TikTok và nỗ lực ghi dấu ấn tại thị trường Việt Nam thông qua loạt hashtag tỷ views

Mặc dù còn gặp nhiều bất lợi về câu chuyện pháp luật tại thị trường Việt Nam, nhưng không thể phủ nhận những điều tích cực mà TikTok đã và đang làm thông qua nhiều chiến dịch.
Pham Uyen
03/07/2023
TikTok và nỗ lực ghi dấu ấn tại thị trường Việt Nam thông qua loạt hashtag tỷ views

TikTok và câu chuyện “bị cấm vĩnh viễn”

Vài năm trở lại đây, việc nhiều trường hợp các content creator hay các nghệ sĩ nổi tiếng đã phải gỡ bỏ các nội dung không phù hợp là điều không còn xa lạ. Sơn Tùng M-TP đã từng phải gỡ bỏ MV hơn 30 tỷ đồng vì hình ảnh liên quan đến vấn đề tự tử hay TikToker Nờ Ô Nô đã gặp phải chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng và bị phạt hàng chục triệu đồng vì cách hành xử thiếu văn hoá. Đây chính là cú châm ngòi cho câu chuyện thanh tra toàn diện TikTok, bao gồm cách phân phối nội dung, thuế, thương mại điện tử, quảng cáo.

Trước tình trạng nhiều nội dung độc hại tràn lan như hiện nay, 8 bộ, ngành phối hợp kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam. Ngoài ra, Bộ ban ngành cũng sẽ đánh giá tác động của các nhà sáng tạo nội dung đối với người xem, cùng với đó là sức ảnh hưởng đến với xã hội. Đến đầu tháng 4, đã phát hiện 6 sai phạm của TikTok:

  • Không có các biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, tin giả, nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí gây nguy hiểm với trẻ em
  • Sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng (trend) nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ
  • Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc
  • Không quản lý hoạt động của các TikToker nên để nhiều idol có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa
  • Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền
  • Không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác

Theo đó, nếu TikTok không kết hợp chấn chỉnh cùng với các TikToker và MCN, nền tảng này có thể bị cấm vĩnh viễn tại Việt Nam như nhiều quốc gia trên thế giới. 

Vây, nền tảng này có thực sự tiêu cực đến vậy?

Nỗ lực của cả cộng đồng

Không giống như Facebook hay Instagram, TikTok thường xuyên tạo dựng được nhiều chiến dịch, challenge bằng cách sử dụng hashtag và kêu gọi các TikToker tham gia. Từ đó, các hashtag này thu hút được lượt quan tâm và tham gia của nhiều bạn trẻ, mang về con số hàng tỷ lượt xem cùng hàng triệu lượt tương tác. Các hashtag này không giới hạn về chủ đề, sáng tạo từ ẩm thực, giáo dục cho đến COVID-19, mang đến nhiều góc nhìn tích cực cùng câu chuyện nhân văn được giới trẻ nhiệt tình đón nhận.

Đọc thêm: #Toplist: Truyền cảm hứng từ "điều phi thường nhỏ bé", đây là những TikToker bạn nên theo dõi 

#LearnOnTikTok (626 tỷ lượt xem)

Ra mắt từ năm 2020, #LearnOnTikTok là hashtag được nhiều bạn trẻ yêu thích nhất hiện nay nhờ những kiến thức thực tế từ đa dạng chủ đề mà nó chia sẻ. Không giới hạn nội dung sáng tạo, #LearnOnTikTok mang đến nhiều bổ ích từ giáo dục, nấu ăn, làm đẹp cho đến những tips nhỏ giúp cuộc sống dễ dàng và tiện lợi hơn. Hiện nay, hashtag này đã thu về hơn 600 tỷ lượt xem trên TikTok, là một trong những chiến dịch gây ấn tượng nhất của nền tảng này. Ngoài ra, #LearnOnTikTok cũng truyền cảm hứng cho nhiều content creator theo đuổi ngách nội dung giáo dục, đặc biệt về ngôn ngữ và sức khỏe tinh thần, nổi bật như Khánh Vy, Đặng Trần Tùng, Lép The Little Kid…, từ đó giúp cho giới trẻ có thể học tập được nhiều điều bổ ích ngay cả khi lướt mạng xã hội giải trí.

#FoodFestOnTikTok (9.6 tỷ lượt xem)

Ẩm thực luôn được đánh giá là một trong những ngách nội dung dễ dàng thu hút người xem và được nhiều bạn trẻ yêu thích. Được khởi động từ tháng 6/2023, #FoodFestOnTikTok đã thu về gần 10 tỷ lượt xem chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Cụ thể, các nhà sáng tạo nội dung sẽ sử dụng hashtag này và nhận về cơ hội dành chiến thắng là các sản phẩm công nghệ đắt tiền như Macbook, máy quay, keyboard… cùng với đó là hàng ngàn voucher đến từ các thương hiệu có tiếng tại Việt Nam như Phê La, The Coffee House. Nhờ hashtag này, các bạn trẻ có cơ hội chia sẻ các địa điểm ăn uống trong dịp hè - một ngách nội dung hấp dẫn trong các chuyến du lịch, ngoài ra là những video chia sẻ công thức nấu ăn với hàng triệu lượt xem. Bạn có thể tham khảo các TikToker nổi bật như Trang Tấm, Quan Không Gờ, Hôm Nay Ăn Gì,...

#TuHaoDaSac (7.9 tỷ lượt xem)

Kết hợp cùng #ForYourPride, #TuHaoDaSac là hashtag kỷ niệm Tháng Tự hào với cộng đồng LGBTQIA+. Đạt hơn gần 8 tỷ lượt xem, #TuHaoDaSac đã truyền tải xuất sắc những câu chuyện, những gương mặt truyền cảm hứng của cộng đồng LGBTQIA+ tại Việt Nam, nổi bật trong đó có Ty Lê, Lynk Lee, Dustin Phúc Nguyễn. Không chỉ là những người tài năng trong các lĩnh vực nghệ thuật, những gương mặt này còn truyền cảm hứng đến giới trẻ bởi sự nỗ lực mỗi ngày để sống là chính mình, tự hào sống đúng đam mê và lan tỏa nó đến với cộng đồng. Ngoài các content creator nổi tiếng trong giới LGBTQIA+, nhiều influencer cũng thể hiện rõ tinh thần ủng hộ của mình đến với cộng đồng này thông qua việc sử dụng hashtag và gửi gắm các thông điệp chúc mừng Tháng Tự Hào. 

#TryItWithTikTok (8.6 tỷ lượt xem)

Sinh sau đẻ muộn so với #LearnOnTikTok, #TryItWithTikTok cũng nhanh chóng thu về hơn 8 tỷ lượt xem nhờ những mẹo vặt có ích được giới trẻ truyền tay nhau chia sẻ. Tại đây, loạt các mẹo vặt có ích được content creator đúc kết và lan tỏa thông qua video ngắn, với đa dạng nội dung được lựa chọn. Nổi bật trong đây có thể chỉ đơn giản là cách thái hành không cay mắt, cách săn vé máy bay giá rẻ, cách tạo dáng khi chụp ảnh sống ảo… Không quá xa vời và nhiều kiến thức giáo dục như #LearnOnTikTok, #TryItWithTikTok lại mang đến sự gần gũi và tiện lợi cho người xem, có thể áp dụng ngay lập tức và dễ dàng chia sẻ cho mọi người xung quanh.

Tạm kết

Có thể thấy, các hashtag của TikTok đều luôn nhận về nhiều lượt tương tác cùng sự quan tâm của các bạn trẻ nhờ sự hữu ích, tính thiết thực cùng những giá trị nhất định mà nó mang lại. Đây chính là sức mạnh của cả một cộng đồng - những người làm nội dung “sạch” với mong muốn được đóng góp cho xã hội. Ngoài những hashtag kể trên, TikTok còn nhiều lần lan tỏa các giá trị tích cực, đặc biệt là vào mùa dịch COVID-19 với #TikTokDieuKy (24 tỷ lượt xem). Hashtag này đã mang đến những góc nhìn về tình người trong mùa dịch, là những hy sinh thầm lặng của tuyến đầu chống dịch, là những sự động viên, giúp đỡ nho nhỏ của mọi người xung quanh. Sự cố gắng của TikTok cùng các nhà sáng tạo nội dung đang từng ngày đưa nền tảng này trở thành một sân chơi sáng tạo đầy văn minh và lành mạnh, truyền cảm hứng tốt đẹp đến cho khán giả trẻ.

Đọc thêm: Giãn cách không xa cách cùng TikTok, theo dõi ngay những xu hướng này!

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa