Thời trang, với nhiều người, là một địa hạt mộng mơ, đẹp đẽ và cũng đầy màu nhiệm. Hơn cả những bộ quần áo đơn thuần, thời trang là nơi mỗi người thể hiện một thứ bản sắc rất độc bản, rất riêng tư, đồng thời là cơ hội để bạn thêm hiểu và yêu những đường nét của cơ thể mình.
Nhưng với số đông, cảm quan và thẩm mỹ về thời trang không tự nhiên mà đến. Kiến thức, xu hướng, khả năng lĩnh hội… là những thứ bạn cần trang bị để tìm ra phong cách phù hợp với chính mình. Và đó là lý do vì sao trong thời gian gần đây, ngách nội dung về thời trang được đón nhận ngày một tích cực, nhiệt tình trên nền tảng TikTok; cùng với đó là sự bùng nổ của một thế hệ Fashion TikTokers muôn màu, muôn vẻ.
Với những ai yêu thích thời trang, đam mê tìm hiểu phong cách phối đồ, Bim Nguyễn B-Styling là một địa chỉ xứng đáng để “chọn mặt gửi vàng". Sau khoảng 1 năm làm TikTok, Bim Nguyễn đã sở hữu hơn 212K followers, đạt gần 2 triệu lượt like với những video chia sẻ tips phối đồ và kiến thức thời trang đúng đắn, thú vị dành cho các bạn trẻ.
Mình không đến với thời trang với một lộ trình được tính toán rõ ràng. Công việc chính của mình ngày trước là thiết kế nội thất, còn thời trang chỉ là những job freelance bên ngoài, như làm stylist, chụp hình cho BST của một số shop… Đó là những điểm chạm đầu tiên của mình với thời trang.
Khi nhắc đến thời trang, thường thì mọi người sẽ đều nhìn thấy cái đẹp trước nhất. Mình phải thừa nhận thời trang là một trong số ít ngành có “vỏ bọc" đẹp đẽ vô cùng. Nhưng thực tế thời trang cũng giống như bao ngành khác - nhiều áp lực, cần rất nhiều logic và “chân tay" chứ không dừng lại ở những mộng mơ, bay bổng.
Thời trang cũng là một ngành mang nhiều định kiến, chẳng hạn như những người làm thời trang thì phải chi thật nhiều tiền mua thật nhiều đồ. Mình là người sản xuất nội dung về thời trang, nhưng mình luôn tránh mua sắm vô độ hay “kiếm cớ" vì làm thời trang nên phải mua thật nhiều đồ. Đâu phải cứ sắm sửa quần áo mỗi ngày thì mới có ý tưởng để làm nội dung! Người làm thời trang, làm stylist giỏi phải biết cách biến tấu tốt nhất với những món đồ có sẵn. Dĩ nhiên, mình cũng đồng tình rằng nếu đã theo ngành thời trang, bạn phải đầu tư vào trang phục, đôi khi phải sắm sửa nhiều hơn người bình thường - nhưng trong một khuôn khổ thông minh, chừng mực.
Năm 2020, mình manh nha ý tưởng xây dựng một kênh để chia sẻ kiến thức cũng như quan điểm cá nhân về thời trang. Nền tảng đầu tiên mình nghĩ đến là… Youtube, chứ không phải TikTok. Và cũng phải chia sẻ thật lòng, với thuật toán của Youtube ngày ấy, mình làm mãi mà kênh vẫn rất khó lên. Sau đó mình có cơ duyên gặp một người bạn làm về MNC (multi-channel network), và bạn khuyên mình nên thử làm TikTok.
Nói thật, khi ấy mình có rất nhiều định kiến về TikTok: Nền tảng này quá trẻ so với mình, có quá nhiều thứ không phù hợp, tràn lan nội dung “nhảm nhí". Tất cả những điều đó khiến mình bị “think inside the box”, không thể suy nghĩ sâu xa được. Nhưng làm Youtube mãi không hiệu quả khiến mình đâm… chán. Mình quyết định cho TikTok cơ hội đầu tiên và duy nhất, bởi nếu còn không thể thành công trên TikTok, mình sẽ không đi con đường thời trang này nữa. Mình sẽ làm một công việc khác, và làm thời trang một cách “low key" thôi, không cần personal branding nữa.
Và thế là mình thử làm TikTok. May mắn, đến nay mình cũng tạm cho là mình đã thành công.
Tháng 4 năm 2021, mình bắt đầu đăng những nội dung đầu tiên lên TikTok. Trong 5 tháng tiếp theo, mình như thấy “viễn cảnh" với Youtube lặp lại trên TikTok. Mình không hiểu cách hoạt động của nền tảng, không hiểu thuật toán, không biết người ta muốn xem những dạng nội dung gì trên đây. Nếu ai có thời gian rảnh kéo xuống tận dưới cùng để xem những video TikTok đầu tiên mình làm, bạn sẽ thấy nó rất chi là… linh tinh. Mình hoàn toàn không có định hướng rõ ràng cho TikTok. Mình chỉ nghĩ trong đầu: À, người ta lên đây là để xem những video ngắn, nhảy nhảy nhót nhót, nên mình sẽ làm video dạng thay quần áo thật nhanh. Giờ nghĩ lại mình mới thấy, đúng là những video đó… chẳng mang lại gì cả.
Sau một thời gian, mình lờ mờ nhận ra cứ làm nội dung như vậy thì vô nghĩa quá. Mình mới chợt nảy ra một ý tưởng, là tách nhỏ những video Youtube mình từng làm để đăng lên TikTok, bởi dù sao mình cũng đã mất công soạn content Youtube rồi. Khoảng tháng 9 - tháng 10 năm ấy, TikTok tổ chức cuộc thi TikTok FashUP. Mình không chủ đích tham gia thi, mình chỉ đơn giản thấy hashtag #TikTokFashuUP quá hot, nên mình cũng để vào trong video của mình. May mắn là một video mix đồ của mình đã viral nhờ đó. Lần đầu tiên, kênh của mình nhảy thông báo “kinh khủng" đến như vậy. Từ 81 followers, mình đạt hơn 2500 followers trong nháy mắt. Khi ấy mình mới hiểu rằng TikTok không dừng lại những video nhàm và nhảm, mà thực sự ghi nhận những nội dung có giá trị trên đây.
Sau sự “giác ngộ" kể trên, mình ngồi xuống lên kế hoạch phát triển chi tiết cho kênh của mình. Khi đã có những hiểu biết nhất định về nền tảng sau một khoảng thời gian làm không hiệu quả, mông lung và vô định, mình đã đúc kết thành kinh nghiệm và đạt được những thành tựu nho nhỏ. Và khi biết, một cách rõ ràng và chi tiết, những hướng nội dung mình sẽ làm trên đây, thì hiệu quả đến… “nhãn tiền" luôn đó.
Cụ thể, thế mạnh của mình là thời trang, đặc biệt là styling tips. Mình nghĩ đây là một định hướng tương đối dễ tiếp cận với mọi người. Đồng thời, mình cũng đan cài một số nội dung về thời trang bền vững, do đây là lĩnh vực mình đặc biệt quan tâm. Từ 2 nhóm chủ đề chính này, mình phân bổ xuống thành những nhánh nội dung nhỏ hơn, vạch ra những topic cụ thể, rồi dàn đều trong từng tuần.
Mình nghĩ bất kỳ ai cũng có thể áp dụng cách phân bổ nội dung này cho kênh của bạn. Không chỉ giúp bạn sản xuất nội dung có kế hoạch, có định hướng, cách làm này còn cho bạn cái nhìn tổng quan về hiệu quả của từng dạng nội dung. Đó là công thức mình đã tìm ra sau thời gian dài làm những công việc văn phòng, quản lý. Theo mình, nếu đã xác định làm nghiêm túc, lâu dài, bạn nên đầu tư thời gian lên kế hoạch cụ thể thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào cảm hứng.
Mình cũng hy vọng sau những video styling tips của mình, các bạn có thể mặc đẹp hơn với những món sẵn có trong tủ đồ, để từ đó trở thành phiên bản tốt hơn, tự tin hơn của chính mình. Mình không mong bạn “đập đi xây lại" phong cách vốn có, hay cảm thấy tự ti với cơ thể của mình. Tất cả những thứ bạn gọi là “khuyết điểm” thực chất chỉ là đặc điểm cơ thể mà thôi, và mỗi đặc điểm lại có nét đẹp riêng của nó, và sẽ luôn có những người thấy những đặc điểm ấy thật đẹp.
Ngoài ra, có một khía cạnh mà mình muốn chạm tới trên TikTok. Thời trang, cũng như bao lĩnh vực khác, có những kiến thức đã trở thành “lẽ phải", và đồng thời tồn tại cả những trường phái nghiên cứu khác nhau. Đôi khi, những tranh cãi về thời trang trên TikTok xuất phát từ sự khác biệt trong hệ quan điểm. Đôi khi, những tranh cãi đến từ sự lạm dụng thuật ngữ sai lệch về thời trang. Do đó, thông qua những video TikTok, mình muốn đem đến cho khán giả những kiến thức chính thống, đúng đắn hơn về thời trang. Chẳng hạn, mình từng làm 1 video phân biệt vintage và retro, và được các bạn đón nhận khá nhiệt tình.
Hầu hết các video đều được quay tại studio trong nhà mình. Thỉnh thoảng, mình cũng sẽ đi ra ngoài quay outdoor một vài video. Hiện tại, mình chỉ có bạn trợ lý hỗ trợ những ngày quay outdoor, còn nếu quay lại studio, mình vẫn có thể tự làm hết. Mình cũng nghĩ đến việc tuyển một ekip quay thật là xịn sò; nhưng chắc đây cũng là một tương lai khá xa đấy. Khi kênh TikTok của mình phát triển tới một mức nhất định, mình mới tính đến chuyện đầu tư thêm.
Có 2 cột mốc mình nhớ nhất trên hành trình làm TikToker. Cột mốc thứ nhất là khi mình có video đầu tiên viral. Đó là “tín hiệu vũ trụ" cho mình biết đây là con đường có hy vọng và tiềm năng, chứ không phải “mò kim đáy biển". Cột mốc thứ 2 là khi mình đạt 1 triệu view đầu tiên. Và trùng hợp, đó là 1 video có rất nhiều… ý kiến trái chiều. Với các video trước đó, mình hầu như chỉ nhận được comment đồng tình, khen ngợi hay hỏi mua địa chỉ mua quần áo đến từ những bạn có sở thích giống như mình. Lần đầu tiên, mình có cảm giác nội dung của Bim Nguyễn B-Styling được phân phối tới những nhóm khán giả đa dạng hơn, có những quan điểm khác biệt hơn. Nên dù bị “ném đá", mình vẫn thấy đây là một trải nghiệm khá thú vị.
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, nếu là bản thân mình của 5-7 năm trước, có lẽ mình không thể đối diện với chỉ trích nhẹ nhàng thế đâu! Một phần ở thời điểm làm TikTok mình đã trải qua tương đối công việc, mình cũng không còn ở độ tuổi non nớt nữa, nên tâm thế của mình cũng bình tĩnh và đơn giản hơn.
Dĩ nhiên, hành trình này của mình cũng không thiếu những mông lung. Đặc biệt là những lần video bị bóp tương tác, y như rằng mình… loạn lên. Bây giờ mình quen rồi còn thấy đỡ, chứ những lần đầu tiên thấy tương tác trồi sụt, trong đầu mình hiện lên rất nhiều câu hỏi: Tương tác cứ bị bóp mãi thì sao? Tương lai sẽ như thế nào? Không biết công việc của mình có bị ảnh hưởng hay không?... Mình đem nỗi lo ấy chia sẻ với bạn bè, thì mọi người vẫn luôn động viên mình cố thêm một chút, làm lâu hơn một chút. May mắn là khi mình cố gắng, tiếp tục sản xuất thêm dăm bảy video, TikTok nhìn nhận lại rằng kênh của mình vẫn đang chăm chỉ hoạt động, nên mức tương tác lại quay trở về mức ổn định.
Cho đến nay, động lực lớn nhất để mình tiếp tục làm TikTok chính là… kinh tế. Làm vì đam mê thì tốt thôi, nhưng chỉ mỗi đam mê thì không thể nuôi sống được mình. Để mình duy trì đam mê và giữ lửa cho công việc, TikTok phải mang lại lợi ích kinh tế nhất định. Mình tạo thu nhập từ TikTok thông qua 3 nguồn chính: affiliate marketing, booking hợp tác với nhãn hàng, và personal branding. Khi kênh TikTok của mình được biết đến rộng rãi, điều đó đồng nghĩa với việc mình có tên tuổi và chỗ đứng nhất định trong ngành. Và nhờ đó, mình có thêm nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ của mình.
Với quan sát của mình, TikTok hiện đang trong thời điểm bùng nổ - giống Youtube của “đợt sóng" trước. Những bạn TikToker đời đầu dần khẳng định được chỗ đứng, và các gương mặt mới liên tục xuất hiện từng ngày. Và khi quy mô của thị trường càng lớn, thì tiềm năng và cơ hội phát triển của mình - cũng như bao TikToker khác - sẽ càng nhiều hơn. Mình không xem đây là rủi ro hay nguy cơ “hết hot", “hết thời", mà là động lực thúc đẩy mình làm tốt hơn mỗi ngày. Mình có một quan niệm thế này: Mỗi lĩnh vực, công việc đều được chia thành từng giai đoạn 7 năm. Tức, sau 7 năm, bạn nên phát triển thêm một điều gì đấy mới. Vậy nên, TikTok với mình sẽ không bao giờ là đích đến cuối cùng; mình sẽ dùng những gì làm được trên TikTok để phát triển mạnh mẽ hơn.