Chỉ 2 năm về trước, livestream dường như chỉ là một hình thức giao lưu trực tiếp giữa Influencer và khán giả của họ, thường được sử dụng trên Facebook. Thông qua livestream, các Influencer sẽ chia sẻ những câu chuyện và tương tác cùng khán giả, mang đến sự gần gũi và thân thiện cho người xem.
Ngoài ra, livestream bán hàng cũng không quá được giới trẻ ưa chuộng vì thiếu tính thu hút. Hầu hết, các phiên livestream bán hàng trên Facebook đều đánh vào các mẹ bỉm sữa - những người phụ nữ nội trợ có nhiều thời gian và quan tâm đến những mặt hàng có mức giá ưu đãi. Song song, các buổi livestream trên các sàn thương mại điện tử cũng tập trung vào những khách hàng có nhu cầu mua sắm và deal giảm giá của từng sản phẩm, không phát triển nội dung giải trí nhằm thu hút người xem.
Tuy nhiên, livestream cùng các streamer lại phát triển mạnh mẽ trong khoảng thời gian này. Với xu hướng giải trí tại nhà tăng cao bởi những ảnh hưởng từ dịch COVID-19, các streamer như Độ Mixi, PewPew hay Misthy đã dần trở thành những Influencer được giới trẻ yêu thích và quan tâm với lượt views khủng. Đây gần như là ngách nội dung livestream duy nhất được giới trẻ hưởng ứng và quan tâm trong 2 năm về trước bởi những nội dung giải trí nó mang lại, cho đến khi TikTok Shop ra đời.
Phải công nhận rằng, TikTok là mạng xã hội thay đổi thói quen giải trí của người dùng. Từ định dạng nội dung dài sang những video ngắn chỉ 10 - 30 giây, cùng CapCut phát triển những mẫu video dành cho giới trẻ, hay thậm chí ảnh hưởng đến cả thói quen tiêu thụ âm nhạc của khán giả Việt Nam với TikTok Dance chỉ dài khoảng 15 giây. Và giờ đây, TikTok còn xây dựng thói quen mua hàng mới thông qua TikTok Shop - đó chính là livestream.
Livestream trên TikTok bắt đầu gây chú ý thông qua case study của Rô và Nâu - 2 bạn trẻ với shop thời trang trên TikTok. Với những câu tương tác khán giả như “Mọi người đẩy view giúp em nhé” hay “Xời, tuyệt vời” cùng vũ điệu nhảy đơn giản mà cuốn hút, buổi livestream của Rô và Nâu đã nhanh chóng trending trên TikTok, trở thành nội dung được khán giả trẻ nhiệt tình tham gia.
Đọc thêm: #SocialTrendingKeywords: “Xời tuyệt vời” nhờ đâu mà lâu hạ nhiệt đến thế?
Ngay sau đó, Phạm Thoại - một trong những Influencer có khả năng livestream ấn tượng nhất hiện nay đã nhanh chóng nhập cuộc xu thế này. Chỉ trong khoảng 1 năm, Phạm Thoại đã mang về kỷ lục chốt đơn mà ai nấy cũng phải bất ngờ, khi livestream liên tục trong vòng 24h và tiêu thụ được hàng chục nghìn đơn hàng. Anh cũng sở hữu những lượt like và lượt tương tác ấn tượng trên TikTok.
Để tăng thêm phần thu hút cho các buổi livestream, Phạm Thoại cùng ekip của anh cũng không ngần ngại hóa trang với đa dạng concept, cùng với đó là những kịch bản nội dung thú vị, có đôi chút “drama hóa” đúng với tính cách của Phạm Thoại. Phần tính cách này cũng lý giải cho độ hot của anh chàng này. Xéo sắc, đanh đá nhưng không kém phần thẳng thắn và hết mình vì khán giả, Phạm Thoại đã trở thành cái tên uy tín mỗi khi mua hàng.
Sau Phạm Thoại, Hà Linh Official cũng là cái tên được nhiều khán giả yêu thích. Trước đó, Hà Linh đã được biết đến với biệt danh “Chiến thần review” - nhằm khẳng định cho độ uy tín của cô nàng trong mắt giới trẻ. Trước khi gặp phải cú xảy chân đáng tiếc, Hà Linh từng gây ấn tượng với loạt thành tích trong những phiên livestream đầu tiên, đáng chú ý phải kể đến bán hết sản phẩm của 1 kho và 2 nhà máy, đạt 11 triệu tim, hơn 80.000 người xem cùng một lúc. Thành tích này đã mang về lượt doanh thu khủng cho các thương hiệu hợp tác cùng Hà Linh, đồng thời gia tăng trải nghiệm sản phẩm và độ nhận diện cho các nhãn hàng.
Đọc thêm: Hà Linh Official - “Chiến thần” cũng có lúc ngã ngựa
Bán hàng có tâm như Tiệm tạp hoá PewPew đang dẫn đầu TikTok
Case study đáng chú ý nhất thời gian gần đây phải nhắc đến PewPew - một streamer có từng “nức tiếng” một thời. PewPew từng có khoảng thời gian tạm dừng các hoạt động livestream để tập trung vào sự nghiệp kinh doanh. Chính vì thế, sự trở lại lần này của nam streamer trên TikTok đã khiến cộng đồng mạng không khỏi suýt xoa. Vẫn tính cách và phong thái giản dị cùng những câu nói để đời, PewPew đã nhanh chóng lấy lại vị thế, trở thành cái tên “đáng gờm” trong các phiên livestream hàng tuần.
Theo thống kê của Metric, trong tháng 11/2022, tổng doanh thu trên TikTok Shop đạt 1.686 tỷ đồng, với 13 triệu sản phẩm được bán ra từ 32.000 nhà bán hàng. Mức doanh thu này hiện đã tương đương 80% doanh thu cùng kỳ của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki. Điều này chứng minh được tiềm năng phát triển của các Influencer cùng TikTok Shop là vô cùng lớn, nhất là khi nền tảng này đã nhanh chóng xếp cùng hàng ngũ với các ông lớn có thâm niên chục năm tại thị trường Việt Nam.
Nhìn rộng hơn, các chương trình thực tế về Influencer đều mang đến những thử thách giúp thí sinh có thêm cơ hội cọ sát với hình thức livestream, nổi bật nhất phải kể đến KOC Vietnam và The Face.
Vào năm trước, KOC Vietnam đã hợp tác cùng Lazada, mang đến sân chơi dành cho các reviewer trên nền tảng TikTok. Tại đây, nhiều gương mặt trẻ đầy triển vọng đã gây chú ý, nổi bật như Call Me Duy, Châu Muối, Linh Sim,... Trong các thử thách của chương trình, việc livestream trên Lazada được chú ý hơn cả. Các thí sinh sẽ phải lựa chọn sản phẩm, tạo dựng kịch bản, kết quả chung cuộc sẽ dựa trên số lượng sản phẩm bán ra cũng như lượt click vào đường link mua hàng.
Tương tự như thế, The Face 2023 cũng tạo ra một studio dành cho các thí sinh livestream cùng thương hiệu Elise, giới thiệu về ứng dụng mới ra mắt của thương hiệu thời trang này. Các đội thi trong The Face cũng không kém cạnh nhau khi liên tiếp mời về những “chiến thần” livestream bất bại như Phạm Thoại hay Long Chun, giúp cho việc tương tác với khán giả trở nên dễ dàng hơn.
Với sự phát triển của livestream, việc nắm bắt xu hướng và phát triển theo nó là điều các Influencer cần học hỏi. Tuy nhiên, vẫn phải nhìn nhận rằng việc sáng tạo nội dung mới là giá trị cốt lõi mà các Influencer cần đầu tư và theo đuổi lâu dài. Đây chính là chìa khóa để giúp các nhà sáng tạo nội dung có thể duy trì được sức hút, tạo tiền đề mở rộng các lĩnh vực về sau.