10 cách thức giúp các Content Creator tạo ra thu nhập

Cùng với đa dạng cách thức làm việc và mức thu nhập đáng mơ ước, content creator hiện nay đã trở thành một công việc yêu thích, một xu hướng của rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những người yêu thích sáng tạo.
Pham Uyen
03/06/2021
10 cách thức giúp các Content Creator tạo ra thu nhập

Theo SignalFire vào năm 2020, có gần 50 triệu content creators trên toàn thế giới, trong đó có hơn 2 triệu nhà sáng tạo chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, YouTube cũng đã thống kê có tới hơn 1 tỷ giờ nội dung được xem mỗi ngày và 2 tỷ người hoạt động hàng tháng trên nền tảng này. Nhìn vào những số liệu này, ta có thể thấy được sức hút và tiềm năng mạnh mẽ của ngành sáng tạo trong nhiều năm trở lại đây. Content creator được đánh giá là công việc có đa dạng cách thức làm việc, với mức thu nhập cao, đặc biệt là không giới hạn thời gian và không gian làm việc.

Vậy các content creators có thể làm những gì và tạo thu nhập thế nào, cùng điểm qua 10 cách thức được nêu dưới đây nhé!


1. Quảng cáo sản phẩm 

Quill Cloud

Chloe Nguyễn với Innisfree (nguồn ảnh: IG bychloenguyen)

Đây được coi là hình thức phổ biến nhất với các content creators. Tùy vào nội dung xây dựng và hướng đi của từng influencer, các thương hiệu sẽ gửi đến những sản phẩm thích hợp để booking quảng bá. Từ đó, các content creators sẽ sáng tạo nội dung dựa trên sản phẩm rồi đăng trên các nền tảng xã hội. Các influencer sẽ dựa trên độ nổi tiếng và hình ảnh của mình để offer những mức phí quảng cáo phù hợp đến các nhãn hàng. Nhãn hàng có thể trực tiếp làm việc cùng content creator hoặc thông qua bên thứ 3 là các Booking Agency, với mạng lưới Influencers rộng rãi, sẽ đảm bảo về mặt công việc và hình ảnh cho cả hai bên. Tại Việt Nam, các Booking Agency nổi bật phải kể đến The A List, Ecomobi hay ZEE,...

Quill Cloud

The A List - Booking Agency có tiếng hiện nay (nguồn ảnh: Facebook The A List)

Đọc thêm: 7 key players “khét tiếng” trên thị trường booking KOLs tại Việt Nam


2. Tổ chức các khóa học

Quill Cloud

Hà Chu là cái tên có tiếng trong lĩnh vực F&B (nguồn ảnh: IG hachu.works)

Phương thức này được đánh giá chỉ dành cho các content creators có kiến thức và khả năng chuyên môn sâu về một lĩnh vực nhất định. Đây cũng là cách để tạo dựng và ghi dấu ấn về mặt tên tuổi đối với người xem, qua đó củng cố được lòng tin trong mắt khán giả. Tại Việt Nam, có rất nhiều content creators sáng tạo theo phương pháp này, nổi bật là Hà Chu - nhà sáng lập học viện COOKED - chuyên sâu về lĩnh vực F&B. Tại COOKED có đa dạng khoá học dành cho các bạn trẻ quan tâm và muốn phát triển trong lĩnh vực F&B, từ cách xây dựng nền tảng cho đến các lớp học về marketing. Phương thức này được đánh giá cao nhờ khả năng tạo dựng giá trị đến cho cộng đồng.

Đọc thêm: Kinh nghiệm làm influencer marketing cho thương hiệu F&B vừa và nhỏ


3. Bán các nội dung độc quyền

Quill Cloud

OnlyFans là nền tảng phổ biến ở nước ngoài

Việc xây dựng và bán các nội dung độc quyền không còn quá xa lạ với các content creators tại nước ngoài, nhưng tại Việt Nam, xu hướng này có lẽ còn chưa phổ biến. Ta có thể thấy rõ tiềm năng của cách thức này thông qua sự phát triển của nền tảng OnlyFans - một nền tảng chia sẻ nội dung 18+ độc quyền với nhiều tên tuổi lớn sử dụng như Cardi B, Mia Khalifa,... Thông qua website này, người xem muốn nhận được những nội dung độc quyền như ảnh hay video phải trả phí cho người tạo ra nó, từ đó các content creators sẽ tạo ra thu nhập. Tại Việt Nam cũng đã có một bộ phận influencer hoạt động trên nền tảng này. 

Đọc thêm: 15 công cụ và nền tảng mới giúp influencer tối ưu nguồn doanh thu


4. Bán sản phẩm nghệ thuật

Quill Cloud

Spotify dần trở thành nền tảng phổ biến ở Việt Nam

Hình thức này thường sử dụng cho các content creators làm nghệ thuật hoặc các podcaster. Nhà sáng tạo sẽ đăng tải những nội dung cao cấp hơn so với bản miễn phí lên các nền tảng như Spotify, Apple Music hay Youtube Premium. Nếu người nghe yêu thích chúng có thể mua với các mức giá nhất định, số tiền đó sẽ được chia theo hợp đồng đã ký kết giữa nền tảng và content creator. Đây được cho là cách thức dần phổ biến ở Việt Nam, cũng là một tín hiệu đáng mừng dành cho các nghệ sĩ trước tình trạng nghe nhạc miễn phí từ trước đến nay.


5. Kinh doanh

Quill Cloud

Mỹ phẩm Lemonade của Quách Ánh (nguồn ảnh: IG lemonade_cosmeticsvn)

Việc dựa vào tên tuổi từ đó kinh doanh các sản phẩm mang thương hiệu cá nhân là hình thức được nhiều content creators sử dụng, đặc biệt với những nhà sáng tạo thuộc lĩnh vực Beauty và Fashion. Điển hình như Lâm Thuý Nhàn với hãng thời trang REN hay Quách Ánh với thương hiệu mỹ phẩm Lemonade. Cách thức này sẽ mang lại nguồn doanh thu ổn định nếu sản phẩm có chất lượng tốt, và ngược lại sẽ ảnh hưởng đến content creators khi thương hiệu có vấn đề. 

Đọc thêm: Special Interview - Lâm Thúy Nhàn: Còn người mặc đồ của mình là mình vui rồi


6. Brand Ambassador

Quill Cloud

Châu Bùi với sản phẩm của SamSung (nguồn ảnh: IG chaubui_)

Brand Ambassador là hình thức các content creators quảng cáo sản phẩm độc quyền của một doanh nghiệp trong khoảng thời gian cố định, từ đó các nhãn hàng sẽ chi trả một mức phí phù hợp cho các nhà sáng tạo. Tuy nhiên việc này cũng có một số quy định trong hợp đồng đi kèm như các content creators không được sử dụng sản phẩm của thương hiệu đối thủ hoặc nhà sáng tạo phải có một sức ảnh hưởng lớn tới cộng đồng. Ở thị trường Việt Nam cũng có nhiều influencer trở thành KOL của các hãng lớn, như Châu Bùi - hiện là KOL của SamSung hay Minh Hằng trở thành đại sứ của nhiều sản phẩm Hada Labo.


7. Tham gia các sự kiện

Quill Cloud

Heominhon tham gia buổi khai trương của Morra (nguồn ảnh: IG heominhon)

Các nhãn hàng sẽ dựa trên độ phủ sóng và lĩnh vực của các content creators để mời đến những sự kiện thích hợp. Đó có thể là các buổi workshop, sự kiện khai trương, ra mắt sản phẩm mới hay những sự kiện không liên quan đến lĩnh vực như ra mắt phim hay MV ca nhạc. 

Quill Cloud

Mina Nguyễn tham gia chương trình Người Ấy Là Ai (Nguồn ảnh: IG minanguyenxx)

Bên cạnh đó một số TikToker hoặc KOLs cũng lựa chọn việc tham gia các chương trình truyền hình như một cách thức để mang lại thu nhập, việc này còn giúp họ tăng độ nhận diện trước người xem.


8. Affiliate Marketing

Quill Cloud

Affiliate Marketing của Shopee 

Những người sáng tạo nội dung có lượng người theo dõi ổn định trên TikTok, Instagram và các nền tảng truyền thông xã hội khác cũng có thể tận dụng lợi thế của Affiliate Marketing.  Affiliate Marketing được biết là hình thức tiếp thị liên kết, thông qua các nền tảng, các content creators sẽ giới thiệu đường link bán các sản phẩm mà họ yêu thích. Bằng cách này, họ sẽ có thể kiếm được hoa hồng thông qua hành động mua sản phẩm của những người theo dõi, từ đường link mà content creators chia sẻ. Tại Việt Nam, nền tảng được link đến nhiều nhất chủ yếu là Shopee. Thông thường, các content creators cần có lượng followers thích hợp để có thể chia sẻ các liên kết, đối với Instagram là từ 10.000 followers trở lên.


9. Donate - Ủng hộ

Donate là hình thức không quá phổ biến ở Việt Nam, do người xem chưa có thói quen ủng hộ các dự án sáng tạo của influencer. Hình thức này dựa trên mức độ yêu thích của khán giả dành cho các content creators, thông qua việc donate để ủng hộ các nhà sáng tạo, giúp họ có thêm kinh phí để phát triển các dự án. Donate thường phổ biến với các content creators sáng tạo nội dung qua podcast hoặc blog, vì họ thường là những người không khai thác được thu nhập dưới nhiều thức. Buy Me a Coffee là một nền tảng hỗ trợ tạo kênh donate cho các nhà sáng tạo, hiện tại chị Chi Nguyễn (The Present Writer) đang sử dụng website này.

Quill Cloud

Nền tảng Buy Me a Coffee

Bên cạnh đó hình thức donate còn phổ biến trong giới streamer. Các streamer có được nguồn thu nhập cao qua hình thức này phải kể đến Độ Mixi, Xemesis,...

Quill Cloud


10. Mở dịch vụ tư vấn

Quill Cloud

Dịch vụ tư vấn về sức khỏe tình dục của IG _inner.sinner_

Giống như việc tạo ra các khóa học, mở các dịch vụ tư vấn cũng là cách thức các content creators có thể chia sẻ những kiến thức hoặc kỹ năng chuyên môn của mình dưới dạng 1-1. Điều này cũng cho phép các nhà sáng tạo được quyết định giá trị thu nhập của mình mà không phải phụ thuộc vào các bên khác. Hình thức này tuy không quá phổ biến rộng rãi nhưng được đánh giá là có thể tạo ra thu nhập cao nếu các content creators biết phát triển nó. Ở thị trường Việt Nam, tài khoản IG _inner.sinner_ cũng mở các dịch vụ tư vấn 1-1 dành cho các bạn nữ quan tâm tới sức khỏe tình dục.


Tham khảo bài viết: 14 Ways for Content Creators to Make (More) Money in 2021


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa