#TruthBeTold: Account booking KOL - Nghề “làm dâu trăm họ”

Làm account tại booking KOL agency, bạn phải có 03 yếu tố: tư duy, sự linh hoạt và kỹ năng giao tiếp.
Ý Như
21/07/2021
#TruthBeTold: Account booking KOL - Nghề “làm dâu trăm họ”

Thông thường, account tại các agency truyền thông chủ yếu làm việc với client (khách hàng) và inhouse team (team nội bộ) và phải vô cùng linh hoạt, xoay sở giữa hai bên để vừa tạo mối quan hệ tốt đẹp, mang đến sự hài lòng cho client, vừa khiến “đội nhà” không “nổi quạu” mà vẫn làm việc trơn tru. Account làm dâu hai họ đã khổ, riêng account tại booking KOL agency phải lo đến 3 bề. Ngoài client và inhouse team, chu toàn công việc với KOL cũng là một phần trọng trách quan trọng của họ. 

Vậy account booking KOL làm những gì? Làm việc với nhiều người nổi tiếng không phải “fancy” lắm sao? Nếu bạn đang có những thắc mắc này thì ngay bây giờ hãy cùng The Influencer đi tìm sự thật nghề “làm dâu trăm họ” qua những chia sẻ của chị Chi Phan - Account Manager đã có 2 năm kinh nghiệm làm việc tại booking KOL agency The A List (TAL). Chi từng tham gia nhiều chiến dịch lớn như OMO Trồng cây trồng trải nghiệm, TRESemmé NYFW, Kotex Minimeow, Vinfast,... 



1. Account booking KOL làm những gì?

Người ta hay nghĩ nghề account booking KOL là…?

Thật ra, lúc ứng tuyển vào vị trí account tại TAL, mình nghĩ nhiệm vụ chủ yếu là làm việc với các bạn KOL, quản lý và sắp xếp lịch trình của họ để đảm bảo thời gian lên sóng các nội dung cho thương hiệu. Có lẽ nhiều người cũng có suy nghĩ giống mình. 

Không ít người sẽ nghĩ nghề booking KOL hào nhoáng, lấp lánh lắm. Họ nghĩ là account được đi nơi này, đến địa điểm kia hỗ trợ KOL, hàng ngày ở văn phòng chỉ cần trả lời email khách hàng, cập nhật giá book KOL, thi thoảng làm chút giấy tờ. 

Quill Cloud

Sự thật account booking KOL làm những gì?

Khi vào công ty, cảm giác đầu tiên của mình là choáng. Account đích thực là nghề “làm dâu trăm họ”, việc gì cũng đến tay. Account phải tiếp cận, chăm sóc và làm việc với client. Khi phía client bắt đầu đồng ý với kế hoạch, account tiếp tục làm việc với các KOL. Account phải phối hợp nhịp nhàng cùng 3 bên (client, KOL và in-house team) để cả 3 có thể “tay bắt mặt mừng” làm việc hòa hợp với nhau. Đôi khi, account lo luôn phần giấy tờ, hợp đồng để mọi việc được “thuận lợi”.

Mình không biết các công ty khác như thế nào, nhưng account tại TAL phải nói là đa-zi-năng, việc gì cũng “chơi” được hết, từ việc đi kiếm khách đến đến chăm sóc khách, đôi khi account làm cả creative, lên list KOL và content plan cho khách. Thậm chí, thỉnh thoảng, nhiều khi account còn bị “triệu hồi” để chụp ảnh cho KOL. Chụp xong thì account tiếp tục retouch (chỉnh sửa cho bức ảnh đẹp hơn, sắc sảo hơn), chỉnh màu để KOL đăng bài. 


2. Bạn cần gì để “tồn tại” được với nghề?

Những khó khăn cơ bản của account booking KOL là gì?

Account booking KOL có 7749 cái khó. Về phần client, việc khó nhất là phải đặt mình vào vị trí của đối tác làm cùng, để hiểu mối quan tâm, cách nhìn của họ, để biết họ muốn làm gì với KOL và tại sao họ làm như vậy. Sau đó, mình phải kết hợp cùng kinh nghiệm, quan điểm, cách nhìn của bản thân để trao đổi với họ và tìm ra phương án tốt nhất. Nhờ đó, account nắm bắt được vấn đề để trao đổi với KOL, giúp họ hiểu hơn về công việc hợp tác sắp tới.

Về phần KOL, account phải là người hiểu phong cách của KOL, đánh giá được sản phẩm của nhãn hàng và phạm vi công việc trong dự án có phù hợp với nội dung KOL thường đăng tải không. Nhờ vậy, khi nhận yêu cầu hay feedback của thương hiệu, account sẽ góp ý ngay và luôn để đưa ra “final feedback” hợp tình hợp lý nhất đến với KOL. Để sản phẩm cuối cùng đạt điểm 10 chất lượng, sự hoà hợp từ nội dung mà thương hiệu muốn truyền tải và phong cách, văn phong của KOL là vô cùng quan trọng.

Với inhouse team cũng vậy, mình là account, là người kết nối các bên. Khi mọi người đều chung 1 thuyền, account có nhiệm vụ giữ thăng bằng 2 đầu thuyền để mọi người đều hiểu và “nghe” được đầu cầu bên kia nói gì và muốn gì. Bạn không thể quá nghiêng về một trong hai bên bởi làm vậy thuyền sẽ bị lật. 


Quill Cloud

Những yếu tố cần có của một account booking KOL để hoàn thành tốt vai trò của mình?

Theo mình, khả năng tư duy là quan trọng nhất. Dù làm nghề gì, chúng ta cũng cần có tư duy để phân tích tình huống và suy nghĩ về hướng xử lý, thay vì chỉ ra vấn đề nhưng bỏ ngỏ ở đó cho client giải quyết. Đặc biệt, đừng trở thành “forwarder”. Tư duy làm việc của mình khi ở vị trí account booking agency là mình không muốn trở thành người phục vụ mà muốn trở thành đối tác với khách hàng, giúp họ hiểu hơn về influencer marketing, để từ đó cùng nhau chinh chiến trong mỗi chiến dịch.

Yếu tố quan trọng tiếp theo là sự linh hoạt, khả năng thích ứng. Đôi khi gặp những tình huống cần xử lý nhanh mà mình không có kỹ năng mềm thì vừa mất điểm với khách, vừa khiến tâm trạng bị ảnh hưởng khi không xử lý được những vấn đề đó. 

Nhắc đến kỹ năng mềm, mình nghĩ giao tiếp tốt là yếu tố rất cần thiết để account có thể xử lý tình huống và để thấu hiểu client khi hợp tác. Không thể khách muốn gì mình cũng “gật” và ép team creative làm. Bản thân account phải có chính kiến, biết cách chăm sóc khách hàng nhưng không để thiệt về mình. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp còn giúp account đạt được hiệu quả cao hơn khi trao đổi công việc với KOL, inhouse team.


Quill Cloud

Lần hợp tác đáng nhớ nhất của bạn như thế nào? Vì sao nó đáng nhớ?

Có lẽ OMO Lupin - Trồng cây Trồng trải nghiệm - là chiến dịch đáng nhớ nhất với mình. Chiến dịch này chạy vào tầm tháng 9/2019 nhưng từ tháng 8/2019 đến tháng 12/2019, mình đều “dính” liền với OMO, làm liên tiếp chuỗi chiến dịch cho thương hiệu. Đây là chiến dịch mà mình tự học và được thương hiệu dạy nhiều bài học nhất. Mình thu nạp được cách lên kế hoạch truyền thông cho một chiến dịch lớn, cách lên list KOL phù hợp, cách xây dựng content cho từng KOL, làm thế nào để đạt được nhiều buzz nhất,.. Rất nhiều thứ là lần đầu tiên với mình. Đợt đó mình stress vô cùng, làm over-time ở công ty đến 9-10h tối là chuyện bình thường. Thậm chí, về nhà, mình lại gọi điện với client. Mặc dù bận nhưng không hiểu sao mình rất tận hưởng, yêu thích quãng thời gian ấy. Cảm giác mỗi ngày đi làm đều được biết thêm một điều mới mẻ, hữu ích cho công việc sau này khiến mình luôn trong tâm trạng vui tươi. 

Làm account bận rộn như vậy, bạn làm thế nào để đảm bảo cân bằng công việc và cuộc sống?

Trong suốt một năm đầu, mình không có một chút cân bằng nào giữa công việc và cuộc sống, cả ngày của mình xoay quanh công việc. Mình thức dậy lúc 7 giờ, đến công ty lúc 8 giờ, gần như lúc nào cũng là người đến sớm nhất và ra về muộn nhất công ty - tan làm lúc 19-20 giờ. Đôi khi mình mang cả việc về nhà. Tuy nhiên, sau 1 thời gian, mình nhận ra cơ thể bị burn-out nghiêm trọng nên quyết tâm cân bằng lại. Vậy cân bằng như thế nào?

Là đứa thích làm việc nơi yên tĩnh, mình tranh thủ khoảng thời gian công ty chưa có ai để làm những việc cần tập trung suy nghĩ và tư duy, đó thường là những việc nặng nhất trong ngày. Sau đó, mình làm những việc nhẹ nhàng như nhắc client các đầu việc cần hoàn thiện và KOL gửi bài đúng hạn. Đến trưa, mình cố gắng kéo bản thân ra khỏi bàn làm việc bằng cách đi tập gym với bạn đồng nghiệp vừa để thư giãn, cân bằng về mặt tinh thần, vừa để cơ thể khoẻ mạnh hơn, dẻo dai hơn lấy sức chinh chiến với “một núi” công việc phía trước. Account manager luôn có ti tỉ công việc không kể tên hết, càng làm càng thấy nhiều việc hơn nên cách duy nhất để cân bằng chính là phân chia thời gian biểu rõ ràng và bắt bản thân phải tuân theo. Đừng quá tham công tiếc việc mà quên mất điều quan trọng nhất chính là bản thân mình!

Quill Cloud

Bài học lớn nhất sau 2 năm làm nghề account booking KOL của bạn là gì? 

Sau 2 năm, mình thay đổi nhiều trong công việc, trau dồi được nhiều kĩ năng làm nghề hơn. Bài học lớn nhất mà mình nhận được là phải thật “cứng” trước mọi tình huống, dù với khách, với KOL hay với inhouse team. “Cứng” ở đây đồng nghĩa với việc mình phải biết mạnh mẽ bảo vệ ý kiến của bản thân, đừng quá chiều theo mong muốn của người khác. Hơn nữa, trong công việc các bên, các cá nhân nên thẳng thắn với nhau. Không hài lòng chuyện gì, hãy trao đổi luôn để tránh giọt nước tràn ly.

Cảm ơn Chi Phan với những chia sẻ thú vị và mang đến nhiều góc nhìn về nghề account booking KOL cho độc giả The Influencer! Chúc bạn nhiều sức khoẻ và thành công!

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa