#SecretSauce: CEO The A List Tuấn Hải, “Nếu không sở hữu sản phẩm chiến lược, agency sẽ đối mặt với nguy cơ bị đào thải.”

Với anh Tuấn Hải, chỉ cần chúng ta toàn tâm toàn ý và dành thời gian, công sức cho một công việc, trước sau gì nó cũng thành công.
Mai Chi
25/11/2021
#SecretSauce: CEO The A List Tuấn Hải, “Nếu không sở hữu sản phẩm chiến lược, agency sẽ đối mặt với nguy cơ bị đào thải.”

Được nhiều báo mệnh danh là “hoàng tử khởi nghiệp” với không dưới 13 dự án kinh doanh lớn nhỏ trong đa dạng lĩnh vực, từ thời trang, cafe, wedding planner đến nội thất…, nhưng với anh Đỗ Tuấn Hải, The A List - influencer marketing agency - vẫn là cột mốc ấn tượng nhất trong hành trình sự nghiệp của anh. “The A List là công ty mà anh đạt được nhiều thành quả nhất, khiến anh tự hào nhất, và cũng là dự án anh đầu tư nhiều thời gian nhất.” Dù không được đào tạo bài bản về truyền thông - quảng cáo, nhưng anh Tuấn Hải sở hữu khả năng quan sát, cùng sự nhạy cảm về thị trường, và với anh Hải, đó chính là chìa khóa giúp anh gặt hái được thành công. 

Trước khi The A List ghi tên mình trên thị trường, anh Tuấn Hải cùng ba co-founders đã thành lập Bread n' Tea, một agency hoạt động trong lĩnh vực truyền thông - PR - tổ chức sự kiện. Khi đó, influencer marketing chỉ là một lĩnh vực “phát sinh thêm" theo nhu cầu của một số nhãn hàng là đối tác của Bread n' Tea ngày ấy. Nhưng sau khi nhìn thấy tiềm năng và kết quả kinh doanh ấn tượng của lĩnh vực này, anh Tuấn Hải đã quyết định thành lập The A List thành một một công ty riêng chuyên tư vấn và thực hiện các giải pháp về influencer marketing. 

Trong bài viết này, The Influencer sẽ cùng bạn lắng nghe những chia sẻ của anh Tuấn Hải về hành trình dấn thân và bứt phá của agency The A List, cùng những bài học và trải nghiệm của anh trong quá trình lãnh đạo một công ty về truyền thông - quảng cáo. 


Ý tưởng cho The A List xuất phát từ đâu, và The A List đã ra đời trong bối cảnh thị trường như thế nào?

Ban đầu, The A List không phải một công ty riêng biệt, mà chỉ là một team nhỏ trong Bread n’ Tea do tôi và một bạn nhân viên phụ trách, chủ yếu thực hiện các mảng việc về booking KOLs/ Influencer. Vào thời điểm 4-5 năm trước, việc sử dụng KOLs và influencers trong các chiến dịch truyền thông chưa quá phát triển. Những yêu cầu từ phía khách hàng cũng tương đối đơn giản, chủ yếu là book một số bạn diễn viên, ca sĩ hay hot mom/ hot dad để họ đăng bài review sản phẩm và đến dự sự kiện. Nhưng sau 2 năm, khi nhìn vào báo cáo kinh doanh, tôi nhận thấy doanh số từ hoạt động influencer marketing chiếm tỷ trọng rất lớn, khoảng 40-50% doanh số toàn công ty. Tôi nhận thấy thời cơ đã đến, và tôi quyết định tách The A List thành một công ty riêng chuyên về các giải pháp influencer marketing, với một đội ngũ nhân sự riêng. 

Với câu chuyện thành lập của The A List, tôi đã rút ra hai bài học lớn. Thứ nhất, hãy đưa ra quyết định, chiến lược dựa vào những dữ liệu. Đó là cơ sở tin cậy để công ty đánh giá mức độ hiệu quả và tiềm năng phát triển của công ty. Thứ hai, hãy định vị doanh nghiệp của bạn trong một lĩnh vực cụ thể để tạo ra dấu ấn trên thị trường. Với The A List, việc định vị mình là một agency chuyên về influencer marketing là một lý do cốt lõi khiến The A List trở thành top of mind khi nói đến lĩnh vực này. 

Quill Cloud


Với chuyên môn của mình, The A List đáp ứng những nhu cầu nào của nhãn hàng? 

Đến thời điểm này, tôi cho rằng KOLs/ influencer đã trở thành một kênh truyền thông hiện đại bên cạnh rất nhiều kênh truyền thống khác như TV, báo chí, radio… Điều này tương đối dễ hiểu, bởi hiệu quả về mặt nhận diện và tương tác mà một bài đăng của KOLs/ influencer tạo ra là rất lớn, thậm chí đây còn là một trong số ít các điểm chạm truyền thông có khả năng tạo ra tương tác hai chiều rất tự nhiên giữa người tiêu dùng với sản phẩm của nhãn hàng. Đối với người làm truyền thông, việc khám phá và tận dụng một phương pháp mới đảm bảo hiệu quả và sáng tạo để lan tỏa thông điệp là một điều cần thiết. 

Trong những năm qua, nhu cầu của nhãn hàng cũng đã có sự thay đổi đáng kể. Trước đây, mục tiêu của nhãn hàng khi hợp tác với KOLs/ influencer là xây dựng nhận diện về sản phẩm, về thương hiệu, là giới thiệu những tính năng và công dụng đến với người tiêu dùng. Nhưng đến thời điểm này, nhu cầu của họ đã phát triển thêm một bậc. Giờ đây nhãn hàng không chỉ quan tâm đến nhận diện, mà còn yêu cầu về doanh số. Câu hỏi mà họ đặt ra là thông qua việc sử dụng KOL A, nhãn hàng có thể tạo ra bao nhiêu đơn hàng, bao nhiêu phần trăm doanh số… Như vậy, hiệu quả về truyền thông của kênh KOL/ influencer cần thỏa mãn một giá trị có tính chiều sâu hơn, đó là giá trị về sale. Bản thân The A List cũng nhận được yêu cầu này từ phía các nhãn hàng lớn nhỏ trong đa dạng ngành nghề trong suốt một năm qua. Điều này chứng tỏ thị trường đang có sự chuyển dịch rõ rệt. 

Với những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng, The A List luôn làm mới mình và phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Về chiều rộng, The A List liên tục mở rộng các dịch vụ của mình để thỏa mãn những mục tiêu truyền thông trong các chiến dịch influencer marketing của nhãn hàng. Từ một đơn vị chỉ chuyên về booking, giờ đây The A List đã xây dựng được một đội ngũ nhân sự có khả năng làm nội dung, xây dựng kế hoạch chiến lược cho một chiến dịch influencer marketing tổng thể. Về chiều sâu, The A List vẫn liên tục cập nhật những xu hướng mới của thị trường, hợp tác với các đơn vị liên quan nhằm tư vấn các giải pháp hiệu quả cho nhãn hàng. Và để đáp ứng tầng nhu cầu về doanh số mà tôi đã chia sẻ, trong thời gian tới tôi sẽ cùng The A List nghiên cứu một sản phẩm mới, một nền tảng giúp nhãn hàng đo lường hiệu quả về sale của KOL/KOC trên từng nền tảng. The A List sẽ không ngừng đổi mới và mở rộng, bởi nếu không sở hữu một sản phẩm chiến lược thì agency sẽ không có lợi thế cạnh tranh về lâu dài. Khi không thể trụ lại, chúng ta sẽ phải chấp nhận bị đào thải. 

Quill Cloud


Vai trò của một influencer marketing agency như The A List đối với KOL/ influencer là gì? 

Đối với các bạn KOLs/ influencer, sự xuất hiện của các influencer marketing agency như The A List sẽ hỗ trợ các bạn sáng tạo nhiều hơn và làm việc chuyên nghiệp hơn. Khi làm việc với nhãn hàng, các bạn cần cân bằng giữa “brand branding" và “personal branding" để đảm bảo truyền tải được những nội dung mà vẫn được người xem đón nhận. Với nghề KOL, quan điểm của tôi là: Ta là chính ta thì rất dễ, nhưng để ta vẫn được là ta trong lòng mọi người, trong sự chi phối của con người và xã hội mới là điều khó khăn. Vậy nên các bạn cứ thử sức và phát triển bản thân để đánh giá liệu các bạn có phù hợp với ngành này. Còn các nhãn hàng và influencer marketing agency sẽ tạo ra cơ hội để các bạn “thương mại hóa" khả năng sáng tạo và tầm ảnh hưởng của mình. 


Đâu là thời điểm đánh dấu The A List bắt đầu có sự chuyển mình về nhân sự? 

Đó là vào khoảng tháng 8 năm 2019, khi The A List chính thức trở thành vendor của Unilever. Ngay sau đó một loạt brief của các nhãn hàng thuộc Unilever đã đổ về, lại đúng đợt cao điểm cuối năm nên khối lượng công việc của mọi người cũng tăng lên rất nhiều. Nhưng tinh thần của tôi và các bạn nhân viên thời điểm đó đều rất “máu lửa", nên tôi cho rằng chúng tôi đã thích nghi khá nhanh. Từ việc tuyển thêm nhân sự, training, chuyển giao công việc, thực thi chiến dịch…, mọi việc diễn ra với một guồng quay chóng mặt. Bước chuyển đó đã khiến The A List trưởng thành với tốc độ lớn hơn tôi kỳ vọng rất nhiều. 

Tuy nhiên, tôi thừa nhận rằng quá trình chuyển dịch này cũng không kém phần khó khăn và thách thức. Tại thời điểm đó, influencer marketing vốn đã là một lĩnh vực rất mới mẻ, chúng ta chưa có sẵn một nguồn nhân sự dồi dào có chuyên môn vững vàng. Bởi vậy gần như tất cả các bạn nhân viên khi bước vào The A List đều có chuyên môn rất junior. Nhưng khả năng tự học của các bạn rất đáng nể, điều đó giúp các bạn hiểu thị trường, hiểu công việc và bật lên rất nhanh. Từ những “newbie" trong ngành, các bạn dần trở thành những nhân sự chủ chốt của công ty và tiếp tục đào tạo những thế hệ nhân sự trẻ có sự nhạy bén về thị trường và kiến thức vững vàng về influencer marketing. 

Hiện tại, với những tầng nhu cầu ngày một cao của các nhãn hàng, The A List lại một lần nữa trải qua một giai đoạn chuyển dịch mới. Trước đây, đó là sự chuyển dịch về số lượng; còn bây giờ The A List tập trung đẩy mạnh chất lượng để đáp ứng những yêu cầu về chuyên môn. 

Quill Cloud

Bên cạnh đó, đi cùng với quá trình chuyển dịch về nhân sự là một lần tôi điều chỉnh về chính sách của công ty. Một điều rất hay tại The A List là mọi chính sách đều có thể được thay đổi bất cứ lúc nào, nếu chúng ta cảm thấy chính sách hiện tại không hợp lý. Nguyên tắc của tôi rất rõ ràng: Các chính sách phải được xây dựng trên sự đồng thuận của tất cả các nhân sự tại The A List. Hàng tuần, tôi đều có các buổi họp với từng phòng ban, bộ phận trong công ty để nhân viên đưa ra ý kiến, nêu lên những bất cập và những điểm chưa phù hợp, từ đó đưa ra các đề xuất giải pháp khả thi. 

Quill Cloud


Chiến lược phát triển khách hàng mà anh đặt ra cho The A List là gì?

Thời gian đầu, tôi để các bạn Account tự thử nghiệm, tự “bơi". Các bạn tự đăng bài trong các group về KOL/ influencer như Vietnam Booking KOLs để giới thiệu về dịch vụ booking và danh sách những KOLs chất lượng mà các bạn hợp tác. Các bạn tự comment dưới các bài đăng tìm KOLs, tự tận dụng những network cá nhân của mình. Từ đó, các bạn sẽ lấy được contact để nhận brief và gửi báo giá. Tuy nhiên, tỷ lệ được chốt job khi ấy rất thấp, chỉ rơi vào khoảng dưới 5%, mà giá trị hợp đồng cũng không nhiều. 

Lúc ấy tôi nhận ra rằng chúng ta không thể mãi mãi đi tìm khách hàng mới, mãi mãi làm các hợp đồng nhỏ như vậy. The A List phải tìm cách để đồng hành với các khách hàng lớn, với mục tiêu cụ thể là trở thành vendor chính thức của các nhãn hàng lớn như Unilever, Masan, One Mount Group… Khi đó, nhân sự của The A List được cọ sát với những bài toán thử thách hơn, được làm việc với quy trình chuyên nghiệp hơn, có cơ hội xây dựng thương hiệu và độ uy tín trong ngành, đồng thời vấn đề tài chính cũng ổn định hơn rất nhiều. Đến thời điểm hiện tại, tôi cho rằng đây là một quyết định đúng đắn về mặt tầm nhìn và chiến lược. 

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc The A List không tìm kiếm những cơ hội mới. Khi đặt ra chỉ tiêu về doanh số hàng năm, tôi thường dành khoảng 70% cho các khách hàng cũ, và 30% doanh số phải đến từ các khách hàng mới. Từ đây, tôi cũng đưa ra chiến lược phân bổ nhân sự phù hợp. Nếu quan sát, các bạn sẽ thấy rằng trong doanh nghiệp luôn tồn tại hai nhóm nhân sự: Một nhóm mong muốn được chinh phục thử thách và làm những điều mới mẻ; một nhóm kỳ vọng sự an toàn và ổn định. Với chiến lược tiếp cận khách hàng như trên, tất cả các nhân sự trong công ty đều có định hướng công việc và con đường phát triển phù hợp với mình. 

Khi người lãnh đạo có thể vẽ ra một bức tranh toàn cảnh về chiến lược khách hàng và kế hoạch nhân sự đảm bảo sự phù hợp, tổng hòa, họ sẽ không còn mông lung trong việc điều hành doanh nghiệp và đưa ra những đường hướng phát triển tiềm năng. 


The A List đã xây dựng được nhận diện và khẳng định uy tín của mình trên thị trường. Vì sao trong bối cảnh này anh vẫn quyết định thành lập The Influencer?  

Tôi muốn tạo ra một hệ sinh thái đủ toàn diện và mạnh mẽ để mỗi dự án, mỗi doanh nghiệp bổ trợ và hỗ trợ nhau. The A List sở hữu thế mạnh là mạng lưới KOL/ influencer phủ rộng, mối quan hệ chiến lược bền vững với các nhãn hàng lớn cùng đội ngũ nhân sự nhạy bén với thị trường, vững vàng về chuyên môn, để từ đó mang đến dịch vụ tư vấn giải pháp influencer marketing hiệu quả giúp nhãn hàng tối ưu chi phí và đem lại hiệu quả truyền thông tối đa. Còn sứ mệnh của The Influencer là nghiên cứu và cung cấp những kiến thức, kinh nghiệm thực tế để agency, nhãn hàng và chính influencer có cách làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả, từ đó chuyên nghiệp hoá thị trường influencer marketing đầy tiềm năng. Cùng với nhau, The A List và The Influencer sẽ cung cấp cho nhãn hàng những giải pháp đồng bộ, thúc đẩy thị trường influencer marketing tại Việt Nam phát triển lớn mạnh hơn, đồng thời tạo ra những giá trị bền vững và những lợi thế cạnh tranh cho nội bộ công ty. “Muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Muốn đi xa, hãy đi cùng nhau". Tôi nghĩ rằng nếu muốn bàn chuyện đường dài, muốn hiện thực hóa những tầm nhìn và mục tiêu to lớn, The A List cần mở rộng sản phẩm/ dịch vụ, và tiếp tục tạo ra những mắt xích chiến lược trong hệ sinh thái của mình. 

Quill Cloud


Với ảnh hưởng của đợt bùng dịch Covid vừa qua, The A List có gặp khó khăn và thách thức nào hay không? 

Tôi vẫn rất biết ơn vì thật sự, The A List là một công ty rất may mắn trong đợt dịch vừa rồi. Tính đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn thành chỉ tiêu cho năm 2021, và tôi dự đoán The A List thậm chí sẽ còn vượt ngưỡng ở mức 30%. Tuy nhiên, không phải là chúng tôi không gặp bất cứ khó khăn nào. Vào đợt cao điểm bùng dịch tháng 9, gần như toàn bộ các chiến dịch influencer marketing của nhãn hàng đều bị ngưng lại. Điều này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến doanh thu và dòng tiền của công ty. Nhưng đổi lại, chúng tôi có một khoảng thời gian bước chậm lại để quan sát kỹ lưỡng về quy trình làm việc, về văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt là về đời sống tinh thần của nhân viên. Trước đây chúng tôi bị cuốn vào guồng quay chóng mặt của các dự án nối đuôi, chồng chất lên nhau, chúng tôi gần như không có một khoảng nghỉ để nhìn vào bên trong thay vì hướng ra bên ngoài. Gần đây, tôi bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về việc làm thế nào để các bạn nhân viên trong công ty có một đời sống cân bằng, có sức khỏe tinh thần mạnh mẽ và vững vàng hơn. 

Quill Cloud


Trong tương lai, anh muốn phát triển nhân sự của The A List ở những khía cạnh nào? 

Ngoài năng lực chuyên môn và cơ hội phát triển trong công việc, cuộc sống và sự nghiệp, tôi muốn đồng hành cùng các bạn trong khía cạnh tinh thần. Tôi mong các bạn có thể cân bằng giữa công việc và không gian cá nhân, đồng thời tận hưởng cuộc sống như nó vốn là. Trong thời gian tới, tôi sẽ có những điều chỉnh về chính sách, văn hóa nội bộ, cũng như phát triển những chương trình về sức khỏe tinh thần dành cho nhân viên của The A List. Hiện tại tôi đang nghĩ tới ý tưởng về một “Coach Center", nơi các bạn nhân viên có thể hẹn lịch với một bạn coach có chuyên môn để giãi bày tâm sự và chia sẻ những vấn đề cá nhân của mình. Nhưng tôi không muốn làm vội vàng. Tôi sẽ thực hiện điều này từng bước một, để đến cuối cùng những chiến lược này sẽ tạo ra một giá trị thiết thực cho các bạn nhân viên. Tôi không muốn vẽ ra quá nhiều ý tưởng rồi lại không thực hiện được. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa