Tại Việt Nam, influencer marketing đã đi qua những bước phát triển chập chững đầu tiên và dần khẳng định vị trí của mình. Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy một xu hướng: influencer sản xuất nội dung miễn phí trên các nền tảng mạng xã hội (MXH) như Facebook, Youtube, Instagram; xây dựng cộng đồng người theo dõi; sau đó dựa trên cộng đồng đó để thu hút các hợp đồng quảng cáo và/hoặc bán hàng. Phần lớn influencer vẫn đầu tư nhiều chất xám vào nội dung (content), nhưng bản thân content đó không trực tiếp mang lại doanh thu cho họ.
Trong thời đại của creator economy, một xu hướng đã và đang quan sát được lại nhiều nước phát triển là influencer dịch chuyển dần sang các nền tảng ngách, nơi người xem sẵn sàng trả tiền để được tiếp cận những nội dung chất lượng. Nói cách khác, influencer trở thành các content creator kiếm được tiền từ chính content của họ. Một mặt, influencer không phải phụ thuộc vào các hợp đồng quảng cáo. Mặt khác, họ có thêm động lực để đầu tư sáng tạo nội dung của mình.
Dưới đây chính là 15 nền tảng và công cụ mới để các content creator tối ưu việc sản xuất và kinh doanh nội dung của mình.
Buy Me a Coffee là website trung gian giữa content creator và người hâm mộ. Website này sẽ cung cấp và hỗ trợ các content creator tạo một trang URL riêng biệt và được đăng ký hoàn toàn miễn phí. Những người hâm mộ sẽ thông qua Buy Me a Coffee để mua một “tách cà phê” với giá 5$ (khoảng 116.000VND), giúp những người sáng tạo có nguồn chi phí để duy trì và tạo ra những nội dung chất lượng, như một cách thức ủng hộ dành cho người mình yêu thích. Buy Me a Coffee cũng có những hình thức thanh toán an toàn và bảo mật như Paypal, Apple Pay hay Google Pay.
Ở Việt Nam hiện nay, có rất nhiều các content creator sử dụng nền tảng này, chẳng hạn như chị Chi Nguyên, blogger tại The Present Writer.
Đối tượng có thể tham khảo sử dụng nền tảng:
Fanhouse là ứng dụng giúp người sáng tạo và người hâm mộ kết nối trực tiếp với nhau, thông qua việc phát triển và đăng những sản phẩm độc quyền, ví dụ như hình ảnh cuộc sống thường ngày, các sản phẩm chưa từng ra mắt,... Ở đây, nhà sáng tạo nội dung sẽ thu được lợi nhuận từ việc chia sẻ hoặc thực hiện những nội dung theo yêu cầu của người hâm mộ với một mức giá nhất định. Bên cạnh đó, người hâm mộ cũng có thể tương tác với nhau thay vì chỉ tương tác với riêng content creator.
Đối tượng có thể tham khảo sử dụng nền tảng:
OnlyFans là nền tảng dành cho những người có sức ảnh hưởng (phần lớn ở mảng nội dung 18+) có thể kiếm thêm thu nhập từ người hâm mộ của họ, thông qua những hình ảnh, sản phẩm có nội dung riêng tư, cũng chính vì thế mà những người có độ tuổi 18+ mới có thể đăng ký tài khoản này. Người theo dõi sẽ trả phí subscribe cho từng influencer trên nền tảng này theo tháng, mới mức tối thiểu là $4.99/ tháng. Rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã và đang sử dụng nền tảng này như một cách giao lưu với người hâm mộ, như Cardi B, Mia Khalifa,... Tại Việt Nam, hiện đã có một bộ phận influencer hoạt động trên nền tảng này.
Đối tượng có thể tham khảo sử dụng nền tảng:
Đọc thêm: OnlyFans - Câu chuyện về những “nhà sáng tạo nội dung người lớn" kiếm hơn 20 triệu đô mỗi tháng
BRUSHWRK định vị là “Online Art Community". Đây là website được tạo ra với mục đích đưa nghệ thuật đến gần với thị hiếu của những người tiêu dùng hơn, qua cách thức trưng bày, bán và truyền tải giá trị của các tác phẩm nghệ thuật đến với cộng đồng. Đã đến lúc các tác phẩm nghệ thuật đích thực, đôi khi được sáng tạo bởi cộng đồng indie, được đến gần hơn với công chúng và thực sự được trả giá xứng đáng. Với các thuật toán thông minh, BRUSHWRK sẽ nhanh chóng liệt kê các tác phẩm của creator và đưa nó đến người có sở thích với chúng, tăng khả năng doanh thu cho nghệ sĩ.
Đối tượng có thể tham khảo sử dụng nền tảng:
Creator Cash là ứng dụng giúp đỡ những người sáng tạo tìm kiếm tài trợ cho ý tưởng và dự án của mình. Tại đây, Creator Cash sẽ giúp người sáng tạo nội dung thiết lập những cửa hàng, phát triển nó một cách đơn giản nhất và cung cấp những sản phẩm cho người hâm mộ thông qua đó. Đặc biệt, nền tảng này còn liên kết với YouTube, giúp những YouTuber có thể ước lượng được số tiền có thể sinh lời trên channel của mình và thanh toán sớm cho họ khoản thu nhập sắp tới.
Đối tượng có thể tham khảo sử dụng nền tảng:
Với Feather, những người sáng tạo nội dung có thể chia sẻ những kiến thức của mình dưới dạng mở các khóa học online, xây dựng các thương hiệu hay phát triển cộng đồng. Từ đó, những người hâm mộ sẽ trả phí để tham gia những lớp học hay sự kiện mà creator tạo ra với giá trị chuyên sâu đi kèm.
Đối tượng có thể tham khảo sử dụng nền tảng:
Đây là một nền tảng cho phép việc mua, bán và quản lý các quảng cáo bằng cách trả phí cho người tạo ra nó. Người đăng ký mua quảng cáo sẽ tham khảo giá các gói được công khai trên website, trả phí trực tiếp, an toàn và bảo mật với người tạo ra nó. Các nhà sáng tạo nội dung sẽ tìm đến Hecto để tiếp cận thị trường mục tiêu thông qua các chiến dịch quảng cáo, song song với việc có thể tìm thấy các khách hàng tiềm năng từ nền tảng đó.
Đối tượng có thể tham khảo sử dụng nền tảng:
Đây là nơi kết nối người sáng tạo và nhà quảng cáo. Nhận thức được việc người tiêu dùng không yêu thích những quảng cáo trực tiếp hoặc khô khan, các nhà quảng cáo đã tìm đến Matchmade - nơi có những người sản xuất các nội dung thú vị thu hút người xem. Matchmade cũng nhận ra rằng, những nhà sáng tạo sản xuất ra nội dung chất lượng cao như một cách thể hiện bản thân thay vì mục đích chính để kiếm tiền, và đó cũng là lý do vì sao họ có một lượng khán giả trung thành nhất định.
Đối tượng có thể tham khảo sử dụng nền tảng:
Markk là ứng dụng xếp hạng dành cho các địa điểm, với những bước đơn giản: Chụp ảnh - gắn thẻ một địa điểm - chọn loại xếp hạng - thêm một số bình luận hoặc nhận xét và đăng. Từ đó, những người đăng bài sẽ kiếm được điểm nhờ những tương tác của người xem như đánh dấu bài viết, lên top trong bảng xếp hạng,... từ đó quy đổi thành tiền mặt.
Đối tượng có thể tham khảo sử dụng nền tảng:
HeyWith là nền tảng mà thông qua các video, người sáng tạo nội dung có thể chia sẻ những kiến thức chuyên sâu, lời khuyên hay cuộc sống trải nghiệm cho người hâm mộ của mình, đặc biệt là những video 1-1 để kết nối cá nhân với những fan trung thành. Điểm đặc biệt của website này là những nhà sáng tạo nội dung sẽ phải tự xây dựng hình ảnh cá nhân để làm nổi bật những kỹ năng chuyên sâu của bản thân, tự quy định một mức giá phù hợp và từ đó giúp người khác phát triển cũng như mang lại được danh tiếng.
Đối tượng có thể tham khảo sử dụng nền tảng:
Musetown là nền tảng tìm kiếm những influencer với nhãn hàng dài hạn, với bốn bước:
Sau khi kết thúc chiến dịch quảng bá, nhà sáng tạo sẽ nhận được một khoản thanh toán phù hợp với số doanh thu mà họ tạo ra được nhờ sức ảnh hưởng của mình. Thông thường những influencer có thể thương lượng với nhãn hàng để có một mức giá phù hợp hoặc dựa trên các điều khoản mà Musetown đề ra.
Đối tượng có thể tham khảo sử dụng nền tảng:
Các content creator có thể tạo ra những bài viết, âm nhạc, video, hình ảnh và nhiều hơn thế thông qua ScrollStack. Đây là một cộng đồng dành cho những nhà sáng tạo thực hiện những dự án của mình và kết nối nó với những người theo dõi. Những người theo dõi có thể chứng kiến dự án mà họ quan tâm từ lúc hình thành sơ khai nhất, từ đó trở thành người hâm mộ. Bên cạnh đó, các creator có thể thu phí những người theo dõi nếu họ muốn, để có kinh phí phục vụ cho dự án hoạt động của cá nhân mình. Đặc biệt, ScrollStack cho phép chia sẻ những hình ảnh, video hay âm nhạc từ các nền tảng phổ biến khác lên trang của họ, như Spotify, YouTube, Instagram,... .Từ đó, creator có thể quảng bá các sản phẩm của mình một cách đa dạng hơn.
Đối tượng có thể tham khảo sử dụng nền tảng:
Streamlabs là nền tảng dành cho những streamer thông qua các mạng xã hội YouTube và Facebook, nó bao gồm những hoạt động như quản lý tương tác, số tiền nhận được từ người xem thông qua các buổi livestream. Để tận dụng tối đa được ứng dụng này, các streamer phải phát trực tiếp qua máy tính bằng phần mềm Streamlabs OBS của họ.
Đối tượng có thể tham khảo sử dụng nền tảng:
Nếu là một nhà sáng tạo thì chắc chắn không còn lạ lẫm gì với nền tảng Canva - nơi cho phép thiết kế hình ảnh, tài liệu và những nội dung liên quan khác dưới hình thức miễn phí. Để sở hữu được nhiều tính năng tối ưu hơn thì các nhà sáng tạo nội dung phải trả một khoản phí nhất định với các bản Cavan Pro hay Cavan for Enterprise.
Đối tượng có thể tham khảo sử dụng nền tảng: Tất cả các bạn trẻ có nhu cầu thiết kế cơ bản
Quickmeme là nơi giúp các nhà sáng tạo nội dung sưu tầm hoặc đăng tải những meme gây thú vị và hài hước tới cho người xem. Mặc dù meme không phải cách sáng tạo nội dung rõ ràng nhất để những creator thể hiện được khả năng và trình độ của mình, nhưng lại là thứ dễ gây viral trên các trang mạng xã hội nhất vì tính ngắn gọn và vui vẻ của nó. Điều này làm cho meme trở nên cần thiết với những nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, đặc biệt là dành cho giới trẻ.
Đối tượng có thể tham khảo sử dụng nền tảng: Các nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội như Facebook, Instagram,... dành cho giới trẻ
Tham khảo bài viết: 41 Startups Powering the Creator Economy