#TruthBeTold: Những gì bạn cần biết về nghề trợ lý Influencer “toàn năng”

“Mình hay nói đùa, làm trợ lý của influencer là làm tất cả mọi thứ, chỉ trừ mỗi việc lên hình làm… influencer.”
Mai Chi
01/06/2021
#TruthBeTold: Những gì bạn cần biết về nghề trợ lý Influencer “toàn năng”

Nếu một người bạn thân của bạn bất ngờ thông báo: “Tớ đang làm trợ lý cho bạn influencer X đấy!”, bạn sẽ phản ứng thế nào? Ngạc nhiên, thích thú, tò mò? Hay ghen tị vì bạn mình được làm một công việc thú vị, hào nhoáng và “trong mơ” đến thế? 

Để tìm hiểu sự thật về công việc này, The Influencer đã trò chuyện cùng hai người bạn đã “lĩnh hội” tương đối đủ đầy những trải nghiệm đa chiều của công việc trợ lý influencer: Hồng Anh - từng làm trợ lý của Fitness Influencer Hana Giang Anh, và Thanh Mai - hiện đang là trợ lý của Youtuber Phương Hà.

Quill Cloud

Bạn bắt đầu công việc trợ lý influencer như thế nào? 

Hồng Anh: Ngày đó mình theo đuổi lối sống healthy, đam mê fitness nên mình đã đi tập gym, follow các fitness influencer để học hỏi và lấy cảm hứng. Trong quá trình đi tập mình có duyên được tập lớp của chị Hana. Về sau mình ứng tuyển vị trí content cho fanpage Hana Giang Anh, làm được một năm thì chị Hana đăng tuyển trợ lý, vậy là mình gửi CV và được nhận. 

Thanh Mai: Cơ hội làm trợ lý cho chị Hà đến với mình khá ngẫu nhiên. Phải nói thật là trước đó phong cách bánh bèo của chị Hà không “hợp gu” mình lắm, nên hồi đấy mình cũng chỉ xem hai, ba video rồi thôi. Cho đến một hôm mình vô tình đọc được bài đăng tuyển vị trí trợ lý cho chị Hà, mình nghĩ bản thân có thể làm được những công việc như vậy. Mình cũng chia sẻ thẳng thắn với chị Hà rằng mình không phải fan hâm mộ của chị, cũng không xem các nội dung của chị như nhiều bạn khác. Nhưng với mình đấy không phải điểm yếu. Mình hoàn toàn tự tin bản thân đủ tỉnh táo để hiểu những điểm còn hạn chế trong định hướng nội dung của chị Hà, từ đó đưa ra những phương án phát triển kênh phù hợp. Nếu mình là một fan cuồng của chị Hà, tôn thờ chị Hà, chưa chắc mình đã nhìn ra được những cái chưa tốt, chưa tới mà chị Hà đang gặp phải.


Những bỡ ngỡ của bạn khi lần đầu bước chân vào nghề? 

Hồng Anh: Hồi mới làm mình hoàn toàn là một tờ giấy trắng, không biết gì về booking hay cách thức làm việc với đối tác, khách hàng. Những ngày đầu tiên là những ngày chật vật nhất. Tuy nhiên, thời gian đó cũng đã dạy cho mình bài học đầu đời về việc giao tiếp: Không bao giờ được coi mình như một “forwarder”, mà phải chủ động xử lý thông tin như một account thứ thiệt. Mình làm tốt việc của mình thì influencer mới có thể xử lý công việc một cách trơn tru, hiệu quả nhất. 

Thanh Mai: Vào thời điểm ấy, sự bỡ ngỡ đến từ cả hai phía: Mình thì bỡ ngỡ trong công việc, còn chị Hà thì bỡ ngỡ trong việc phân chia công việc, tính lương, làm việc với bạn trợ lý đầu tiên trong đời. Influencer cũng cần thời gian để vượt qua rào cản về niềm tin. Mình không thể nào đòi hỏi các bạn influencer phải hoàn toàn tin tưởng ai đó ngay từ lần gặp đầu, nhất là khi đó là những người xa lạ. Mình hiểu và tôn trọng điều ấy, và mình sẵn sàng lắng nghe mỗi khi chị Hà mở lòng về bất cứ khía cạnh gì. Dần dần sau hai tháng thử việc, khi chúng mình đã hiểu và tin tưởng nhau hơn thì những trải nghiệm công việc của mình mới thực sự khởi sắc. 

Quill Cloud


Bạn có nhớ về sai sót đầu tiên? 

Hồng Anh: Sai sót mà mình nhớ nhất, không bao giờ dám quên là việc truyền đạt thông tin. Khi làm trợ lý, mình trở thành đầu mối trao đổi chính với nhãn hàng, agency, còn chị Hana chỉ nhận thông tin từ mình. Lần đó mình nhận brief từ khách, nhưng đến lúc trao đổi lại với chị Hana thì bị thiếu sót thông tin. Vì vậy mà tiến độ dự án bị ảnh hưởng, mình cũng bị cả hai bên nhắc nhở. Nghĩ lại vẫn thấy áp lực vô cùng. 

Thanh Mai: Lần đó chị Hà tổ chức giveaway cho các fan, phần quà đưa ra cũng rất hấp dẫn nên nhiều bạn cực kỳ mong chờ. Nhưng mình vô tình… quên mất, vì ngày đó một mình mình phải giải quyết rất nhiều đầu việc. Sau khoảng 3 tuần lãng quên, các bạn fan bắt đầu spam khắp nơi, từ comment đến tin nhắn, hỏi vì sao mãi vẫn chưa có kết quả minigame này, hay là chị Hà lừa đảo. Cảm giác lúc đấy của mình là áy náy và xấu hổ, vì mình biết lỗi mình vừa gây ra ảnh hưởng đến hình ảnh influencer trong mắt các bạn fan như thế nào. Khi sự việc đó xảy ra, các bạn đâu thể chấp nhận lý do là trợ lý chị Hà quên. Các bạn sẽ chỉ quy chụp toàn bộ sai lầm này về phía bản thân chị Hà. Nên mình mới nói công việc trợ lý có một áp lực “phải đúng, phải chuẩn” khổng lồ, bởi chỉ cần một sai sót của mình, hình ảnh của bạn influencer sẽ bị tổn hại vô cùng nghiêm trọng. 

Quill Cloud


Quill Cloud

Vậy rốt cục, làm trợ lý cho Influencer là làm gì? 

Hồng Anh: Một mình mình phải “vào” rất nhiều “vai”: Từ một account làm việc với agency/ nhãn hàng để nhận brief, hỗ trợ influencer hoàn thành công việc theo đúng timeline; kiêm luôn nhiệm vụ Admin làm hợp đồng, thanh toán, sổ sách thu chi; đến việc đại diện influencer gặp gỡ đối tác, xin tài trợ…; và cả vai trò trợ lý cá nhân, hỗ trợ influencer những công việc bên lề trong cuộc sống hàng ngày. Kể ra mới thấy các đầu việc của mình nhiều và “nặng” tới cỡ nào, bảo sau hồi đó hầu như ngày nào mình cũng làm từ 8 giờ sáng tới tối, cuối tuần có job thì mình vẫn làm. Nói chung, mình luôn luôn online và available 24/7, chỉ trừ lúc ngủ, để có thể hỗ trợ hết sức cho influencer và nhãn hàng, agency.  

Mình quan niệm trợ lý là người kề cận với influencer, là một người bạn thân chứ không đơn thuần là mối quan hệ công việc. Một người trợ lý cần hiểu rõ influencer của họ cần gì, muốn gì, phù hợp với điều gì. Bây giờ mình không còn làm cho team Hana nữa, nhưng mình với tự tin nói rằng mối quan hệ của mình và chị Hana vẫn khăng khít như xưa. 

Thanh Mai: Mình hay nói đùa, làm trợ lý của influencer là làm tất cả mọi thứ, chỉ trừ mỗi việc lên hình làm… influencer. Mình đồng hành cùng chị Hà trong hầu hết mọi công việc, từ quá trình xây dựng nội dung, làm nội dung, hợp tác với khách hàng…, cho đến cả những việc nhỏ hàng ngày, hỗ trợ chị Hà trong công việc cá nhân. Giả sử như chị Hà sửa nhà, sửa phòng thì mình cũng sẽ cùng chị Hà quét vôi, sơn tường; chị Hà đi lựa quần áo hàng thùng để làm content thì mình cũng nhận nhiệm vụ “bới” cùng. 

Quill Cloud

 

Những người xung quanh phản ứng thế nào khi bạn thông báo bạn đang làm trợ lý cho một người nổi tiếng? 

Cả hai: “Ôi”, “uầy”, “xịn thế”!!! (cười)


Thực tế thì sao? Những điều mọi người “tưởng” và những điều bạn “trải” khác nhau thế nào? 

Cả hai: Nhìn chung trợ lý influencer là công việc vừa có sướng vừa có khổ, dung hòa được cả hai yếu tố nói trên. Có những ngày mình đi làm và như đi chơi, ra cafe chụp hình, có cơ hội gặp gỡ nhiều người, nhiều đối tác tầm cỡ mà ngày thường mình khó lòng tiếp cận được. Nhưng song song với đó, vì mình là trợ lý cá nhân nên tất tần tật các công việc nhỏ nhất của influencer cũng tới tay mình hỗ trợ. Khó khăn không? Dĩ nhiên là có chứ. Nhưng điều quan trọng là sau tất cả, những công việc nhỏ nhất ấy đều đem lại cho mình một giá trị hữu hình. 

Còn để nói liệu đây có phải công việc “trong mơ” đến thế hay không, thì… câu trả lời là CÓ THỂ. Như đã nói, nghề này có những mặt rất hào nhoáng, rất đáng ghen tị, nhưng cũng không thiếu những phút giây “cân não” đầy căng thẳng. Chỉ đơn cử một việc là không phải lúc nào bạn influencer cũng tích cực và tràn trề năng lượng như trên màn ảnh, nguồn năng lượng đó cũng ảnh hưởng một phần đến công việc của bạn trợ lý. Các bạn influencer dẫu sao vẫn là con người, có những nỗi niềm, những câu chuyện cá nhân riêng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm hứng làm việc. 

Nhưng sau tất cả, mình vẫn biết ơn công việc này, bởi quãng thời gian làm trợ lý đã giúp mình học hỏi nhiều điều, đứng ở nhiều vai trò, đảm nhận nhiều trách nhiệm lớn lao. Mình được lăn lộn và mặc sức trải nghiệm, được thử và làm nhiều công việc một lúc. Đó là cơ hội khám phá và phát triển bản thân mà không phải ai cũng có được. 

Quill Cloud


Quill Cloud

Khó khăn lớn nhất trong quá trình làm việc với nhãn hàng và agency là gì? Làm thế nào để bạn cân bằng giữa yêu cầu của nhãn hàng và mong muốn của influencer? 

Hồng Anh: Ở vai trò trợ lý, ưu tiên số một của mình là bảo vệ cho influencer của mình. Tuy nhiên mình không cứng nhắc, bởi quan điểm trước giờ của mình vẫn là đứng về phía người đúng trong mọi tình huống. Nếu chị Hana làm nội dung, hình ảnh sai với định hướng đã thống nhất với khách hàng, mình nhất định sẽ tìm cách thuyết phục chị Hana làm lại. Đến cuối cùng, điều này cũng ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của influencer và uy tín của cá nhân mình. 

Làm việc với agency bao giờ cũng dễ thở hơn, vì các bạn ấy đã trao đổi minh bạch các thông tin về yêu cầu, mong muốn của nhãn hàng, các yêu cầu “oái oăm” hầu như cũng được các bạn agency xử lý ổn thỏa. Nhiệm vụ của mình chỉ là follow theo định hướng, hoặc làm rõ các thông tin để đôi bên cùng đi chung một đường. Mình hoàn toàn thấu hiểu những khó khăn của các bạn account khi làm việc với nhãn hàng, nên nếu có thể hỗ trợ trong khả năng của mình, mình nhất định sẽ làm hết sức, hết mình, hoặc đưa ra các phương án thay thế phù hợp cho các bạn. 

Làm việc với nhãn hàng - thường là các nhãn chưa có kinh nghiệm booking KOLs hoặc chưa hiểu đúng, hiểu đủ về influencer marketing, mình thường mất nhiều thời gian hơn để giải thích, tư vấn ngược lại cho họ về các phương án triển khai sao cho hiệu quả với chiến dịch của họ. 

Thanh Mai: Khi nhận bất kỳ job nào, team của chị Hà luôn là bên chủ động đề xuất ý tưởng. Sau khi nhận đề bài từ nhãn hàng hoặc agency, chúng mình sẽ lên khoảng 3-4 ý tưởng cho video hoặc bài đăng, sao cho ý tưởng đó phù hợp với đề xuất của nhãn hàng, vừa hợp thị hiếu các bạn theo dõi. Sau khi đã xây xong phần “khung” ý tưởng, chúng mình sẽ đưa ra ý tưởng với agency để các bạn trao đổi với nhãn hàng. 

Còn nếu nhãn hàng yêu cầu một gói video exclusive 100% nói về nhãn hàng, yêu cầu trong video phải liệt kê tất cả mọi tính năng, thông tin sản phẩm, chúng mình sẽ cân nhắc kỹ hơn. Mình đã rất nhiều lần từ chối những đề xuất như vậy, cho dù có những job giá trị hợp đồng rất lớn, lên tới cả trăm triệu. Mình phải kiên quyết bảo vệ định hướng của kênh, giữ được cái “chất” của nội dung, và đặt mình vào vị trí của người xem. Thay vì chỉ tập trung nói về nhãn hàng, về sản phẩm, chúng mình sẽ lồng ghép thông tin vào những video daily vlog hoặc mẹo, tips để các bạn dễ xem, dễ tiếp cận hơn. Vì thế, mình tự tin nói rằng tất cả những gì mọi người được xem đều là những nội dung chất lượng mà chúng mình đã đầu tư rất nhiều chất xám để mang lại giá trị cho cộng đồng và kết hợp nội dung phù hợp nhất với nhãn hàng.


Một trợ lý tốt cần có những tố chất gì? 

Thanh Mai: Khi mình tuyển thêm trợ lý cho team Phương Hà, khoan bàn tới hiểu biết về influencer marketing, social media hay content creator, yếu tố tiên quyết để mình và chị Hà gật đầu với một bạn ứng viên là sự kín đáo. Khi làm trợ lý, mình tiếp xúc với bạn influencer, và cả bạn bè, người thân, gia đình của bạn ấy hàng ngày. Bởi vậy, mình cần có sự tôn trọng tuyệt đối với thế giới riêng tư của bạn influencer ấy. Một bạn trợ lý cần phải biết điều gì nên nói, điều gì không, ngay cả với những người thân thiết nhất, bởi đây là tính chất công việc của họ. Những khía cạnh đời tư của influencer không phải những câu chuyện “trà dư tửu hậu”, không phải đôi cuộc chuyện phiếm để mình đem ra bàn tán với bạn bè thân thiết. 

Ngoài ra, bạn trợ lý cũng cần liên tục cập nhật những thứ đang diễn ra trên mạng xã hội. Không phải lúc nào mình cũng “bắt trend”, nhưng mình phải nắm được các trào lưu hiện giờ, biết được xu hướng để sáng tạo ra những nội dung phù hợp với thị hiếu và mối quan tâm của các bạn trẻ.

Quill Cloud


Quill CloudTrở lại câu hỏi lúc đầu, liệu trợ lý influencer có phải một công việc thú vị, hào nhoáng và “trong mơ”? Thực chất khi đặt sang một bên những định kiến và đánh giá bề mặt ban đầu, bóc tách từng lớp sự thật, thì chẳng có công việc nào đạt đến mức lý tưởng như thế. Hào nhoáng hay không, đáng mơ ước hay không - điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào trải nghiệm và góc nhìn cá nhân của mỗi người trong cuộc. Nhưng thông qua lời chia sẻ của hai người bạn, chúng ta có thể nhận thấy: Không phải ai cũng may mắn có cơ hội trải nghiệm một bản “job description” đa dạng, đa chiều đến vậy: Từ sắp xếp công việc, trao đổi với khách hàng, làm việc cùng đối tác, sáng tạo nội dung, định hướng hình ảnh, định hình phong cách, cho đến... trát vữa, sơn tường. 

Cùng với sự phát triển của ngành influencer marketing trong tương lai, cũng như sự xuất hiện của những hình thức bổ trợ mới như affiliate marketing, các bạn trẻ sẽ không chỉ dừng lại ở cơ hội làm trợ lý cho influencer, mà còn có thể tự thân trở thành influencer. Thực tế đã có nhiều bạn lựa chọn con đường này để tiếp tục hành trình trao đi giá trị thông qua những quan điểm và chia sẻ cá nhân văn minh và giá trị.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa