Kid Influencer là khái niệm không còn mới tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây, khi những em bé trở thành thỏi nam châm thu hút người hâm mộ với hàng trăm nghìn lượt tương tác mỗi khi xuất hiện. Nếu lúc trước, Kid Influencer tại thị trường Việt Nam vẫn chưa phải là sự lựa chọn được các thương hiệu ưa chuộng thì giờ đây, một nhóc tì 2 tuổi như em bé Pam Yêu Ơi cũng có cho mình danh hiệu Đại sứ thương hiệu của các nhãn hàng lớn nhỏ trong nước. Sự thay đổi này là minh chứng rõ rệt cho thấy sức nóng của các em bé đang quay trở lại, cùng với đó là sức ảnh hưởng lớn mạnh hơn bao giờ hết.
Em bé Bánh Bao Xin Chào
Đọc thêm: Pam Yêu Ơi - "Thế lực nhí" chiếm sóng hàng loạt thương hiệu lớn
Lý giải cho sự quay trở lại này, trước tiên phải nhắc đến xu hướng làm nội dung gia đình lên ngôi mạnh mẽ trên nền tảng TikTok. Thông qua các em bé đáng yêu cùng những ông bố bà mẹ đầy trendy và hiện đại, các gia đình trên TikTok dần trở thành những nhà sáng tạo nội dung với lượt tương tác ấn tượng cùng tệp khán giả đa dạng. Ta có thể kể đến Gia Đình Bánh Bao với cô bé Bánh Bao dễ thương và nhanh nhẹn, là tiền đề giúp cho bố Quyền và mẹ Leo trở thành một trong những cái tên hàng đầu trong lĩnh vực livestream hiện nay; Em bé Linh Bí với những video hàng trăm nghìn views, là cái tên thu hút người xem trên kênh TikTok của gia đình. Với các nội dung xoay quanh cuộc sống bỉm sữa cùng các em bé đáng yêu, TikTok đã trở thành sân chơi tiềm năng dành cho các gia đình, tạo ra nhiều gương mặt mới để hợp tác cùng các thương hiệu.
Em bé MinHee với khả năng nói Tiếng Anh khiến ai nấy cũng phải ngưỡng mộ
Cùng với đó, chìa khoá làm nên thành công của Kid Influencer chính là năng lượng dễ thương mà các em bé mang lại. Nhìn về em bé Pam Yêu Ơi - một cô bé ngoan ngoãn, hay đọc thơ và rất thích cười - rõ ràng chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng đủ sức để đốn gục mọi trái tim khán giả. Hay cô bé MinHee nói Tiếng Anh với 101 câu hỏi đầy thông minh khiến ai nấy cũng phải bất ngờ trước tư duy của cô bé 4 tuổi. Mỗi em bé đều có cho mình những đặc điểm riêng khiến cho cộng đồng mạng yêu thích, từ đó thu hút hàng trăm nghìn lượt tương tác, hay thậm trí là hàng triệu trên mạng xã hội.
Mới đây, em bé Pam Yêu Ơi chính thức cán mốc 1 triệu người theo dõi trên Instagram - một con số rất nhiều Influencer khác phải ao ước
Đọc thêm: Xu hướng làm nội dung gia đình tăng vọt: Sức hấp dẫn từ các nhóc tì
Sau sức ảnh hưởng đến từ các em bé, việc khai thác và xây dựng các gameshow liên quan đến gia đình nhanh chóng nhận về nhiều sự chú ý. Đơn cử phải kể đến Thử Thách Lớn Khôn - một chương trình tạo tình huống trải nghiệm cho các em bé khi ở xa gia đình. Thử Thách Lớn Khôn đã từng gây sốt một thời gian dài khi có sự tham gia của 3 hot family nức tiếng: Gia đình Cam Cam, Xoài Fam và Gia Đình Nhà Đậu. Ba nhóc tì Cam - Xoài - Đậu đầy đáng yêu và xinh xắn đã khiến cộng đồng mạng đứng ngồi không yên, trở thành những cái tên có sức ảnh hưởng không hề nhỏ cho tới thời điểm hiện tại.
Bộ ba từng "làm mưa làm gió" khán giả, vẫn duy trì ổn định độ hot cho đến hiện tại
Trước đó, Bố Ơi Mình Đi Đâu Thế đã tạo nên cơn sốt trong lòng khán giả Việt trước sự dễ thương và ngây ngô của các em bé khi cùng những ông bố đi khám phá nhiều địa điểm khắp đất nước. Thời điểm đó, Bi Béo - con trai nghệ sĩ Xuân Bắc là cái tên thành công nhất sau chương trình. Liên tiếp sau đó, Bi Béo tích cực xuất hiện trong nhiều dự án của VTV cùng nghệ sĩ Xuân Bắc, đặc biệt gây ấn tượng khi xuất hiện trong chương trình Táo Quân khiến cho người xem không khỏi thích thú.
Mẹ vắng nhà, Ba là siêu nhân năm nay quy tụ nhiều gương mặt hot
Tương tự như thế, chương trình Mẹ vắng nhà, Ba là siêu nhân cũng trở thành từ khoá được khán giả yêu thích thảo luận trong thời gian gần đây. Với sự xuất hiện của các hot family, bao gồm gia đình Long Hạt Nhài - em bé Pam Yêu Ơi, Xoài Fam với hai nhóc tì nghịch ngợm là Xoài và Dừa, em bé Ma Bư cùng bố Rhymastic và Bona xinh xắn cùng bố Phí Ngọc Hưng, chương trình đã nhận về hơn 1,5 triệu lượt xem ngay từ tập đầu tiên. Những đoạn cut ngắn của các em bé trong chương trình cũng nhanh chóng gây sốt trên các nền tảng và trở thành chủ đề hot được các bạn trẻ tích cực tương tác, chia sẻ.
Ngay sau Mẹ vắng nhà, Ba là siêu nhân được lên sóng, một chương trình khác mang tên Mẹ siêu nhân cũng bất ngờ được công bố. Được phát sóng hàng tuần trên kênh VTV3, Mẹ siêu nhân có sự góp mặt của nữ ca sĩ Phạm Quỳnh Anh, nữ ca sĩ Thảo Trang, Emily cùng hot mom Lâm Minh. Với các cá tính khác nhau, bốn “bà mẹ bỉm sữa” đã mang đến rất nhiều tình huống quen thuộc mà người mẹ nào cũng từng đi qua, từ đó chạm trái tim của rất nhiều khán giả thông qua màn ảnh nhỏ.
Có thể thấy, đặc điểm chung của các chương trình gameshow gia đình hiện nay đều hướng về mục tiêu chung - mong muốn có thể cùng con phát triển và tạo ra những kỷ niệm đẹp. Không có một thước đo nào về hình mẫu cha mẹ lý tưởng, cũng không có hình mẫu nào mang tên “em bé thiên thần”, các bậc làm cha mẹ cùng các em bé xuất hiện trong chương trình đều mang đến những nét riêng đầy ắp tình yêu thương và chân thành. Chính những điều đó đã tạo ra chất xúc tác mang đến thành công cho các gameshow gia đình hiện nay.
Ngoài ra, việc các gameshow gia đình được lên sóng cũng tạo điều kiện cho rất nhiều nhãn hàng cùng hợp tác. Có thể kể đến sự có mặt của Pam Yêu Ơi đã nhanh chóng tạo cầu nối cho Comfort xuất hiện trước mắt khán giả thông qua chương trình Mẹ vắng nhà, Ba là siêu nhân. Trước đó, em bé Pam cũng xuất sắc khi trở thành gương mặt đại diện của hãng cho dòng sản phẩm Comfort dịu nhẹ dù chưa đầy 2 tuổi. Sự kiện này đã từng gây xôn xao mạng xã hội một thời gian dài khiến khán giả phải công nhận trước sức ảnh hưởng của em bé Pam.
Dù xu hướng Kid Influencer đang dần lên ngôi trở lại với những gương mặt hợp tác tiềm năng, nhưng các thương hiệu cùng bậc cha mẹ cũng không thể phủ nhận trước những rủi ro mà các em bé có thể gặp phải khi nổi tiếng ngay từ khi còn nhỏ. Chính vì thế, nhãn hàng như cha mẹ của các em bé cũng cần lưu ý:
Có thể thấy, sự yêu mến của cộng đồng mạng sẽ mang đến danh tiếng, độ phủ sóng hay thậm chí là những con số “khủng” cho các bậc làm cha mẹ. Tuy nhiên xu hướng này cũng có thể trở thành con dao hai lưỡi khi người lớn không đủ biện pháp để bảo vệ con trẻ trước những nguy cơ tiềm ẩn đến từ Internet cũng như chính những người hâm mộ mang lại thành công cho họ. Do đó, các bậc cha mẹ cần chú ý đặt sự an toàn của trẻ nhỏ lên hàng đầu, giúp trẻ có cơ hội phát triển trong môi trường tích cực và lành mạnh .