emagazine image

Nhiều năm gắn bó với thời trang ở các cương vị khác nhau từ biên tập viên, stylist cho đến chủ các local brand, Lâm Thuý Nhàn là cái tên mà chắc hẳn không ít bạn trẻ muốn theo đuổi ngành thời trang sẽ đặc biệt quan tâm.

emagazine image

Thời trang không phải thứ để làm đẹp cho mắt người khác. Thời trang là một thứ “ngôn ngữ” tượng hình đầy tính nghệ thuật và bản sắc cá nhân. Thời trang đôi khi không chỉ là chuyện của vải vóc, đường nét mà còn là tiếng nói của mỗi cá nhân. Trong đó, mỗi người có một cách yêu thời trang của riêng mình.


Lâm Thuý Nhàn cũng vậy, chị có cách yêu thời trang rất riêng. Khởi đầu với lĩnh vực này trong vai trò stylist và phóng viên của tạp chí ELLE Việt Nam, Lâm Thuý Nhàn nhanh chóng bứt phá với nhiều thành tựu từ những bộ ảnh ấn tượng trên tạp chí đến giải thưởng Stylist of the year năm 2013 do tạp chí F-Fashion bình chọn. Sau khi từ bỏ công việc ổn định này, năm 2014, Lâm Thuý Nhàn bắt đầu tạo dựng thương hiệu riêng đầu tiên mang tên REN - nơi chị truyền tải cái “tôi” thời trang của mình cũng như mang đến những sản phẩm chất lượng, bền vững cho người yêu đồ của chị.


Là một người gắn bó lâu năm với thời trang, Lâm Thuý Nhàn có cách yêu thời trang và “tuyên ngôn” riêng về thời trang của mình qua từng việc chị làm, các thương hiệu chị đang sở hữu. Đó là thứ “tuyên ngôn” bình dị, không đao to búa lớn và xuất phát từ những gì thuần tuý nhất, đậm chất Lâm Thuý Nhàn nhất.


Để hiểu về Lâm Thuý Nhàn cũng như con đường phát triển với thời trang, hãy cùng The Influencer lắng nghe những chia sẻ thẳng thắn của chị!


emagazine image
emagazine image

Đa dạng, nữ tínhwell-groomed (ăn mặc đẹp) là 3 tính từ để nói về phong cách thời trang của mình. Mình không phải người bó buộc bản thân vào một phong cách nào cả. Cái gì mình cũng muốn thử, rất tự do. Tuy nhiên, sự tự do đó luôn song hành cùng hai điểm chung là sự nữ tính và chỉn chu.


Phong cách cá nhân ảnh hưởng khá nhiều đến việc tạo dựng thương hiệu của mình. Ví dụ với thương hiệu REN, đồ luôn là đồ freesize, thoải mái đi kèm các chi tiết nữ tính như nơ, bèo…

emagazine image

Quan điểm “you are what you wear” theo mình là vừa đúng vừa sai. Cách chọn và mặc một bộ quần áo sẽ cho mọi người thấy cá tính cũng như một phần nào đó tính cách của một người nhưng không hẳn là tất cả.


Ví dụ các bạn trẻ bây giờ không ngại thử nghiệm những phong cách mới để thể hiện cái “tôi” của bản thân. Tuy nhiên, với nhiều người, họ có thể mặc đồ cut-out hở chỗ này chỗ kia, nhưng không có nghĩa là họ “slutty” hay dễ dãi. Cuối cùng nó cũng chỉ là bộ quần áo mặc bên ngoài thôi.


emagazine image
emagazine image

Mình không chạy theo thời trang, mình cũng chưa bao giờ nói mình là người theo đuổi thời trang. Mình chỉ là người thích cái đẹp, thích mặc đẹp mà thôi. Nên mình sẽ chia ra hai giai đoạn với những thay đổi rõ rệt nhất là lúc còn tự do và sau khi lập gia đình. Trước đây, mình sẽ thích mặc đồ đen trắng, phong cách cũng không quá điệu đà như bây giờ và vẫn quan tâm đến mọi người nghĩ gì. Còn bây giờ, sau khi có con cái, tâm trạng mình rất thoải mái vui vẻ nên thích mặc đồ màu sắc, “dramatic” hơn và không ngại người khác đánh giá nữa.

emagazine image
emagazine image
emagazine image

Cả việc làm biên tập viên cho tạp chí thời trang và stylist đều giúp ích rất nhiều cho mình khi phát triển thương hiệu cá nhân. Quá trình đó cho mình kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp, các mối quan hệ trong showbiz, gặp gỡ các bạn photo, make-up hay model. Nhờ đó, quá trình làm việc sẽ nhanh và có hiệu quả hơn.


REN ra đời từ sở thích thời trang của Lâm Thuý Nhàn, đặc biệt là chất liệu REN. Đến nay thương hiệu đã có 8 năm phát triển, là một trong những thương hiệu cá nhân nổi bật nhất của Lâm Thuý Nhàn, sở hữu những sản phẩm chất lượng, nữ tính, ngọt ngào nhưng không kém phần thanh lịch. REN luôn muốn nói với mỗi khách hàng rằng: “Với REN, bạn có thể là bất cứ ai bạn muốn”. Ngoài ra, Lâm Thuý Nhàn cũng đang sở hữu các thương hiệu khác như Headless, Glab...

emagazine image
emagazine image

Mình thấy thị trường thời trang nội địa hiện giờ rất sôi động. Các bạn trẻ bây giờ nhanh nhạy và giỏi giang trong việc nắm bắt thị trường và sử dụng các social platform (nền tảng mạng xã hội) cực kỳ hiệu quả để phát triển thương hiệu của họ.


REN là một sở thích của mình, là nơi mình tạo ra quần áo để tận hưởng và mặc theo sở thích. Mình không có tham vọng lớn lao, nên thật ra với mình đứng đâu cũng được. Miễn còn người mặc đồ của mình là mình vui rồi. Nghĩ nhiều quá mệt lắm!


emagazine image

Thật sự là không quan tâm cho lắm vì trước đó mình mặc đồ tự may thì có rất nhiều người hỏi mua ở đâu nên mình chỉ đơn giản nghĩ rằng thế thì mình làm để bán luôn, đằng nào sau khi nghỉ việc mình cũng nên kinh doanh gì đó. Thương hiệu không tập trung vào nhóm đối tượng nào cả, mà tập trung vào bản thân mình trước để có đồ mặc cho đẹp đã.


Khi có sản phẩm đẹp rồi, thứ làm nên khác biệt và sức hút của REN nằm ở chất liệu vải và giá cả. Mình luôn tính toán giá rất cẩn thận khi ra bộ sưu tập, không quá đắt nhưng vẫn phải dùng vải tốt cùng với câu nói khá đúng “sống lâu lên lão làng”. Mình cùng hai thương hiệu local khác có thể được gọi là thương hiệu local đầu tiên ở Sài Gòn mà bắt đầu xây dựng theo lối chuyên nghiệp - có website, lookbook, mẫu mã mới. Có lẽ nhờ vật mà dù thương hiệu ra đời lâu rồi, vẫn may mắn được mọi người nhớ tên.


emagazine image
emagazine image

Đầu tiên, tính bền vững nằm ở ngay từ thời điểm mình chọn vải vóc. Mình luôn chọn loại vải có giá thành cao, giữ được lâu. Các thiết kế sẽ có form dáng đơn giản, tiện lợi để khách hàng có thể mặc lâu dài và mặc tới nhiều sự kiện. Đôi lúc ra đường, thấy những chiếc đầm mình làm từ 7 năm trước vẫn được khách hàng diện khiến mình rất vui.


Bên cạnh đó, kho hàng dự trữ bên mình cũng sản xuất theo đơn đặt hàng. Mặc dù làm vậy giá thành từng sản phẩm sẽ cao hơn sản xuất hàng loạt nhưng mình vẫn muốn làm để giảm thiểu số lượng không bán được và số lượng chỉ, vải may dư.


Cuối cùng, xưởng của mình đã gắn bó với mình rất nhiều năm. Từ lúc chỉ có mấy người cho đến khi lên đến số nhiều hơn, nhân viên vẫn gắn bó với mình. Nhàn nghĩ đây cũng là một phần nằm trong cái gọi là “bền vững” - thương hiệu của mình có thể tạo công ăn việc làm lâu dài cho một nhóm người.


emagazine image
emagazine image

Mình thật sự không có ý định làm influencer, và thật ra thì mình thích cụm từ “KOL” hơn. Hiện tại, mọi người đang bị lẫn lộn giữa hai định nghĩa này:


  • Influencer là những người liên quan đến brand awareness (nhận thức thương hiệu). Khi các thương hiệu có thông báo về vấn đề gì đó, ra “deal” hoặc có sản mới, họ sẽ cần hợp tác với các Influencer để đưa những thông tin này cho càng nhiều người biết càng tốt.


  • KOL - key opinion leader - họ liên quan nhiều đến chuyên môn hơn như review, đưa ra góc nhìn thực tế về sản phẩm cùng các điểm mạnh, điểm yếu, những lợi và hại của nó. Bình thường cái gì mình dùng thật sự thì mình mới viết được. Những cái không liên quan đến cuộc sống của mình thì mình rất lười quan tâm và không muốn thử. Ví dụ, dạo này mình mới làm nhà nên rất thích mua đồ và chia sẻ sản phẩm liên quan đến nhà cửa chẳng hạn.
emagazine image
emagazine image

Mình không có nhu cầu! Việc trở thành một hot mom và hot family là sẽ phải xây dựng hình ảnh, đưa con cái ra thật nhiều. Bên cạnh đó, đôi lúc mình còn phải tạo drama. Ví dụ, một nhãn hàng kem đánh răng muốn book quảng cáo kem cho trẻ con nhà Nhàn và gửi script (kịch bản) là “do mình bận rộn không quan tâm đến răng miệng của con, sau này thấy răng xấu mới giật mình” hoặc “con mình uống sữa này thông minh vượt bậc”. Mình rất ghét content quê mùa, phi thực tế kiểu này, nhất là những content này còn liên quan đến trẻ con và em bé. Đây là một chủ đề rất nhạy cảm vì có những thứ em bé này có thể dùng, ăn, uống nhưng bé khác lại không. Thêm nữa, hoàn cảnh gia đình mỗi người rất khác nhau. 


Mình không muốn trở thành kiểu mẫu của bất cứ ai, mình chỉ muốn được nghe tâm sự, tin tưởng và chia sẻ những điều mình biết nên việc trở thành hot mom hay hot family thật sự không có ý nghĩa gì hết. Mình là người cực kỳ có trách nhiệm nên sẽ cảm thấy bản thân vô lý nếu nói về những cái mình không chắc chắn hoặc không có data driven (phương thức marketing theo một định hướng dữ liệu). Bên cạnh đó, mình cũng tự nhận bản thân là một người lười biếng nên có content mỗi ngày đối với mình là một áp lực.



emagazine image
emagazine image

Như mình đã nói ở trên, các thương hiệu hợp tác phải là thương hiệu authentic, có uy tín trên thị trường và đặc biệt không yêu cầu tạo drama để thu hút người xem. Về vấn đề này, mình nghĩ agency giữ một vị trí khá quan trọng khi làm cầu nối ở giữa. Hầu hết mình làm việc với các thương hiệu hi-end hoặc có background lâu đời, vì các bạn rất tự tin vào sản phẩm của mình, đưa đúng, đủ thông tin và không ngại chờ minh trải nghiệm sản phẩm. Ngoài ra, họ cũng rất kỹ tính về nội dung đăng tải cũng như tìm hiểu KOL kỹ càng trước khi hợp tác.

emagazine image

Mình có 4 nguyên tắc cơ bản:


1, Thương hiệu gửi đầy đủ thông tin về sản phẩm. Thương hiệu lớn sẽ có nhiều dòng sản phẩm khác nhau nên mình luôn cần biết sản phẩm này có điểm đặc biệt gì.


2, Thương hiệu nên tìm hiểu trước lối sống của mình để đề xuất đúng sản phẩm.


3, Mình luôn phải được trải nghiệm trước sản phẩm ít nhất một tuần.


4, Nội dung do tự mình trải nghiệm và viết.



Ví dụ, Nhàn sẽ không nhận booking kiểu gia đình và cuộc sống của mình đang rất vui vẻ nhưng nhãn hàng lại gửi content kêu mình viết “sau sinh luôn bị stress và nhờ sản phẩm mà thấy yêu đời hơn”. Giỡn hay gì?!


emagazine image

1, Dự án làm việc với Cle de Peau: Trong dự án này, mình được đi Nhật trải nghiệm sản phẩm trong môi trường super hi-end. Mình đã gặp Yoyo Cao - một fashionista mình rất yêu thích - và phỏng vấn one-on-one (trực tiếp) với Felicity Jones - nữ diễn viên nổi tiếng người Anh trong loạt phim đình đám A Monster Calls và Rogue One A Star Wars Story.


2, Dự án TED TALK x RMIT: Mặc dù mình không có cơ hội được đứng trên sân khấu nói trực tiếp vì hai đợt dịch, nhưng phong cách, sự làm việc chuyên nghiệp cũng như sự kiên trì luôn đồng hành bên cạnh mình của các bạn sinh viên trường RMIT làm mình thật sự ngưỡng mộ


3, Dự án Elle - Women in Society: Đây là một dự án mà mình đã có cơ hội nói về căn bệnh ung thư, chia sẻ về câu chuyện riêng của mình và lắng nghe nỗi niềm của nhiều phụ nữ khác làm mình thêm trân trọng hơn cuộc sống.

emagazine image
emagazine image

Chưa bao giờ vì mình kỹ tính lắm. Mình nổi tiếng khó ở, khó chiều trong giới agency.

emagazine image

Mình nghĩ có 4 điều, đơn giản thôi:


1, Có phong cách riêng


2, Chăm chỉ


3, Thật sự tận hưởng cái mình thích


4, Kiên trì theo đuổi


emagazine image

CÙNG CHUYÊN MỤC

Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa