#SecretSauce: Công thức bí mật làm nên tầm ảnh hưởng của những influencer-bốn-chân “đốn tim” cộng đồng mạng

The Influencer đã trò chuyện cùng Việt Anh - chủ nhân fanpage Chiếc mèo tên Sói - để tìm hiểu cách Việt Anh xây dựng định hướng hình ảnh và định vị “nhân hiệu” cho chú mèo cưng tên Sói, từ đó đưa Sói thành một influencer có dấu ấn riêng, mang giá trị tích cực đến với cộng đồng.
Mai Chi
28/05/2021
#SecretSauce: Công thức bí mật làm nên tầm ảnh hưởng của những influencer-bốn-chân “đốn tim” cộng đồng mạng

Bạn có bao giờ tự hỏi, vì sao chúng mình luôn bất giác mềm lòng trước những người bạn bốn chân? Vì “chúng ta đều cảm nhận được nguồn năng lượng ấm áp, hạnh phúc, mềm mại từ chúng” - Loni Edwards, chủ nhân của “ngôi sao Instagram” @chloetheminifrenchie - đã nói khi phỏng vấn với tờ Digiday. Tâm lý ấy cũng phần nào lý giải vì sao Pet Influencer bắt đầu được các nhãn hàng yêu thích đến vậy. Bởi lẽ, mong muốn của họ là đem đến cảm giác tích cực và hạnh phúc tròn đầy cho người tiêu dùng thông qua các hoạt động truyền thông của mình. 

Với sức mạnh lan truyền hình ảnh trên Facebook hay Instagram, cùng sự ra đời của những cộng đồng về thú cưng như Đảo Mèo, không ngạc nhiên khi những người-bạn-bốn-chân nay đã vụt sáng thành ngôi sao, những người ảnh hưởng trên mạng xã hội. Để tìm hiểu về trào lưu này, The Influencer đã trò chuyện cùng Việt Anh - chủ nhân của Chiếc mèo tên Sói, một “chiếc mèo xéo sắc” quen mặt trên mạng xã hội Việt, và cũng là một Pet Influencer được nhiều nhãn hàng yêu thích. 


Quill Cloud


“Vì sao đưa Sói đến”? 

Ý tưởng làm fanpage cho Sói đã nhen nhóm ngay từ thời điểm mình muốn nuôi Sói. Bản thân mình luôn tâm niệm thế này: cùng một việc, mình luôn muốn khiến nó trở nên thật thú vị, thật khác biệt so với những gì phần đông mọi người có thể nghĩ đến. Bởi vậy mình đã ấp ủ mong muốn nuôi một chú mèo, biến chú mèo ấy thành một gương mặt nổi bật trên mạng xã hội. Đó cũng là cách mình tiếp cận thị trường influencer marketing này với một lối đi riêng - mà theo mình quan sát, chưa quá nổi bật và đại trà vào thời điểm ấy. Nhờ vậy nên mình không gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận và biến Sói thành một bạn “pet influencer” được nhiều người yêu mến. 

Đó là cách mà Chiếc mèo tên Sói ra đời. 

Chứng kiến tình cảm và sự ủng hộ của đông đảo mọi người dành cho Sói, mình vui lắm. Mình thấy hạnh phúc, một phần vì mình cảm thấy những nội dung của Chiếc mèo tên Sói đang trao gửi giá trị tới mọi người. Một phần vì mình đã chứng minh được quyết định của mình khi bắt đầu là đúng đắn, ít nhất là cho tới thời điểm hiện tại. Sự yêu mến của mọi người càng tiếp thêm cho mình động lực và tâm huyết để trau chuốt và hoàn thiện nội dung hơn nữa. 


Nét duyên làm nên Chiếc mèo tên Sói là gì? 

Khi xây dựng nội dung cho Chiếc mèo tên Sói, mục tiêu của mình là tạo cho khán giả và khách hàng một phản xạ nhất định với mỗi lần xuất hiện của mình. Đơn giản như việc khiến họ bất giác tin rằng trước mặt họ là một chú mèo biết nói, biết giao tiếp, có những cảm xúc hỉ nộ ái ố như một con người. Mình áp dụng tư duy ấy cả khi làm những nội dung đời thường và những bài quảng cáo. Mình muốn lồng ghép thương hiệu một cách thật khéo léo, thật tài tình, thật hay ho để khán giả, dù biết là Sói đang quảng cáo đấy, nhưng họ vẫn không thể ngừng kéo tới chiếc ảnh cuối cùng, đọc toàn bộ câu chuyện để biết được ẩn sau lời thoại của Sói là thông điệp gì, về sản phẩm nào, thương hiệu nào, và Sói đã “đánh lừa” họ như thế nào. 

Quill Cloud


Vì sao Việt Anh quyết định lựa chọn tính cách “ngã cây ngang ngược” đến vậy trong quá trình hình thành “nhân cách” cho Sói?   

Tính mình tưng tửng lắm! Nên cái gì càng...ngớ ngẩn thì lại càng thú vị và hấp dẫn với mình. Dĩ nhiên mình vẫn đặt ra một khuôn khổ nhất định để biết đâu là điểm dừng, tránh tình huống “đưa tay đi hơi xa”. Hơn nữa, mình cảm thấy nếu đã muốn Sói trở thành một nhân vật nổi bật, mình phải tạo cho Sói một nhân dạng với những tính cách riêng để lưu lại ấn tượng trong tâm trí người xem. Những tình huống xuất hiện trên Chiếc mèo tên Sói thực chất cũng là những câu chuyện mọi người phải đối mặt hàng ngày. Khi triển khai những nội dung ấy và quan sát phản ứng của mọi người, mình để ý thấy một tâm lý là chính sự “dở ương ương” của Sói khiến việc tiếp cận vấn đề trở nên dễ dàng, nhẹ nhàng và thú vị hơn. Nói thẳng ra thì… ai lại đi đòi hỏi một con mèo phải hành xử thế này hay thế kia chứ (cười). 

Lâu dần mọi người cũng coi sự “ngã cây” ấy là tính cách thật của Sói, nhiều bạn cũng hỏi mình Sói trên mạng với Sói ngoài đời có giống nhau không. Mình phải “minh oan” ngay là ngoài đời Sói ngoan hiền lắm, thực sự là một chú mèo trái ngược hoàn toàn so với những gì mọi người thường thấy trên mạng. Ấn tượng mọi người đang có về Sói là do mình “sắp đặt” như vậy mà. Bố Việt Anh xin lỗi Sói (cười). 


Quill Cloud


Quill Cloud


Thương hiệu nào đã đánh dấu cột mốc “lần đầu làm chuyện ấy” của Việt Anh và Chiếc mèo tên Sói?  

Nếu mình nhớ không nhầm, job quảng cáo đầu tiên của Sói là chiến dịch “Tâm tình của nhựa” của nhãn hàng Sunlight và chiến dịch “Sạch khuẩn mừng Tết đến - Detox “nghiệp rước hên” của nhãn hàng Lifebuoy. Hai chiến dịch này đều chạy cùng một thời điểm, Sói lên hai bài gần như cùng lúc nên mình cứ coi cả hai là “lần đầu làm chuyện ấy” của Sói nhé! 

Nội dung công việc của job Lifebuoy tương đối đơn giản, là một post ảnh giới thiệu dòng sữa tắm Lifebuoy Detox Hương Lá Mùi & Muối Lộc, bám theo thông điệp “detox nghiệp” ngày Tết. Còn chiến dịch với Sunlight thì đặc biệt hơn một chút, vì đề bài của nhãn hàng là kể một câu chuyện ý nghĩa về “tâm tình của nhựa” nên mình đã sáng tác tận 65 ảnh nội dung (cười). Thực sự trước giờ mình chưa từng có bài đăng nào có số lượng ảnh nhiều đến thế. Nhưng sau khi đọc nội dung mình gửi, nhãn hàng gật đầu ngay, và hiệu ứng khán giả cũng rất tích cực. 


Cho đến nay Sói đã đồng hành cùng bao nhiêu thương hiệu? Việt Anh có thể chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ nhất & đáng quên nhất được không? 

Kể từ tháng 10 năm 2019 đến nay, Sói đã hợp tác với khoảng 30 thương hiệu lớn nhỏ và các agency từ Nam ra Bắc. Với mỗi lần hợp tác, mình luôn cố gắng sản xuất những nội dung với chất lượng đồng đều, nên mỗi dự án lại là một kỷ niệm mình trân trọng, khó mà chọn ra đâu là dấu mốc đáng nhớ nhất. Còn để nói về những kỉ niệm đáng quên, hầu hết đều là những lần mình buộc phải hủy job do những bất đồng trong quá trình trao đổi với nhãn hàng. Tính mình rất thoải mái, nhưng mình trung thành với một nguyên tắc: Hai bên phải cùng trao đổi quyền lợi cho nhau, mình làm việc với tư duy win-win. Nếu một nhãn hàng hay một agency thể hiện sự thiếu tôn trọng với nguyên tắc đó, mình sẵn sàng hủy hợp đồng bất kể giá trị lớn nhỏ thế nào. 

Quill Cloud


Những ngành hàng nào sẽ phù hợp với định hướng nội dung của Chiếc mèo tên Sói? 

Với những hình ảnh và nội dung mình đang xây dựng cho Chiếc mèo tên Sói, mình nghĩ câu trả lời là không có giới hạn nào cả. Mình định hướng Sói như một người bình thường, có những cách nhìn nhận riêng về mọi mặt của cuộc sống. Khi bị đặt trong một tình huống bất kỳ, Sói sẽ thay đổi để thích nghi, sẽ tiếp cận vấn đề với những quan điểm và phản ứng phù hợp. Bởi vậy, góc nhìn của Sói rất đa dạng và không bị hạn chế. Bản thân những khán giả của Chiếc mèo tên Sói cũng có những mối quan tâm rất đa dạng, bởi vậy chỉ cần có cách kể chuyện phù hợp, thông điệp và sản phẩm của mọi ngành hàng đều có thể chạm đến cộng đồng của Chiếc mèo tên Sói. 

Hiện tại Sói vẫn đang là đối tác của nhiều thương hiệu lớn hoạt động trong đa dạng ngành nghề, lĩnh vực, như thương mại điện tử (Shopee), vận chuyển (Grab), công nghệ/ di động (Viettel), game (Garena), nhà hàng/F&B (Golden Gate), FMCG (C2, Lifebuoy…), và cũng góp mặt trong một số dự án cộng đồng cùng các tổ chức phi chính phủ. Mình và Sói luôn cởi mở và chào đón sự đa dạng. 


Việt Anh và Sói có gặp khó khăn nào trong quá trình làm việc với các nhãn hàng không?   

Khó khăn lớn nhất thường xuất hiện từ bước đầu tiên: Giải thích và thuyết phục nhãn hàng đồng ý với mong muốn, định hướng giá trị mình muốn mang lại cho cộng đồng của mình. Mình đã gặp nhiều trường hợp hơi “trái ngang” thế này: Cùng một job, mình báo giá như nhau, nhưng agency A bán được cho nhãn hàng, agency B thì không.

Theo mình, vấn đề nằm ở chỗ các bạn chưa thực sự bán đúng định hướng mà mình xây dựng cho Chiếc mèo tên Sói. Một số nhãn hàng vẫn cho rằng Chiếc mèo tên Sói là fanpage về mèo, vậy nên những nhãn hàng liên quan, chẳng hạn như về thú cưng, mới là sự lựa chọn phù hợp để hợp tác.

Nhưng không, như mình đã nói ban đầu, định hướng của mình chưa bao giờ là một fanpage VỀ mèo. Mình chỉ đang mượn hình ảnh một chú mèo để tiếp cận, để nói lên tất cả những vấn đề mà mọi người đang quan tâm. Hiểu đơn giản, khi đọc nội dung trên Chiếc mèo tên Sói, bạn đang quan sát mọi mặt của cuộc sống dưới góc nhìn của một chú mèo có tính cách, tư duy, có cảm xúc và có thể trò chuyện như một con người bình thường. Nếu không hiểu hoặc hiểu sai về định hướng này, thương hiệu và agency sẽ rất khó để tìm một điểm nhìn chung với Chiếc mèo tên Sói. 

Quill Cloud


Liệu Pet Influencer có thể cạnh tranh và “áp đảo” Human Influencer hay không? 

Theo mình, dù là “pet” hay “human” thì điều cuối cùng một influencer hướng đến là tạo ra giá trị cho những khán giả, những người yêu mến và theo dõi mình. Khi đưa Sói thành một pet influencer, mình muốn tập trung vào câu chuyện, vào thông điệp, vào tính sáng tạo. Mình muốn khán giả hình thành một thói quen: Xem mỗi bài đăng trên Chiếc mèo tên Sói nhiều hơn một lần, dù có quảng cáo hay không quảng cáo. Để làm được điều đó, trước hết phần “nhìn” phải vui vẻ, dễ thương, hài hước. Quan trọng hơn, mình hy vọng mọi người tìm được chính hình ảnh của họ qua mỗi khung hình và lời thoại của Chiếc mèo tên Sói. Đó là cách để mình chạm tới nhiều khán giả hơn nữa, bằng cách nói ra những điều tất cả mọi người cùng quan tâm, thay vì những thứ chỉ mình mình quan tâm.   

Còn để nói pet influencer có thể cạnh tranh được với human influencer hay không thì mình chưa thể nói được. Mỗi đối tượng có một hệ giá trị riêng mà họ theo đuổi. Thay vào đó, mình chỉ mong muốn học hỏi, phát triển từng ngày, biết đâu một ngày nào đó Sói sẽ thực sự có một “vị thế vững chắc” trong ngành này thì sao! Mình đang mơ đến một thì tương lai mà ở đó, mọi người sẽ trầm trồ rằng “ồ, hóa ra một con mèo cũng có thể trở nên nổi tiếng và trở thành nguồn cảm hứng cho rất rất nhiều người.” Bạn cũng có thể coi câu nói này như một lời bật mí cho một dự án sắp tới của Chiếc mèo tên Sói. 


Một câu hỏi nhỏ cuối cùng, với Việt Anh, Sói là…? 

Mình không đòi hỏi một con mèo phải biết, phải làm được quá nhiều thứ; mình cũng không bao giờ coi Sói đơn thuần là một chú thú cưng. Với mình, Sói là bạn, là đồng nghiệp, là người đồng hành cùng mình trên hành trình đi qua rất nhiều vấn đề trong cuộc sống. 

Quill Cloud

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa