Thị trường giải trí Việt Nam đang nóng dần lên với ngày càng nhiều gương mặt mới. Nghệ sĩ và các influencer không chỉ quan tâm đến việc thực hiện các sản phẩm nghệ thuật, mà bắt đầu cần quản lý một lượng công việc không nhỏ liên quan đến quảng cáo, làm việc với các nhãn hàng. Tài năng vẫn là yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của một người nghệ sĩ. Thế nhưng, để tài năng ấy tỏa sáng đúng chỗ đúng tầm, người nghệ sĩ nào cũng cần một bệ phóng thích hợp. Không ai có thể thành công trong thị trường giải trí khi đi một mình.
Trước đây, chúng ta cũng đã biết đến vai trò của người quản lý nghệ sĩ - người đứng sau cánh gà lo liệu mọi chuyện lớn nhỏ, từ sắp lịch đặt xe, đến lo liệu các khủng hoảng truyền thông cùng hàng trăm công việc không tên khác. Thế nhưng, trong nhiều trường hợp, người quản lý - dưới tư cách là một cá nhân, không đủ khả năng để giải quyết khối lượng công việc ngày càng lớn. Đó là lý do xu hướng nghệ sĩ/ influencer làm việc với các công ty quản lý đang ngày càng phát triển.
Việc quản lý nghệ sĩ - talent management - cụ thể là gì và đang diễn ra như thế nào? Cùng The Influencer bóc tách công việc này.
Theo chuyên trang Influencer Marketing Hub, talent management là một nhóm người với công việc chính là kết nối người nổi tiếng (celeb)/ người có tầm ảnh hưởng (influencer) đến với thương hiệu mong muốn hợp tác với celeb/ influencer đó. Nhóm người này sẽ xử lý những hợp đồng quảng cáo, PR, xây dựng hình ảnh và nhiều việc khác nữa.
Anh Tuấn Hải, CEO của The A List - một agency booking lớn với hơn 3 năm hoạt động, đồng thời là founder của The Bros - một talent management agency, đã có một số chia sẻ về công việc này:
Nói tóm lại, khi nói đến talent management, chúng ta sẽ hiểu đây là công việc của một nhóm người/ một công ty nhằm mục đích quản lý, hỗ trợ, định hướng sự phát triển của một người nghệ sĩ/ influencer, giúp họ tối đa hoá tài năng của mình, dung hoà yếu tố nghệ thuật và thương mại.
Đọc thêm bài viết: 7 key players “khét tiếng” trên thị trường booking KOLs tại Việt Nam
Hiện tại, việc nghệ sĩ/ influencer/ KOL tại Việt Nam làm việc với các nhãn hàng đang diễn ra theo 3 hình thức:
Trên thực tế, hình thức thứ hai (có một người đại diện/ người quản lý) đang chiếm số đông.
Nếu là nghệ sĩ chuyên nghiệp, theo anh Hải, bất cứ ai cũng nên có quản lý, và nên là công ty quản lý. Khi mọi thỏa thuận đều trên danh nghĩa pháp lý là 2 công ty đàm phán (chứ không phải thỏa thuận cá nhân), hợp đồng sẽ uy tín chất lượng và được pháp luật bảo vệ tốt hơn. Hơn nữa, khi làm việc với một công ty quản lý, nghệ sĩ sẽ được hỗ trợ bởi cả một ekip chuyên nghiệp từ khâu triển khai, chụp hình, sản xuất MV, lên kế hoạch truyền thông… Những công việc này, một cá nhân khó lòng làm tốt tất cả.
Đặc biệt, vai trò của công ty quản lý sẽ được chứng minh rõ ràng khi có tình huống xấu xảy ra: ví dụ như khi nhãn hàng không hài lòng với sản phẩm của nghệ sĩ, khi xuất hiện scandal, khi có xung đột về quyền lợi...Trong những tình huống này, việc nghệ sĩ tự đứng ra đàm phán và giải thích với báo chí sẽ tạo nên ấn tượng không chuyên nghiệp. Hơn nữa, bản thân nghệ sĩ cũng chưa chắc đã đủ tỉnh táo để có giải pháp thông minh sáng suốt trong những tình huống này.
Nghệ sĩ là những người có tài năng, việc của các bạn ấy nên là tập trung vào phát triển bản thân, trau dồi chuyên môn để có những màn trình diễn, những sản phẩm nghệ thuật chất lượng nhất. Tất cả những vấn đề liên quan đến thương mại, làm việc với khách hàng, chiến lược truyền thông,...nên có đội ngũ định hướng và thực hiện. Nghệ sĩ có thể đưa ra các mong muốn, nguyên tắc nghề nghiệp cá nhân, nhưng không nên tự mình triển khai tất cả. Khi làm việc với các công ty quản lý, nghệ sĩ sẽ được tạo điều kiện để tập trung làm nghệ thuật. Hệ sinh thái giải trí sẽ được định hình rõ nét hơn, các quy trình nghệ sĩ làm việc với khách hàng cũng dần dần được hình thành bài bản hơn.
Đối với các bạn influencer/ KOL vừa và nhỏ, việc có cần thiết phải làm việc với các đơn vị talent management hay không sẽ phụ thuộc nhiều vào định hướng và mức độ nghiêm túc của các bạn. Nếu bạn chưa sẵn sàng để trở thành một influencer/ content creator toàn thời gian, có thể bạn chưa cần thiết phải có công ty quản lý. Nếu bạn mong muốn trở thành influencer chuyên nghiệp, nhận thấy mình đang làm việc quá nhiều và có xu hướng nhận mọi hợp đồng booking, việc có công ty quản lý sẽ giúp các bạn có định hướng rõ ràng hơn cho công việc của mình.
Đọc thêm bài viết: Những điều influencer nên làm để tránh rủi ro khi hợp tác với các nhãn hàng
St.319 Entertainment là một công ty giải trí, tìm kiếm và phát triển tài năng nghệ thuật tại Việt Nam, thu âm đĩa nhạc, sản xuất MV, biên đạo múa, đào tạo cung cấp vũ công cho các buổi biểu diễn, nhảy cover…
Đầu tháng 12/2013, St.319 đã cho ra mắt sản phẩm âm nhạc và nghệ sĩ đầu tiên là Min. Tháng 3/ 2019, St.319 đăng video "dreAMEE (intro) và hé lộ Amee sẽ chính thức ra mắt với debut single “dreAMEE” và ca khúc chủ đề “Anh Nhà Ở Đâu Thế''. Tháng 4/2019, MV chính thức được ra mắt. Bài hát nhanh chóng nổi tiếng và đứng thứ 2 top thịnh hành trên YouTube trong 2 ngày phát hành (chỉ sau Kill This Love của Blackpink).
Tháng 6/2020, St.319 phát hành album đầu tay của Amee sau một năm ấp ủ với tên gọi dreAMEE bao gồm 10 bài hát. Sau khi ra mắt, album đã nhanh chóng đạt top 1 Apple Music và Itunes Việt Nam và chỉ sau 3 ngày đã tiêu thụ hết toàn bộ 1.000 bản vật lý. Để hoàn thành được album dreAMEE, đại diện của St.319 cho biết họ đã phải mất đến 5 năm kể từ khi Amee trở thành thực tập sinh chính thức của công ty đến khi album ra mắt.
Các tên tuổi nổi bật trưởng thành từ ST.319 Entertainment:
1989s Entertainment được thành lập bởi Tiên Cookie, một nhạc sĩ trẻ tài năng vào năm 2016.
Công ty hoạt động ở các lĩnh vực sản xuất âm nhạc, phim ảnh, quảng cáo và quản lý ca sĩ. Mục tiêu chính của 1989s Entertainment khi thành lập là để quản lý, xây dựng và phát triển sự nghiệp âm nhạc của một số ca sĩ, nổi bật là Bích Phương. Điều đặc biệt nhất của 1989s Production chính là mọi công đoạn từ sản xuất âm nhạc, xây dựng kịch bản và quay MV đều do chính Tiên Cookie quản lý.
Các dự án âm nhạc của Tiên Cookie cùng công ty 1989s Production đang được khán giả đón nhận hết sức nồng nhiệt. Bản hit Phía Sau Một Cô Gái được trình bày bởi Soobin Hoàng Sơn đã gây náo loạn Vpop một thời gian dài, ngay sau đó là "Đi đu đưa đi" của Bích Phương cũng được khán giả hết sức yêu thích.
Các tên tuổi nổi bật trưởng thành từ 1989s: Bích Phương, BigDaddy, Emily
Nếu như ST.319 hay 1989s tập trung vào các sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ, nghệ sĩ, Creatory tập trung chính vào nhóm influencer và content creator. Trong đó, sứ mệnh của Creatory là đào tạo và định hướng phát triển cho các influencer/ content creator tiên phong - những người luôn mong muốn mang đến góc nhìn tươi vui và thú vị hơn cho cuộc sống của người Việt.
Trong riêng mảng talent management, Creatory cung cấp 4 giải pháp cho các influencer:
Creatory hợp tác nhiều với các influencer thuộc hai mảng là game và đời sống. Những cái tên nổi bật nhất như MisThy, PewPew, Woossi, Di Di….
The Bros là một tân binh mới trong thị trường talent management. Với độ ngũ là những người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực giải trí, The Bros sẽ phát triển 3 lĩnh vực chính: đào tạo - sở hữu talent độc quyền, sản xuất - truyền thông các dự án cùng nghệ sĩ và production house.
Tháng 4/2021 vừa rồi, The Bros giới thiệu talent đầu tiên thuộc hệ thống: GiGi Hương Giang - cô ca sĩ đa tài từng được mọi người biết tới tại The Voice 2018. Lần này quay trở lại thị trường âm nhạc, GiGi Hương Giang và The Bros mang đến ca khúc “Ngày một người đi xa" với nhiều cung bậc cảm xúc. Ca khúc nhanh chóng đạt Top 1 Realtime BXH HOT 14 chỉ sau vài giờ ra mắt.
Các nghệ sĩ trẻ đang thuộc mạng lưới talent của The Bros: GiGi Hương Giang, Salim, Nguyên Hà...