Trong chuỗi bài viết này, The Influencer sẽ cùng bạn khám phá những số liệu nổi bật của bản báo cáo này, cụ thể như sau:
Trong năm qua, chúng ta đã trải qua suy thoái kinh tế toàn cầu và tỷ lệ lạm phát ngày càng tăng. Các công ty phải cạnh tranh khốc liệt hơn trên thị trường, nhất là khi người tiêu dùng có xu hướng cân nhắc kỹ càng hơn trong chi tiêu. Các doanh nghiệp thành công hiểu được tầm quan trọng của tiếp thị, bao gồm influencer marketing.
Chỉ từ vỏn vẹn 1,7 tỷ đô vào năm 2016, influencer marketing đã phát triển nhanh chóng và đạt 16,4 tỷ đô năm 2022 về quy mô thị trường ước tính. Sang năm 2023, con số này dự kiến sẽ tăng lên 29%, đạt 21,1 tỷ đô.
Biểu đồ 1: Quy mô thị trường influencer từ năm 2016 đến năm 2023 (Nguồn: Influencer Marketing Hub)
63% người tham gia nghiên cứu dự định gia tăng ngân sách cho influencer marketing trong năm 12 tháng tới. 15% cho biết họ mong muốn giữ nguyên ngân sách như năm 2022. 11% khác cho rằng họ không chắc chắn về ngân sách dành cho influencer marketing. Và chỉ có 7% có ý định giảm ngân sách cho mảng marketing này.
Biểu đồ 2: 67% dự định tăng ngân sách cho influencer marketing trong năm 2023
Những con số này cho thấy mức độ chi tiêu cho influencer marketing vẫn có xu hướng tăng trong thời gian tới, nối tiếp xu hướng của năm 2022. Điều này chứng tỏ rằng, influencer marketing vẫn được coi là một chiến lược thành công lâu dài, chứ không phải là một “mốt” nhất thời như nhiều người dự đoán ở thời điểm influencer marketing bắt đầu bùng nổ. Các thương hiệu và nhà tiếp thị vẫn nhận ra hiệu quả của influencer marketing và chưa tìm kiếm những phương thức thay thế.
61% cho biết họ sử dụng cùng influencer cho các chiến dịch khác nhau. 39% cho biết họ sử dụng các influencer khác nhau cho những chiến dịch khác nhau.
Rõ ràng, các thương hiệu ưu tiên việc xây dựng mối quan hệ với các influencer đã từng làm việc cùng, thay vì phải chọn lọc lại tự đầu cho từng chiến dịch. Chiến dịch càng thành công, các thương hiệu càng có xu hướng làm việc với nhóm influencer đã từng cộng tác trước đó.
Biểu đồ 3: Các thương hiệu có xu hướng làm việc cùng các influencer từng cộng tác trước đó
Công nghệ đã và đang có những bước tiến rõ rệt vào thị trường influencer marketing. Khi được gọi về việc liệu rằng các marketers có dự định sử dụng trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI) hoặc máy học (machine learning - ML) vào việc xác định các influencer phù hợp hoặc tạo các chiến dịch influencer marketing trong năm 2023 hay không, 62,9% (một tỷ lệ rất lớn) cho biết họ sẽ làm, 25,4% cho rằng họ có thể cân nhắc. Rõ ràng, AI và ML hiện đang trở thành một xu hướng đáng chú ý.
Biểu đồ 4: Phần lớn có dự định sử dụng trí tuệ nhân tạo trong việc tìm và triển khai chiến dịch influencer marketing
Khi được gọi là cách sử dụng AI hoặc ML cho chiến dịch influencer marketing, 64% cho rằng họ sử dụng công nghệ để phân tích các nền tảng MXH, từ đó xác định được các influencer hiệu quả và phù hợp nhất cho thương hiệu hoặc cho từng chiến dịch cụ thể. Mục đích thứ hai là để định vị và phân phối nội dung có liên quan. Đáng chú ý, 5,6% người đọc hỏi có ý định sử dụng AI để xác định xem các influencer họ hợp tác cùng có tương tác thật trên MXH hay không.
Biểu đồ 5: 03 Mục đích chính khi sử dụng trí tuệ nhân tạo trong influencer marketing
Đọc thêm: AI đang thay đổi ngành influencer marketing như thế nào?
Báo cáo cũng hỏi những người tham gia về việc họ dự định sẽ ưu tiên làm việc với các influencer với tập follower lớn chừng nào. 39% thương hiệu chọn lựa làm với các nano-influencer (1k-10k followers) như những đối tác phù hợp nhất, 30% lựa chọn làm việc cùng micro-influencer (10k-100k followers). Rất ít thương hiệu chọn làm việc với nhóm influencer có tập follower lớn hơn, chỉ có 19% mong muốn làm việc cùng macro-influencer (100k -1M follower) và 12% chọn nhóm người nổi tiếng.
Biểu đồ 6: Các thương hiệu có xu hướng làm việc cùng nano-influencer và micro-influencer
Về cấu trúc chi phí khi chi trả cho influencer, năm ngoái (2022), phương pháp phổ biến nhất là trả một mức phí cố định cho influencer (49%). 42% đã cấu trúc khoản thanh toán cho influencer giống như các khoản thanh toán tiếp thị liên kết (affiliate marketing), tức là trả phần trăm cho bất kỳ doanh số bán hàng nào được thực hiện do tác động của influencer.
Năm nay (2023), tỷ lệ nà thay đổi đáng ngạc nhiên. Phương pháp phổ biến nhất (53%) chi trả dựa theo doanh số bán hàng. Trong khi đó, cách thanh toán bằng mức phí cố định chỉ còn 19,6%.
Các chuyên gia chưa có sự lý giải cụ thể cho sự thay đổi đáng kể này. Rất có thể, trong thời kỳ kinh tế khó khăn, các thương hiệu đang yêu cầu bằng chứng rõ ràng hơn về hiệu quả của influencer marketing đến doanh số của doanh nghiệp. Cũng có thể, các thương hiệu sử dụng influencer marketing bắt đầu đề cao mục tiêu bán hàng hơn là mục tiêu nâng cao mức độ nhận thức thương hiệu.
Virtual influencer là một nhân vật kỹ thuật số được tạo ra bằng phần mềm đồ hoạ máy tính. Nhân vật được tạo ra có một cá tính riêng, hoạt động trên các nền tảng MXH như thể họ là một influencer thực sự. Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy 58% số người được hỏi đã và đang theo dõi một người virtual influencer. Năm 2022, Lu do Magalu là một virtual influencer được theo dõi nhiều nhất, với hơn 14,6 triệu người theo dõi trên Facebook, 6 triệu người theo dõi trên Instagram, hơn 2,6 triệu người đăng ký YouTube và hơn 1,3 triệu người theo dõi trên cả Twitter và TikTok.