Influencer và Content Creator - Giống và khác nhau như thế nào?

Đều là làm nội dung, đều có sức ảnh hưởng trong một phạm vi nhất định, nhưng Content Creator và Influencer lại có những khác biệt mà bạn nhất định cần biết để xây dựng chiến lược phù hợp nhất cho mình.
Đinh Trang
12/05/2023
Influencer và Content Creator - Giống và khác nhau như thế nào?

Hiện nay, phần lớn các marketer chưa có sự phần biệt rõ ràng giữa hai khái niệm “influencer" (người có tầm ảnh hưởng) và “content creator" (người sáng tạo nội dung). Trong khi đó, có một số sự khác biệt đáng kể giữa infuencer và content creator. Những khác biệt này có thể ảnh hưởng đến cách các thương hiệu xây dựng chiến lược influencer marketing trong hiện tại và tương lai.

Trong bài viết này, The Influencer sẽ làm rõ đặc điểm của hai đối tượng này, cũng như sự tương đồng và khác biệt giữa họ. 

Influencer là những ai?

Influencer là những người đã xây dựng được thương hiệu cá nhân và tạo dựng được danh tiếng trong một lĩnh vực hoặc ngành nghề cụ thể. Influencer tập trung phát triển thương hiệu của riêng họ thông qua việc chia sẻ cuộc sống cá nhân trên các kênh truyền thông như Facebook, Instagram, TikTok hay Youtube. Cũng thông qua việc chia sẻ cuộc sống cá nhân, họ lồng ghép việc quảng cáo cho các nhãn hàng hay sản phẩm phù hợp vào nội dung họ đăng tải.

Một influencer có thể có hàng trăm nghìn hay hàng triệu người theo dõi, nhưng cũng có không ít trường hợp một người được coi là influencer dù chỉ có vài nghìn followers - gọi là micro influencer. Bởi nội dung của một influencer có thể trải dài từ “chuyên môn” tới “đời thường”, từ chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm công việc họ làm tới ghi lại một ngày bình thường trong cuộc sống, người theo dõi của influencer không chỉ bao gồm những người quan tâm tới lĩnh vực chuyên môn của influencer ấy, mà còn có thể “bén duyên” với influencer nhờ yêu thích lối sống, phong cách, một video cụ thể hay thậm chí là cách dựng và edit video đặc trưng,...

Nhiều khán giả trẻ không ngần ngại chia sẻ, yếu tố khiến họ biết tới và yêu thích Youtuber Thạch Trang (my20s) chính là nhờ cách cô edit màu video của mình

Đọc thêm: Thạch Trang: “Chuyến về Việt Nam vừa rồi của mình, cứ như một giấc mơ vậy!”

Dù có bao nhiêu người theo dõi, mối quan hệ giữa các influencer trong các lĩnh vực và người theo dõi của họ đều có nét tương đồng, đó là mối quan hệ truyền cảm hứng. Influencer khao khát truyền cảm hứng tới cộng đồng. Nội dung họ làm, những lát cắt nhỏ trong cuộc sống cá nhân mà một influencer chia sẻ đều nhằm mục đích kích thích, thúc đẩy và khuyến khích người theo dõi khám phá, phát triển bản thân. 

Do có lượng khán giả trung thành (thường là số lượng lớn), cộng thêm danh tiếng được gây dựng trong một thời gian dài trên nền tảng phù hợp, influencer là lựa chọn của hầu hết nhãn hàng khi muốn giới thiệu sản phẩm mới tới công chúng. 

Ví dụ: Châu Bùi là một fashionista, influencer nổi bật của GenZ. Vị trí của Châu Bùi trong lòng khán giả được vun đắp nên bởi hàng loạt thành tựu ấn tượng cô nàng có được trong lĩnh vực thời trang. Xuất phát điểm là thời trang, tuy nhiên, điều đưa Châu Bùi đến gần hơn với khán giả đại chúng lại là những nội dung gần gũi, đa dạng chủ đề xoay quanh cuộc sống của cô: Hướng dẫn tập luyện giữ dáng, tips chăm sóc sức khỏe tinh thần, vlog đời thường, đi fashion week cùng Châu,...Một cách dễ hiểu, khán giả đại chúng theo dõi Châu Bùi vì chính con người và cuộc sống cô chọn chia sẻ lên mạng xã hội. Họ được giải trí và được truyền cảm hứng bởi phong cách sống của Châu Bùi. 

Trên kênh Youtube của mình, người ta nhìn thấy một fashionista rất…khác: Một Châu Bùi gần gũi, tâm sự với khán giả những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống sau công việc của mình.

Content Creator là những ai?

Content Creator (Nhà sáng tạo nội dung), đúng như cái tên, là những người làm nội dung trên các nền tảng trực tuyến như blog hoặc mạng xã hội. Content creator tập trung làm nội dung khai thác một thị trường ngách (niche) cụ thể mà họ vô cùng đam mê và theo thời gian, trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đã chọn. Nội dung này có thể ở dạng văn bản, video, âm thanh (podcast, nhạc,...) và được chia sẻ trên internet thông qua một nền tảng nào đó. 

Phan Anh (Esheep) là một “chuyên gia” trong ngách nội dung ẩm thực, với kênh Youtube Esheep Kitchen và group Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family)

Đọc thêm: #TopList: Nấu ăn không khó - chỉ cần theo dõi 10 YouTuber này!

Một cách đơn giản, content creator tạo ra nội dung riêng biệt, độc nhất về lĩnh vực họ quan tâm với mục đích trở thành “chuyên gia” có tên tuổi gắn liền với lĩnh vực đó. Họ không tạo nội dung với mục tiêu thu hút thật nhiều người theo dõi, thay vào đó, họ đánh vào tệp khán giả cụ thể bằng nội dung sâu sắc, truyền cảm hứng cho những người quan tâm tới lĩnh vực mà họ thành thạo và đam mê. 

Điều làm nên một content creator là nội dung họ sản xuất và chia sẻ với khán giả của họ. Bạn không cần phải có cả ngàn followers để được gọi là content creator. Do tập trung theo đuổi bền bỉ một ngách nội dung cụ thể, hướng tới nhóm đối tượng cụ thể, mối quan hệ giữa content creator và khán giả của họ cũng có xu hướng khăng khít và bền chặt hơn. 

Yếu tố khiến một content creator trở nên khác biệt với các danh xưng khác là sự cống hiến thuần túy của họ cho việc sáng tạo nội dung. Họ coi mình là nghệ sĩ và nhà sáng tạo, ưu tiên thực hiện “nghĩa vụ” sáng tạo nội dung của mình trước khi nghĩ đến các yếu tố khác như danh tiếng, cơ hội hợp tác quảng cáo, lợi nhuận,...

Ví dụ: Cũng xuất phát từ lĩnh vực thời trang, nhưng stylist Bim Nguyễn lại có cách tiếp cận công chúng khác, khiến cô trở thành một Content Creator. Nội dung Bim Nguyễn chia sẻ đào sâu vào kiến thức thời trang, các tips mặc đồ, phối đồ hiệu quả,...Với kinh nghiệm và hiểu biết đúc kết từ nhiều năm làm stylist, cộng thêm nội dung nhất quán, quan điểm, tiếng nói của Bim Nguyễn trở nên có “sức nặng” hơn. Khán giả có thể không cần biết “một ngày của stylist Bim Nguyễn” trông như thế nào, nhưng sẽ chọn xem video TikTok của Bim Nguyễn vì tin tưởng và được hưởng lợi từ nội dung của cô đem lại.

Profile xịn xò của stylist Bim Nguyễn, “nâng tầm” hàng loạt video mang tính chuyên môn cao về thời trang của cô

Khác biệt cơ bản giữa Influencer và Content Creator

Khác biệt cơ bản nhất giữa Influencer và Content Creator nằm ở mục đích và chất liệu làm nội dung của họ. Mục đích của Content Creator là lan tỏa trực tuyến nội dung độc nhất của họ, lấy chất liệu từ những chủ đề họ hiểu biết, đam mê và có chuyên môn. Còn Influencer tạo nội dung để phát triển thương hiệu cá nhân, lấy chất liệu từ chính cuộc sống riêng của họ.

Nắm được sự khác biệt giữa Content Creator và Influencer là điều cần thiết, tuy nhiên, rất khó để phân định rạch ròi: Content Creator chỉ sáng tạo nội dung và Influencer chỉ tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân. Bởi trên thực tế, giữa “sáng tạo nội dung” và “xây dựng thương hiệu cá nhân” có điểm giao thoa nhất định. Những cái tên hiện lên trong đầu bạn khi đọc bài viết này - hầu hết đều là sự pha trộn của cả 2 định nghĩa. Chọn nghiêng về content creator hay về influencer - điều này tùy vào định hướng phát triển của từng người.

Kể cả trước và sau khi được “gọi tên” là influencer, Giang Ơi vẫn là một content creator bền bỉ sáng tạo trên nhiều nền tảng (Youtube, Podcast, Blog,...)

Để bạn đọc muốn theo đuổi con đường sáng tạo nội dung, trở thành influencer có thể phần nào làm rõ được đâu là hướng phát triển phù hợp với mình, hãy nhìn vào đích đến mà Content Creator và Influencer hướng tới. Influencer đóng vai “người nổi tiếng” của công chúng, trong khi Content Creator là “chuyên gia” trong một (hoặc vài) lĩnh vực/cộng đồng. Trong hành trình thử và khám phá con đường cho riêng mình, bạn hoàn toàn có thể linh hoạt đan xen các kiểu nội dung của từng định hướng. 

Quan trọng nhất, sự thành công của một influencer hay content creator đều xuất phát từ chung gốc “content”. Một influencer hay content creator chỉ có thể đi bền với nghề, được nhãn hàng tin tưởng và chạm được tới nhiều khán giả nếu nội dung họ làm là chân thật, mang đến giá trị tích cực cho người xem, đồng thời thể hiện đúng bản sắc con người họ. Hãy bắt đầu từ những bước nhỏ nhất, làm nội dung từ những gì bạn đam mê, chia sẻ đều đặn chúng trên mạng xã hội, và để thời gian cùng công chúng đặt tên cho con đường bạn đi. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa