là hình ảnh một chú mèo biết nói, biết giao tiếp, có những cảm xúc hỉ nộ ái ố như một con người. Những tình huống xuất hiện trên Chiếc mèo tên Sói thực chất cũng là những câu chuyện mọi người phải đối mặt hàng ngày. Việt Anh chia sẻ: “Nếu đã muốn Sói trở thành một nhân vật nổi bật, mình phải tạo cho Sói một nhân dạng với những tính cách riêng để lưu lại ấn tượng trong tâm trí người xem.” 

Sau quá trình làm nội dung, giờ đây người đọc đã có một phản xạ nhất định với mỗi lần Sói xuất hiện trên mạng xã hội. Đó cũng là tư duy làm quảng cáo của Chiếc mèo tên Sói. Dù biết đó là nội dung quảng cáo, người đọc vẫn được kích thích để đọc đến bức ảnh cuối cùng, để tìm hiểu xem Sói đang truyền tải thông điệp gì, giới thiệu sản phẩm nào. Khi đưa Sói thành một pet influencer, Việt Anh cũng muốn tập trung vào câu chuyện và tính sáng tạo, đồng thời hình ảnh một thói quen cho độc giả: Đọc bài đăng trên Chiếc mèo tên Sói nhiều hơn một lần, dù có quảng cáo hay không. Để làm được điều đó, trước hết phần “nhìn” phải vui vẻ, dễ thương, hài hước. Quan trọng hơn, người đọc phải tìm được được chính hình ảnh của họ qua mỗi nội dung Chiếc mèo tên Sói chia sẻ. Đó là cách để Sói chạm tới nhiều khán giả, bằng cách nói ra những điều tất cả mọi người cùng quan tâm, thay vì những thứ chỉ mình chủ nhân của Sói quan tâm.   

Quill Cloud



Quill Cloud

Ngay khi vừa xuất hiện trên mạng xã hội vào 6 - 7 năm trước, ngay lập tức Ngoa đã trở nên nổi tiếng với những nội dung “thô mà thật” trúng tim giới trẻ. Cho đến nay, khi hệ thống cộng đồng của Ngoa đã “sinh sôi nảy nở” với tốc độ chóng mặt, đội ngũ Ngoa vẫn giữ nguyên một “công thức” bất biến: Không kế hoạch, không dự định, không tính toán. Mọi sự ra đời đều dựa trên sở thích cá nhân của dàn admin, sự nhanh nhạy với những xu hướng mới chớm trên thị trường, cùng sự tích cực và “máu chiến” trong sản xuất nội dung của đội ngũ làm Ngoa. 

Một trong những “đấng sinh thành” của Ngoa chia sẻ: “Làm nghề này thì mindset của mình nên thế. Dù mình có lên kế hoạch chi li chi tiết đến đâu, những gạch đầu dòng mình viết ra lúc đầu hoàn toàn có thể thay đổi ngẫu hứng và liên tục. Làm sáng tạo nội dung, có những ngày vét mãi không nổi một ý tưởng, nhưng cũng có những ngày vơ bừa được một nắm, làm không hết. Vậy nên mình mới nói, nếu cứ bó buộc mình trong một kế hoạch thì sức sáng tạo của mình sẽ bị giảm xuống.” 

Trong quá trình làm việc với khách hàng, Ngoa vẫn giữ tâm thế thấu hiểu và sẻ chia. “Khách hàng tìm đến mình bởi họ cần mình, mà có như thế mình mới có việc để làm.” Khi có tranh cãi nổ ra, nếu đội ngũ Ngoa cảm thấy ý tưởng họ đề xuất thực sự hay và chắc chắn hiệu quả, bài đăng sẽ có tương tác tốt, họ sẽ “chiến đấu” đến cùng. Nhưng Ngoa sẽ không đôi co chỉ vì cái tôi cá nhân bị tổn thương. 

Chia sẻ về công việc của mình, Ngoa nói: Nói thật, làm nghề này không hề bình yên các bạn ạ. Tất cả mọi người đều bị “rối loạn lo âu”, sợ “ủa”, sợ “em ơi”, sợ “alo”. Mình còn sợ hôm nào mình ngủ sớm là sáng hôm sau dậy thành “người tối cổ” nếu giả sử đêm trước đó có xảy ra một sự kiện đặc biệt “động trời”. Vậy nên chúng mình già đi rất nhanh, tóc bạc rất nhiều, đau lưng nữa. Đúng là làm nghề gì cũng có cái giá của nó. (...) Bố mẹ mình cũng thắc mắc không hiểu sao con cái không bao giờ ngồi ăn được một bữa cơm tử tế với bố mẹ, nhìn nó lúc nào cũng run bần bật lên, ăn nhanh ăn chóng rồi lại sà vào cái laptop.” Với Ngoa, bình yên trong cuộc sống được định nghĩa rất đơn giản: Một ngày mở mắt dậy và thấy mình có rất nhiều bài 1K share, mà page vẫn còn đấy.

Quill Cloud

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa