#Casestudy “Công thức vàng” giúp Honda tạo ra những sản phẩm quảng cáo ấn tượng

Sự thành công của TVC Hy Sinh Thầm Lặng là kết quả của phép cộng marketing cảm xúc, influencer marketing & buzz marketing và product replacement khôn khéo.
Ý Như
25/12/2021
#Casestudy “Công thức vàng” giúp Honda tạo ra những sản phẩm quảng cáo ấn tượng

Honda là một trong những thương hiệu có những màn kết hợp vô cùng thành công cùng các nghệ sĩ nổi tiếng như Đi Về Nhà x Đen Vâu & Justatee, Hít Vào Thở Ra x Min & Hieuthuhai,... Đặc biệt, gần đây, Honda đã tạo nên một cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội nhờ chiến dịch quảng bá sản phẩm cuối năm với TVC Hy Sinh Thầm Lặng có sự góp mặt của nữ diễn viên Thuý Ngân và nam ca sĩ/ rapper Karik. Sau hai tuần ra mắt, TVC đạt 3,7M lượt xem trên Youtube, 9,2M lượt xem trên Fanpage Facebook của Karik; 3,6M lượt xem trên Youtube, 5,2M lượt xem trên Fanpage Facebook của Thuý Ngân. Điều gì đã giúp Honda đạt được lượt thảo luận và lượt xem lớn như vậy trên các nền tảng mạng xã hội? Hãy cùng The Influencer tìm hiểu “công thức” của Honda qua Hy Sinh Thầm Lặng nhé!


1. Marketing cảm xúc

Tết 2021, Honda “gây bão” với MV Đi Về Nhà với sự tham gia của Justatee và Đen Vâu. Sản phẩm chạm vào cảm xúc của nhiều trái tim người Việt bởi mỗi dịp Tết đến, xuân về, nhu cầu được đoàn tụ với gia đình, được trở về nhà của mọi người đều rất lớn. Trong dịp cuối năm 2021, chuẩn bị bước sang năm mới 2022, Honda tiếp tục tạo ra một câu chuyện đầy cảm xúc trong Hy Sinh Thầm Lặng.

Cuối năm luôn là dịp nhiều người có xu hướng “nhìn lại” hành trình đã qua, hoài niệm quá khứ,... Tận dụng tâm lý này, TikTok đã làm Year On TikTok 2021, một thời gian dài trước kia Youtube làm Youtube Rewind, hàng năm Facebook và Instagram update tính năng nhìn lại kỷ niệm một năm cho người dùng,... Tâm lý hoài niệm này không mới nhưng nó như một điều hiển nhiên luôn cần có và luôn được quan tâm giống như xuân qua, hạ đến, thu sang, đông về. 

Tuy nhiên, giữa ti tỉ thứ để hoài niệm, Honda chọn hoài niệm điều gì? Honda chọn tình thân và sự thấu hiểu những hy sinh thầm lặng của một người sắp làm mẹ. Ca khúc Khi Con Là Mẹ được Đông Nhi sáng tác có lời: “Mỗi ngày con lớn khôn nên người - Con lại thấy hiểu lòng mẹ hơn - Hiểu được những hy sinh lặng lẽ âm thầm - Dành trọn một đời yêu thương”. Có lẽ chỉ khi những đứa con thực sự trở thành cha mẹ, chúng mới hiểu được những hy sinh lặng lẽ âm thầm ấy. 

Trong TVC, Honda khai thác sự hy sinh thầm lặng của người cha. Người cha ấy luôn muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất, như cách ông tặng con gái một chiếc xe tốt nhất để chạy trên những nẻo đường trong hành trình cuộc đời mình.  Đối với người Việt, việc con lớn, đi học, đi làm và được cha mẹ tặng một chiếc xe máy dường như là một “nét văn hoá” quen thuộc. Vậy nên câu chuyện mà Honda chọn để kể hợp lòng người, cũng rất hợp để tôn lên sản phẩm với thông điệp: Tại mỗi cột mốc đáng nhớ trong hành trình, luôn có bóng dáng của “người bạn” đặc biệt, âm thầm nhưng bền bỉ đồng hành cùng ta theo tháng năm. “Người bạn” với tính năng bền bỉ, chứng kiến những hy sinh thầm lặng qua năm tháng. 

Đáp lại những hy sinh thầm lặng của người cha là sự thấu hiểu của những đứa con. Năm xưa, người cha muốn tặng cho con gái chiếc xe tốt nhất. Sau này, các con cũng muốn cha có một người bạn đồng hành tin cẩn trên những nẻo đường. Trong toàn bộ câu chuyện, chiếc xe máy trở thành một vật phẩm mang ý nghĩa thể hiện tình cảm gia đình. 

Quill Cloud

Hy Sinh Thầm Lặng chứa câu chuyện đầy cảm xúc về tình thân (Ảnh: Kênh 14)

Bệnh cảnh tuyến cảm xúc này, Honda kết hợp với bối cảnh thị trường để lên ý tưởng cho sản phẩm quảng cáo nhân dịp cuối năm với nhiều dịp lễ lớn. Nhìn lại những ngày cũ, khi Covid chưa “gõ cửa”, cuối năm là dịp mọi người tụ tập, tất niên, những hoạt động mua sắm diễn ra sôi nổi,... Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và nghiêm trọng, những hoạt động này không phù hợp. Vậy nên, Honda đan xen vào câu chuyện gia đình ấm áp trên những hình ảnh về con người trong dịch bệnh. Và ở đây, một sự hy sinh thầm lặng khác đã xuất hiện. Hình ảnh người chồng làm tình nguyện viên trên chiếc xe Honda bon bon các nẻo đường Sài Gòn để phát đồ ăn tiếp tế cho các gia đình không thể cùng ăn tối với vợ, hình ảnh người cha chăm sóc cho con gái khi chồng không về kịp lúc chuyển dạ,… là những hình ảnh rất đẹp của hy sinh thầm lặng trong đại dịch. 

Có thể nói, sự thấu hiểu tâm lý của người tiêu dùng và thấu hiểu hoàn cảnh giúp Honda viết lên một câu chuyện đầy xúc động. Đó chính là marketing qua cảm xúc - sử dụng cảm xúc để thu hút khán giả, khiến họ ghi nhớ, chia sẻ, mua hàng…


Đọc thêm: “Bình cũ rượu mới”, các nhãn hàng đã thành công với seasonal marketing như thế nào?


2. Influencer Marketing & Buzz Marketing

Hy Sinh Thầm Lặng là lần “chọn mặt gửi vàng” đầy khéo léo của Honda. Nói về Thuý Ngân, tên tuổi của nữ diễn viên đến gần hơn với công chúng và trở nên nổi tiếng hơn qua một số vai diễn trong các bộ phim có chủ đề tình cảm gia đình như Gạo Nếp Gạo Tẻ, Cây Táo Nở Hoa,... Với chủ đề, câu chuyện của MV xoay quanh tình cảm gia đình, sự hy sinh thầm lặng, Thuý Ngân là một cái tên sáng giá để thể hiện nhân vật. Hơn nữa, thời điểm MV ra mắt, nữ diễn viên Cây Táo Nở Hoa đang tham gia Running Man - một trong những show truyền hình hot nhất hiện nay. 

Quill Cloud

Thuý Ngân xuất hiện tại Running Man - 1 trong 2 show truyền hình hot nhất hiện nay (Ảnh: Sao Pháp Luật)

Nói về Karik, anh là huấn luyện viên của Rap Việt qua 2 mùa. Rap Việt vốn nhận được sự quan tâm vô cùng lớn của cộng đồng mạng về sự mới mẻ trong thể loại âm nhạc trên show thực tế, format mới mẻ, dàn thí sinh và huấn luyện viên chất lượng,.. Trong lần thứ hai ngồi ghế huấn luyện viên, Karik tiếp tục là cái tên nóng được chú ý theo dõi. Nhất cử nhất động của anh đều trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xã hội, đơn cử như dòng status “last season” tạo ra nhiều dòng dư luận “phải chăng đây là mùa cuối Karik ngồi ghế huấn luyện viên Rap Việt?”... Bên cạnh đó, anh cũng tham gia vào show Running Man. Running Man và Rap Việt là 2 show truyền hình hot nhất hiện nay. Bởi vậy, mức độ quan tâm của khán giả với Karik càng tăng lên. 

Quill Cloud

Karik nhận được nhiều chú ý khi tiếp tục tham gia Rap Việt màu 2 (Ảnh: Báo Thanh Niên)

Việc kết hợp với 2 KOL ở hai lĩnh vực khác nhau và đều có danh tiếng lớn trong thời điểm hiện tại giúp Honda chạm đến nhiều người tiêu dùng hơn. Đặc biệt, xoay quanh show Running Man và Rap Việt là không ít chủ đề bàn tán. Tận dụng điều này, Honda đã thực hiện Buzz Marketing, tạo ra một cuộc thảo luận xôn xao trên mạng xã hội trước khi chính thức ra mắt đoạn phim quảng cáo bằng cách “để lộ” ảnh cưới của Karik và Thuý Ngân. Trước đó, Karik từng chia sẻ dừng làm huấn luyện viên Rap Việt mùa 3 để lập gia đình nên những hình ảnh này được tung ra liền “lên như diều gặp gió”. Không ít người đoán già đoán non liệu Thuý Ngân có phải nửa kia của Karik hay phải chăng đây là một chiến dịch quảng cáo?

Quill Cloud

Ảnh cưới của Karik - Thuý Ngân gây xôn xao cộng đồng mạng

Tất nhiên, đây không phải lần đầu tiên Honda “chọn mặt gửi vàng” thành công. Đi Về Nhà từng thành công thu hút hàng triệu views nhờ màn hợp tác với Đen Vâu - Nam rapper tạo nên loạt bản hit năm 2021 - và Justatee - Giám khảo Rap Việt mùa 1. Hay trong MV Hít Vào Thở Ra, Honda đã “bắt tay” cùng Hieuthuhai - Nam Rapper nổi tiếng sau King Of Rap - và nữ ca sĩ sở hữu loạt bản hit như Trên Tình Bạn Dưới Tình Yêu, Bài Này Chill Phết,...

Chọn KOL đồng hành cùng chiến dịch, có thể thấy, Honda rất chú trọng tính thời điểm và sức ảnh hưởng của nghệ sĩ ở thời điểm đó. Nhờ vậy, thương hiệu tạo nên những màn kết hợp đầy cảm xúc và tiếng vang. 

Đọc thêm: Emotional Marketing x Influencers vào dịp lễ: Phép cộng hoàn hảo cho một campaign đầy gắn kết


3. Product placement tinh tế

Với vai trò là “người bạn” chứng kiến những hy sinh thầm lặng của những người thân trong một gia đình, của những tình nguyện viên tham gia chống dịch, hình ảnh xe máy Honda không chỉ xuất hiện hợp lý trong câu chuyện mà còn tinh tế trong TVC. Đầu tiên, chiếc xe Vision xuất hiện trong hồi ức của người con gái về những ngày còn đi học được ba tặng chiếc xe mới. Người con gái nhìn chiếc xe bên hiên mà nhớ đến chuyện cũ. Honda có “cớ” để zoom vào chiếc xe trong MV. Trong câu chuyện cũ, người cha dặn dò con sử dụng chiếc xe số. Nhưng như mọi đứa trẻ mới lớn, khi thấy chiếc xe Vision mới đẹp, dường như ai cũng thích thú, muốn có. Lần thứ hai, xe Vision được xuất hiện một cách tự nhiên và đầy tính liên kết với câu chuyện. Tính năng của xe “vừa bền, vừa ít hao xăng” được nói ra từ nhân vật một cách tự nhiên trong những hỏi han rất đời thường.  

Quill Cloud

Xe Vision xuất hiện một cách tự nhiên trong câu chuyện (Ảnh: Kênh 14)

Ngoài Vision, Honda quảng bá chiếc xe Wave của thương hiệu bằng cách để sản phẩm trở thành người bạn đồng hành trên các chặng đường chống dịch của người chồng. Kết hợp linh hoạt những cảnh quay cận và quay xa, Honda cho người xem thấy được chiếc xe ở mọi góc nhìn. Tiếp tục, tính năng sản phẩm được nhấn mạnh qua lời thoại nhân vật: “xe con chạy sáng giờ còn nhiều xăng lắm”. 

Cuối cùng, sự xuất hiện của chiếc xe mang tên Future (Tương lai) có lẽ là hình ảnh đặc sắc và tinh tế nhất trong thước phim. Chiếc xe xuất hiện khi Thuý Ngân bế trên tay đứa con nhỏ, đứa bé mới chào đời, đang mỉm cười. Khi ấy, chữ Future sáng lên, ngụ ý một tương lai tương sáng, một tương lai hứa hẹn. 

Sự tinh tế này có thể được tìm thấy trong MV Hít Vào Thở Ra của Min và Hieuthuhai. Xe Honda xuất hiện xuyên suốt những chuyến đi của cặp đôi như một người bạn đồng hành và được lột tả dưới nhiều góc quay. Lời nhạc cũng đan cài sản phẩm một cách khéo léo: “Khi chàng phải tăng ca, em lên xe phóng đi thật xa”.


Nhìn chung, những sản phẩm của Honda được sắp đặt một cách tinh tế trong TVC. Chiếc xa máy Honda chỉ là một sản phẩm phải có trong TVC, mà chính là một nhân vật không thể thiếu trong xuyên suốt câu chuyện, góp phần viết lên câu chuyện đầy cảm xúc của các nhân vật. Hy Sinh Thầm Lặng đảm bảo được những thông điệp được truyền tải cũng như sản phẩm được quảng bá một cách nổi bật nhưng không tạo ra sự “sượng trân”. 


Đọc thêm: Product Placement trong K-Drama - Nơi thương hiệu sánh đôi cùng những thước phim

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa