Theo Google, vào năm 2020, top 10 từ khóa “cách làm” được tìm kiếm nhiều nhất đều có liên quan đến ẩm thực. Không khó để hiểu được lý do tại sao chuyện vào bếp lại được quan tâm nhiều đến thế trong năm vừa qua. Từ đó, hàng loạt group, channel YouTube liên quan đến nấu ăn cũng đã ra đời, nổi bật như Yêu Bếp hay vô vàn các YouTuber quen mặt khác.
Với tâm lý muốn phát triển và mở rộng, YouTube đã trở thành một sân chơi lý tưởng, lành mạnh cùng độ phủ sóng cao dành cho các bạn trẻ đam mê nấu ăn. Giống như các reviewer, các Youtuber hướng dẫn về nấu ăn cũng là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của các nhãn hàng liên quan. Đặc biệt, những YouTuber này có khả năng tiếp cận đa dạng đối tượng người xem dễ dàng hơn các reviewer, nhờ các hình ảnh và hướng đi đa dạng. Từ dân giã, thân quen qua hình ảnh làng quê cho đến hiện đại và trẻ trung của các influencer.
Dưới đây là chính là 10 YouTuber mà chúng mình muốn giới thiệu đến các bạn trẻ cũng như các nhãn hàng có thể tham khảo “chọn mặt gửi vàng”!
Nhắc đến kênh ẩm thực đồng quê Việt Nam gây ấn tượng mạnh với các bạn trẻ trong nước cũng như nước ngoài, ta phải nhắc đến Ẩm Thực Mẹ Làm. Vào cuối năm ngoái, Ẩm Thực Mẹ Làm còn vinh dự khi trở thành một trong những đại diện của Việt Nam, tham dự YouTube FanFest 2020. Với hình ảnh chân chất, giản dị và đầy ấm áp, những mâm cơm nhà của người mẹ, dưới căn bếp đơn sơ, đã đưa người xem đến với những xúc cảm ngỡ chỉ còn lại trong ký ức. Món ăn của người mẹ bao giờ cũng đáng quý như thế, tuy đơn giản nhưng lại tràn đầy tình thương.
Các nhãn hàng có thể booking channel YouTube này:
Hương Vị Quê Hương hay còn được biết dưới tên ông Thọ - là kênh YouTube chuyên về ẩm thực Việt Nam với các cách chế biến đơn giản và khéo léo. Đến với channel Hương Vị Quê Hương, ta sẽ bắt gặp rất nhiều món ăn quen thuộc trong mâm cơm Việt Nam hàng ngày, cho đến những món ăn mới, lạ dành cho các bạn trẻ. Dưới bàn tay điệu nghệ của ông Thọ, thật khó thể tin được ông chỉ làm vì niềm yêu thích và đam mê, chứ chưa từng học qua trường lớp gì chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, qua từng khung hình của ông, ta có thể thấy khung cảnh của những làng quê quen thuộc, với ao hồ nuôi cá, vườn rau hay những căn nhà ngói.
Các nhãn hàng có thể booking channel YouTube này:
Gia Đình Cam Cam là cái tên quen thuộc đối với cộng đồng mạng. Bên cạnh những chia sẻ về lifestyle, về làm đẹp hay kinh doanh, channel này còn được biết đến qua các vlog nấu ăn cực cuốn hút Kiên Hoàng - bố của bé Cam. Với những công thức nấu ăn các món từ cơ bản cho đến mới lạ, thay đổi thường xuyên từ Việt, Hàn cho đến các món tráng miệng Châu Âu, Kiên Hoàng đã đưa người xem qua các thước video siêu ngon và đẹp mắt. Chắc chắn các bạn sẽ không phải thất vọng từ hình ảnh đến vị giác khi theo dõi gia đình này!
Các nhãn hàng có thể booking channel YouTube này:
Những nhãn hàng từng hợp tác: Dh Foods, nước hoa De Memoria, Hada Labo,...
Nổi lên từ mùa dịch COVID năm ngoái, Nino’s Home đã thu về một con số ấn tượng cho channel của mình - 5,35 triệu lượt đăng ký trên kênh. Khác với những channel dạy nấu ăn khác, Nino gây chú ý cũng như tò mò cho người xem với một video hướng dẫn không tiếng thuyết minh - không mặt đầu bếp - chỉ nghe được tiếng dụng cụ, thấy tay và… mèo. Đặc biệt hơn, ở channel này thường xuyên có các video hướng dẫn làm bánh cũng như các món ngọt vô cùng đẹp mắt và dễ làm, đảm bảo thu hút từ các em nhỏ cho đến người lớn.
Các nhãn hàng có thể booking channel YouTube này:
Những nhãn hàng từng hợp tác: Strongbow
Dinology hay được biết đến cái tên quen thuộc hơn - Dino Vũ - là anh chàng người Hà Nội, yêu thích nấu ăn và sinh sống tại Sài Gòn. Chính vì thế, ở channel của mình, Dino Vũ thường chia sẻ những công thức về các món ăn chuẩn Hà Nội, như xôi, phở hay bánh mì,.. Bên cạnh đó là những chia sẻ về các dụng cụ làm bếp hiện đại - thứ không bao giờ thiếu trong căn bếp của Dino.
Các nhãn hàng có thể booking channel YouTube này:
Những nhãn hàng từng hợp tác: Kiehl’s, Nescafe, Lazada,...
Vào Bếp Cùng Hải Yến là một chuyên mục nhỏ thuộc kênh Hôm Nay Ăn Gì? của Schannel, đứng đầu chuyên mục này là Hải Yến Babe. Với vô vàn công thức món ăn ngon, mới lạ và độc đáo, bên cạnh đó là sự đảm đang và khéo léo của Hải Yến, đã đưa người xem đến với căn bếp quen thuộc mỗi tuần. Đặc biệt, nếu chăm chỉ theo dõi chuyên mục này, các bạn sẽ biết thêm được kha khá công thức nước chấm “thần thánh” - linh hồn của rất nhiều món ăn Việt Nam.
Các nhãn hàng có thể booking channel YouTube này:
Những nhãn hàng từng hợp tác: Knorr, Dh Foods,...
Mặc dù không phải kênh chuyên về nấu ăn, nhưng đây cũng là một channel sẽ cho các bạn những kiến thức thú vị về ẩm thực miền Tây Bắc. Với những khung cảnh núi cao, những con suối nhỏ len lỏi trong các bản làng, vùng Tây Bắc hiện ra vừa gần gũi vừa không kém phần hùng vĩ. Tại đây, anh Phạm Tân - chủ nhân của kênh Hoa Ban Food - đã có những chia sẻ về cuộc sống, những chuyến đi lên núi vào rừng và cách chế biến các món ăn Tây Bắc ở trong hoàn cảnh đó. Nhờ chủ đề mới lạ và thú vị, channel này luôn đạt được số lượng người xem khủng, với những video lên đến hàng chục triệu view.
Các nhãn hàng có thể booking channel YouTube này:
Với những thước phim đẹp và chuyên nghiệp như bước ra từ studio, Culinary Frank chắc chắn sẽ là một kênh YouTube đáng để giới thiệu tới các bạn đam mê nấu ăn. Được biết, chủ nhân của channel này hiện đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài. Anh chàng thường không hay lộ mặt trên video, mà thay vào đó là những âm thanh ASMR của thức ăn và dụng cụ làm bếp - một điểm lôi cuốn khác của channel này. Bên cạnh những món ăn quen thuộc của quê hương, Frank còn thường chia sẻ công thức nấu những món ăn mới lạ hơn, đến từ nhiều đất nước như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Châu Âu.
Các nhãn hàng có thể booking channel YouTube này:
Helen là một YouTuber chuyên về ẩm thực Việt Nam. Qua chia sẻ của chị, chị luôn mong muốn thực hiện giấc mơ đưa ẩm thực Việt Nam ra thế giới, và đó là lý do vì sao tất cả các video của chị đều được hướng dẫn bằng Tiếng Anh. Sau 10 năm đăng tải những video về nấu ăn, cho đến nay chị vẫn luôn không ngừng phát triển nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau, bên cạnh YouTube là mạng xã hội Facebook.
Các nhãn hàng có thể booking channel YouTube này:
Những nhãn hàng từng hợp tác: Lazada, Knorr,...
Chủ nhân của group nổi tiếng Yêu Bếp cũng phát triển hình ảnh song song trên nền tảng YouTube. Với kinh nghiệm đã có sẵn ở group, không khó để thấy những món ăn vừa ngon mắt lại vừa mới lạ trên channel Esheep Kitchen. Bên cạnh đó, khi đăng ký channel này, ta còn học được thêm nhiều tips liên quan đến khu bếp cũng như các sản phẩm thông minh trong gia đình.
Các nhãn hàng có thể booking channel YouTube này:
Qua các con số biết nói về lượng tương tác cũng như theo dõi, ta có thể nhìn nhận được sức ảnh hưởng của các influencer trong lĩnh vực này mang lại cho giới trẻ. Nhiều influencer với đa dạng phong cách và hình ảnh, sẽ giúp các nhãn hàng tối ưu hóa sản phẩm, dù chỉ qua một channel.
Đặc biệt, nhờ các YouTuber trong lĩnh vực này (nổi bật là Ẩm Thực Mẹ Làm trong năm 2020) mà văn hóa ẩm thực Việt Nam đã được lan rộng đến thị trường quốc tế. Đây như là một cách quảng bá hình ảnh nước nhà, qua đó đem lại nhiều tiềm năng đến cho Việt Nam nói chung và thị trường quảng cáo trong nước nói riêng.