#SocialSlang: "Flex", "Thoát pressing" và loạt ngôn ngữ mới được giới trẻ rần rần bắt trend

Chỉ trong vòng một tuần, group “Flex đến hơi thở cuối cùng” đã tăng trưởng gấp 10 lần, lên đến gần 1 triệu members. Vậy điều gì làm nên cơn sốt này?
Pham Uyen
15/07/2023
#SocialSlang: "Flex", "Thoát pressing" và loạt ngôn ngữ mới được giới trẻ rần rần bắt trend

“Flex”, “Thoát pressing”, “Kiến tạo”... là gì?

Thời gian gần đây nếu lướt mạng xã hội, người dùng sẽ không lạ lùng gì khi bắt gặp đoạn comment dưới đây:

“7.5 IELTS khó không nhỉ?”

“Không khó lắm đâu bạn ạ”

“Ừ vì mình được 8.0 ý nên không rõ 7.5 sẽ như thế nào”

Những câu nói này, nếu chỉ đọc thoáng qua mà không hiểu về trend hiện nay, nhiều bạn sẽ nghĩ đây là những bài post có ý khoe mẽ một cách tiêu cực, khiến nhiều người khó chịu. Nhưng đáp lại sự khoe mẽ đó lại là những bình luận cảm thán kiểu như:

“Ôi mình phòng thủ kém quá, xin lỗi bạn”

“Pha kiến tạo đẹp đấy!”

“Flex mượt ghê, thoát pressing đỉnh”

Đây chỉ là một trong hàng nghìn bài post nổi bật trên group Flex đến hơi thở cuối cùng - một hội nhóm được thành lập từ tháng 5/2023. Khoảng 1 tuần trước, Flex đến hơi thở cuối cùng có khoảng hơn 100.000 members, nhưng chỉ trong vòng một tuần, con số này đã tăng lên gấp 10 lần, lên đến gần 1 triệu người tham gia. Để hiểu hơn về group này lẫn social slang mà giới trẻ đang dùng hiện tại, chúng ta cần hiểu một vài định nghĩa sau:

  • Flex: Là một từ tiếng Anh chỉ sự khoe khoang mang đến cảm giác khó chịu cho người nghe. Tại group, Flex cũng được hiểu theo nghĩa này.
  • Thoát pressing: Pressing là thuật ngữ được sử dụng trong bóng đá, ý chỉ sự áp lực mà đội bóng tạo ra cho đối phương. Thoát pressing có nghĩa là cách thoát ra khi bị gây áp lực. Tại group, Thoát pressing được hiểu là trạng thái thành công phản khác lại sự ngăn chặn khoe khoang.
  • Kiến tạo - Phòng thủ: Hai thuật ngữ được sử dụng trong bóng đá. Kiến tạo được hiểu là cách dẫn dắt bóng để đồng đội ghi bàn vào lưới, Phòng thủ là trạng thái ngăn không cho đội bạn ghi bàn. Tại group, Kiến tạo được hiểu là cách thức tạo ra tình huống giúp người khác Flex, Phòng thủ là trạng thái ngăn chặn thành công người khác khoe khoang. 
  • Check VAR: Công cụ hỗ trợ trong bóng đá, giúp trọng tài có thể xác định rõ các pha phạm lỗi, bàn thắng trên sân cỏ. Tại group, Check VAR là khi cộng đồng mạng vào kiểm tra xem chủ post có đang Flex đúng sự thật hay không.

Một màn flexing cực mượt đến từ bạn Nguyễn Minh Lộc

Đặt những social slang này vào một post nổi bật trong Flex đến hơi thở cuối cùng, người dùng dễ dàng thấy được một công thức tạo ra tình huống “flex” đầy mượt mà của cộng đồng mạng dành cho nhau:

Comment “Có thế mà cũng khoe” > “Vậy bạn có gì?” (Kiến tạo) > “Tôi cũng chẳng có gì chỉ có…” (Flex)

Học trong “Học Bá”

Không chỉ flex, group này còn có nhiều status đầy hài hước

Tuy nhiên, không mang đến cảm giác áp lực đồng trang lứa hay sự tiêu cực từ thành công của người khác, ngược lại, group này lại tạo ra một môi trường khuyến khích sự “khoe khoang” của giới trẻ với mọi chủ đề, dù cho đó có thể là những điều bình thường nhất. Trong số đó, có không ít những thành tích học tập đáng nể, những căn nhà biệt thự, xe sang, và cũng không thiếu những điều “hơn người” đầy đáng yêu như việc gặp người nổi tiếng, mang họ tên lạ hay việc cứu giúp được bao nhiêu người trong đời. Đấy cũng là lý do giúp cho Flex đến hơi thở cuối cùng nhận về nhiều lượt tham gia đến vậy chỉ trong thời gian ngắn.

Group Flex đến hơi thở cuối cùng - Khi “flexing” cũng có thể truyền cảm hứng

Bắt đầu với những bài đăng mang tính hài hước và có phần “câu” tương tác, các bạn trẻ đã thi nhau “kiến tạo”, tạo ra những tình huống mượt mà giúp chủ nhân của các bài post dễ dàng đăng tải thành tích đáng tự hào của bản thân trong nhóm. Mọi người cùng tích cực “flex” về những đặc điểm nổi bật của mình, kể cả khi đó có là điều bình thường nhất như… đọ đốt ngón tay. Điều này đã mang đến cảm giác dễ chịu cho giới trẻ, khi chỉ cần có một đặc điểm nổi bật, dù cho nó có nhỏ bé đến đâu cũng luôn đáng để các bạn tự hào và khoe ra

Hoa hậu Lương Thuỳ Linh

Ca sĩ Hoàng Dũng

Nhạc sĩ Mew Amazing

MC Khánh Vy

Trước sự tăng trưởng chóng mặt của Flex đến hơi thở cuối cùng, không đứng ngoài cuộc chơi, loạt Influencer cũng vào chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ trong hành trình sự nghiệp của mình. Một trong số đó nổi bật là bài post của Hoa Hậu Lương Thuỳ Linh với hình ảnh múa mâm ở kỳ thi Miss World 2019; nhạc sĩ Mew Amazing đầy dễ thương khi “flex” hai ca khúc hơn 100 triệu view; Hoàng Dũng tự hào khoe concert với sự xuất hiện của hàng nghìn khán giả. Những chia sẻ này phần lớn cũng nhận về phản hồi tích cực và sự ngưỡng mộ của khán giả. Nhiều bạn trẻ còn đùa rằng, vào group mới thấy “phân nửa là giám đốc, chủ tịch tương lai”, phần còn lại “chắc ở lõi trái đất”!

Anh Nguyễn Hữu Phụng với nhiều dự án nổi bật

Thanh Hoa hay Bắc Đại người Việt đều có thể đỗ được hết!

Màn flexing cảm động nhất group

“Còn thở là còn gỡ”

Ngoài ra, cũng có rất nhiều gương mặt bình thường nhưng lại thành công phi thường khiến cộng đồng mạng bất ngờ. Gây ấn tượng như Nguyễn Hữu Phụng - một Project Manager cho loạt phim Hàn đình đám như My Name, The Glory, Sweet Home… Bạn Vũ Anh Phương với câu chuyện nhận được thư mời làm việc, thư nhận học bổng từ Mỹ cùng hơn 53 nghìn lượt yêu thích. Hay đơn giản là hình ảnh của Khôi Nguyên - một chàng trai trẻ mắc ung thư máu vẫn đang nỗ lực hàng ngày, là người lính cứu hoả Ngô Đức Mạnh với bức ảnh “chỉ muốn khoe với mọi người là tôi và các đồng chí đã từng cứu giúp rất nhiều người”

Những màn “flex” này đều khiến rất nhiều người trẻ nể phục và xúc động. Họ chúc mừng cho những thành tựu đầy xuất sắc, cảm thán rằng “người Việt Nam giỏi quá”, và nghẹn ngào trước sự nỗ lực của những người trẻ tuổi, những người không gục ngã trước khó khăn. Đây chính là yếu tố truyền cảm hứng đáng lan tỏa nhất mà Flex đến hơi thở cuối cùng đã và đang làm được, cũng chính là điều mang lại sự thành công cho group.

Đọc thêm: #Toplist Các facebook group phù hợp cho các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng

Các thương hiệu cũng tích cực vào cuộc chơi

Người nổi tiếng flex có là gì khi các thương hiệu cũng thi nhau flex khiến giới trẻ không ngừng bất ngờ và thích thú. Trong một buổi chiều, bài đăng của Lazada về câu chuyện “đọ flex độ flop” đã thu về hơn 40 nghìn lượt react cùng hàng nghìn lượt thảo luận. Dưới phần comment, nhiều thương hiệu khác như Bad Habit, TIKI, Chrome cũng lần lượt “flex” các tài khoản kém tương tác của chính mình. Điều này đã mang đến sự gần gũi, tương tác trực tiếp với người dùng trên mạng xã hội và trong một group đầy tính cá nhân như Flex đến hơi thở cuối cùng.

Lazada cùng màn tương tác ấn tượng

Cùng với đó, nhiều nhãn hàng khác cũng đồng loạt tương tác với giới trẻ trong group thông qua những đặc điểm nổi bật của hãng, như CLEAR “flex” rằng mình hợp tác với Cristiano Ronaldo và Karik; Be với khoản hỗ trợ hàng triệu USD từ các ông lớn, trong đó có Phạm Nhật Vượng. Màn “flex” mang đầy tính trendy này đã giúp các thương hiệu ngay lập tức gây ấn tượng với các bạn trẻ, gia tăng tương tác thực và thu hút sự quan tâm của người dùng, giúp cho họ dễ dàng ghi nhớ những đặc điểm mà ít ai từng chú ý trước đó.

Không thương hiệu nào chịu đứng ngoài cuộc chơi

Đọc thêm: #TOPLIST: Khi các thương hiệu Việt "song kiếm hợp bích", đâu là chiến dịch Co-Branding thành công nhất?

Tạm kết

Mặc dù tăng trưởng nhanh là vậy, nhiều bạn trẻ vẫn cho rằng Flex đến hơi thở cuối cùng chỉ mang tính nhất thời, khó khai thác sâu và lâu dài bởi group được tạo ra từ một trend trước đó. Tuy nhiên, bằng những điều tích cực và viral mà group mang lại trong thời gian ngắn, đây vẫn được đánh giá là một case study thành công trong những tháng gần đây, với số lượng người tham gia và tương tác nhanh chóng đến đáng kinh ngạc. Với 1 triệu người tham gia, Flex đến hơi thở cuối cùng đã trở thành một trong những hội nhóm có sức ảnh hưởng nhất định và cạnh tranh với nhiều “anh lớn” lâu đời khác trong nghề.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa