Chọn mặt gửi vàng cho chiến dịch affiliate marketing

Trong bài viết này, agency The A List chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong việc lựa chọn influencer và triển khai hiệu quả chiến dịch affiliate marketing với chi phí tối ưu nhất.
A List The
04/11/2021
Chọn mặt gửi vàng cho chiến dịch affiliate marketing

Theo nghiên cứu từ nền tảng influencer marketing MuseFind, 92% người tiêu dùng tin tưởng thông tin được truyền tải bởi influencer trên MXH hơn các hình thức quảng cáo truyền thống (bao gồm cả việc quảng cáo qua nghệ sĩ/ người nổi tiếng). Cũng bởi lý do này, gần đây, xu hướng sử dụng influencer trong các chiến dịch affiliate marketing đang ngày càng trở nên phổ biến. 

Influencer, thương mại điện tử (e-commerce), và affiliate marketing - khi kết hợp sự phát triển nhanh chóng của cả ba lĩnh vực này, thương hiệu được hưởng lợi lớn ở cả khía cạnh hình ảnh thương hiệu và doanh thu lợi nhuận. Một dấu hiệu dễ nhận biết nhất cho xu hướng phát triển mạnh mẽ này là việc mỗi một mùa khuyến mãi đến, Instagram của chúng ta lại xuất hiện hàng loạt các Instagram Stories của influencer gắn link sản phẩm mà họ muốn giới thiệu. 

Giữa xu hướng phát triển mạnh mẽ này, một thương hiệu nên chọn influencer nào cho chiến dịch affiliate marketing của mình? Đây vẫn là một câu hỏi khó mà nhiều thương hiệu đang băn khoăn trăn trở. Với kinh nghiệm làm việc cùng đông đảo influencer lớn nhỏ tại Việt Nam, cùng thực tế triển khai nhiều chiến dịch affiliate marketing cho các thương hiệu lớn, influencer marketing agency The A List sẽ chia sẻ cùng bạn một số thông tin giá trị. 

1, Nguyên tắc ABC khi lựa chọn influencer cho một chiến dịch affiliate marketing

Về bản chất, khi sử dụng influencer trong một chiến dịch affiliate marketing, influencer không đơn thuần là một người giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng, mà có thể coi họ là một seller - một người bán hàng cho thương hiệu. Vì vậy, việc lựa chọn influencer cho một chiến dịch affiliate marketing cũng cần dựa trên những yếu tố khác biệt. 

Tại The A List, khi xây dựng danh sách influencer cho chiến dịch affiliate marketing của nhãn hàng, chúng tôi sẽ dựa trên mô hình ABC, cụ thể như sau: 

Quill Cloud

  • A - Active Influencer: Những người sử dụng MXH tích cực. Để đánh giá được tiêu chí này, agency sẽ quan sát hoạt động của influencer đó trong 3 tuần gần nhất để đánh giá mức độ thường xuyên đăng bài cũng như mức độ tương tác với cộng đồng. 
  • B - Online Buyer: Những người thường xuyên mua hàng online và chia sẻ về các sản phẩm họ mua với cộng đồng của mình
  • C - Community: Những người sở hữu một cộng đồng với độ lớn nhất định, cộng đồng này bao gồm những người sẵn sàng yêu mến, tin tưởng những trải nghiệm/ lựa chọn của influencer. Ví dụ với nền tảng Instagram, chỉ số follower thường phải đạt trên 30.000, lượt view stories trung bình là 8000 view (cần chú ý chỉ số này vì các hoạt động affiliate marketing đang được tiến hành phần nhiều qua Instagram Stories). 

So với việc lựa chọn influencer cho một chiến dịch booking thông thường, yếu tố khác biệt nhất nằm ở yếu tố B - Online Buyer. Không phải influencer nào có cộng đồng lớn, tỷ lệ tương tác cao cũng phù hợp để tham gia một chiến dịch affiliate marketing. Một KOL chỉ chuyên chia sẻ về quan điểm sống, về kiến thức kỹ năng, sẽ khó để tạo tương tác tốt khi họ chia sẻ link về một sản phẩm. Vì vậy, với các chiến dịch affiliate marketing, The A List thường tư vấn thương hiệu lựa chọn các bạn đã có sẵn hành vi mua hàng online và thường xuyên chia sẻ về những sản phẩm họ từng mua/ từng trải nghiệm với tập fan của mình. 

2, Những khó khăn mà thương hiệu thường gặp khi tự triển khai affiliate marketing qua in fluencer? 

Trong quá trình tư vấn và trao đổi cùng các nhãn hàng, The A List nhận thấy rằng, khi tự triển khai một chiến dịch affiliate marketing, các thương hiệu thường gặp các vấn đề sau: 

  • Thứ nhất, họ chưa biết cách lựa chọn influencer phù hợp với sản phẩm của mình. Đây là vấn đề thường gặp nhất với bất cứ một chiến dịch influencer marketing nào. Bản thân thương hiệu là những người hiểu rõ nhất ngành hàng của mình, nhưng thường không có nhiều thông tin về cộng đồng influencer, nh ất là nhóm micro và nano influencer. Do đó, thương hiệu thường mắc lỗi lựa chọn các influencer có tập follower lớn, nhưng không có độ tương đồng cao với sản phẩm; hoặc chọn những influencer có độ phủ rộng, nhưng mức độ tương tác thấp, dẫn đến tỷ lệ truy cập link affiliate không cao. 

Quill Cloud

  • Thứ hai, vào mỗi mùa sale, mạng xã hội thường bị “spam” bởi quá nhiều chiến dịch affiliate marketing, nếu không được triển khai bài bản, hoạt động affiliate marketing của thương hiệu rất dễ bị “chìm nghỉm”. Trong các chiến dịch affiliate marketing, chúng tôi gọi chung các Influencer/ KOLs, KOC là các Publisher. Nếu không có một chiến lược bài bản, Publisher sẽ đăng thông tin một cách bộc phát, không có lộ trình tin bài rõ ràng, nội dung không đủ hấp dẫn. Ví dụ, nhiều publisher sẽ đăng link affiliate lên profile Facebook cá nhân/ group… với các tiêu đề giật tít câu view, trong khi bản chất nội dung lại không thuyết phục. Cách làm này dù có tạo sự tò mò và thu hút một lượng người click nhất định, nhưng khó chuyển đổi thành những đơn hàng cụ thể. Như vậy, rõ ràng rằng hiệu quả của chiến dịch affiliate sẽ không cao. Thông thường, khi The A List làm việc cùng các publisher, chúng tôi sẽ có kế hoạch đăng bài, share link affiliate cụ thể với từng nhóm, làm sao để có sự cộng hưởng truyền thông cao nhất. 
  • Thứ ba, thương hiệu chưa biết cách đồng sáng tạo nội dung cùng publisher. Khi làm việc cùng influencer, câu chuyện xây dựng nội dung như thế nào để vừa đảm bảo thông tin thương hiệu, vừa giữ đúng phong cách của influencer vẫn luôn là một bài toán khó. Với chiến dịch affiliate marketing, nội dung tốt nhất phải là nội dung chân thật, được viết với văn phong phù hợp với đối tượng follower của influencer. Một nội dung hoa mỹ, màu mè, PR sản phẩm quá đà thường không thể hiệu quả với một chiến dịch affiliate marketing. 

3, Vai trò của đơn vị tư vấn/ agency trong việc lên kế hoạch và thực thi một chiến dịch affiliate marketing

Trong một chiến dịch affiliate marketing, agency triển khai như The A List sẽ giúp thương hiệu giải quyết tất cả các vấn đề kể trên. Một chiến dịch affiliate marketing hoàn toàn không quá khó để triển khai, nếu như thương hiệu nhận được sự tư vấn và đồng hành hợp lý. Đồng thời, nếu được thực hiện một cách bài bản, có chiến lược, chiến dịch affiliate marketing của nhãn hàng có thể đạt hiệu quả gấp nhiều lần. 

Cụ thể, trong một chiến dịch affiliate marketing, The A List sẽ thực hiện toàn bộ các đầu việc sau: 

1, Nhận yêu cầu, ngân sách từ nhãn hàng. Từ đó đề xuất chiến lược triển khai và danh sách influencer phù hợp (được lựa chọn theo tiêu chí ABC kể trên). 

2, Liên hệ, trao đổi, thỏa thuận hợp tác với toàn bộ influencer. Đảm bảo họ đăng bài đúng thông tin, đúng kế hoạch. 

3, Tư vấn, hỗ trợ sản xuất nội dung cho publisher để đạt hiệu quả chuyển đổi cao nhất bằng nguồn kinh phí tối ưu.

4, Đo lường, báo cáo hiệu quả sau chiến dịch. Cùng thương hiệu rút kinh nghiệm để các chiến dịch tiếp theo được triển khai tốt hơn. 

Nhận thấy thế mạnh lớn từ kinh nghiệm triển khai nhiều chiến dịch cho các thương hiệu lớn nhỏ, The A List có giới thiệu một gói dịch vụ riêng biệt cho cho hoạt động affiliate marketing với tên gọi Package 2. Cụ thể, những điểm đặc biệt trong gói dịch vụ này là: 

Quill Cloud

  • Không chỉ cung cấp influencer chất lượng phù hợp, Package 2 còn là giải pháp tăng độ chuyển dịch về web, dẫn đến khả năng chuyển đổi mua hàng với chi phí tối ưu. The A List có thể tự tin khẳng định rằng, chi phí của Package 2 vô cùng cạnh tranh so với các hệ thống affiliate marketing của các sàn thương mại điện tử hay các nền tảng social commerce khác. 
  • Miễn phí tư vấn chiến lược và đề xuất danh sách KOL/ KOC/ Influencer phù hợp. Là người đã hoạt động trong lĩnh vực influencer marketing được 5 năm, có mạng lưới hợp tác với hơn 10.000 influencer lớn nhỏ, The A List luôn tập trung nghiên cứu, và lựa chọn danh sách publisher vừa có độ tương đồng cao với nhãn hàng, vừa đảm bảo sự đa dạng mới mẻ. 
  • Cam kết chỉ số CPC (Cost Per Click) với chi phí cạnh tranh nhất thị trường. CPC là viết tắt của cụm “Cost Per Click” - chi phí cho mỗi lần nhấp chuột. Đây là hình thức tính KPI rất phổ biến trong mô hình affiliate marketing. Đồng thời, đây cũng là hình thức đơn giản và dễ triển khai, nhà cung cấp sẽ thanh toán hoa hồng cho các Publisher dựa trên lượt click của khách hàng vào link, website của thương hiệu. 

Nếu bạn quan tâm đến gói dịch vụ này,  vui lòng để lại thông tin qua form dưới đây để được hỗ trợ nhanh nhất :https://forms.gle/6vrBtfnmtpjc3BXB9

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa