Những bước chân đầu tiên của thương hiệu thời trang vào metaverse

Loạt thương hiệu thời trang có tiếng trên thế giới đã “đổ bộ” vào metaverse qua việc kết hợp cùng các tựa game nổi tiếng khác như Ralph Lauren hợp tác với Roblox, Adidas hợp tác cùng Bored Ape Yacht,..
Ý Như
04/02/2022
Những bước chân đầu tiên của thương hiệu thời trang vào metaverse

Game đang dẫn đầu metaverse, nhưng metaverse không chỉ là game. Metaverse giống như một vũ trụ ảo tồn tại song song với thời gian thực, cùng tất cả những người chơi. Đó là nơi mỗi người có thể vui chơi, gặp gỡ, giao lưu, kiếm hoặc tiêu tiền vào giao diện, trang phục, tài sản hoặc các công cụ (tools). Tất cả những thứ này không chỉ xảy ra trong trò chơi, trò chơi chỉ là một cấu trúc ảo nơi những con người thật, sự vật thật được cài cắm vào. Điều thú vị là metaverse ngày càng khiến cuộc sống trong không gian ảo gần với không gian thực. Ví dụ trong trường hợp của NFT (Non-fungible token), quần áo hoặc phụ kiện mua trên metaverse có thể được sử dụng trên mạng xã hội. Các NFT này sẽ do bạn sở hữu và xử lý giống như tài sản sở hữu trong cuộc sống thực của bạn.

Nhưng vậy thì metaverse có ý nghĩa như thế nào với thương hiệu thời trang? Ai cũng mong muốn thể hiện bản sắc riêng của mình bằng những trang phục và phụ kiện sành điệu trong metaverse, giống như những gì họ đang làm với thời trang trong cuộc sống thực. Khi NFT đảm bảo quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số thực sự, các thương hiệu thời trang và nhà bán lẻ được toàn quyền phát triển thời trang ảo trong metaverse. Nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đã bắt đầu khai thác các cơ hội mới mà metaverse mang lại. Cụ thể các thương hiệu nổi tiếng đã làm những gì, hãy cùng The Influencer tìm hiểu một năm 2021 bùng nổ bất chấp dịch bệnh của ngành thời trang nhờ metaverse!

Đọc thêm: Thấu hiểu vũ trụ ảo Metaverse qua những ví dụ trong thế giới thực


1. Louis Vuitton tung game phiêu lưu

Nhân dịp kỷ niệm 200 năm của thương hiệu và nhằm bày tỏ lòng kính trọng với người sáng lập, Louis Vuitton đã có một số sáng kiến bao gồm bộ sưu tập LV trunks và một tựa game phiêu lưu hấp dẫn. Có tên Louis the Game, ứng dụng điện thoại theo chân nhân vật chính của chúng ta, Vivienne, qua sáu thế giới khác nhau, nơi cô ấy cần thu thập 200 ngọn nến để kỷ niệm sinh nhật của Louis Vuitton. Nhưng điểm khác biệt giữa Louis the Game và hầu hết các trò chơi thời trang khác là nó rất lớn, phức tạp và có khả năng “gây nghiện”.

Nhãn hiệu này đã xây dựng cả một thế giới và câu chuyện để người chơi khám phá. Khi vào Louis the Game, bạn sẽ tham gia vào cuộc phiêu lưu gợi nhớ đến The Legend of Zelda: Breath of the Wild, và bạn có thể chạy xung quanh, nhảy và thu thập các vật phẩm trên đường đi. Bạn cũng có thể tùy chỉnh nhân vật của mình với các bản in và màu sắc khác nhau của Louis Vuitton, đồng thời bạn có thể tìm hiểu về lịch sử của LV bằng cách thu thập các tấm bưu thiếp và các kỷ vật khác.

Quill Cloud

Louis the Game vượt qua khuôn khổ các game thời trang thông thường (Ảnh: Prestige Hong Kong)

Louis Vuitton đang mạo hiểm vượt ra ngoài lĩnh vực thời trang và bày tỏ lòng kính trọng đối với người sáng lập của mình bằng cách miêu tả hành trình xây dựng hãng thời trang cao cấp toàn cầu hiện nay. Trò chơi cũng là một cách để LV tiếp cận khán giả trẻ tuổi của mình, những người tiêu dùng Gen-Z khó tính, bằng cách tạo ra một thử thách mà tất cả mọi người đều có thể tham gia - mà không cần phải mua bất cứ thứ gì. Đó là một cách để trở thành một phần của vũ trụ LV, cũng như là cơ hội hoàn hảo để thương hiệu giới thiệu mình với người tiêu dùng mới.


2. Hai nhà mốt Ralph Lauren, Gucci cùng chọn kết hợp với Roblox 

Nhân dịp cuối năm với nhiều lễ hội diễn ra, thương hiệu thời trang Mỹ Ralph Lauren đã hợp tác cùng Roblox (trò chơi điện tử được phát hành bởi Roblox Corporation từ năm 2011) tung ra bộ sưu tập thời trang với 8 mẫu thiết kế. Đây là bộ sưu tập thể thao mùa đông, phi giới tính, được lấy cảm hứng từ mẫu Polo Sports - dòng sản phẩm trong kho lưu trữ của hãng từ những năm 1990. Các sản phẩm có hoạ tiết đậm chất thể thao, màu sắc đậm, thể hiện tinh thần năng động trong ngày giá lạnh cuối - đầu năm. 

Quill Cloud

Bộ sưu tập thời trang kĩ thuật số của Ralph Lauren (Ảnh: Fashion United)

Mọi người có thể thử các mẫu quần áo kỹ thuật số này tại các cửa hàng Polo ảo của Ralph Lauren để mua và mặc trong game Roblox. Là bộ sưu tập độc quyền cho mùa lễ hội, 8 mẫu thiết kế này của Ralph Lauren được mở bán từ 8/12/2021 đến 3/1/2022. Các mẫu thiết kế trong BST của Ralph Lauren sẽ được bổ sung hàng tuần để thu hút người dùng truy cập vào cửa hàng trực tuyến. Màn hợp tác này vừa mang lại cho Ralph Lauren thử nghiệm công nghệ bán lẻ mới, thích ứng trước cơ hội kiếm tiền trong tương lai trên một nền tảng đã có sẵn 4,2 triệu người dùng, vừa giúp Roblox nâng cấp trải nghiệm trong game bởi trang bị cho nhân vật là cách các game thủ thể hiện mình trong game. 

Quill Cloud

Khu vườn triển lãm ở Florence của Gucci trong tựa game Roblox (Ảnh: komax)

Ngoài Ralph Lauren, Gucci cũng “chọn mặt gửi vàng” nơi Roblox để cùng kết hợp xây dựng một sân chơi riêng. Nhà mốt đến từ Ý đã thiết kế một bộ sưu tập bao gồm túi xách, quần áo, phụ kiện,... để người chơi có thể mua sắm, trang bị cho nhân vật trong game một diện mạo “luxury” không kém ngoài đời. Theo Style Republik, trong vòng hai tuần hồi tháng 5, thương hiệu này thậm chí còn bán được mẫu túi Queen Bee Dionysus với mức giá kỷ lục 4115 USD, cao hơn cả phiên bản thực của chiếc túi. Rook Vânguard - cha đẻ của Roblox - đã tạo nên không gian trò chơi riêng dựa trên bối cảnh khu vườn triển lãm ở Florence của Gucci, cho phép người chơi trải nghiệm vũ trụ đầy cảm hứng của giám đốc sáng tạo Alessandro Michele.

Có thể thấy, tiềm năng kinh doanh lớn mà thế giới metaverse đang tạo ra cho ngành thời trang với minh chứng thực về mặt doanh thu mà các thương hiệu đã đạt được. Các vũ trụ metaverse có sẵn lượng người dùng đông đảo như Roblox hứa hẹn trở thành “điểm đến” đắt giá cho nhiều thương hiệu thời trang. Bên cạnh Ralph Lauren và Gucci, thương hiệu Nike và giải thưởng Fashion Awards từ Hội đồng thời trang Anh cũng kết hợp với tựa game Roblox nổi tiếng. 


3. Adidas Originals kết hợp giữa sản phẩm ảo và vật lý

Adidas Originals  (thương hiệu con của Adidas) đã bước chân vào lĩnh vực metaverse với NFT đầu tiên bằng cách hợp tác với những tên tuổi lớn trong cộng đồng NFT bao gồm Câu lạc bộ Bored Ape Yacht, gmoney và đội ngũ đứng sau Punks Comic. NFT này cho phép người mua truy cập vào thế giới game dựa trên blockchain The Sandbox kết hợp với outfit thể thao, mũ len màu cam - biểu tượng của gmoney. Gia nhập vào hệ thống này, Adidas tạo ra NFT có tên Indigo Herz.

Với tiêu đề Into the Metaverse, bộ sưu tập sẽ bao gồm các thiết bị đeo ảo mà người mua có thể sử dụng trên các nền tảng trực tuyến, đồng thời, các sản phẩm này có phiên bản vật lý ngoài đời thực. Adidas đang định vị sự ra mắt trong metaverse như một cách để tương tác với người hâm mộ và tham gia vào nhóm "những người đi đầu trong sự sáng tạo".

Quill Cloud

Adidas chính thức gia nhập vũ trụ NFT (Ảnh: Navigator)

Như một phần của buổi ra mắt, Adidas cũng đã mua NFT đầu tiên - ape #8774 trong bộ sưu tập 10.000 hình đại diện loài vượn mạnh mẽ của Bored Ape Yacht Club. Những chủ sở hữu như Adidas sẽ được hưởng một số đặc quyền từ Câu lạc bộ. Ngoài ra, Adidas cũng đã mua lại một khu đất ảo bên trong The Sandbox, nơi mà họ có kế hoạch lấp đầy "nội dung và trải nghiệm độc quyền”. 


Tạm kết:

Ngoài 4 trường hợp điển hình trên, hàng loạt thương hiệu khác đã dấn bước vào metaverse, như Burberry ra mắt trang phục mới cho nhân vật trong tựa game Honor of Kings, H&M ra mắt dự án tái chế sản phẩm thời trang cùng tựa game Animal Crossing mang tên Loop, Pandora hợp tác ra mắt hòn đảo riêng trên Animal Crossing lấy cảm hứng từ chiến dịch ngàn sao của hãng, Balenciaga ra mắt bộ sưu tập thời trang kĩ thuật số cho Fortnite,...

Nhìn chung, ngoài trường hợp của Gucci - tự tạo một tựa game riêng, các thương hiệu thời trang nổi tiếng thường kết hợp cùng các tựa game nổi tiếng khác. Việc kết hợp với các tựa game nổi tiếng này có mang đến cho thương hiệu lợi thế về nền tảng với giao diện, luật chơi cùng lượng người dùng ổn định có sẵn. Đây là cách dấn thân vào metaverse mà các thương hiệu thời trang tại Việt Nam có thể nghiên cứu, học hỏi và thử nghiệm. 


Đọc thêm: Dự đoán những xu hướng phát triển chính của NFT trong năm 2022

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa