Hợp tác thương hiệu là chiến lược tiếp thị được nhiều doanh nghiệp sử dụng để tạo nên các sản phẩm hoặc dịch vụ sở hữu nhiều tên thương hiệu khác nhau như một phần của liên minh chiến lược (strategic alliance). Hình thức này còn được gọi là quan hệ đối tác thương hiệu, đồng thương hiệu hoặc hợp tác thương hiệu, bao gồm sự tham gia của ít nhất hai công ty khác nhau.
Khi thực hiện chiến lược hợp tác thương hiệu, các thương hiệu thành phần cùng nỗ lực để thực hiện mục tiêu chung được đề ra. Mỗi thương hiệu trong một liên minh chiến lược đều đóng góp bản sắc riêng để tạo ra sự kết hợp thương hiệu độc nhất như các logo ấn tượng, bộ nhận diện thương hiệu hoặc các phối màu độc đáo. Tuy nhiên, để có những chiến dịch Co-Branding thành công thì các doanh nghiệp phải đảm bảo mối quan hệ win-win, hợp tác cùng có lợi giữa cả hai bên.
Hãy cùng The Influencer Việt Nam điểm qua một vài cú “bắt tay" dưới đây để xem ngoài gia tăng khả năng khi “tấn công” vào các thị trường mới, đâu là lợi ích cộng hưởng tối ưu của mối quan hệ hợp tác giữa các thương hiệu trên thị trường nội địa?
Năm 2021, Vietnam Airlines và công ty giải trí SpaceSpeakers Group đã ký kết thỏa thuận hợp tác để cùng phát triển hoạt động và quảng bá văn hóa. Đây cũng là lần đầu tiên Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam “bắt tay” với một công ty giải trí trong chiến lược lan tỏa văn hóa, đồng thời đổi mới dịch vụ và hình ảnh thương hiệu nhằm mang đến trải nghiệm hiện đại, trẻ trung hơn cho hành khách.
Góp phần lan tỏa hoạt động của SpaceSpeakers Group nói riêng và văn hóa âm nhạc hiện đại, văn minh của thế hệ trẻ Việt nói chung, Vietnam Airlines sẽ trình chiếu các sản phẩm âm nhạc của SpaceSpeakers Group trên hơn 100 tàu bay của hãng. Đây cũng là lần đầu tiên Vietnam Airlines đưa thể loại video âm nhạc (music video - MV) vào kho tàng giải trí của đội tàu bay thân rộng Airbus A350 và Boeing 787, bên cạnh hàng trăm chương trình đa dạng khác như phim, show truyền hình…
Tiếng đàn bầu, đàn tranh cất lên trong vài phân đoạn đại diện cho giá trị truyền thống của Vietnam Airlines kết hợp cùng màu sắc hiện đại của bản phối "Nhanh lên nhé!" được 5 nghệ sĩ của SpaceSpeakers thể hiện.
Hợp tác giữa Vietnam Airlines và SpaceSpeakers Group đã đánh dấu sự khởi đầu của những chuyến bay không chỉ an toàn, tiện nghi mà còn mang nhiều cảm xúc mới mẻ, độc đáo bởi những chuyến bay vốn được biết đến là phương tiện kết nối con người về mặt vật lý, còn âm nhạc lại là phương tiện kết nối về tinh thần. Cả hai thương hiệu đều xác định sứ mệnh, chiến lược và tầm nhìn chung là trở thành cầu nối văn hóa của Việt Nam với thế giới. Do đó, hợp tác giữa hai bên còn hướng tới mục tiêu lan tỏa văn hóa, âm nhạc của thế hệ trẻ Việt Nam đến với hành khách đi máy bay, đặc biệt là bạn bè quốc tế.
Thanh toán bằng ví điện tử thay cho tiền mặt đang là xu hướng phát triển mạnh trong thời đại 4.0. Sự phổ biến của loại hình thanh toán này giúp ví điện tử trở thành một trong những ứng dụng không thể thiếu trên điện thoại smartphone. Ở Việt Nam, dịch vụ ví điện tử đang trên đà phát triển, trong đó nổi bật và có lượng người dùng đông đảo phải kể đến ví điện tử MoMo.
Hiểu được các tính năng ưu việt của ứng dụng này, từ đầu năm 2020 BAEMIN đã quyết định kết hợp với MoMo để nâng cao sự tiện lợi cho khách hàng trong việc thanh toán các đơn hàng online. Trước đó, MoMo đã trở thành đối tác cung cấp dịch vụ thu hộ, chi hộ cho hơn 100 đối tác là doanh nghiệp lớn trên toàn quốc. Đối tác của chúng tôi trải rộng trên mọi lĩnh lực: điện lực, viễn thông, di động, truyền hình, tài chính cá nhân, ngân hàng, hàng không, giải trí, game…
Việc kết hợp sức mạnh của 2 "ông lớn" về giao đồ ăn nhanh và ví điện tử đã nâng cao mức độ sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt của người dân Việt Nam; đồng thời mang lại trải nghiệm an toàn, nhanh chóng, thuận tiện cho người dùng là một trong những nghệ thuật cộng sinh đỉnh cao trong kinh doanh.
Thỏ Bảy Màu là fanpage mở đầu cho xu hướng comic strip (dạng truyện tranh ngắn) ở Việt Nam, Thỏ Bảy Màu đã trở nên viral trên Facebook những năm 2014 đến tận thời điểm hiện tại. Được xuất hiện thông qua hoạ sĩ Huỳnh Thái Ngọc, Thỏ Bảy Màu hiện lên với ngoại hình chú thỏ dễ thương, đáng yêu, nhưng tính cách thì vô cùng lầy lội. Với slogan: “Nghe lời Thỏ, coi như bỏ”, Thỏ Bảy Màu đã nhanh chóng được giới trẻ yêu thích và mến mộ, là nhân vật hư cấu có sức ảnh hưởng nhất nhì giới comic pages tại Việt Nam.
Đọc thêm: #Casestudy: Thỏ Bảy Màu cùng nỗ lực hiện thực hóa giấc mơ hoạt hình Việt
Trong khi đó, Sun Wolf Animation Studio là hãng phim hoạt hình nổi tiếng được giới chuyên môn đánh giá cao với tác phẩm nổi bật như Con Rồng Cháu Tiên (2017), U Linh Tích Ký (2021). Nhận thấy cả hai bên có nhiều điểm chung, Sun Wolf Animation Studio và Thỏ Bảy Màu đã không ngần ngại “đứng chung thuyền” để đem đến cho Thỏ Bảy Màu một cuộc sống mới, sinh động và ấn tượng.
Dự án phim hoạt hình dài tập Thỏ Bảy Màu do tác giả Huỳnh Thái Ngọc và đội ngũ Sun Wolf Animation thực hiện cũng được xem là phim hoạt hình đầu tiên gọi vốn cộng đồng thành công ở Việt Nam với số tiền lên tới 1,69 tỷ đồng, vượt xa con số 1,2 tỷ đồng ban đầu đặt ra.
Được phát hành tại thị trường Việt Nam từ cuối 2016, sau bốn năm, Liên Quân Mobile đã gặt hái được nhiều thành công đáng kể và trở thành trò chơi thể loại MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) có số lượng người chơi lớn nhất tại Việt Nam. Sự đồng hành cùng các thương hiệu tên tuổi đã đem lại hiệu quả tích cực, giúp Liên Quân Mobile trở thành thương hiệu quảng bá hình ảnh lý tưởng khi liên tục nhận các đề nghị hợp tác từ nhãn hàng đến từ nhiều lĩnh vực. Trong số đó, không thể không kể đến Viettel Telecom - một trong những nhà mạng 3G/4G tốt nhất Việt Nam, cũng là một trong số ít nhà mạng trên thế giới thử nghiệm thành công 5G.
Đấu Trường Danh Vọng Mùa Xuân là hệ thống giải đấu chuyên nghiệp quy mô và danh giá nhất của bộ môn Liên Quân Mobile do Garena tổ chức. Chính vì vậy, từ năm 2020, để góp phần thúc đẩy sự phát triển của các bộ môn Thể thao điện tử, Viettel đồng hành cùng Garena tổ chức giải đấu Viettel 5G Đấu Trường Danh Vọng mùa Xuân 2020 và ra mắt gói data dành riêng cho người chơi Liên Quân Mobile với nhiều ưu đãi lớn.
Giải đấu chuyên nghiệp được tổ chức bài bản với nhà góp sức của Viettel Telecom đã đem lại hiệu quả truyền thông vượt ngoài mong đợi. Các số liệu của giải Viettel 5G Đấu trường danh vọng mùa Xuân 2020 đều tăng từ 200-500% so với mùa giải trước đó. Đây là con số đáng mơ ước với mọi sự kiện thể thao điện tử ở Việt Nam hiện nay và chắc chắn sẽ còn tiếp tục tăng ở các giải đấu chuyên nghiệp sắp tới. Qua đó trực tiếp đem lại lợi ích về mặt truyền thông cũng như tác động tích cực tới doanh thu theo đúng dự tính của nhãn hàng Viettel khi quyết định đồng hành cùng Liên Quân Mobile.
“Người đô thị” là bộ sưu tập chung đầu tiên mà CATSA bắt tay với MÔI ĐIÊN, đánh dấu cột mốc kỷ niệm hành trình 10 năm hình thành và phát triển không ngừng của CATSA nhằm mang đến giải pháp thời trang tốt nhất và tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Tính “Tối giản – Tiện dụng” của CATSA thể hiện trong phom dáng gọn ghẽ, màu sắc thanh nhã dễ phối nay được chấm phá thêm nét cá tính không thể trộn lẫn của MÔI ĐIÊN thông qua các chi tiết túi màu sắc nổi bật hoặc khoá kim loại bắt sáng. Sự hợp tác đồng thời tôn vinh những tư tưởng và giá trị hiện đại của người trẻ Việt như hướng đến tinh thần luôn tiến về phía trước bằng cách thích nghi, dẫn dắt và luôn làm mới chính mình.
Từng được vinh danh "Forbes 30 Under 30", Linh Cát (founder CATSA) và Tom Trandt (founder Môi Điên) tin rằng việc hợp tác giữa các thương hiệu vẫn là một trong những cách để hai thương hiệu Việt có chỗ đứng vững chãi hơn trên thị trường cùng cạnh tranh hàng ngoại.