Xu hướng ra mắt Album của nghệ sĩ Việt - Cuộc chơi phòng thu đầy chất lượng

Không chỉ trong năm 2023, vài năm trở lại đây nghệ sĩ Việt đều tích cực cho ra mắt các album phòng thu đầy chất lượng, mang đến nhiều sản phẩm trending khắp mạng xã hội.
Pham Uyen
20/11/2023
Xu hướng ra mắt Album của nghệ sĩ Việt - Cuộc chơi phòng thu đầy chất lượng

Loạt các album được ra mắt

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, chỉ riêng các chương trình âm nhạc như Rap Việt đã tạo ra hơn 100 sản phẩm âm nhạc mới cho giới trẻ. Cùng với đó, hàng loạt các album, EP (đĩa mở rộng) được ra mắt với nhiều thể loại mới lạ. 

Phát súng đầu tiên nhận về nhiều đón nhận của cộng đồng mạng chính là 99% của nam rapper Gen Z MCK. Sau thành công từ Rap Việt mùa 1, MCK đã mang đến hình ảnh có chút ngông cuồng, gạt bỏ đi cái tên ngor từng được giới underground biết đến rộng rãi trước đó. Ở 99%, khán giả thấy được một MCK đa chiều hơn, có đôi chút “suy” và trưởng thành trong tình yêu cũng như chính chất nhạc tự sự của mình. Kết hợp cùng Lope Phạm, album 99% đã nhanh chóng phá đảo mọi bảng xếp hạng âm nhạc trong nước, đứng đầu BILLBOARD VIETNAM TOP VIETNAMESE SONGS với ca khúc Anh đã ổn hơn. 

Đọc thêm: Special Interview: MCK & Lope Phạm: “Mình làm album này cho mình chứ không vì bất cứ ai cả…”

Sau MCK, giới trẻ Việt tiếp tục được đắm chìm trong các sản phẩm âm nhạc khác đến từ tlinh với album đầu tay mang tên ái, EP HIDDEN LOVE của 16 Typh, sự quay trở lại của Obito sau 2 năm vắng bóng cùng Đánh đổi, HIEUTHUHAI khẳng định thành công với Ai Cũng Phải Bắt Đầu Từ Đâu Đó, Phương Mỹ Chi cùng Vũ Trụ Cò Bay đậm chất dân gian Việt Nam hay gần đây là Minh Tinh của nữ ca sĩ Văn Mai Hương hay VSTRA với album cùng tên. Đủ chất và lượng, loạt sản phẩm của nghệ sĩ trẻ được đầu tư chuyên nghiệp và chỉn chu, từ đó vừa thể hiện tài năng không đợi tuổi của các ca sĩ, vừa là một dấu hiệu tích cực cho nền âm nhạc Việt Nam những năm gần đây.

Đọc thêm: Special Interview: OBITO: “Trước khi ra mắt album, tôi vẫn đắn đo không biết mình làm thế này có đúng không?”

Trước đó, trong năm 2022, khán giả cũng được trải nghiệm album của các nghệ sĩ hoạt động nhiều năm, trong đó có LINK của Hoàng Thùy Linh, Cong của Tóc Tiên, 25 của Hoàng Dũng hay Colours của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền. Mang đến cảm giác trầm lắng nhiều tâm sự hơn, cùng với đó là sự biến chuyển về mặt hình ảnh sau nhiều năm làm nghề, những album này nhanh chóng nhận được sự chú ý và quan tâm của khán giả, cùng với đó là vô vàn giải thưởng lớn nhỏ trong các lễ trao giải cuối năm. 

Album Cong - Tóc Tiên

Album 25 - Hoàng Dũng

Hay album gần đây của rapper Gen Z HIEUTHUHAI cũng được đầu tư không kém so với album idol Kpop

Album vật lý của nghệ sĩ Việt ngày nay cũng có sự đầu tư hơn so với nhiều năm về trước. Nếu trước đó, các album chỉ bao gồm đĩa CD bình thường thì giờ đây, mỗi tập album đều thể hiện rõ cá tính, có concept riêng biệt với nhiều hình ảnh đẹp mắt, hay thậm chí là cả card bo góc giống album của các idol K-pop. Điều này như một cách thể hiện sự chuyên nghiệp của các nghệ sĩ, đồng thời thu hút lượng tiêu thụ từ người hâm mộ, cho họ trải nghiệm cảm giác “đu thần tượng” ngay chính tại Việt Nam. 

Album - Hơn cả một sản phẩm âm nhạc

Phải công nhận rằng, việc cho ra mắt một album phòng thu chỉn chu cần sự đầu tư lớn mạnh về cả thời gian, chất xám, tiền bạc và đôi khi là cả những câu chuyện về tinh thần. Chia sẻ cùng truyền thông, album 99% của MCK mất hơn 1 năm để có thể hoàn thành, với điều kiện sống có… đôi chút khắc nghiệt khi anh cùng Lope ở trong căn phòng không điều hòa, không quạt. Những điều kiện này chính là chất xúc tác tạo ra nguồn cảm hứng cho album đầu tay đầy thành công này.

Obito chia sẻ cùng The Influencer về album Đánh đổi

Lâu dài hơn, Obito đã mất 4 năm để có thể hoàn thiện được Đánh đổi, nhất là sau sự thành công không tưởng của single Simple Love. Toàn bộ những ca khúc trong Đánh đổi cũng mang nhiều suy tư và tâm sự của một người trẻ, đôi khi là sự ngập tràn và biết ơn tình yêu, đôi khi là những vấp ngã, hoài nghi về chính bản thân mình. Những cảm xúc này đã được nam rapper góp nhặt trong nhiều năm, kết hợp với producer Shiki tạo ra các bản hit hot một thời gian dài trên mạng xã hội.

Một trong những album khác thể hiện được rõ cá tính của nghệ sĩ phải kể đến ái của tlinh. Không còn hình ảnh một cô nàng rapper 20 tuổi trẻ trung sôi động, tlinh đã mang đến một hình ảnh nữ tính hơn, ngập tràn trong mọi hỉ nộ ái ố của tình yêu. Như một người trẻ dám yêu dám hận dám hết mình, truyền cảm hứng với thông điệp yêu bản thân đầy tính nữ dành cho phái đẹp, ái đã nhận được vô số lời tán dương của cộng đồng mạng, cho thấy một mindset làm nhạc đầy tinh tế và hiện đại của tlinh cũng như 2 producer trẻ WOKEUP - 2pillz.

Đọc thêm: Ái - Hành trình tỉnh thức trong âm nhạc đã mang đến một tlinh truyền cảm hứng như thế nào?

Không chỉ là câu chuyện của chính bản thân người nghệ sĩ, mỗi album đôi khi còn là tiếng nói của một cộng đồng nhất định, bao gồm cả khán giả và chính bản thân những người làm nghệ thuật. Đơn cử như Đại Minh Tinh của Văn Mai Hương. Ca khúc này không chỉ là tiếng lòng của nữ ca sĩ về mặt trái đằng sau ánh hào quang của riêng cô, mà còn là của tất cả những người hoạt động nghệ thuật. Sử dụng các hình ảnh ẩn dụ mang tính điện ảnh, Đại Minh Tinh nhanh chóng nhận được lời khen của khán giả, tạo ra xu hướng trên TikTok, được nhiều content creator lấy cảm hứng và diễn xuất lại như một cách thể hiện sự đồng cảm dành cho ca khúc.

Hay trong Đánh đổi, ca khúc Tell the kids I love them đã trở nên viral trên TikTok nhờ phần âm nhạc chữa lành, cùng với đó là những câu hát mang tính khích lệ, động viên tinh thần của người nghe trước những khó khăn trong cuộc sống. Các bạn trẻ đã nhanh chóng tạo ra nhiều sound nhạc khác nhau, lồng ghép vào đó là phần lyrics ý nghĩa nhằm lan tỏa những hình ảnh tích cực, cùng truyền cảm hứng trên mạng xã hội. Được biết, Tell the kids I love them cũng là track Obito thích nhất trong album, nhằm gửi gắm thông điệp ý nghĩa đến với khán giả. 

Có thể thấy, nói không sai khi chính album là cầu nối giúp cho nghệ sĩ thể hiện được con người thật của bản thân, là tiếng nói đại diện cho nỗi tâm tư, là cách bộc lộ tình cảm của bản thân người nghệ sĩ dành cho âm nhạc cũng như người hâm mộ. Không những thế, album cũng giống như một cột mốc đánh dấu sự trưởng thành qua từng giai đoạn, là phép thử để làm mới bản thân trước nhiều thể loại, mang đến một hình ảnh đa chiều hơn trong mắt khán giả.

Cơ hội nào cho các thương hiệu?

Việc cho ra mắt các album phòng thu đã tạo cơ hội hợp tác cùng các hãng đĩa. Tại Việt Nam, một trong những hãng đĩa được các nghệ sĩ lựa chọn gần đây phải nhắc đến Hãng Đĩa Thời Đại (Times Record). Được biết, đây là nhà phát hành, phân phối các sản phẩm băng đĩa nhạc CD/DVD, băng cassette, đĩa than (đĩa nhựa), băng cối, băng 8-track chính hãng. Hãng Đĩa Thời Đại từng hợp tác với nhiều tên tuổi lớn như Giáng Son, Hoàng Thùy Linh, Tóc Tiên, Hứa Kim Tuyền… Ngoài ra, một số nghệ sĩ được hãng đĩa này lựa chọn đầu tư cho các dự án cá nhân, nổi bật như nữ ca sĩ Phùng Khánh Linh với album Citopia.

Bên cạnh Hãng Đĩa Thời Đại, LP CLUB cũng là cái tên được nhiều nghệ sĩ trẻ lựa chọn để cùng hợp tác phát hành album vật lý, trong đó có MCK, Obito, Vũ Thanh Vân hay Thịnh Suy. Dù mới chỉ là một cái tên mới trong thị trường này nhưng LP CLUB đã nhanh chóng trở thành địa chỉ được người hâm mộ tin cậy lựa chọn các sản phẩm âm nhạc.

Quen thuộc hơn, nhiều thương hiệu hợp tác với nghệ sĩ trong vai trò nhà tài trợ, đứng sau mỗi sản phẩm âm nhạc được ra mắt. Ta có thể thấy trong MV 90 60 90 của Tóc Tiên đã có sự góp mặt của hãng dầu gội Clear - thương hiệu đồng hành cùng nữ ca sĩ trong nhiều năm. Hay nhỏ lẻ hơn, một số thương hiệu về trang sức, phụ kiện, trang phục, nails hay makeup cũng đồng hành cùng các nghệ sĩ, vừa góp phần tạo nên thành công cho mặt hình ảnh của album, vừa có cơ hội đến gần hơn với khán giả.  

Album ái - tlinh cũng có sự góp mặt của một số local brand như Nailroom Mít House, HOA CLUB...

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa