Sức hút của influencer marketing qua góc nhìn tâm lý học

Lý giải cho sức hút của influencer marketing là những yếu tố tâm lý như hiệu ứng hào quang, sự kết nối riêng tư hay tác động của xã hội thông tin,..
Ý Như
11/02/2022
Sức hút của influencer marketing qua góc nhìn tâm lý học

Ở góc độ tâm lý học, influencer marketing hiệu quả bởi nó trực tiếp chạm vào những khát khao nguyên bản nhất của con người: nhu cầu phù hợp với xã hội và các chức năng xử lý thông tin. Influencer marketing là phương thức truyền miệng trên quy mô lớn, nơi mọi người lắng nghe những người họ tin tưởng và những người có thể sử dụng cách kể chuyện hiệu quả để thu hút người khác. 

Khi chúng ta đi sâu vào các khía cạnh tâm lý, chúng ta thấy rằng những cảm xúc tự nhiên, nỗi sợ hãi bị bỏ lỡ, sự quan tâm và xây dựng mối quan hệ diễn ra trong không gian kỹ thuật số. Những phản ứng này đều là tự nhiên, do con người tạo ra và gắn liền với tất cả chúng ta. Thế giới kỹ thuật số đã tìm ra cách để khai thác các kết nối cá nhân. 

Vậy những yếu tố tâm lý trong influencer marketing là gì? Hãy cùng The Influencer tìm hiểu một số yếu tố nổi bật nhé!


1. Hiệu ứng hào quang

Con người vốn được sinh ra có khả năng kết nối chặt chẽ với tổ chức xã hội của mình. Bởi khả năng kết nối này, con người có kỳ vọng mãnh liệt được trở thành một phần “giống” như những người trong xã hội/ nhóm người họ đang chung sống. Đối với những người tiêu dùng coi influencer, người họ theo dõi, là một phần trong nhóm của họ, nhiều người cảm thấy “có nghĩa vụ” phải theo kịp các hoạt động của influencers. 

Bởi hiện tượng được gọi là “hiệu ứng ánh hào quang” (the halo effect) mà các influencer ban đầu được tin cậy ở một lĩnh vực, cuối cùng trở nên đáng tin ở các lĩnh vực khác. Các followers dễ dàng xem mọi nội dung influencers chia sẻ là thứ họ phải điều chỉnh. Không quá khó để chứng minh điều này. Ví dụ, sau khi Jennie (BlackPink) đăng tấm hình mặc chiếc quần của thương hiệu Clumppy By Wiggle Wiggle trên tài khoản 62 triệu followers, chiếc quần đã nhanh chóng “sold out”. 

Quill Cloud

Jennie (BLACKPINK) mặc chiếc quần của thương hiệu Clumppy By Wiggle Wiggle

Ngoài ra, followers theo dõi influencers để được chỉ dẫn về các kỳ vọng xã hội và sự tự bảo đảm cho bản thân thông qua các lời khuyên, lời giới thiệu của các influencers. Minh chứng rõ nét nhất là nhiều influencers chia sẻ về lối sống, cách tư duy làm chủ cuộc sống vô cùng được yêu mến, điển hình như cô nàng Sunhuyn với 497k người đăng ký trên kênh Youtube cá nhân chuyên chia sẻ về nhiều vấn đề khác nhau trong cuộc sống: cách yêu bản thân, áp lực đồng trang lứa,... 

Tất nhiên, sẽ có mặt trái của tâm lý muốn hòa mình vào số đông hay tâm lý bầy đàn này. Khi chúng ta cảm thấy áp lực phải tuân theo những kỳ vọng của xã hội, não bộ của chúng ta báo hiệu rằng chúng ta đã vi phạm một chuẩn mực xã hội. Phần não của chúng ta liên quan đến hình phạt cho thấy hoạt động tăng cao, báo hiệu một cảnh báo rằng chúng ta có thể không giống những người khác hoặc chúng ta đang bị từ chối vì không tuân theo nhóm. Bởi vậy, việc lắng nghe ý kiến từ cá nhân chúng ta tin tưởng là cần thiết, song chúng ta cần hiểu rõ bản thân để không sống một cuộc đời “chạy theo”. 

Đọc thêm: FOMO và Influencer Marketing, phép cộng hoàn hảo để thu hút khách hàng


2. Ảnh hưởng xã hội thông tin (Informational Social Influence )

Ảnh hưởng xã hội thông tin là sự thay đổi trong quan điểm hoặc hành vi xảy ra khi chúng ta phù hợp với những người mà chúng ta tin rằng có thông tin chính xác. Những người này có thể là các phóng viên, nhà khoa học và luật sư - những người được thấy là có kiến ​​thức ở cấp độ chuyên gia. Và hiện nay, chúng ta có các influencer. 

Influencer marketing khai thác phức hợp ảnh hưởng xã hội bằng cách tận dụng những influencer được định vị là chuyên gia hoặc là chuyên gia trong ngành của họ. Nhóm influencer mảng giáo dục như thầy giáo IELTS Đặng Trần Tùng, Khánh Vy,... là những đại diện tiêu biểu cho mô tả này. 

Nếu follower theo dõi một influencer dựa trên sự tin tưởng, có khả năng họ tin rằng influencer có thông tin chính xác. Trong trường hợp đó, ý kiến ​​và hành vi của follower có thể thay đổi để phù hợp. Khi người sáng tạo ủng hộ thương hiệu, họ có thể kích hoạt hiệu ứng tâm lý về sự phù hợp đối với người xem thông qua vị trí quyền lực và sự ràng buộc nhận thức với văn hóa đại chúng.


3. Kết nối riêng tư

Nhiều influencers đã thành thạo nghệ thuật tạo kết nối có ý nghĩa với khán giả của họ. Những bức ảnh và video thân mật mang đến cho người xem một góc nhìn sâu sắc vào cuộc sống thực sự của các influencers, điều này có thể khiến followers cảm thấy được kết nối cá nhân. Influencers thường xuyên nói chuyện trực tiếp với khán giả của họ có thể khiến followers cảm thấy có mối liên hệ sâu sắc với influencers. Kết nối cá nhân này có nghĩa là mọi người có thể ưu tiên và tin tưởng những influencers ở cấp độ những người bạn thực sự. Bởi vậy, trước kia, fan meeting offline được nhiều nghệ sĩ lớn thực hiện để giao lưu với fan, đặc biệt là nghệ sĩ Hàn Quốc. Và hiện nay, trong thời đại công nghệ và sự tác động của đại dịch Covid-19, livestream trở thành một phần không thể thiếu trong tương tác trên mạng xã hội của influencer. 

Đọc thêm: #Influencertips - Để một livestream sở hữu tương tác cao


4. Mong muốn giúp đỡ người khác 

Con người có một mong muốn bẩm sinh là giúp đỡ người khác. Nhìn thấy ai đó đang gặp khó khăn gợi lên một phản ứng muốn được giúp đỡ họ cùng nhiều cảm xúc bên trong như thương cảm, đồng cảm,... 

Bất kể cơ chế nào, influencers hoạt động, một phần, vì họ gợi lên mong muốn giúp đỡ một người bạn. Bởi vì nhiều người trong chúng ta cảm thấy vô cùng gần gũi với những người mà chúng ta tương tác và với những influencers mà chúng ta theo dõi, nên bản năng tự nhiên là muốn giảm bớt "gánh nặng cảm xúc" mà chúng ta cảm thấy khi biết mình có thể giúp đỡ họ. Ngoài nhu cầu với sản phẩm, tâm lý này cũng góp phần vào việc kích thích nhu cầu mua sắm ở các follower theo dõi influencer. 


5. Social learning (Học hỏi xã hội)

Những gì chúng ta mong đợi ở bản thân phần lớn là sản phẩm của những gì chúng ta quan sát được ở người khác. Ví dụ: nếu cha mẹ chúng ta là những họa sĩ thành công, chúng ta sẽ có nhiều khả năng tin rằng bản thân cũng có thế mạnh ở lĩnh vực đó. Và loại hình học tập xã hội này có ý nghĩa rất lớn trong thế giới truyền thông xã hội.

Quill Cloud

Thử thách "Knees like Megan" (Ảnh: The Drum)

Ban đầu là một trào lưu dance-squat, Thử thách ‘Knees like Megan’ đã được FitTok (TikToker mảng Fitness) mô phỏng lại thành một động tác thả pit-tông cực mạnh. Tất cả những gì cần thiết là TikToker hạ mình xuống đồng bộ với nhịp. Tuy nhiên, đây chắc chắn là một trường hợp nói dễ hơn làm. 

Khi theo dõi các influencer nỗ lực tập luyện với thử thách, một mặt, thế giới khả năng của chúng ta đã mở rộng theo cấp số nhân; mặt khác, các tiêu chuẩn không thể đạt được đã gia tăng và làm sai lệch kỳ vọng của chúng ta. Bí quyết là giữ thăng bằng - giống như ngồi xổm trên một chiếc ghế kê chân - không phải lúc nào cũng dễ dàng. Hành trình tập luyện để có một cơ thể đáng mơ ước của influencers thu hút followers, họ cho rằng những hy sinh chính đáng là cần thiết. Bởi vậy, mọi người được thôi thúc cùng tham gia vào thử thách, thể hiện khả năng của bản thân. 


Tạm kết

Marketing bao gồm sự thấu hiểu, thấu hiểu đối tượng mục tiêu để tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ một cách hiệu quả nhất. Không ngoại lệ, Influencer marketing cũng đòi hỏi điều này. Việc hiểu các yếu tố tâm lý khiến influencer marketing trở nên thu hút có thể giúp các influencer, các marketer sử dụng phương thức này một cách hiệu quả hơn. Những khía cạnh như hiệu ứng hào quang, nhu cầu học hỏi xã hội,... đã mang đến một cái nhìn tổng quát về sự thúc đẩy hành vi mà influencer marketing đang tạo ra cho người tiêu dùng.



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa