Vì sao các chương trình hẹn hò thực tế "nóng" hơn bao giờ hết trong thời dịch?

Mới đây, Single’s Inferno - một chương trình hẹn hò thực tế của Hàn - đã xuất sắc góp mặt trong top 10 thịnh hành toàn thế giới trên Netflix. Một nghiên cứu cũng cho thấy trong thời gian giãn cách, các chương trình với chủ đề này có lượt xem tích cực hơn trông thấy.
Mai Chi
14/01/2022
Vì sao các chương trình hẹn hò thực tế "nóng" hơn bao giờ hết trong thời dịch?

Trong thời kỳ giãn cách, khán giả theo dõi các chương trình truyền hình với tần suất nhiều hơn trông thấy. Netflix chào đón một lượng tăng trưởng người xem cao đột biến, và lượt xem TV cũng tăng hơn 25% so với thời điểm trước dịch. Tuy nhiên, một thể loại đã cho thấy sức “nóng” vượt trội trong giai đoạn này: Các chương trình hẹn hò thực tế

Các chương trình như Love Is Blind, 90 Day Fiancé, The Bachelor Presents: Listen to Your Heart (LTYH) đã đạt lượng người xem rất cao. Ngay cả những chương trình hẹn hò mới như Labor of LoveThe Bachelor: The Most Unforgettable-Ever! cũng đang có màn chào sân tích cực hơn bao giờ hết. 

Quill Cloud

Nguồn ảnh: Parade

Theo số liệu từ công ty quảng cáo và dữ liệu PeerLogix, lượng người xem các chương trình hẹn hò đã tăng lên kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu. Sau khi phân tích khoảng 20 chương trình hẹn hò được phát sóng và được xem vào khoảng tháng 5 năm 2020, chẳng hạn như Love Is Blind, Too Hot To Handle…, trên khoảng 12 nền tảng phát sóng trong khoảng thời gian từ tháng 12/2019  đến tháng 5/2020, công ty này phát hiện ra rằng lượng người xem chương trình hẹn hò tại Mỹ vào tháng 5 cao hơn 23% so với số liệu vào tháng 12. Với thể loại này, đây là một xu hướng bất thường, bởi lượng người xem chương trình hẹn hò thường giảm xuống kể từ tháng 3 đổ đi. 

Để lý giải cho xu hướng này, có lẽ việc khán giả đang xem TV nhiều hơn chỉ là một trong những lý do. Trên thực tế, các chương trình hẹn hò vốn đã có đủ yếu tố thu hút để hấp dẫn người xem. Trong đó, một số chương trình đã cho thấy sức hút nổi bật, bao gồm 90 Day Fiancé, The Bachelor, Love Island, Ex on The Beach Married At First Sight. Những chương trình nói trên chiếm khoảng 82% tổng lượng người xem các chương trình hẹn hò thực tế tính đến giữa tháng 5/2020, trong đó chỉ riêng 90 Day Fiancé đã chiếm tới 45% lượng người xem này. 

Quill Cloud

90 Day Fiancé là chương trình của kênh TLC. Trong 90 ngày, người xem sẽ được theo dõi cuộc sống của các cặp đôi mà một người là công dân Mỹ, một người là người nước ngoài. Các cặp đôi này chỉ có 90 ngày để đưa ra quyết định: Hoặc cưới và nhập tịch, hoặc rời khỏi Mỹ khi visa hết hạn. Đáng nói, trước khi tham gia chương trình, các cặp đôi hoàn toàn không hề quen biết nhau.

Năm 2020, kênh TLC đã tung ra một phần phụ của chương trình ăn khách 90 Day Fiancé, với tên gọi 90 Day Fiancé: Self-Quarantined, và nhanh chóng gặt hái thành công lớn. 90 Day Fiancé: Self-Quarantined được đánh giá là một trong những series được đánh giá cao nhất từ trước tới nay bởi nhóm người xem là phụ nữ trẻ. Với TLC, những cặp đôi trên màn ảnh của 90 Day Fiancé: Self-Quarantined không phải là các nhân vật “ảo” trên màn hình. Họ là những người thực, trải qua những sự việc thực - giống như bao người xem của chương trình. 

Đọc thêm: Too hot to handle: Chương trình thực tế tạo nên những cái tên ngàn đô 

Mới đây, Single’s Inferno - một chương trình hẹn hò thực tế của Hàn - đã góp mặt trong top 10 chương trình thịnh hành nhất trên toàn cầu của Netflix, tiếp bước nhiều bom tấn như Squid Game hay Hellbound. Tại Việt Nam, chương trình hẹn hò này cũng được đông đảo khán giả quan tâm, và nhanh chóng trở thành 1 trong 10 từ khóa thịnh hành nhất trên MXH Việt Nam

Vì sao trong thời điểm giãn cách, thể loại chương trình thực tế về hẹn hò lại có sức hút mãnh liệt đến vậy? Hãy cùng The Influencer bóc tách những quan điểm dưới đây. 


1, Các chương trình hẹn hò thực tế giúp giải tỏa áp lực tinh thần 

Haley Grubs, một khán giả 36 tuổi, cho biết: “Đây là một hình thức giải tỏa áp lực tinh thần thú vị. Ngoài ra, tôi cũng có cho mình một điều đáng để ngóng chờ mỗi tuần. Chắc chắn là tôi vô cùng nhớ những buổi hẹn tại nhà hàng hay tại nhà bạn bè, và muốn được ở cạnh mọi người như trước. Tôi không chắc việc tôi xem chương trình hẹn hò nhiều hơn là bởi tôi nhớ những kết nối với bạn bè, hay bởi tôi có nhiều thời gian hơn. Có lẽ là cả hai.”

Amanda Cothern - một fan hâm mộ của show The Bachelor - nói rằng những chương trình hẹn hò chính là một cách để “đánh lạc hướng”. “Khi xem chương trình, tôi vừa tự nhủ rằng những nhân vật tôi thấy trên màn ảnh là những người hoàn toàn không liên quan đến mình, và rằng tôi sẽ không bao giờ tham gia vào một chương trình như thế. Nhưng cùng lúc đó, tôi lại không ngừng tự hỏi liệu bản thân sẽ xử lý tình huống tương tự như thế nào. Với tôi, những chương trình hẹn hò thực tế vừa là sự trốn thoát thực tại, vừa là một cuộc nhập vai”. 

Một chuyên gia cho biết, những chương trình hẹn hò không yêu cầu nỗ lực học tập, hay những nỗ lực khác về nhận thức. Trong thời kỳ dịch bệnh và giãn cách xã hội, điều đó rất có ích cho mọi người. Nhiều người đang phải sử dụng đầu óc quá nhiều khi làm việc tại nhà, cố gắng cân bằng với những người mà họ sống chung, học cách làm rất nhiều việc theo cách hoàn toàn khác biệt so với thông thường, và lo lắng, và luôn nỗ lực giải quyết các vấn đề - điều đó khiến trong họ sản sinh ra nhu cầu được nghỉ ngơi về tâm trí. Họ cũng cần được tạm xa rời khỏi những lo ngại và bất an khi lắng nghe những thông tin về dịch bệnh. Và đó là khi những chương trình hẹn hò thực tế bước vào cuộc chơi. 

Các chương trình này không yêu cầu người xem phải suy nghĩ, tư duy quá nhiều. Bên cạnh đó, chủ đề hẹn hò vốn dĩ đã đại diện cho một khởi đầu mới, với những niềm tin về tình yêu, về sự ham muốn, mê đắm, phấn khích. Và khi chúng ta đều đang ngồi nhà, bị giãn cách khỏi xã hội, thì những mong cầu về khởi đầu mới, về cơ hội tìm thấy tình yêu, đam mê, hứng thú về tình dục, sự gần gũi, tin tưởng và tương lai viên mãn chính là nguồn sức mạnh tinh thần đầy thú vị và hấp dẫn. 

Đọc thêm: #SocialTrendingKeyword: Bật mí ẩn số khiến Single's Inferno hot rần rần những ngày qua 


2, Các chương trình hẹn hò thực tế tạo cơ hội cho những kết nối chân thực giữa người với người 

Từ những chương trình hẹn hò thực tế, các cộng đồng người xem đã được mở ra một cách hoàn toàn tự nhiên. Chẳng hạn, Sarah Vaz - một người xem nhiệt thành của Love Island, The Bachelor, Married At First Sight, Too Hot to Handle… - cho biết: “Tôi là thành viên của một cộng đồng trên Facebook, mà sau này mở rộng ra thành một nhóm chat Facebook và một nhóm trên Instagram, với những người chị em cùng đang thưởng thức những chương trình hẹn hò thực tế. Chúng tôi không chỉ gửi meme và các thông tin, bài báo về chương trình cho nhau, mà còn quan tâm đến khía cạnh cuộc sống cá nhân của nhau. Đó là một điều tuyệt vời, đặc biệt là trong thời điểm nhiều người bị ảnh hưởng do dịch bệnh.” 

Mặc dù quy định giãn cách đã được nới lỏng ở hầu hết các khu vực, nhiều người vẫn muốn ở trong nhà nhiều nhất có thể để hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Và điều này có thể khiến họ cảm thấy mất kết nối với con người nói chung. Lúc đó, sự tập trung vào đời sống hẹn hò của người khác - ngay cả khi họ chỉ là những nhân vật trên màn hình - cũng là một hình thức “phân tán tư tưởng” cần thiết để chúng ta cảm thấy ổn hơn về mặt cảm xúc. 

“​​Những chương trình hẹn hò thực tế cũng có thể kích hoạt hệ thống não liên quan đến ham muốn tình dục, tình yêu lãng mạn và sự gắn bó. Ví dụ: khi chúng ta xem màn cầu hôn cảm động, chúng ta có thể trải qua sự gia tăng dopamine (chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến tình yêu lãng mạn và sự phấn khích). Khi chúng ta thấy một cặp đôi ân ái mặn nồng, cơ thể chúng ta có thể tiết ra testosterone (hormone liên quan đến ham muốn tình dục). Và, khi một cặp đôi âu yếm trên màn hình, cơ thể chúng ta có khả năng giải phóng oxytocin (chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến sự gắn bó). Những nhân vật trong phim có thể không phải là những mối quan hệ thực sự, nhưng tình cảm mà họ tạo ra cho chúng ta là thật.” (Theo The Influencer). 

Quill Cloud

Các chương trình hẹn hò thực tế cũng đóng vai trò là “đầu câu chuyện”. Vào thời điểm này, có những người đã vượt qua được những trở ngại về sức khỏe tinh thần, nhưng một số người vẫn chưa hồi phục sau ảnh hưởng của Covid-19. Do đó, những câu hỏi về cuộc sống, về công việc và dự định tương lai có thể trở thành một gánh nặng với người được hỏi. Khi đó, việc thảo luận về một chương trình mà cả hai cùng yêu thích sẽ là một khởi đầu tốt đẹp cho một cuộc hội thoại ý nghĩa. Rất nhiều người đang dùng những chương trình hẹn hò thực tế như một “kênh giao tiếp xã hội” để khuyến khích tương tác, trò chuyện, và bắt đầu kết nối với những người xung quanh. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa