2021 Wrap-up: 5 sự thật bất ngờ về ngành influencer marketing đã được hé lộ

5 sự thật về ngành influencer từ nhiều góc độ: account booking, content writer, trợ lý influencer… Tất cả sẽ được tổng hợp trong bài viết dưới đây.
Đinh Trang
31/12/2021
2021 Wrap-up: 5 sự thật bất ngờ về ngành influencer marketing đã được hé lộ

Sự thật thì thường mất lòng. Thế nhưng, với riêng ngành influencer, sự thật thường rất bất ngờ và thú vị. Trong năm 2021 vừa rồi, với mong muốn đi thật sâu vào cuộc sống, công việc của những người làm trong lĩnh vực influencer marketing, đặc biệt là nhân sự tại các booking agency, trợ lý influencer,...The Influencer đã xây dựng tuyến bài Truth Be Told - nơi những sự thật “trần trụi” nhất về ngành được hé lộ. Mời bạn nhìn lại những sự thật bất ngờ mà chúng tôi khám phá được trong năm qua. 

Quill Cloud

Để thành công trong cuộc đua “Deal giá đi chờ chi" đầy gay cấn, account booking KOL (người liên hệ, làm việc với KOL) phải trang bị cho mình những chiêu thức đặc biệt để trở thành người chiến thắng duy nhất và cuối cùng. 

  • Lắng nghe với tinh thần tôn trọng và xây dựng: Trong quá trình hợp tác, booking account cần phải tôi luyện kỹ năng làm việc thật khéo với influencer, học cách lắng nghe với tinh thần tôn trọng và xây dựng. Nếu họ thấy hài lòng với “phi vụ hợp tác", với sản phẩm mình làm ra, thấy bản thân được tôn trọng, được lắng nghe, họ sẽ sẵn sàng mở lòng và hỗ trợ booking account nhiều nhất có thể. Đó cũng là tiền đề để đôi bên mở rộng cơ hội hợp tác với nhau trong những chiến dịch sau này.
  • Đi đường “quyền”, ra đường tiền: Nếu influencer nhìn thấy được những quyền lợi cả vô hình lẫn hữu hình mà họ nhận được nhờ hợp tác này, họ sẽ dễ mở lòng hơn với những lời deal giá đầy mật ngọt của booking account. Hãy nói cho influencer biết dự án này sẽ có lợi như thế nào cho danh tiếng, tên tuổi và độ phủ sóng của influencer. Hãy thuyết phục họ tin rằng, đây là cơ hội để họ có được cả (rất nhiều) tiền, cả tiếng.
  • Biết người biết ta, âm thầm bớt giá: Là người trực tiếp nhận yêu cầu từ nhãn hàng hoặc chủ động đề xuất cho nhãn hàng, booking account nắm trong tay tất cả những thông tin “cơ mật" nhất - những influencers mà nhãn hàng đang mong muốn hợp tác và báo giá của họ. Vì vậy, trong quá trình deal giá, booking account có thể đưa cho influencer lượng thông tin vừa đủ về những “ứng cử viên sáng giá" khác, để họ cân nhắc về báo giá mà họ đưa ra nếu thực sự muốn góp mặt trong chiến dịch cùng nhãn hàng. Chiêu thức này sẽ phát huy tối đa hiệu quả với những gói lớn như book đại sứ (brand ambassador). Tuy nhiên, với những chiến dịch book nhiều mass influencers, chiêu thức này sẽ không tối ưu như mong muốn.

Để biết 2 tuyệt chiêu cuối cùng, mời bạn tìm đọc bài viết: #TruthBeTold - Tuyệt chiêu Deal Giá mà các Booking Account thuộc nằm lòng

Quill Cloud

Với những người làm trong lĩnh vực influencer marketing, việc sản xuất content cho influencer chưa bao giờ là một bài toán dễ. Làm sao để người đọc biết là bài quảng cáo, nhưng không quay gót bỏ đi. Làm sao để vừa đảm bảo thông tin nhãn hàng, vừa giữ đúng cá tính riêng của influencer. Để trả lời 101 câu hỏi “Làm sao” này, mời bạn đến với những chia sẻ của Chi Mai - Content Leader tại một booking agency có tiếng tại Việt Nam. 

Khi viết nội dung cho influencer, content tốt cần ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề. Mọi người có thể biết đó là quảng cáo, nhưng vẫn thích và vẫn tương tác với nội dung đó. Để làm được điều này, nội dung cần được cá nhân hoá phù hợp với từng influencer (relevantly customised), khai thác được câu chuyện cá nhân của influencer một cách tự nhiên nhất.

Để làm được điều này, content creator phải đọc rất nhiều, cần có hiểu biết nhất định về các influencer đang có lượng booking nhiều. Với các influencer, ít nhất phải đọc 15 post gần nhất để nắm được giọng văn, cách dùng từ, dạo này cuộc sống cá nhân của họ có gì mới. Điều quan trọng nhất vẫn là cá nhân hoá nội dung cho phù hợp với từng người. Nếu như một bài đăng cho nhà Xoài, mà cũng có thể đăng lên nhà Đậu, nhà Cam mà chỉ cần thay tên thôi, thì đó là làm content thiếu tâm huyết.

Đồng thời, Chi Mai cũng có những chia sẻ về áp lực khi làm việc tại vị trí này. “Làm creative ở một agency truyền thông, đôi khi sẽ rất dễ bị bắt nạt. Khách sẽ tạo nhiều áp lực cho account, account lại tạo thêm nhiều áp lực cho đội content. Mà thực ra những vấn đề chữ nghĩa, thiết kế, không phải cứ bảo “đẻ" là đẻ được. Việc ngày hôm nay gửi brief, ngày hôm sau đòi sản phẩm là rất khó chấp nhận, nếu không muốn nói là “độc ác". Mọi người cứ yêu cầu sản phẩm gấp, thì không thể đảm bảo những bản kế hoạch sáng tạo, khác biệt được. Mình nghĩ rằng chúng ta cần phải xây dựng được thái độ và nguyên tắc làm việc chuyên nghiệp hơn, nghĩ cho mình và cũng nghĩ cho người khác, công việc mới có thể hiệu quả”. 

Để biết thêm nhiều bí quyết làm content cho influencer, mời bạn tìm đọc bài viết: Viết content cho influencer - Để quảng cáo như không quảng cáo

Quill Cloud

Nếu một người bạn thân của bạn bất ngờ thông báo: “Tớ đang làm trợ lý cho bạn influencer X đấy!”, bạn sẽ phản ứng thế nào? Ngạc nhiên, thích thú, tò mò? Hay ghen tị vì bạn mình được làm một công việc thú vị, hào nhoáng và “trong mơ” đến thế? Để tìm hiểu sự thật về công việc này, The Influencer đã trò chuyện cùng hai người bạn đã “lĩnh hội” tương đối đủ đầy những trải nghiệm đa chiều của công việc trợ lý influencer: Hồng Anh - từng làm trợ lý của Fitness Influencer Hana Giang Anh, và Thanh Mai - hiện đang là trợ lý của Youtuber Phương Hà. Dưới đây là một số chia sẻ đáng chú ý. 

Khi chia sẻ về bản chất công việc của một trợ lý influencer, Hồng Anh đã chia sẻ: “Một mình mình phải “vào” rất nhiều “vai”: Từ một account làm việc với agency/ nhãn hàng để nhận brief, hỗ trợ influencer hoàn thành công việc theo đúng timeline; kiêm luôn nhiệm vụ Admin làm hợp đồng, thanh toán, sổ sách thu chi; đến việc đại diện influencer gặp gỡ đối tác, xin tài trợ…; và cả vai trò trợ lý cá nhân, hỗ trợ influencer những công việc bên lề trong cuộc sống hàng ngày. Nói chung, mình luôn luôn online và available 24/7, chỉ trừ lúc ngủ, để có thể hỗ trợ hết sức cho influencer và nhãn hàng, agency”. 

Để làm được công việc này, theo Thanh Mai, một chất quan trọng là là sự kín đáo. “Khi làm trợ lý, mình tiếp xúc với bạn influencer, và cả bạn bè, người thân, gia đình của bạn ấy hàng ngày. Bởi vậy, mình cần có sự tôn trọng tuyệt đối với thế giới riêng tư của bạn influencer ấy. Một bạn trợ lý cần phải biết điều gì nên nói, điều gì không, ngay cả với những người thân thiết nhất, bởi đây là tính chất công việc của họ. Những khía cạnh đời tư của influencer không phải những câu chuyện “trà dư tửu hậu”, không phải đôi cuộc chuyện phiếm để mình đem ra bàn tán với bạn bè thân thiết”.

Để tìm hiểu sâu hơn về những khó khăn và bí quyết chinh phục công việc này, mời bạn tìm đọc bài viết: #TruthBeTold: Những gì bạn cần biết về nghề trợ lý Influencer “toàn năng”

Quill Cloud

Bạn có bao giờ thắc mắc làm account booking KOL là làm gì? Hãy cùng The Influencer đi tìm sự thật nghề “làm dâu trăm họ” qua những chia sẻ của chị Chi Phan - Account Manager đã có 2 năm kinh nghiệm làm việc tại booking KOL agency The A List (TAL).

Khác với sự “hào nhoáng” mà mọi người thường nghĩ về công việc này, account đích thực là nghề “làm dâu trăm họ”, việc gì cũng đến tay. Account phải tiếp cận, chăm sóc và làm việc với client. Khi phía client bắt đầu đồng ý với kế hoạch, account tiếp tục làm việc với các KOL. Account phải phối hợp nhịp nhàng cùng 3 bên (client, KOL và in-house team) để cả 3 có thể “tay bắt mặt mừng” làm việc hòa hợp với nhau. Đôi khi, account lo luôn phần giấy tờ, hợp đồng để mọi việc được “thuận lợi”.

Vậy để theo đuổi công việc này, bạn cần những tố chất nào? 

  • Khả năng tư duy là quan trọng nhất. Dù làm nghề gì, chúng ta cũng cần có tư duy để phân tích tình huống và suy nghĩ về hướng xử lý, thay vì chỉ ra vấn đề nhưng bỏ ngỏ ở đó cho client giải quyết. Đặc biệt, đừng trở thành “forwarder”.
  • Yếu tố quan trọng tiếp theo là sự linh hoạt, khả năng thích ứng.
  • Thứ ba là khả năng giao tiếp hiệu quả. Giao tiếp tốt là yếu tố rất cần thiết để account có thể xử lý tình huống và để thấu hiểu client khi hợp tác. Không thể khách muốn gì mình cũng “gật” và ép team creative làm. Bản thân account phải có chính kiến, biết cách chăm sóc khách hàng nhưng không để thiệt về mình.

Để tìm hiểu thêm về những trải nghiệm thực tế trong công việc account booking này, mời bạn đọc bài viết: #TruthBeTold: Account booking KOL - Nghề “làm dâu trăm họ”

Quill Cloud

Tháng 10/2021 vừa rồi, Vietnam Booking KOLs - cộng đồng hàng đầu trong lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam đã tổ chức một minicontent có tên “Truth Be Told và thu về rất nhiều insight ngành quý giá. Ở vai trò của những booking agency - cầu nối giữa nhãn hàng và cộng đồng influencer, họ có những “tiếng lòng" nào muốn chia sẻ, họ có những trăn trở thầm kín nào muốn nhãn hàng và influencer thấu hiểu?

Thứ nhất là câu chuyện muôn thuở của giới agency: sự cân bằng công việc và cuộc sống. Một thành viên group VBK đã chia sẻ: Không phải “chỉ làm việc 8 tiếng/ ngày” mới được gọi là BALANCE. Mỗi người sẽ tự có một mốc balance của bản thân, và tự bạn phải tìm ra điều đó - qua việc thử, và sai, và thử lại. Work-life balance không có nghĩa là chỉ được làm việc 8 tiếng một ngày, bất kể xong việc hay chưa. Work-life balance nên được hiểu là làm hết sức, chơi hết mình. 

Thứ hai là những hiểu nhầm về vai trò của của một booking agency. Dưới đây là một đoạn chia sẻ của một trong những bài viết tạo nhiều thảo luận nhất trong mini contest này: “Mình chỉ muốn nói là agency không phải là một bộ phận trực thuộc team marketing của bất kì một nhãn hàng, công ty nào cả, vậy nên Agency không phải là những người phục vụ cho nhãn hàng đó. Chúng mình tồn tại vì chúng mình có một chút 'nhạy cảm' hơn khách hàng trong mảng (ngành) mà chúng mình đang làm. Chúng mình ở đây để tư vấn để giúp đỡ khách trong những phần, những mảng mà khách chưa thực sự tốt hoặc họ cần người trợ giúp”.

Để “vén màn” rất nhiều câu chuyện làm ngành khác, mời bạn tìm đọc bài viết: #TruthBeTold: Nghe booking agency kể hết!



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa