Influencer trên TikTok đang kiếm tiền như thế nào?

Sở hữu một định dạng nội dung duy nhất là video, TikTok vẫn là nền tảng tiềm năng cho các Influencer kiếm tiền thông qua việc quay các video quảng cáo, livestream tương tác hay làm affiliate marketing.
Ý Như
04/05/2021
Influencer trên TikTok đang kiếm tiền như thế nào?

Thạch Trang - một influencer về lifestyle nổi tiếng với kênh Youtube khoảng 450k lượt đăng ký - khi lấn sân sang TikTok chỉ mất chưa đầy 1 ngày để đạt được 10k followers. Linh Barbie (15.6M followers) hay Trà Đặng (12.2M followers) không phải một cái tên nổi tiếng trong showbiz, nhưng vẫn trở thành hai trong số các gương mặt sở hữu số lượng followers cao nhất Việt Nam hiện nay. Với TikTok, không ít người trở nên nổi tiếng một cách nhanh chóng, sở hữu số lượng followers khủng. Thật khó để bắt gặp một tài khoản cá nhân nào trên Facebook hay Instagram Việt Nam đạt đến con số hơn 10 triệu followers. 

Số lượng Influencer phát triển nhanh chóng là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp TikTok nổi danh trong mảng influencer marketing. Vậy các Influencer nhận bài booking, quảng cáo như thế nào khi TikTok chỉ sở hữu một loại hình nội dung duy nhất là video content, không có định dạng bài viết, hình ảnh?

1. Quảng cáo trong video 

Tất nhiên, không có post bài, đăng ảnh, các TikToker sẽ đóng các video có chứa sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu và chia sẻ trên trang TikTok cá nhân của mình để quảng cáo. Đặc biệt, các Influencer trên TikTok có thể tạo ra những video “quảng cáo như không” nhờ một số cách thức như:

  • Quay video biến hình cùng sản phẩm: Biến hình vốn là một trong những thử thách đặc trưng nhất của TikTok ngay từ những ngày đầu tiên nền tảng này xuất hiện. Người xem TikTok bị thu hút bởi những video biến hình vì sự lộng lẫy mà các Influencer có thể tạo ra trong 15s. Bằng việc sử dụng sản phẩm để biến hình từ mệt mỏi, thiếu năng lượng, kém sắc… đến lộng lẫy, Influencer có thể giới thiệu sản phẩm đến người dùng mà không cần phải nói quá nhiều, viết quá dài… Tuy nhiên, do thời lượng ngắn, sản phẩm xuất hiện trong tình huống cố định nên những thông tin, tính năng về sản phẩm đôi khi không được truyền tải đủ. Bởi vậy, hình thức này chủ yếu phù hợp cho với thương hiệu kinh doanh dòng sản phẩm liên quan đến yếu tố ngoại hình như mỹ phẩm, thời trang…

Lê Bống biến hình cùng phấn má The Nature Book

  • Tham gia hashtag challenge của thương hiệu: Bên cạnh biến hình, hashtag challenge chính là “thương hiệu” của TikTok. Hashtag challenge cũng là loại content ads hút tương tác nhất trên TikTok. Nếu các thương hiệu tạo các hashtag challenge trên TikTok, họ thường book các Influencer tham gia vào challenge để hưởng ứng chiến dịch và thu hút cộng đồng fan của Influencer biết đến cũng như tham gia nhằm giúp thương hiệu tăng độ phủ. 

Isaac trong hashtag challenge của thương hiệu Berocca

Đọc thêm về hashtag challenge của TikTok tại: https://theinfluencer.vn/tiktok-marketing-hieu-cac-loai-ads-buoc-dau-de-thanh-cong-244.html 

  • Tham gia duet cùng thương hiệu: Bên cạnh hai hình thức “trường tồn” trên, duet mới xuất hiện và phổ biến hơn sau chuỗi chương trình về rap - Rap Việt, King of Rap. Một trong những duet challenge nổi bật đầu tiên trên TikTok Việt Nam là quảng cáo sữa MiloTeen. Bằng việc hát, rap trong duet challenge, người dùng không những được vui vẻ, giải trí mà họ còn biết thêm về sản phẩm/ dịch vụ của nhãn hàng. 

Long Chun tham gia duet challenge của Milon Teen

  • Quay video diễn tình huống tự nhiên: Bằng việc tạo ra các video hài hước, tính giải trí cao sát với cá tình huống đời sống trong 15s-30s của một video TikTok, nhiều Influencer “hút” được một lực lượng fan hùng hậu. Với vô vàn video hài hước, “đanh đá”, Long Chun (3.5M followers) là một TikToker điển hình trong hình thức quảng cáo này. Anh từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn rằng mình có thể kiếm đến hơn 100 triệu một tháng nhờ TikTok. 

Long Chung quảng bá điện thoại Realme C25

Đọc thêm về cách quảng cáo như không của các hot TikToker tại: https://theinfluencer.vn/cach-quang-cao-nhu-khong-cua-cac-influencer-tren-tiktok-225.html 

2. Livestream tương tác

Livestream là hình thức hút người xem nhờ tính tương tác cao mà nó đem lại. Nếu trong các bài post, các video, fan chỉ được tương tác với người họ yêu mến thông qua like, comment thì ở livestream họ được trả lời, được lắng nghe chia sẻ từ người đó. Livestream càng phát triển mạnh mẽ hơn và trở thành một vị cứu tinh với nhiều thương hiệu sau khi Covid-19 bùng nổ khiến hàng loạt sự kiện online bị đình trễ, bị tạm hoãn mà không rõ ngày có thể thực hiện được. Chính vì vậy, trong tình trạng Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và công nghệ ngày càng hiện đại, livestream được dự đoán là xu hướng của năm 2021.

Quill Cloud

Amee cùng "Ba và Bối" tham gia livestream của Bộ Y tế (Nguồn ảnh: vninsider.vn)

Cũng trong thời điểm trên, hồi tháng 4/2020, TikTok cho ra mắt tính năng livestream không chỉ có lợi trong tình hình xã hội mà còn tạo ra cách thức mới để TikToker tương tác với followers và nhận booking từ nhãn hàng. Hình thức livestream trên TikTok này đã được Bộ Y tế tiên phong sử dụng kết hợp với các Influencer đình đám như Amee, “Ba và Bối” để lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa đến giới trẻ. Thông qua các buổi livestream, Influencer sẽ giúp Bộ Y tế chia sẻ từ các mẹo vặt như rửa tay đúng cách, chế độ dinh dưỡng, luyện tập thể thao trong mùa dịch đến câu chuyện sống giữa mùa dịch. 

Nhìn chung, Influencer sẽ tham gia vào livestream do thương hiệu tổ chức hoặc tự livestream trên trang cá nhân để chia sẻ các nội dung về chiến dịch/ sản phẩm mà thương hiệu muốn mang đến cho người dùng. Trong livestream, các TikToker có thể trò chuyện, chia sẻ, dẫn dắt các chủ đề sao cho câu chuyện thương hiệu xuất hiện một cách tự nhiên nhất. 

3. Affiliate Marketing

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là hình thức tiếp thị mà doanh nghiệp (Advertiser) trả hoa hồng cho các đối tác quảng cáo sản phẩm (Publisher), bằng lợi nhuận từ đơn hàng hoặc hành vi phản hồi của khách hàng qua kênh quảng cáo của đối tác. Điều này đồng nghĩa với việc influencer không chỉ nhận booking mà họ còn dần trở thành các seller (người bán) của thương hiệu. Theo số liệu của Ecomobi, doanh thu từ việc bán hàng của các influencer thậm chí còn cao hơn doanh thu từ việc nhận booking quảng cáo.  

Affiliate marketing thường xuất hiện trên Instagram story hay Facebook post của influencer. Còn đối với TikTok, các link mua hàng được affiliate thường xuất hiện ở phần thông tin cá nhân của TikToker. 

Quill Cloud

TikToker @giathilinh là một ví dụ về influencer trở thành một seller

Gia Thị Linh (1.3 triệu followers) thu hút người xem với các video đi du lịch chụp ảnh ấn tượng trong những bộ trang phục “gây mê”, giá cả phải chăng vừa túi học sinh, sinh viên, người “ví lép”. Vì vậy, cô thường hợp tác với các shop thời trang trên Shopee qua hình thức affiliate marketing và gắn link mua hàng ở phần bio. Trong các video của mình, cô sẽ gợi nhắc người xem tìm kiếm những bộ trang phục cô diện trong link shopee ở trang cá nhân. Có người mua hàng qua link, Gia Thị Linh sẽ được nhận tiền hoa hồng. 

Đọc thêm về affliate marketing tại: https://theinfluencer.vn/ket-hop-influencer-voi-affiliate-marketing-loi-ich-nhan-doi-cho-nhan-hang-240.html 



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa