#SocialTrendingKeywords: Nờ Ô Nô cùng bài học "của cho không bằng cách cho"

Hai ngày cuối tuần qua, cái tên Nờ Ô Nô đã phủ sóng rộng rãi với loạt những chỉ trích trước hành động và lời nói phản cảm trong một clip TikTok
Pham Uyen
30/11/2022
#SocialTrendingKeywords: Nờ Ô Nô cùng bài học "của cho không bằng cách cho"

Nờ ô Nô là ai?

Là một TikToker chuyên sản xuất các nội dung liên quan đến ăn uống, Nờ Ô Nô từng sở hữu hơn 600.000 lượt theo dõi trên mạng xã hội. Sinh năm 1996, Nờ Ô Nô tên thật là Phạm Đức Tuấn, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. TikToker này thường được biết đến với phong cách review đanh đá, xéo sắc, cùng với đó là phong cách nói chuyện có phần cộc cằn trong một số video. Nhiều lần, anh chàng đã nhận được một số phản ứng trái chiều của cộng đồng mạng về nội dung sáng tạo trên TikTok. Gần đây, nam TikToker này còn phát triển thêm nội dung giúp đỡ người khó khăn, tuy nhiên vì những lời nói có phần vô lễ và xúc phạm, Nờ Ô Nô đã nhận lại phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng.

Câu chuyện xảy ra thế nào?

Với series mang tên Người nghèo ăn gì Nờ Ô Nô cho ăn đó, ở tập 3, nam TikToker này đã gửi đến một bà cụ anh gặp trên đường bát phở bò. Tuy nhiên, câu chuyện sẽ chẳng có gì nếu như Nờ Ô Nô không mở đầu clip bằng một câu nói:

“Hế lô bà già nghèo khổ giữa trời đông cô đơn”

Không hề mang thái độ nhẹ nhàng hay ý nghĩa tích cực, câu nói đầy ý xúc phạm và vô lễ này này nhanh chóng nhận lại hàng loạt sự chỉ trích từ cộng đồng mạng. Thậm chí ở cuối clip, anh chàng này còn nói thêm:

“Thôi chúc bà nhiều sức khỏe, vượt qua mùa đông cô đơn nghèo khổ. Bớt nghèo lại đi nha”

Phải làm rõ rằng, mục đích video của Nờ Ô Nô có thể không có ý xấu. Tuy nhiên, những câu nói và cách hành xử của nam TikToker đã làm bay màu hoàn toàn ý nghĩa tốt đẹp của nó. Bởi lẽ, nghèo khổ chưa từng là sự lựa chọn của người nghèo, và mỗi ngày, chính họ là những người mong bản thân mình “bớt nghèo lại” nhất. Nhưng Nờ Ô Nô lại lợi dụng nỗi đau đó, bới móc và làm thành nội dung trong video của mình. Nên nhớ rằng, làm việc thiện không chỉ thông qua những bát bún, tô phở hay những món quà vật chất, mà nó còn đến từ tấm lòng, cách hành xử và sự tinh tế của người gửi tặng. 

Trước Nờ Ô Nô, không khó để bắt gặp vô vàn TikToker mang đến nhiều content giúp đỡ cộng đồng với tinh thần tích cực đáng lan tỏa. Nổi bật từ những ngày đầu TikTok trở nên thịnh hành, 16 Memories là một trong những tài khoản tiên phong cho content chụp ảnh và chia sẻ những hoàn cảnh, cuộc sống khó khăn của người lao động, tôn vinh nét đẹp thường ngày của họ. Hay vào mùa dịch năm ngoái tại Sài Gòn, sự giản dị cùng tấm lòng của Lâm Ống Húc đã rong ruổi qua bao phố thị, chạm đến trái tim của những mảnh đời bất hạnh cùng khán giả dõi theo anh từng ngày. Gần đây, series Ăn gì khó, có Quan lo trên trang TikTok của Quan Không Gờ cũng nhận được nhiều sự ủng hộ từ các bạn trẻ, nhờ sự nhẹ nhàng, ân cần cùng thái độ lịch thiệp khi thường xuyên giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.


Động thái mạnh mẽ của cộng đồng mạng

Sau khi video được đăng tải, ngay lập tức loạt những góp ý cùng sự giận dữ của khán giả đều đổ dồn vào phần bình luận. Tuy nhiên, lần này câu chuyện đã không chỉ dừng lại ở đó. Liên tiếp nhiều hot TikToker đã stitch lại video của Nờ Ô Nô để bày tỏ ý kiến, quan điểm trước những lời lẽ thiếu lịch sự của anh dành cho bà cụ. Hầu hết các TikToker đều cho rằng Nờ Ô Nô đang cố tình tạo content gây tranh cãi để câu views “bẩn”, nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng để tăng lượt tương tác cho kênh của mình. Động thái này đã khiến Nờ Ô Nô đăng tải thêm một video giải thích đi kèm, nhưng sự việc lại không hề chấm dứt ở đó.

Trong video giải thích, nam TikToker đã đăng video mang tính “xin lỗi” những người cảm thấy khó chịu khi xem nội dung của mình, cùng với đó anh cũng đưa ra quan điểm về nội dung trong clip, cho rằng “tất cả các hành động của mình đều chứng tỏ mình là người có học”. Điều này đã khiến cư dân mạng ngày càng gay gắt trước thái độ không hối lỗi của nam TikToker. Thậm chí, ngay sau đó, nhiều KOL đã tuyên bố sẽ không làm việc với các nhãn hàng do Nờ Ô Nô quảng cáo, thể hiện thái độ tẩy chay gay gắt trước content “bẩn” đang tràn lan trên TikTok. 

Không chỉ thế, trao đổi với báo chí, đại diện Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, những phản ánh về TikToker Nờ Ô Nô hiện đơn vị này đã ghi nhận và đang tiến hành xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Đại diện Tiktok Việt Nam cũng cho hay đã nắm được thông tin và đang xem xét các báo cáo của cộng đồng về vụ việc của Nờ Ô Nô. Trước khi “bay màu” tài khoản TikTok, account của Nờ Ô Nô cũng đã có dấu hiệu tụt giảm số followers mạnh, khi chỉ trong một đêm, hơn 300.000 người đã bỏ theo dõi.

Động thái này của khán giả cũng như các cơ quan, ban ngành có thẩm quyền đã trở thành một tín hiệu rõ ràng cho thấy thị trường TikTok tại Việt Nam đang ngày càng có chọn lọc và sẵn sàng lắng nghe ý kiến của người dùng. Trước Nờ Ô Nô, khán giả cũng từng tẩy chay gay gắt NTN - một YouTuber với nhiều video câu views cùng nội dung tiêu cực, gây ảnh hưởng đến các bạn trẻ, khiến cho NTN phải thông báo giải nghệ một thời gian ngắn. Đây là một bài học giúp cho các content creator không ngừng phải nâng cấp giá trị nội dung sao cho ý nghĩa và truyền cảm hứng cho cộng đồng, nói “không” với content bẩn và tích cực tẩy chay chúng ra khỏi xã hội.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa