#TruthBeTold - Tuyệt chiêu Deal Giá mà các Booking Account thuộc nằm lòng

Để thành công trong cuộc đua “Deal giá đi chờ chi" đầy gay cấn, account booking KOL (người liên hệ, làm việc với KOL) phải trang bị cho mình những chiêu thức đặc biệt để trở thành người chiến thắng duy nhất và cuối cùng.
Mai Chi
18/03/2021
#TruthBeTold - Tuyệt chiêu Deal Giá mà các Booking Account thuộc nằm lòng

Chiêu thức số 1: Tình bạn diệu kỳ 

Trong quá trình hợp tác, booking account cần phải tôi luyện kỹ năng làm việc thật khéo với influencer, học cách lắng nghe với tinh thần tôn trọng và xây dựng. Có như thế, booking account mới thể hiện được hình ảnh tích cực của mình trước influencer, đồng thời tạo được mối quan hệ tương đối thân tình cho những dự án (job) về sau. Influencer dù sao cũng là một con người bình thường, có chính kiến, có quan điểm, có cảm xúc. Nếu họ thấy hài lòng với “phi vụ hợp tác", với sản phẩm mình làm ra, thấy bản thân được tôn trọng, được lắng nghe, họ sẽ sẵn sàng mở lòng và hỗ trợ booking account nhiều nhất có thể. Đó cũng là tiền đề để đôi bên mở rộng cơ hội hợp tác với nhau trong những chiến dịch sau này. 

Quill Cloud

Lấy ví dụ, booking agency X để giúp nhãn hàng Y mời rapper Z sáng tác, thể hiện và quay MV cho một chiến dịch của nhãn hàng. Giá trị hợp đồng là một con số không hề nhỏ. Nhưng trong quá trình làm việc, rapper Z cảm thấy tích cực và tự hào với sản phẩm của mình, nên rapper Z sẵn sàng tăng thêm số lượng bài đăng trên mạng xã hội (MXH) cho nhãn hàng từ 2 lên 9 bài, kèm theo một số lượng story share lại. Cuối cùng, khi cộng gộp tất cả các scope of work (SOW) mà rapper Z đã thực hiện, phi vụ hợp tác này lại trở thành một gói booking quá hời cho nhãn hàng. 

Thế là booking account vừa có được giá tốt, vừa khiến đôi bên vui lòng, vừa chứng minh được năng lượng và khả năng deal giá “thần sầu" của bản thân. 

Vậy account phải làm thế nào để xây dựng “tình bạn diệu kỳ" với influencer? Hãy tận dụng tất cả những kênh bạn có, cả online lẫn offline để tìm hiểu và tương tác với họ. Bạn có Facebook, bạn có Instagram, vậy thì bạn có thể chủ động tìm hiểu về gu của họ, “thả tim" và comment trong những bài viết của họ. Một lưu ý nho nhỏ: Hãy biết đâu là điểm dừng. Đừng cố quá để rồi có ngày “quá cố”, nỗ lực kéo gần khoảng cách với influencer vậy là đi tong. Ngoài ra, nếu bạn có cơ hội đi hỗ trợ influencer trong những buổi shooting của nhãn hàng, hãy tận dụng dịp đó để trò chuyện và làm thân với họ. Khi đã xây dựng được một kết nối với nhau, nhiều influencer thường sẽ “dễ tính" hỗ trợ miễn phí cho booking account một vài SOW đơn giản như share bài, post story, từ đó giúp booking account có một báo giá cạnh tranh hơn nhiều.  


Chiêu thức số 2: Thì thầm “Acow” nói nhỏ… 

Trước khi “xắn tay áo lên và deal”, các booking account phải ghi nhớ câu thần chú sau: Đi đường “quyền”, ra đường tiền. Cụ thể, nếu influencer nhìn thấy được những quyền lợi cả vô hình lẫn hữu hình mà họ nhận được nhờ phi vụ hợp tác này, họ sẽ dễ mở lòng hơn với những lời deal giá đầy mật ngọt của booking account. 

Để tăng thêm sức nặng cho lời mời gọi ấy, trước hết booking account nên cung cấp cho influencers một bức tranh toàn cảnh về công việc mà họ sẽ thực hiện. Ngoài những thông tin cơ bản như nhãn hàng là ai, SOW là gì, booking account nên tinh tế điểm tô thêm những “nét chấm phá” cho bức tranh hợp tác. Hãy nói cho influencer biết dự án này sẽ có lợi như thế nào cho danh tiếng, tên tuổi và độ phủ sóng của influencer. Hãy thuyết phục họ tin rằng, đây là cơ hội để họ có được cả (rất nhiều) tiền, cả tiếng. 

Quill Cloud

Nếu “thế lực" mà booking agency đang đại diện deal giá là một thương hiệu lớn, là market leader, câu chuyện sẽ còn đơn giản hơn nữa. Hãy để influencer biết rằng nếu nhận lời mời góp mặt trong chiến dịch của nhãn hàng, họ sẽ “được tiếng” là đang hợp tác với một top brand trên thị trường. Chưa kể, đây cũng là dịp để influencer mở rộng cơ hội làm việc với các thương hiệu lớn, bởi dẫu sao trên “tấc đất” này, các thương hiệu vẫn đang “soi nhau" từng chân tơ kẽ tóc xem đối phương đang làm gì, có động tĩnh gì.  


Chiêu thức số 3: Biết người biết ta, âm thầm bớt giá  

Là người trực tiếp nhận yêu cầu từ nhãn hàng hoặc chủ động đề xuất cho nhãn hàng, booking account nắm trong tay tất cả những thông tin “cơ mật" nhất - những influencers mà nhãn hàng đang mong muốn hợp tác và báo giá của họ. Vì vậy, trong quá trình deal giá, booking account có thể đưa cho influencer lượng thông tin vừa đủ về những “ứng cử viên sáng giá" khác, để họ cân nhắc về báo giá mà họ đưa ra nếu thực sự muốn góp mặt trong chiến dịch cùng nhãn hàng. 

Chiêu thức này sẽ phát huy tối đa hiệu quả với những gói lớn như book đại sứ (brand ambassador). Tuy nhiên, với những chiến dịch book nhiều mass influencers, chiêu thức này sẽ không tối ưu như mong muốn. 

Ngoài ra, có một biến thể của chiêu thức số 2 mà các booking account cũng nên tâm niệm, đặc biệt là trong các chiến dịch sử dụng music marketing. Nếu chiến dịch của nhãn hàng muốn kết hợp 2-3 influencer chưa từng có cơ hội kết hợp nhưng lại có tiềm năng gây được tiếng vang (chẳng hạn như trường hợp của Amee & Karik, Suboi & Rhymastic), hãy “nói nhỏ" điều ấy với những influencers mà nhãn hàng đang nhắm đến. Khi nhãn hàng và booking agency cho họ một cơ hội hợp tác thú vị, lòng họ cũng “rộng mở" hơn với những lời “nỉ non" deal giá. 


Chiêu thức số 4: Tính xuôi phải được, tính ngược phải ra 

Khi nhận đề bài từ nhãn hàng, booking account nên làm một phép tính ngược để tính toán xem với budget được cho, influencer có thể làm được những SOW gì sao cho đảm bảo được hiệu quả truyền thông cho nhãn hàng. 

Thông thường, khi brief cho booking agency, nhãn hàng sẽ đưa ra danh sách những SOW của influencer mà họ mong muốn. Nhưng với kinh nghiệm và hiểu biết về thị trường, booking account hoàn toàn có thể “xào nấu" lại những SOW ấy để đưa ra những đề xuất có lợi hơn cho cả đôi bên. Chẳng hạn, booking account có thể gợi ý gộp một buổi MV shooting với buổi photoshoot để tối ưu hóa thời gian, chi phí cũng như công set up cảnh của production house; làm việc sát sao với nhãn hàng và production house để giảm tối đa số giờ shooting theo kịch bản hợp lý nhất; hay giảm bớt số lượng social post, livestream... Nếu được tính toán một cách cẩn thận, hợp tình hợp lý, những đề xuất này vừa giúp nhãn hàng tối ưu chi phí bỏ ra mà vẫn khiến influencer hài lòng, vừa thể hiện được năng lượng và kinh nghiệm chinh chiến của booking account. 


Chiêu thức 5: Ba “mặt" một “lời" 

Để “thi triển" chiêu thức cuối cùng này, booking account phải sắp xếp một buổi hẹn để cả ba bên - nhãn hàng, influencer, booking agency - “uống miếng nước, ăn miếng bánh" và chia sẻ về câu chuyện, ý tưởng, tầm nhìn của chiến dịch cũng như mong muốn và kỳ vọng với những người trong cuộc. Dẫu sao, nhãn hàng vẫn là người biết rõ nhất về dự án của họ, hiểu được câu chuyện phía sau, cũng như những ý nghĩa tích cực và giá trị tốt đẹp mà họ muốn lan tỏa tới cộng đồng thông qua hoạt động truyền thông của mình. Nếu nhãn hàng và influencer có dịp ngồi xuống với nhau, truyền cảm hứng cho nhau và ấn định một lời đồng thuận, quá trình làm việc giữa booking agency và influencer về sau này sẽ “dễ thở” hơn rất nhiều, influencer cũng sẵn sàng hỗ trợ thêm cho nhãn hàng, bởi giờ đây tất cả đều đứng trên cùng một chiến tuyến. 

Quill Cloud

Với những đặc điểm nêu trên, chiêu thức cuối cùng này sẽ đặc biệt phù hợp với những gói đại sứ lớn, hoặc những chiến dịch CSR mang lại giá trị cho cộng đồng. 



Nói tóm lại: 

“Nghiệp” booking account có thể đến như một cái duyên, bản thân công việc cũng có thể đem đến những trải nghiệm và thành quả hết sức đáng tự hào. Dẫu sao, trong ánh nhìn của công chúng, công việc của một booking account vẫn mang lại một cảm giác “hào nhoáng", năng động nhất định - được làm việc với những nhãn hàng lớn, mở rộng mối quan hệ thân tình với những celeb “to bự". Nhưng nói đi cũng phải nói lại, công việc này cũng chẳng thiếu những áp lực đến từ hai chữ: “tiền"“tình". Để giành chiến thắng trong cuộc đua “Báo giá agency nào cạnh tranh nhất", booking account buộc phải tôi luyện cho mình những chiêu thức “bí truyền” để có cho mình, cho nhãn hàng một mức giá hợp tình hợp lý, mà vẫn đảm bảo đẹp lòng “sao". 

Tổng hợp những chiêu thức “giang hồ” từ một Account Manager đầy những chiêm nghiệm, kinh nghiệm sâu sắc với nghề, với đời tại một booking agency nọ, lắng nghe và biên lại bởi Chi Mai.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa