Trong marketing, sự thấu hiểu là một yếu tố quan trọng để các Marketers và chính các Influencers tạo ra các nội dung hấp dẫn đối tượng mục tiêu. Vì vậy, việc am hiểu các nguyên lý tâm lý học đóng góp một phần không nhỏ vào việc nghiên cứu, nắm bắt các nhóm khách hàng tiềm năng. Một trong những thuật tâm lý được sử dụng nhiều nhất trong Marketing nói chung hay Influencer Marketing nói riêng là FOMO (Fear of Missing Out). Đây không phải một khái niệm mới mẻ trong lĩnh vực quảng cáo tiếp thị, song nó vẫn luôn có giá trị cao trong việc thu hút sự quan tâm của đám đông, khiến họ rút ví, chi tiền trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ được quảng bá. Đây thực sự là một phép cộng tuyệt vời giúp các thương hiệu bán sản phẩm/dịch vụ.
1. Sơ lược về FOMO và Influencer Marketing
FOMO để nói đến những nỗi sợ bản thân sẽ bỏ lỡ một điều gì đó. Hội chứng này tạo ra tâm lý ám ảnh rằng những người xung quanh đang nắm bắt những cơ hội, đang đạt được hay làm một điều gì đó mà họ đang bỏ lỡ.
FOMO thường được vận dụng trong Marketing bởi tâm lý sợ bị bỏ lỡ có khả năng thôi thúc người tiêu dùng tìm kiếm, tham gia vào các chiến dịch, sử dụng các sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu. Chỉ khi người tiêu dùng được hòa mình vào các hoạt động của đám đông, sở hữu sản phẩm nhiều người quan tâm, cảm giác FOMO trong họ mới vơi đi. Một số phương pháp khởi gợi tâm lý FOMO của người tiêu dùng để quảng bá chiến dịch, sản phẩm/ dịch vụ phổ biến từ các thương hiệu bao gồm:
2. Hiệu quả của phép cộng FOMO & Influencer Marketing
Việc tận dụng sức ảnh hưởng từ nhiều người nổi tiếng để tạo tâm lý FOMO đối với người tiêu dùng là một giải pháp quảng bá được không ít nhãn hàng từng áp dụng và thành công. Lý do là bởi giới trẻ thường bị ảnh hưởng bởi những chia sẻ, ý kiến, review từ Influencers. Chính vì vậy, thông qua các Influencers, thương hiệu sẽ tiếp cận được đến nhiều đối tượng hơn và khả năng tăng chuyển đổi hành vi nơi khách hàng cũng khả quan hơn.
Cùng với thế mạnh của Influencer Marketing, việc tạo tâm lý FOMO thông qua Influencer giống như “thêm dầu vào lửa” để ngọn lửa sức ảnh hưởng càng bùng cháy mạnh mẽ hơn. Mỗi Influencer sở hữu một cộng đồng của riêng mình và nhiều Influencer sẽ là nhiều cộng đồng. Mỗi một người trong cộng đồng đó lại có một vòng tròn quan hệ riêng. Như vậy, câu chuyện về thương hiệu, các sản phẩm, dịch vụ càng đến được với nhiều người hơn. Khi ấy, tâm lý FOMO sẽ được đẩy lên cao nhất.
3. Case study: Tiệc Trăng Máu
Đối với phim ảnh, âm nhạc, càng được nhiều người biết đến, bàn tán thì mức độ phủ sóng trong cộng đồng càng cao và càng khiến công chúng tò mò muốn khám phá. Chính vì vậy, Tiệc Trăng Máu đã sử dụng influencer marketing để phủ sóng trên mọi phương tiện truyền thông, tạo tâm lý FOMO, khiến công chúng cảm thấy không thể bỏ lỡ những điều thú vị về diễn biến và cái kết của bộ phim. Bộ phận marketing của Tiệc Trăng Máu đã:
Kết quả, Tiệc Trăng Máu đã thu về 173 tỷ đồng và lọt top phim Việt ăn khách nhất lịch sử.
Nguồn: Vietnam Booking KOLs